Có được xin thôi hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng không

Xin thôi hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng

Có được xin thôi hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng không? Chế độ trợ cấp tử tuất hàng tháng như nào? VnDoc sẽ trả lời các bạn chi tiết trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Bạn đọc hỏi: Bố tôi là người khuyết tật đang hưởng trợ cấp khuyết tật. Tháng 9.2020, bố chồng tôi bị tai nạn lao động tử vong nên gia đình làm hồ sơ cho bố tôi hưởng thêm chế độ tử tuất từ tháng 10.2020.

Nay Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện yêu cầu gia đình nộp quyết định trợ cấp tuất hàng tháng của bố tôi để thu hồi và cắt tiền trợ cấp khuyết tật. Nhưng gia đình tôi muốn hưởng trợ cấp khuyết tật nên xin thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của bố tôi có được không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Việc giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân người lao động được thực hiện căn cứ theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội áp dụng tại thời điểm người lao động chết và thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, khi người lao động bị chết mà có thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng và có đề nghị hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội hiện hành không có quy định thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với người đã được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đúng quy định. Do vậy, trong trường hợp của bạn, không được xin thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Đánh giá bài viết
1 16
Sắp xếp theo

    Hỏi đáp pháp luật

    Xem thêm