Các hình thức FDI tại Việt Nam

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những yếu tố quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế của đất nước. Vậy ở Việt Nam có những hình thức FDI nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. FDI là gì?

FDI – Foreign Direct Investment là hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài dài hạn của các nhân hay đơn vị nước này vào một nước khác bằng việc xây dựng các sở kinh doanh, sản xuất. Chủ đầu tư là người nắm quyền quản lý, điều hành mô hình kinh doanh, sản xuất đó để thu lợi nhuận.

2. Các loại hình đầu tư FDI

Nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể có được quyền biểu quyết của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thông qua bất kỳ phương pháp nào sau đây như: bằng cách kết hợp một công ty con hoặc công ty thuộc sở hữu hoàn toàn ở bất cứ đâu, bằng cách mua cổ phần trong một doanh nghiệp liên kết, thông qua sáp nhập hoặc mua lại một doanh nghiệp không liên quan hoặc tham gia vào một liên doanh cổ phần với một nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp khác.

2.1. Hình thức đầu tư Horizontal FDI

Horizontal FDI hay được hiểu là hình thức đầu tư theo chiều ngang. FDI theo chiều ngang phát sinh khi một công ty nhân đôi các hoạt động tại nước sở tại ở cùng giai đoạn chuỗi giá trị ở một nước sở tại thông qua FDI.

2.2. Hình thức đầu tư Platform FDI

Hình thức đầu tư Platform FDI hay được hiểu là hình thức đầu tư nền tảng. Nền tảng FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ một quốc gia nguồn vào một quốc gia đích cho mục đích xuất khẩu sang một nước thứ ba.

2.3. Hình thức đầu tư Vertical FDI

Hình thức đầu tư Vertical FDI hay được hiểu là hình thức đầu tư theo chiều dọc. Hình thức FDI theo chiều dọc này diễn ra khi một doanh nghiệp thông qua FDI di chuyển ngược dòng hoặc xuôi dòng trong các chuỗi giá trị khác nhau, tức là khi các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động gia tăng giá trị theo từng giai đoạn theo chiều dọc ở nước sở tại.

Các cơ quan xúc tiến đầu tư của chính phủ (IPA) sử dụng các chiến lược tiếp thị khác nhau được truyền cảm hứng từ khu vực tư nhân để cố gắng và thu hút vốn đầu tư vào nước ngoài, bao gồm cả tiếp thị diaspora để lôi kéo sự đầu tư dưới mọi hình thức từ các nhà đầu tư ngoài nước.

Ngoài ra các mỗi nước sẽ có những hình thức khuyến khích để kích thích sự đầu tư của các nước chủ đầu bằng một số hình thức ưu đãi đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể có các hình thức như:

  • Thuế doanh nghiệp thấp và thuế suất thuế thu nhập cá nhân.
  • Ngày lễ thuế
  • Các loại nhượng bộ thuế khác
  • Thuế quan ưu đãi
  • Đặc khu kinh tế
  • EPZ - Khu chế xuất
  • Kho ngoại quan
  • Maquiladoras
  • Trợ cấp tài chính đầu tư
  • Đất miễn phí hoặc trợ cấp đất
  • Di dời và trục xuất
  • Trợ cấp hạ tầng
  • Hỗ trợ R & D
  • Năng lượng
  • Xúc phạm từ các quy định (thường cho các dự án rất lớn)
  • Bằng cách loại trừ đầu tư nội bộ để có được lợi nhuận hạ nguồn.

Các hình thức FDI tại Việt Nam

3. Đặc điểm của vốn FDI

Đối với bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng đều có những đặc điểm riêng để các bạn có thể phân biệt được với những hình thức đầu tư khác. Một số đặc điểm của FDI các bạn có thể nhận thấy đó là:

  • Mang lại những khoản lợi nhuận cho nhà đầu tư ( mục đích chính của các khoản đầu tư FDI)
  • Mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng, các nhà đầu tư phải góp đầy đủ số vốn tối thiểu để có thể tham gia kiểm soát được doanh nghiệp tiếp nhận đầu tư.
  • Đầu tư FDI cũng cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng nhằm giúp phần thúc đẩy kinh tế của đất nước, phúc lợi xã hội… thay vì chỉ phục vụ mục đích đầu tư cá nhân.
  • Tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài FDI sẽ phụ thuộc vào mỗi quốc gia, các bên sẽ bàn bạc với nhau để có thể đưa ra một con số phù hợp nhất.
  • Sự thành công của việc đầu tư FDI sẽ được tính bằng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
  • Hầu hết các hình thức đầu tư bằng FDI chủ yếu là công nghệ, dây chuyền sản xuất cho các nước tiếp nhận đầu tư chính vì thế mà năng xuất làm việc sẽ được cải thiện một cách đáng kể

4. Tầm quan trọng của FDI đối với sự phát triển kinh tế của đất nước

Sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số thế giới kể từ năm 1950 đã xảy ra chủ yếu ở các nước đang phát triển. Sự tăng trưởng này đã được kết hợp với sự gia tăng nhanh hơn của tổng sản phẩm quốc nội, và do đó thu nhập bình quân đầu người đã tăng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kể từ năm 1950.

Tăng vốn FDI có thể liên quan đến tăng trưởng kinh tế được cải thiện do dòng vốn và tăng thu thuế cho nước sở tại. Bên cạnh đó, chế độ thương mại của nước sở tại được coi là một yếu tố quan trọng cho việc ra quyết định của nhà đầu tư. Các nước chủ nhà thường cố gắng hướng đầu tư FDI vào cơ sở hạ tầng mới và các dự án khác để thúc đẩy phát triển.

Cạnh tranh lớn hơn từ các công ty mới có thể dẫn đến tăng năng suất và hiệu quả cao hơn ở nước sở tại và có ý kiến cho rằng việc áp dụng các chính sách của một thực thể nước ngoài cho một công ty con trong nước có thể cải thiện các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp. Hơn nữa, đầu tư nước ngoài có thể dẫn đến việc chuyển giao các kỹ năng mềm thông qua đào tạo và tạo việc làm. Dân số địa phương có thể được hưởng lợi từ các cơ hội việc làm được
tạo ra bởi các doanh nghiệp mới.

Trong nhiều trường hợp, công ty đầu tư chỉ đơn giản là chuyển giao năng lực sản xuất và máy móc cũ hơn, điều này vẫn có thể lôi cuốn nước chủ nhà vì sự chậm trễ về công nghệ hoặc kém phát triển, để tránh sự cạnh tranh với các sản phẩm của chính họ quốc gia / công ty.

Xem thêm trong mục Hỏi đáp thắc mắc của mục tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 1.573
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm