Cây xà nu là cây gì?

Cây xà nu là cây gì?

Có lẽ nhiều người chỉ nghe tới cây xà nu qua tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, nhưng thực tế không biết cây xà nu là cây gì và là cây như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của VnDoc để phần nào giải đáp những thắc mắc trên nhé.

Cây xà nu thực chất là cây thông ba lá. Trong tiếng Giẻ Triêng, cây thông ba lá không được gọi là xà nu mà gọi là loong rúh. Chỉ những cây thông ba lá nào chứa hàm lượng nhựa nhiều, khi khô mới gọi là xinu. Không phải cây thông nào cũng gọi tên như vậy. Người dân tộc Tây Nguyên, đặc biệt vùng người Dẻ Triêng ở Đak Glei chỉ sử dụng của xà nu một thứ duy nhất, ấy là nhựa của nó để thắp sáng. Họ tước những mảnh nhựa, đốt thay đèn.

Tác phẩm Rừng xà nu

Rừng xà nu là tên một tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Trung Thành (viết năm 1965) được học trong chương trình Ngữ văn 12 học kì 2. Tên gọi làng Xô Man và cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu đều là do tác giả hư cấu ra. Có tài liệu cho rằng, nguyên mẫu ngoài đời thực của làng Xô Man là một ngôi làng của người Giẻ Triêng có tên là làng Xốp Nghét của xã Xốp, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Để tìm hiểu thêm về tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, mời các bạn vào link sau:

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Cây xà nu là cây gì?. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Toán, Thi thpt Quốc gia môn Văn, đề thi học kì 2 lớp 12, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, đề thi học kì 1 lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 352
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm