Các phương hướng cải thiện điều kiện làm việc

Bài: Các phương hướng cải thiện điều kiện làm việc được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Có hai phương hướng cải thiện điều kiện làm việc:

- Chủ động tạo ra những điều kiện thuận lợi, loại trừ các yếu tố gây tác hại.

- Đề phòng và ngăn ngừa tác hại của những yếu tố gây trở ngại đến sức khoẻ và khả năng làm việc của người lao động.

Để thực hiện phương hướng nêu trên cần có biện pháp phù hợp nhằm cải thiện điều kiện làm việc, cụ thể:

1. Các biện pháp về kỹ thuật

- Cần tiến hành nghiên cứu các số liệu về nhân trắc học để thiết kế hoặc mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ lao động phù hợp với người lao động.

- Cơ khí hóa, tự động hóa quá trình sản xuất, dùng các thiết bị hoặc phương tiện có tính chất điều khiển từ xa nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của người lao động với môi trường độc hại. Đối với những công việc cần cơ giới hóa phải sử dụng các phương tiện như xe nâng, cần cẩu, cần trục, ròng rọc… trong việc khuân vác, bốc dỡ hàng hóa…

- Sử dụng công nghệ sạch, công nghệ cao thay thế cho công nghệ lạc hậu.

- Bố trí mảng cây xanh trong văn phòng làm việc, hoặc trồng cây trong khu vực sản xuất để điều hòa môi trường không khí bị ô nhiễm và tạo bầu không khí thân thiện với môi trường xung quanh.

- Dùng cá thiết bị che chắn, thiết bị bảo hiểm, tín hiệu báo nguy hiểm để cảnh báo người lao động cần tránh xa nơi nguy hiểm.

- Chú ý đến hệ thống ánh sáng và thoát nước nơi làm việc.

- Tăng cường việc kiểm tra giám sát việc áp dụng các biện pháp tổ chức và phục vụ nơi làm việc một cách hợp lý hơn:

- Có kế hoạch, chương trình cụ thể, thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên máy móc thiết bị; lập lịch trình sửa chữa, thay thế kịp thời các máy móc, bộ phận chi tiết của máy móc không đảm bảo yêu cầu thông số kỹ thuật.

- Đối với máy móc có độ rung động cần phải được đặt trên các bệ đàn hồi, có cách ly bệ máy với nền nhà. Tường, trần nhà xưởng phải được làm bằng các vật liệu không truyền rung động. Thay bánh răng kim loại bằng chất dẻo, chế tạo và sử dụng các bộ phận giảm tác động của tiếng ồn do máy móc gây ra.

- Trang bị ghế đệm, lò xo chống rung cho người lao động làm các công việc có rung động lớn như lái xe, sử dụng máy xúc…

- Trang bị các phương tiện và vật dụng phòng bộ cá nhân nhằm giảm thiểu các tác động có hại của điều kiện lao động đến người lao động, gồm: thiết bị hút bụi, quạt chống nóng, giàn phun sương, điều hòa nhiệt độ… Cấp phát đồ bảo hộ lao động cho người lao động đầy đủ như quần áo bảo hộ, ủng lội nước, găng tay, mũ cứng, kính đeo mắt, khẩu trang, nút tai bằng thủy tinh để chống tiếng ồn….

2. Các biện pháp về hành chính

- Cần xây dựng và ban hành quy chế, quy chuẩn về an toàn và vệ sinh lao động một cách rõ ràng và tuân thủ quy định pháp luật về lao động.

- Thành lập ban an toàn lao động của doanh nghiệp. Ban này cần phải tiến hành kiểm tra định kỳ về việc thực hiện các quy định về an toàn và vệ sinh lao động nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh để có thể giải quyết nhanh chóng, ngăn ngừa và tránh xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng cho người lao động và cho doanh nghiệp.

- Phối hợp với các cơ quan quản lý địa phương tham dự các lớp tập huấn về an toàn và vệ sinh lao động, thực hiện kiểm tra và giám sát thường xuyên để có báo cáo kịp thời khi các cơ quan địa phương quản lý yêu cầu.

- Đối với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cần phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung (đối với khu công nghiệp) nhằm hạn chế việc xả thải ra môi trường, không đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, gây tác hại cho xã hội.

3. Các biện pháp về giáo dục

Doanh nghiệp cần đào tạo, hướng dẫn và phổ biến những quy định, quy chế về an toàn và vệ sinh môi trường để người lao động nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành những quy trình, quy phạm pháp luật về an toàn và bảo hộ lao động.

- Doanh nghiệp cần phổ biến, đào tạo, hướng dẫn để người lao động biết tầm quan trọng trong việc sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo hộ lao động.

- Doanh nghiệp cần đào tạo, hướng dẫn và phổ biến để người lao động có kỹ năng và hiểu rõ quy trình vận hành máy móc thiết bị để tránh gây tai nạn trong quá trình vận hành máy móc.

4. Các biện pháp về kinh tế

- Doanh nghiệp xây dựng và áp dụng chế độ bố trí, bồi dưỡng và chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động.

- Trong quá trình tuyển chọn lao động, cần phải thực hiện sàng lọc ứng viên có đủ trình độ chuyên môn về nghề, khả năng làm việc và sức khỏe tốt. Một số ngành còn quy định không sử dụng phụ nữ có thai, trẻ em dưới 18 tuổi… Ví dụ: nghề nhà giáo quy định người lao động không có dị tật tay chân, không nói ngọng, nói lắp.

- Cần áp dụng các chế độ phụ cấp độc hại cho người lao động làm việc trong môi trường độc hại. Ví dụ: nghề khai thác than, khoáng sản; nghề sản xuất hóa chất, nghề sơn, bột trét…; chế độ phụ cấp bữa ăn trưa, nước giải khát trong quá trình làm việc của người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh nghề nghiệp.

- Xây dựng chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động để kịp thời khắc phục tình trạng mệt mỏi của người lao động, ví dụ: cho nghe nhạc, massage thư giãn, trang bị phòng y tế, phòng nghỉ giữa ca…

Sử dụng hợp lý các hình thức thưởng, kỷ luật hợp lý giúp tạo động lực, khuyến khích người lao động, tập thể tích cực làm việc.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các phương hướng cải thiện điều kiện làm việc về đặc điểm của các biện pháp về kỹ thuật, biện pháp về hành chính, biện pháp về giáo dục và kinh tế...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các phương hướng cải thiện điều kiện làm việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 118
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm