Bình luận về tình nhân ái

Lòng nhân ái là gì? Lòng nhân ái được biểu hiện như thế nào? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết văn mẫu lớp 11: Bình luận về tình nhân ái gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

1. Dàn ý nghị luận xã hội về tình nhân ái

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tình nhân ái.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Nhân là lòng thương người, ái là quý mến. Lòng nhân ái nghĩa là tình yêu thương, quý mến con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn.

b. Phân tích

Người có lòng nhân ái là những người luôn sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Họ cũng là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác.

Trong xã hội này, hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn dựa trên nền tảng yêu thương, san sẻ, giúp đỡ nhau.

Khi chúng ta sống yêu thương, ta sẽ thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, mọi người sẽ yêu quý, tôn trọng chúng ta nhiều hơn. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của lòng nhân ái là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống với lòng ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người dửng dưng với cuộc sống của chính mình,… Những người này thật đáng chê trách.

e. Liên hệ thực tiễn

Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống có tình yêu thương, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh bằng tình cảm chân thành, lòng nhân ái để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình nhân ái.

2. Bình luận về tình nhân ái mẫu 1

Con người có thể tốt, hoặc xấu, thiện hoặc ác, có học hay vô học, giàu sang hay nghèo hèn,... Mỗi một con người, mỗi một cá nhân đều có một hoàn cảnh, một số phận không giống nhau. Tính nết mỗi con người cũng khác nhau. Trong những đức tính tốt đẹp nhất, biểu hiện rõ nhất của con người, đó là lòng nhân ái, tình nhân ái.

Nhân ái là gì? - Nhân là lòng thương người, ái là quý mến. Lòng nhân ái nghĩa là tình yêu thương, quý mến con người. Người có tình nhân ái là người giàu tình người, giàu tình thương

Tình nhân ái, lòng thương người được thấm sâu trong tâm hồn, tựa như hương thơm của hoa, vị ngọt của quả. Tình nhân ái được thể hiện ở ngôn ngữ, cử chi, hành động của mỗi người, rất đa dạng và phong phú.

Nhìn thấy bi kịch, tai họa của đồng loại mà xúc động, thương tâm, mà rơi lệ.

Một lời nói chân tình, an ủi, động viên. Một cử chỉ, một hành động san sẻ, cưu mang. Đó là tình nhân ái. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá lành đùm lá rách " - đó là thương người, là đồng cảm, săn sóc, giúp đỡ. Nhảy xuống sông suối cứu bạn sắp bị chết đuối. Suốt mấy năm trời cõng bạn bị tật nguyền, cùng đến lớp, đến trường đi học. Dắt cụ già qua đường. Nhường chỗ ngồi trên xe buýt cho người già, phụ nữ mang thai. Một bát cơm cho người đói, một tấm áo cho người nghèo giữa mùa đông lạnh lẽo,... Đó là những cử chỉ, hành động vô cùng cao quý thế hiện tình nhân ái.

Câu tục ngữ ‘Thương người như thể thương thân”, bài ca dao: “Thấy người hoạn nạn thì thương/ Thấy người đói rét, ta nhường áo, cơm " chứa đựng bao tình người, là bài học về đạo lí lúc nào cũng mới mẻ.

Quỹ tình thương của trường, lớp mà mỗi em học sinh tiểu học góp một, hai nghìn đồng một tháng; quyển sách quyển vở, bộ áo quần mà các em nhỏ gửi tặng học sinh vùng sâu, vùng xa - đẹp như những bài ca về tình nhân ái. Phong trào quyên góp giúp đỡ nạn nhân bị chất độc da cam thời chiến tranh, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai lũ lụt,... đều cho thấy truyền thống nhân ái bao la, tốt đẹp của nhân dân ta, dân tộc ta.

Câu chuyện về một em bé ăn mày được người qua đường cho một cái bánh, một chiếc áo... Có người hỏi, em bảo: bánh đem về cho em, áo mang về biếu mẹ. Tuy nghèo khổ, nhưng em rất giàu tình cảm. Có thương mẹ, thương em thì em bé ăn mày kia mới làm như vậy.

Đến đâu, ta cũng gặp những con người, những tấm lòng cao cả về tình nhân ái. Đó là những con người vô danh nhưng sống đầy tình người, rất nhân hậu, có tấm lòng thơm thảo rất đáng quý. Mặt khác, ta cũng bắt gặp một số người tham lam, độc ác, hoặc vô tâm, vô tình, vô cảm như “thấy cháy nhà hàng xóm bình chân như vại“, sống thủ đoạn, bon chen, giành giật,... Những người này khó tìm thấy được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Tình nhân ái đem đến cho mỗi chúng ta bao niềm vui. Được sống trong vòng tay nhân ái của đồng loại là được sống hạnh phúc. Tình nhân ái đem đến cho chúng ta niềm tin vào sức mạnh. Có thể chưa giàu cơm áo gạo tiền nhưng phải giàu tình nhân ái, phải giàu tình thương, biết đùm bọc, san sẻ, cưu mang.

3. Bình luận về tình nhân ái mẫu 2

Lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người. Từ bao đời nay, ông bà ta đều luôn cố gắng răn dạy con cái sống là cần phải có lòng yêu thương, nhân ái, biết giúp đỡ mọi người.

Lòng nhân ái là lòng yêu thương con người, biết đồng cảm, xót xa trước những khổ đau bất hạnh của người khác; biết trân trọng, đề cao những phẩm chất tốt đẹp, cái cao cả, thiên lương trong mỗi con người, căm ghét những thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của người khác.

Lòng nhân ái là một trong những tiêu chí, là thước đo để đánh giá đạo đức, nhân cách của con người. Thật vậy, từ xưa đến nay, tiền tài, danh vọng, địa vị, tài năng, học thức, không phải là những yếu tố quan trọng làm nên giá tị con người mà chính lòng yêu thương con người. Chính nếp sống đạo đức cao đẹp, biết hi sinh bản thân mình vì người khác mới là nhân tố quyết định, góp phần làm tôn lên giá trị mỗi con người chúng ta.

Sống yêu thương, quan tâm giúp đỡ người khác là một lối sống đẹp được mọi người yêu quý kính trọng, khi gặp khó khăn sẽ được mọi người cưu mang giúp đỡ. Ngược lại sống ích kỉ chỉ lo nghĩ cho bản thân mình, dửng dưng trước những đau khổ, bất hạnh của người khác chỉ khiễn cho mình trở nên tầm thường nhỏ bé, bị mọi người coi thường xa lánh, nào có ích lợi gì.

Yêu thương con người, biết hi sinh quyền lợi của cá nhân mình vì người khác sẽ làm cho tâm hồn ta trở nên cao đẹp, thánh thiện. Và chính lòng yêu thương chân thành đó có sức cảm hóa vô cùng to lớn, nó giúp cho những con người lầm đường lạc lối trở về với cuộc sống hiền lành, lương thiện.

Lòng nhân ái là một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy. Mỗi người chúng ta hãy biết sống sẻ chia, mở rộng lòng mình ra để cứu giúp những con người nghèo khổ bất hạnh, để nâng cao giá trị đời sống của chính mình và làm cho cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.

Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của lòng nhân ái. Hãy yêu thương con người và làm cho lối sống cao đẹp ấy lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Hãy đề cao tình yêu thương và yêu thương đúng cách. Có như vậy, chúng ta mới tìm thấy được hạnh phúc đích thực ngay trong cuộc sống này.

4. Bình luận về tình nhân ái mẫu 3

Để gắn kết bản thân với xã hội, con người sống rất cần phải có tấm lòng nhân ái. Nhân ái giúp ta nâng cao giá trị của bản thân mình, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người càng trở nên tốt đẹp. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.

Lòng nhân ái là lòng yêu thương con người, biết đồng cảm, xót xa trước những khổ đau bất hạnh của người khác; biết trân trọng, đề cao những phẩm giá tốt đẹp, cái cao cả, thiên lương trong mỗi con người, căm ghét những thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của người khác.

Lòng nhân ái là biểu hiện của một con người có đạo đức, phẩm chất tốt đẹp. Dẫu biết có rất nhiều người giàu có, mạnh khỏe nhưng bên cạnh đó, còn có rất nhiều cá nhân, gia đình gặp khó khăn. Vậy khi gặp người nghèo, ủng hộ cho họ chút tiền hay thức ăn, đó là lòng nhân ái. Lòng nhân ái được nhân rộng ra nhiều hơn khi chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ tình cảm, may mắn và hạnh phúc cho nhiều người hơn nữa. Bởi vậy, hàng năm có rất nhiều các quỹ từ thiện, hội khuyến học được thành lập, huy động nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Đó là nhờ có tấm lòng nhân ái của chúng ta. Đặc biệt hơn nữa là quỹ hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nhỏ được trao một trái tim khỏe mạnh, mang đến cho các em nụ cười, cơ hội để thay đổi cuộc sống.

Đất nước ta trải qua biết bao khó khăn, gian khổ để dành được độc lập thống nhất. Tuy khó khăn, nghèo đói nhưng đồng bào ta vẫn luôn phát huy tấm lòng nhân ái. Cưu mang các anh bộ đội cụ Hồ bằng những bữa cơm tuy thiếu thốn nhưng tràn đầy tình cảm.

Lòng nhân ái sẽ giúp đỡ được rất nhiều người. Dù mỗi người chỉ đóng góp rất nhỏ bằng những hành động của mình nhưng cũng đối với người nhận, nó sẽ có những tác động, điểm tựa tinh thần to lớn. Tuy nhiên, lòng nhân ái trong xã hội hiện đại đang có nguy cơ bị lợi dụng, cũng có nhiều người thờ ơ. Họ chỉ biết quan tâm đến bản thân mà bỏ qua những lợi ích tập thể, họ lo sợ bị liên lụy khi giúp đỡ một người bị nạn. Cũng có rất nhiều người lợi dụng lòng nhân ái của người tốt để làm việc xấu, lấy tiền được trợ giúp để ăn tiêu, bài bạc, không chịu làm việc. Những hành động ấy sẽ có tác động tiêu cực đến những cá nhân có lòng tốt, hảo tâm. Thái độ sống như vậy nhất định cần được sửa chữa đẩy lùi trong cuộc sống.

Hãy cùng nhau nắm chặt tay nhau, tạo nên một cộng đồng văn minh giàu lòng nhân ái, biết tương thân tương hỗ lẫn nhau để cuộc sống của mọi người đều trở nên tốt đẹp hơn.

5. Bình luận về tình nhân ái mẫu 4

Từ xưa đến nay tình yêu thương giữa người với người luôn là truyền thống mà mỗi chúng ta cần phải phát huy. Đó là một trong những tình cảm tốt đẹp, gắn kết những trái tim lại với nhau, giúp cho xã hội ngày càng vững mạnh hơn. Nói cách khác những tình cảm mà chúng ta trao đi cho nhau đó chính là lòng nhân ái.

Lòng nhân ái không phải là những điều gì quá xa xôi. Nó tồn tại ngay trong chính cuộc sống của mỗi người. Từng biểu hiện của chúng ta dành cho nhau, cử chỉ, lời nói, hành động hay chỉ là cảm xúc dành cho nhau. Dù nó giản dị nhưng cũng khiến cho trái tim nhau trở nên ấm áp hơn bao nhiêu.

Mỗi cá nhân tồn tại trong xã hội chính là một cá thể tạo nên sự thống nhất cũng chính là một móc xích kết nối với nhau để tạo nên một chỉnh thể. Không ai là sống tách biệt ra khỏi xã hội. Mỗi người cần phải có trách nhiệm và thái độ sống tích cực để cùng xây dựng và phát triển xã hội này.

Đất nước ta đã phải trải qua bao nhiêu biến cố, mất mát và đau thương. Để có được sự thái bình, thịnh vượng như hôm nay chẳng phải cần rất nhiều tấm lòng nhân ái, cần rất nhiều sự sẻ chia cũng như yêu thương nhau hay sao. Sức mạnh để chiến thắng kẻ thù đôi khi không phải là sức mạnh của vũ khí, mà là sức mạnh của lòng nhân ái, sức mạnh của sự đoàn kết, tương thân tương ái không khuất phục trước kẻ thù.

Xung quanh chúng ta còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, nghèo khó. Họ cần sự san sẻ, giúp đỡ bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Lòng nhân ái của chúng ta sẽ giúp đỡ được rất nhiều người, rất nhiều mảnh đời ở ngoài kia. Dù chỉ là những hành động hết sức nhỏ bé nhưng đó là niềm động viên và an ủi lớn đối với họ.

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn tồn tại những người chỉ biết sống cho riêng mình, không biết giúp đỡ nhiều người xung quanh. Làm việc gì cũng chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân. Lòng nhân ái, tình yêu thương san sẻ nhau tỏng cuộc sống là một điều rất cần thiết để bản thân chúng ta sống tốt và hoàn thiện mình từng ngày.

6. Bình luận về tình nhân ái mẫu 5

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Trãi lại cho rằng:

“Đem đại nghĩa để thắng hung tàn

Lấy chí nhân để thay cường bạo”

(Bình Ngô đại cáo_Nguyễn Trãi)

Đức chí nhân, tình yêu thương, lòng nhân ái luôn là truyền thống tốt đẹp ta cần phát huy. Đó chính là cội nguồn sức mạnh cho ta vượt mọi khó khăn, gian khổ sau này; là sợi chỉ đỏ gắn kết người với người một cách bền chặt nhất. Từ xưa đến nay, lòng nhân ái luôn là cách sống đẹp mà mọi người đều hướng tới.

Nếu phân tách khái niệm lòng nhân ái theo Hán tự ta sẽ hiểu theo cách: “nhân” là người, “ái” là tình yêu thương. Vậy lòng nhân ái chính là sự yêu thương, chở che của người với người. Đây chính là tình cảm xuất phát từ trái tim tới trái tim một cách chân thành nhất. Ai cho đi tình yêu thương sẽ nhận lại được tình yêu thương từ người khác. Cách sống này đôi khi là thước đo nhân cách của người. Không cần phải là những việc to cao hay quá đỗi lớn lao, lòng nhân ái hiện hữu ngay quanh cuộc sống của chính chúng ta.

Lòng nhân ái là cách mọi người thể hiện tình cảm cho nhau như tình cảm gia đình, tình cảm bè bạn, tình đồng chí đồng đội,… Là sự quan tâm, giúp đỡ người khác; là sự tôn trọng, giữ gìn nhân phẩm cho người khác; là sự bảo vệ, đùm bọc lẫn nhau. Nó có thể hiện hữu khi được vun vén trong một thời gian dài nhưng cũng đôi khi chợt xuất hiện khi ta gặp một hoàn cảnh thương cảm nào đó… Như Hồ chủ tịch của chúng ta, có thời gian Bác bị giam giữ, sống trong cảnh tù đày nhưng Bác lại vẫn hướng lòng nhân ái của mình tới những mảnh đời khốn khổ hơn.

Qua song cửa nhà tù, Người đã bao lần chua xót cùng họ. Đó là sự lo lắng khi nghe tin đồng bào mất mùa: “Nghe nói xuân này trời đại hạn/ Mười phần thu hoạch chỉ vài phân”; là nỗi đồng cảm trong cảnh vợ bạn tù đến thăm chồng: “Gần nhau trong tấc gang/ Mà biển trời cách biệt“; hay là cảnh vợ con người trốn lính bị giam cầm buồng bên: “Quan trên xét thấy em cô quạnh/ Nên lại mời em đến ở tù”. Gần gũi hơn với chúng ta trong cuộc sống thường ngày, lòng nhân ái còn thể hiện qua những đợt quyên góp, ủng hộ những gia đình khó khăn. Dưới mái trường, ai cũng có thể phát huy lòng nhân ái bằng cách giúp đỡ bạn bè trong học tập. Ông cha ta vẫn có câu “Lá lành đùm lá rách”, tình yêu thương giữa con người với nhau là liều thuốc tinh thần to lớn nhất giúp nhau vượt qua nghịch cảnh.

Tuy nhiên xã hội vẫn tồn tại những cá nhân dửng dưng, vô cảm trước nỗi đau đồng loại, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, không quan tâm tới người khác. Đáng sợ hơn, những con người ấy không những giúp đỡ được người khác còn sẵn sàng đẩy nhau vào khó khăn, đau đớn như các tổ chức cho vay nặng lãi, bán hàng đa cấp, lợi dụng lòng thương để tổ chức các buổi từ thiện mạo danh,… Đó là một trong những hành vi vô nhân đạo, đi ngược lại truyền thống nhân ái của dân tộc. Trái tim họ có lẽ đã bị vật chất xa hoa kia nhuộm máu đen. Thiếu đi lòng nhân ái, họ chỉ còn giữ lại cho riêng mình sự ích kỉ, nhỏ nhen cùng một tâm hồn đáng trách.

Trong cuộc sống hiện đại, khi vẫn còn tồn tại quá nhiều rào cản giữa các mối quan hệ của con người thì lòng nhân ái có sức mạnh kì diệu, đập tan những rào cản ấy, kéo gần người với người. Đây là chất keo vững chắc nhất, tạo nên khối đoàn kết trong xã hội. Lòng nhân ái còn tạo cơ hội cho những người khó khăn có thể vươn lên hoàn cảnh; làm phong phú, đẹp thêm tâm hồn, giá trị sống của con người, giúp giải quyết những khúc mắc, tranh chấp không nên có. Đất nước ta còn gặp nhiều khó khăn trên con đường phát triển, giữ gìn và phát huy tốt lòng nhân ái chính là cách tốt nhất để góp phần củng cố khối sức mạnh toàn dân. Yêu thương, tương trợ lẫn nhau là chìa khoá dẫn tới mọi thành công sau này

Thật vậy, “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu tình yêu thương”. Lòng nhân ái là thước đo phẩm chất chính xác nhất cho một con người. Ông cha ta phải mất mấy nghìn năm để giữ gìn truyền thống ấy, lẽ nào thế hệ con cháu chúng ta không thể phát huy tốt sao?

7. Bình luận về tình nhân ái mẫu 6

Thời gian trôi qua sẽ không lấy lại được. Mỗi con người cũng chỉ được sống một lần duy nhất trong đời, chúng ta hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn với tình yêu thương, sự sẻ chia với người khác. Có thể thấy, lòng nhân ái giữa con người với con người đã góp phần không nhỏ khiến cho thế giới này tốt đẹp hơn.

Vậy thế nào là lòng nhân ái? Lòng nhân ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta sống tử tế, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn, điều này làm lan tỏa thông điệp “cho và nhận” trong xã hội ngày càng được lan tỏa hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lạnh lùng, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người giúp đỡ người khác hòng tư lợi cá nhân, trục lợi cho bản thân mình,… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Mỗi người chỉ được sống một lần, chúng ta hãy sống với tấm lòng, sự tử tế, cho đi và yêu thương để làm cho xã hội này ngày càng tốt hơn, con người được sống tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

8. Bình luận về tình nhân ái mẫu 7

Từ xưa đến nay tình yêu thương giữa người với người luôn là truyền thống mà mỗi chúng ta cần phải phát huy. Đó là một trong những tình cảm tốt đẹp, gắn kết những trái tim lại với nhau, giúp cho xã hội ngày càng vững mạnh hơn. Lòng nhân ái là một tình cảm đạo đức lớn, có nét đẹp riêng, như là một giá trị văn hoá rất cơ bản trong hệ giá trị của người Việt Nam. Lòng nhân ái làm nên đức hạnh ở con người

Lòng Nhân ái chính là tình yêu thương giữa người với người. Lòng nhân ái xuất phát từ trái tim mỗi người, không ép buộc, không cưỡng cầu, không đòi hỏi phải nhận lại những gì. Bởi rằng đối với nhiều người thì khi trao đi yêu thương họ thấy bản than được thanh thản và yên lòng.

Lòng nhân ái luôn sẵn có ngay trong chính cuộc sống của mỗi người. Lòng nhan ái tồn biểu hiện qua từng hành động của chúng ta dành cho nhau, cử chỉ, lời nói, hành động, hay cũng có thể chỉ là cảm xúc dành cho nhau. Dù nó giản dị nhưng cũng đã khiến cho trái tim nhau trở nên ấm áp hơn bao nhiêu.

Trong gia đình: Lòng nhân ái biểu hiện qua sự kính trọng, yêu thương lẫn nhau của các thành viên. Thế hệ đi trước có trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thế hệ sau chu toàn. Thế hệ đi sau có bổn phận phụng dưỡng, cung kính, tri ân các thế hệ đi trước. Bởi họ đã có công dưỡng dục và để lại các thành quả lao động. Hình thái gia đình, xã hội Việt Nam là biểu hiện sâu sắc của lòng nhân ái. Hầu hết các gia đình, nhiều thế hệ chung sống với nhau. Truyền thông đó tạo ra một môi trường mang tính cộng đồng và mang tính tương trợ rất cao. Đó là điều mà trong xã hội các nước phương Tây ít có.

Ngoài xã hội: Lòng nhân ái là những hành động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi có khó khăn, hoạn nạn. Có biết bao việc làm thấm đẫm tinh thần nhân ái của con người. Nhân ái là sẵn sàng cứu giúp người khó khăn trong bão lũ. Nhân ái là tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp. Nuôi dạy trẻ mồ côi cơ nhỡ, chăm sóc người già neo đơn,… chính là biểu hiện sâu sác của đức tính này. Cuộc sống luôn cần có những tấm lòng nhân ái để cùng san sẻ những bất hạnh khổ đau của người khác, giúp họ vượt qua nghịch cảnh và tìm lấy cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khi đất nước có giặc ngoại xâm: lòng nhân ái biến thành tinh thần yêu nước, thương dân. Vì căm ghét kẻ thù mà quyết đánh giặc để bảo vệ non sông đất nước. Lòng nhân ái trở thành lòng yêu nước và tinh thần nhân đạo cao cả. Khi đất nước hòa bình: lòng nhân ái biểu hiện trong những hành động tương thân, tướng ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nó chính là các hành động cảm thông chia sẻ, giúp đỡ những số phận bất hạnh, khổ đau trong cuộc sống. Chính lòng nhân ái của mọi người giúp họ vượt qua nghịch cảnh xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có thể nói, tình yêu thương con người là một giá trị văn hoá lớn của dân tộc ta. Nó đã tạo nên một nét độc đáo trong chủ nghĩa nhân văn truyền thống Việt Nam. Qua những thời kỳ lịch sử khác nhau, lòng nhân ái có những nội dung mới. Song về cơ bản, nó vẫn giữ được nét đặc sắc riêng. Nếu so sánh với giá trị văn hoá của một số nước trên thế giới thì lòng nhân ái là một giá trị văn hoá rất đáng tự hào của dân tộc Việt Nam.

Không ai là sống tách biệt ra khỏi xã hội. Mỗi người cần phải có trách nhiệm và thái độ sống tích cực để cùng xây dựng và phát triển xã hội này. Lòng nhân ái gắn kết con người với nhau. Lòng nhân ái của chúng ta sẽ giúp đỡ được rất nhiều người, rất nhiều mảnh đời ở ngoài kia. Dù chỉ là những hành động hết sức nhỏ bé nhưng đó là niềm động viên và an ủi lớn đối với họ .

Luôn biết rèn luyện, trau dồi nhân cách, đạo đức, lối sống tốt đẹp. Luôn yêu thương, đồng cảm, sẻ chia đối với những số phận bất hạnh trong cuộc sống. Tuyên dương, ca ngợi những hành động giàu lòng nhân ái. Kêu gọi cộng đồng gắn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhâu để xây dựng một xã hội tốt đẹp. Xã hội sẽ trở nên tốt đẹp, tội ác sẽ không còn nếu mỗi chúng ta đều sống bằng tình yêu thương con người tha thiết.

Tuy nhiên trong xã hôi vẫn còn tồn tại những người chỉ biết sống chi riêng mình. Họ không biết giúp đỡ nhiều người xung quanh. Làm việc gì cũng chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình. Họ sống vụ lợi, ích kỉ, thờ ơ với nỗi khổ đau, mất mát của người khác. Những người như thế thật đáng chê trách. Sống phải biết yêu thương và trân trọng người khác. Biết yêu thương người khác là yêu thương chính cuộc sống của mình. Là học sinh phải chăm chỉ học tập, rèn luyện mình trở thành người hữu ích mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Lòng nhân ái, tình thần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống là một điều rất cần thiết để bản thân chúng ta sống tốt và hoàn thiện mình từng ngày hơn. Bởi thế, hãy biết yêu thương và sống vì người khác để cuộc sống ngày càng tốt đệp hơn, hạnh phúc hơn.

9. Bình luận về tình nhân ái mẫu 8

Trong tiểu thuyết “Trở lại thiên đường”, nhà văn Việt Quang có viết: “Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của thương yêu. Không có thương yêu, thế giới này lập tức biến thành địa ngục”. Quả đúng như vậy, cuộc sống của con người không thể thiếu đi lòng nhân ái.

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là lòng nhân ái. Nhân là người, ái là yêu. Lòng nhân ái chính là tình yêu thương con người, là tình cảm tốt đẹp xuất phát từ trái tim. Có thể nói, lòng nhân ái chính là suối nguồn yêu thương, là cột trụ nâng đỡ thế giới này. Không có lòng nhân ái, sự sống của chúng ta sẽ trở nên ngột ngạt biết bao!

Lòng nhân ái là một tình cảm vô cùng cao quý, nhưng nó không phải là những vì sao xa xôi, những ánh sáng trừu tượng. Tình yêu thương con người thực chất vô cùng đơn giản, nó hiện diện trong từ những hành động rất đỗi giản dị thường ngày: một lời động viên an ủi, một cái nắm tay, một cái ôm ấm áp, một nụ cười dịu dàng, một lời chào nồng ấm, ...

Lòng nhân ái nâng đỡ tâm hồn con người. Tình yêu thương khi được trao đi dù là nhỏ nhất cũng không bao giờ lãng phí. Yêu thương giúp cho người nhận được cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, tiếp thêm cho con người động lực mỗi khi gặp khó khăn, thất bại. “Tôi luôn luôn bám lấy suy nghĩ rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể làm được điều gì đó bé nhỏ để giảm bớt một phần nỗi thống khổ của nhân loại” (Albert Schweitzer). Tình yêu thương cứu rỗi con người, nó có sức mạnh phi thường, đôi khi nó có thể làm thay đổi cái ác, cái xấu. Lòng nhân ái không chỉ giúp đỡ những người nhận được tình yêu thương, nó còn mang đến hạnh phúc cho người trao đi: “Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều” (Rainer Maria Rilke).

Lòng nhân ái hàn gắn thế giới này. Tình yêu thương giữa người với người khiến cho con người đến gần với nhau hơn. Không chỉ gắn kết những cá nhân trong một quốc gia, dân tộc, mà hơn thế nữa, lòng nhân ái kết nối dân tộc này với dân tộc kia. Lòng nhân ái giúp con người được sống trong tình yêu thương, sự san sẻ, đồng cảm, gắn bó chan hòa. Không ai có thể sống đơn độc cả đời, chúng ta dùng tình yêu thương, lòng nhân ái để hòa nhập với cộng đồng, để chung sống với nhau, “đan vào nhau”, “tôn cao nhau” (Hữu Thỉnh). Khi lòng nhân ái chiến thắng, thế giới sẽ không còn tiếng bom đạn, không còn những xung đột, chiến tranh, xã hội sẽ trở nên yên bình, tốt đẹp vô cùng:

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

(“Bài ca mùa xuân 1961”, Tố Hữu)

Thế giới mất đi tình yêu thương cũng giống như Trái Đất mất đi ánh mặt trời, cuộc sống sẽ trở nên lạnh lẽo, u ám biết bao nhiêu! Con người hơn loài vật ở chỗ ta có suy nghĩ, có cảm xúc. Không có tình yêu thương, con người có khác nào con robot vô tri vô giác?

Trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân sẵn sàng giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn hơn với phương châm “Lá lành đùm lá rách”. Lòng nhân ái có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi rất nhiều những chương trình truyền hình đã được thực hiện nhằm khơi dậy lòng nhân ái của con người như chuyên mục “Việc tử tế” của “Chuyển động 24h”, “Cặp lá yêu thương”, “Lục lạc vàng”, “Điều ước thứ bảy”,… Thông qua đó, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, thay đổi cuộc đời, và tình yêu thương ngày càng được nhân rộng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những người vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của con người, chỉ biết nhận mà không muốn cho, tham lam, ích kỉ,… Những con người ấy thật đáng lên án, phê phán.

Cuộc sống này ngắn lắm, hãy trao đi lòng nhân ái ở bất cứ nơi nào bạn đặt chân đến. Đừng ngại yêu thương, bởi bạn sẽ không bao giờ biết được tình yêu của bạn có sức mạnh đến như thế nào đâu. Không cần phải là một bậc vĩ nhân giúp đỡ thế giới này, tình yêu của chúng ta có thế bắt đầu từ những nơi nhỏ bé: từ gia đình, từ làng xóm,… Bạn ơi, đừng quên rằng: “Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí” (Aesop).

10. Bình luận về tình nhân ái mẫu 9

Những nỗi bất hạnh ở trên đời, ngay từ những thời cổ đại xa xưa, đã được các triết gia ví như “những bóng đen trên một bức hoạ: chúng càng làm cho các màu sắc nổi bật” - các màu sắc ở đây tượng trưng cho hạnh phúc.

Những nguyên nhân của chúng có thể là: sự mất mát một người thân (từ biệt), sự đau khổ về tinh thần (sự chia ly), hoặc về thể xác (bệnh tật), sự nghèo khổ, sự ngu dốt, sự lệ thuộc kẻ khác, sự thù hận, lòng vị kỷ, v.v. Có những nguyên nhân không tuỳ thuộc vào con người, như cái chết, và ở một mức độ thấp hơn, tật bệnh, nhưng tất cả các nguyên nhân khác đều tùy thuộc vào con người và nhất là vào quan hệ giữa người này với người khác, bởi vì con người không thể nào sống một mình và sung sướng một mình được. Con người sống trong một xã hội luôn luôn cần đến sự giúp đỡ của những người khác ở xung quanh, về mặt vật chất cũng như tinh thần.

Bởi vậy cho nên, con người cần có lòng bác ái và vị tha vì lòng ích kỷ trước sau chỉ mang đến cho họ những nỗi bất hạnh. Người có lòng nhân ái không vậy. Người ta sẽ không ngần ngại mà đưa cho bạn mình, không hề toan tính. Nếu không may vật đó có bị hỏng hóc thì cũng không vì thế mà trách mắng bạn của mình, vẫn sẵn sàng bỏ qua cho họ. Nhiều hơn thế, cuộc sống còn biết bao điều lớn lao đòi hỏi con người ta có lòng bao dung độ lượng không chỉ mang lại hạnh phúc và niềm vui cho người khác mà còn là cách dễ bản thân sống tốt hơn, vui sống hơn. Nếu cuộc sống có lòng nhân ái như mảnh đất tối tươi và tràn trề sức sống thì tính ích kỉ chỉ giống như một sa mạc cát mênh mông, khô cằn và bỏng rát, nơi sự sống và sức sống khó lòng tồn tại.

Lòng nhân ái là thái độ sống vì người khác. Đó là một đức tính tích cực cho phép con người ta có được một tầm nhìn xa hơn là những quyền lợi trước mắt - đôi khi là rất nhỏ bé của mình dễ nghĩ đến quyền lợi người khác. Có thể nói lòng nhân ái là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người. Không chỉ là sự mở rộng tấm lòng sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác mà còn là sự ân cần giúp đỡ tạo điều kiện cho những người lầm lạc sửa chữa lỗi lầm; còn là sự chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người khác để họ cũng có cuộc sống tốt đẹp như mình. Vị tha còn là sự nhìn nhận đánh giá con người, đối xử với họ không ác cảm, định kiến mà đầy lòng nhân ái. Nó ngược lại với lòng ích kỷ, ích kỷ là thái độ sống vì minh, không quan tâm đến người khác mà chỉ “chăm chăm” lo cho lợi ích bản thân.

Nếu như những người ích kỷ, nhỏ nhen chỉ biết đến bản thân mình, lo cho những lợi ích trước mắt thì lòng nhân ái cho phép người ta luôn mở rộng lòng mình che chở cho người khác tha thứ lỗi lầm và tạo điều kiện cho họ sửa chữa, có thể nói, lòng nhân ái chính là cốt lõi đạo đức thôi thúc chúng ta làm những việc vì hạnh phúc của người khác, nó cho phép ta sống có lí tưởng hơn. Lòng nhân ái mang lại niềm vui và sự thanh thản trong tâm hồn còn sự ích kỷ chỉ mang lại cho chúng ta nỗi lo lắng và phiền muộn trong tiềm thức. Lòng nhân ái mang đến sự dũng cảm. Người ta sẽ không ngần ngại mà đưa cho bạn mình, không hề toan tính. Nếu không may vật đó có bị hỏng hóc thì cũng không vì thế mà trách mắng bạn của mình, vẫn sẵn sàng bỏ qua cho họ. Nhiều hơn thế, cuộc sống còn biết bao điều lớn lao đòi hỏi con người ta có lòng bao dung độ lượng không chỉ mang lại hạnh phúc và niềm vui cho người khác mà còn là cách dễ bản thân sống tốt hơn, vui sống hơn. Nếu cuộc sống có lòng nhân ái như mảnh đất tối tươi và tràn trề sức sống thì tính ích kỉ chỉ giống như một sa mạc cát mênh mông, khô cằn và bỏng rát, nơi sự sống và sức sống khó lòng tồn tại. Phải sống trong sự ích kỷ, con người sớm hay muộn cũng sẽ thấy mệt mỏi vì những toan tính nhỏ nhặt.

Bởi vậy cho nên, con người cần có lòng bác ái và vị tha vì lòng ích kỷ trước sau chỉ mang đến cho họ những nỗi bất hạnh. Lòng nhân ái là thái độ sống vì người khác. Đó là một đức tính tích cực cho phép con người ta có được một tầm nhìn xa hơn là những quyền lợi trước mắt - đôi khi là rất nhỏ bé của mình dễ nghĩ đến quyền lợi người khác. Có thể nói lòng nhân ái là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người.

Lòng nhân ái đem đến cho ta những người bạn mới cùng sự chân thành và cởi mở, ích kỉ là biểu hiện của một tâm hồn hèn nhát, luôn lo sợ cho bản thân. Ích kỉ chỉ mang đến sự dối trá, nhỏ nhen cùng với sự ra đi của những tình cảm con người tốt đẹp. Trong cuộc sống, tính ích kỉ và lòng nhân ái có biểu hiện phong phú. Đơn giản chỉ là việc ai đó hỏi mượn bạn thứ đồ dùng học tập nào đó. Những cách ứng xử khác nhau sẽ cho thấy bạn là người như thế nào.

Người ích kỷ thường suy nghĩ trước sau điều lợi - hại đối với bản thân, và kết quả là vì nhỏ nhen, hẹp hòi, chỉ nghĩ đến mình mà sẽ không giúp đỡ một ai cả. Người có lòng nhân ái không vậy. Người ta sẽ không ngần ngại mà đưa cho bạn mình, không hề toan tính. Nếu không may vật đó có bị hỏng hóc thì cũng không vì thế mà trách mắng bạn của mình, vẫn sẵn sàng bỏ qua cho họ. Nhiều hơn thế, cuộc sống còn biết bao điều lớn lao đòi hỏi con người ta có lòng bao dung độ lượng không chỉ mang lại hạnh phúc và niềm vui cho người khác mà còn là cách dễ bản thân sống tốt hơn, vui sống hơn. Nếu cuộc sống có lòng nhân ái như mảnh đất tối tươi và tràn trề sức sống thì tính ích kỉ chỉ giống như một sa mạc cát mênh mông, khô cằn và bỏng rát, nơi sự sống và sức sống khó lòng tồn tại. Phải sống trong sự ích kỷ, con người sớm hay muộn cũng sẽ thấy mệt mỏi vì những toan tính nhỏ nhặt.

Con người sống trong một xã hội luôn luôn cần đến sự giúp đỡ của những người khác ở xung quanh, về mặt vật chất cũng như tinh thần. Bởi vậy cho nên, con người cần có lòng bác ái và vị tha vì lòng ích kỷ trước sau chỉ mang đến cho họ những nỗi bất hạnh. Lòng nhân ái là thái độ sống vì người khác. Đó là một đức tính tích cực cho phép con người ta có được một tầm nhìn xa hơn là những quyền lợi trước mắt - đôi khi là rất nhỏ bé của mình dễ nghĩ đến quyền lợi người khác. Có thể nói lòng nhân ái là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người. Không chỉ là sự mở rộng tấm lòng sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác mà còn là sự ân cần giúp đỡ tạo điều kiện cho những người lầm lạc sửa chữa lỗi lầm; còn là sự chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người khác để họ cũng có cuộc sống tốt đẹp như mình.

Người ta sẽ không ngần ngại mà đưa cho bạn mình, không hề toan tính. Nếu không may vật đó có bị hỏng hóc thì cũng không vì thế mà trách mắng bạn của mình, vẫn sẵn sàng bỏ qua cho họ. Nhiều hơn thế, cuộc sống còn biết bao điều lớn lao đòi hỏi con người ta có lòng bao dung độ lượng không chỉ mang lại hạnh phúc và niềm vui cho người khác mà còn là cách dễ bản thân sống tốt hơn, vui sống hơn. Nếu cuộc sống có lòng nhân ái như mảnh đất tối tươi và tràn trề sức sống thì tính ích kỉ chỉ giống như một sa mạc cát mênh mông, khô cằn và bỏng rát, nơi sự sống và sức sống khó lòng tồn tại. Phải sống trong sự ích kỷ, con người sớm hay muộn cũng sẽ thấy mệt mỏi vì những toan tính nhỏ nhặt.

Con người sống trong một xã hội luôn luôn cần đến sự giúp đỡ của những người khác ở xung quanh, về mặt vật chất cũng như tinh thần. Bởi vậy cho nên, con người cần có lòng bác ái và vị tha vì lòng ích kỷ trước sau chỉ mang đến cho họ những nỗi bất hạnh. Lòng nhân ái là thái độ sống vì người khác. Đó là một đức tính tích cực cho phép con người ta có được một tầm nhìn xa hơn là những quyền lợi trước mắt - đôi khi là rất nhỏ bé của mình dễ nghĩ đến quyền lợi người khác. Có thể nói lòng nhân ái là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương con người.

Lòng nhân ái và sự ích kỷ là hai mặt đối lập nhưng luôn song song tồn tại. Hãy biết vượt qua sự ích kỷ nhỏ nhen để sống chan hòa, thương yêu và giúp đỡ những người xung quanh. Lòng nhân ái giúp con người sống chan hòa, hiểu biết và gắn bó với nhau hơn, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp, đầy tình người, xây dựng một thế giới hòa bình bền vững.

------------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Bình luận về tình nhân ái. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Có ba điều tạo nên hạnh phúc: đó là một thân thể khỏe mạnh, một tinh thần minh mẫn và một trái tim trong sạch anh (chị) suy nghĩ gì về ý kiến trên?

Đánh giá bài viết
1 106
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm