Cách xử lý khi bị ong đốt

Cách chữa ong đốt nhanh nhất

Ong đốt là một tai nạn thường gặp ở trẻ em do hiếu động, nghịch ngợm. Có một số trường hợp do bị ong đốt không xử lý kịp thời và đúng cách dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng, nhất là với những cơ thể người có sức đề kháng, chịu đựng kém, người có mẫn cảm với phấn hoa.

1. Những điều cần biết về nọc ong

Cách xử lý khi bị ong đốt

Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích sau đít ong. Tuyến bên trái chứa chất kiềm lỏng, tuyến bên phải chứa chất toan lỏng (axit). Nọc ong có thành phần chính là protein kèm theo men xâm nhập, men tiêu huyết, tiêu tế bào, các chất gây dị ứng và acetylcholine. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây chết người chỉ với vài vết chích như vong vò vẽ, ong đất, ong bắp cày,... do đó tuyệt đối không được xem thường khi bị ong đốt vì người bị đốt khó phân biệt là mình bị loại ong nào đốt.

2. Bị ong đốt nên làm gì

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt, tiếp đến tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Khi bị ong đốt, nạn nhân tuyệt đối phải nhanh chóng sơ cấp cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nạn nhân chỉ cần nhận dạng con ong đã đốt mình để cung cấp cho bác sĩ biết, tìm hướng điều trị hợp lý, không nên tự mình phán đoán rồi xem thường bệnh trạng mà dẫn đến những nguy cơ khó lường.

3. Cách sơ cứu khi bị ong đốt

- Cần gắp ngòi nọc trên da sau khi bị ong đốt để giảm nhiễm độc, vì thế cần lấy bỏ ngòi nọc ong cắm trên da bằng cách dùng một cái nhíp nhỏ để gắp hoặc dùng một vật có bờ sắc để gạt nhẹ ngòi nọc ong.

Cách xử lý khi bị ong đốt

- Rửa sạch vết ong đốt bằng dung dịch thuốc tím từ 0,1 đến 0,2% hoặc nước vôi, nước sạch với xà phòng.

- Sau đó đặt một miếng gạc ẩm, lạnh lên chỗ vết đốt. Nếu có sẵn nước đá lạnh, cuốn nước đá vào trong một miếng vải sạch đắp lên chỗ bị ong đốt để làm giảm sưng, đau. Nên tháo nhẫn ở ngón tay, vòng đeo tay ở cổ tay nơi có vết ong đốt để phòng tránh sự chèn ép mạch máu khi có hiện tượng phù nề.

- Cho nạn nhân nằm nghỉ ngơi nơi thoáng mát và uống nhiều nước.

- Nếu nạn nhân có trên 10 vết ong đốt hoặc vết ong đốt ở vùng da đầu không nên bóp nặn vết đốt hay khi nạn nhân có biểu hiện đỏ da, nổi mề đay, triệu chứng ngứa lan rộng toàn thân... cần theo dõi, phát hiện các dấu hiệu dị ứng, nhiễm độc.

- Nếu nạn nhân bị đau nhức nhiều, buồn nôn, nôn mửa, hoảng hốt, bồn chồn; bị kích thích, vật vã, tức ngực, khó thở... cần chuyển nạn nhân đến bệnh viện nơi gần nhất.

- Khi bị ong đốt, nhất là loại ong vò vẽ đốt với nhiều vết chích trên cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em. Cần sơ cứu, xử trí ban đầu và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được sự trợ giúp nhằm phòng tránh các nguy cơ hậu quả xấu có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kể cả tính mạng.

4. Giảm đau vết ong đốt

Vết ong đốt gây đau nhức và nặng nề hơn trong tất cả những loại côn trùng. Dưới đây là một cách xử lý đơn giản và rẻ tiền, bạn có thể áp dụng trong trường hợp vô tình bị ong đốt với những đồ dùng tại nhà.

- Đầu tiên, rửa sạch vùng bị chích bằng nước sạch hay bằng oxy già.

- Sau đó, lấy một cái tô nhỏ và nung 1 thìa canh sô-đa trong đó. Cho thêm một chút nước và trộn đều thành một hỗn hợp nhão.

- Cuối cùng, đắp hỗn hợp này lên vết ong đốt và nằm nghỉ. Khi vết ong đốt đã hết đau, rửa lại bằng nước sạch.

5. Bài thuốc dân gian đơn giản chữa ong đốt

  • Nếu không may bị ong đốt (nhất là loại ong to có nọc độc) chỉ cần lấy rau dền vò nát, xát vào chỗ bị đốt sẽ thấy dịu đau buốt rất nhanh.
  • Rút ngòi ong ra, sau đó lấy lá bạc hà tươi rửa sạch, vò nát, xát vào.
  • Dùng vôi đã tôi bôi vào chỗ bị đốt.
  • Hạt và lá quất hồng bì giã nhỏ nhuyễn, đắp lên vết đốt.
  • Măng tre vòi (tươi non) xát vào vết đốt.
  • Cắt một lát củ ráy dại xát vào vết đốt.
  • Thuốc lào tẩm nước điếu (hoặc giã nát) chấm vào vết đốt.
  • Lấy lá, dây, củ chìa vôi giã nhỏ, đắp vào vết đốt.
  • Lấy rau sam rửa sạch, giã nhuyễn, đắp.
  • Giảm nọc độc do ong đốt, lấy một thìa cà phê nước ép củ hành xoa vào vùng bị ong đốt sau đó dùng nhíp gắp ngòi ra. Ngoài ra, có thể dùng aspirin xoa lên chỗ ong đốt để giảm đau.

* Nếu là ong vò vẽ hay bồ nâu, dùng nước tiểu của bé trai khoẻ mạnh rửa vết đốt, sau đó dùng hành, hẹ, tỏi, sả, củ nén giã nát, vắt lấy nước cốt, hoà với chút rượu trắng cho uống.

Đánh giá bài viết
5 5.096
Sắp xếp theo

    Kỹ năng sống

    Xem thêm