Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cảm nhận về mùa thu Hà Nội

Những bài văn mẫu hay lớp 9

Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về mùa thu Hà Nội được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Cảm nhận về mùa thu Hà Nội

Hà Nội trong tôi đẹp ở mọi góc nhìn. Đẹp ở nét cổ kính của 36 phố phường. Đẹp ở vẻ hiện đại, trẻ trung của một thành phố đang vươn mình tới thế giới. Đẹp ở vẻ thanh bình của những chiều thu dạo quanh bờ hồ. Hà Nội đáng yêu từ những điều giản dị nhất, dẫu dung dị vẫn lay chạm trái tim mỗi người.

Hà Nội có nghĩa là nằm ở trong hai con sông là sông Hồng và sông Đáy. Trước đây Hà Nội chỉ là một tỉnh gồm có 4 phủ và 15 huyện. Tỉnh lị được đặt tại thành Thăng Long cũ nên gọi là tỉnh thành Hà Nội. Sau nói gọn lại là Hà Nội.

Năm 1886, thành phố Hà Nội ban đầu chỉ có 3 ki- lô- mét vuông. Đến năm 1939, là 12 ki-lô-mét vuông với số dân là 30 vạn. Sau năm 1945, nhân dân Hà Nội đã anh dũng chiến đấu chống lại cuộc xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp. Tinh thần chiến đấu ngoan cường, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh của quân và dân thủ đô trong suốt 9 năm kháng chiến trường kì đã đóng góp quan trọng vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 buộc thực dân Pháp phải kí hiệp định Giơ-ne-vơ công nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước: Việt Nam, Lào, Campuchia. Chấp nhận rút quân khỏi,miền Bắc Việt Nam. 20 vạn nhân dân thủ đô hân hoan chào đón đoàn quân chiến thắng. Ngày giải phóng thủ đô 10-10-1954 là ngày đã đi vào lịch sử, là đuốc son chói lọi trong quá trình dựng nước, giữ nước của ông cha ta. Trong giai đoạn kháng chiến chống đế quốc Mĩ, quân và dân thủ đô Hà Nội đã thực hiện lời hứa với Bác: “Sẵn sàng hi sinh tính mạng, của cải quyết bảo vệ thủ đô yêu dấu, bảo vệ Đảng và Bác để đưa cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đến toàn thắng”.

Mùa thu hà nộiCuộc tập kết bằng đường không, pháo đài bay chiến lược của đế quốc Mĩ đã hoàn toàn thất bại. Quân dân Hà Nội đã bắn rơi 30 máy bay Mĩ. Thắng lợi này đã góp phần buộc Mĩ phải kí hiệp định Pari chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.

“Nhớ những cơn mưa dài cuối Đông, áo chăn chưa ấm thân mình.

Và nhớ lúc bom rơi thời chiến tranh, đất rung ngói tan gạch nát”.

Mảnh đất Hà Nôi này đâu chỉ đẹp một vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ mà sâu lắng. Mảnh đất Hà Nội cũng ngời sang trong những thời khắc tổ quốc gọi tên mình thì người cha, người chú, người em của mảnh đất này đã xếp bút nghiêng lên đường bảo vệ tổ quốc. Ra đi chẳng tiếc đời xanh, Nhiều chiến sĩ thủ đô đã không còn quay trở về với giảng đường đại học đang giang dở. Sự ra đi của các anh, các chị đã tiếp tục đưa Hà Nội lên một tầm cao mới. Một tầng cao mà thế giới phải nghiêng mình.

“Hà Nội ơi ta hướng theo ánh mắt trên tầng cao

Ngắm trông về lăng của Người Hồ Chí Minh kính yêu

Từ nơi đây đất nước theo Người vùng lên

Quyết xứng danh dòng dõi Lạc Hồng”

Và mùa Thu Hà Nội nó mang đôi chút xe lạnh. Tháng 10- Tôi có hẹn với thu, Tháng 10 – “mùa yêu thương” đã về rồi, và chính thu mang đến hương hoa sữa dịu dàng miên man trong gió.

“Nhớ phố Quang Trung đường Nguyễn Du những đêm hoa sữa thơm nồng”

Tháng mười cho ta được đong đầy ký ức và tâm sự với các thế hệ cha anh đã lênh đênh trên những chuyến tàu Không số, góp phần to lớn vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Là dấu mốc cho ta hiểu rằng đã đi qua hai phần ba chặng đường đã định, cho ta nhìn lại để nghĩ suy, vững tin bước tiếp chặng đường về đích với những dự cảm của tâm hồn, những dự định của cuộc sống, những phần việc còn dở dang.Tháng mười cho ta niềm hân hoan trong tình yêu và hạnh phúc. Chúng ta cùng nhau dâng, tặng những bó hoa tươi thắm nhất cho mẹ, cho chị, cho em, một nửa thế giới yêu thương của nhân loại. Chúng ta tôn vinh những người phụ nữ cũng chính là tôn vinh niềm hạnh phúc của mình

“Nhớ những con đê thành lối xe, bước chân năm tháng đi về.

Và nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya hướng ra Đống Đa, Cầu Giấy”.

Đến Hà Nội, đặc biệt là vào mùa thu này ta không thể quên được hương cốm, hương sen là hai thứ đặc sắc nhất nơi đây.Con người,cũng thú vị lắm bởi nhân dân ta đã lưu truyền câu:

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Câu nói được lưu truyền bao đời nay để nói lên vẻ đẹp của những người Hà Nội. Tất cả đã hóa thân vào tượng đài cảm tử quyết tử cho tổ quốc quyết sinh trong 60 ngày đêm bảo vệ thủ đô Hà Nội

Tượng đài đã tái hiện hình ảnh người chiến sĩ ôm bom ba càng với ý chí lao vào xe tăng địch. Anh vệ quốc quân và cô gái hà thành trong trang phục truyền thống ở tư thế chiến đấu thể hiện tinh thần bất khuất, ý chí dũng cảm biểu tượng cho quân và dân thủ đô trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Tất cả đều hòa quyện vào tinh thần thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ của đồng bào chiến sĩ ta. Lịch sử đã ở phía sau, nhưng hình tưởng của người chiến sĩ hào hung năm xưa còn mãi với thời gian. Đó là sự kết nối sức mạnh của dân tộc Việt Nam để đổi lấy ngày thống nhất toàn thắng, non sông quy về một mối.

Bên cạnh tình yêu với thiên nhiên, con người Hà Nội thơ mộng. Tình yêu giữa những người trẻ cũng vậy. Nỗi nhớ mong của cô thôn nữ với anh chiến sĩ ngoài chiến trường vẫn luôn ray rứt. Họ đã phải hi sinh máu thịt, cả tình cảm riêng tư để đổi lấy sự bình yên cho cuộc sống này.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về mùa thu Hà Nội. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Phải chăng chỉ những ngọt ngào mới làm nên yêu thương? Hãy trình bày suy nghĩ, quan điểm của em để trả lời cho câu hỏi trên

Đánh giá bài viết
9 1.352
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm