Dàn ý miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè

Những bài văn mẫu hay lớp 7

Văn mẫu lớp 7: Dàn ý miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè

I. Mở bài

Giới thiệu cảnh đẹp mà em dự định miêu tả

Nắng ngoài kia đã rực rỡ, hạ đã đặt bước chân ở mọi nẻo đường trên quê hương tôi. Tạm chia tay bạn bè, tôi bước vào kì nghỉ hè, và mùa hè năm nay của tôi chính là những ngày được gắn bó với làng quê thân thương. Cảnh đẹp mùa hạ cũng vì thế mà thu cả vào trong mảnh đất yêu dấu này. Trong mắt tôi, mùa hạ năm nay chẳng đâu sánh bằng hồ sen ở làng quê, hồ sen mang cái yên tĩnh của giếng nước mái đình.

II. Thân bài

1. Tả khung cảnh bao quát

Hồ sen ở quê tôi rất rộng, nằm ở ngay cạnh cánh đồng lúa.

Đối lập với sắc ươm vàng chín màu nắng của những bông lúa mùa gặt, hồ sen mang dáng vẻ thanh nhã hơn, dịu nhẹ hơn.

Ngày tôi ở quê đúng vào dịp mùa sen nở, tất cả những tinh túy của một đời làm hoa đều được phô diễn vào thời khắc ấy, giản dị mà vẫn thanh cao.

Trời xanh nắng vàng, hồ sen lại càng như được thắp lên bởi thứ ánh sáng diệu kì của thiên nhiên, càng rực rỡ và tỏa rạng vẻ đẹp hơn.

2. Tả chi tiết

a. Lá sen

Lá sen là loại lá bản to, màu xanh thẫm.

Lá sen không mọc trên cành như lá bàng lá phượng mà nó mọc riêng ra so với anh em của nó, gắn với một cuống sen độc lập.

Lá có mùi thơm đặc trưng, mùi hòa trộn của nắng, gió, của không khí thôn quê.

b. Búp sen

Những búp sen chưa nở, ẩn nấp trong những tầng lá xanh như giấu mình đi chưa phô diễm sắc thắm.

Nhìn búp sen như bàn tay trẻ em chụm vào, những cánh hoa chưa nở chụm sát vào nhau giấu kín mùi thơm và sắc đẹp của mình ở trong ấy.

c. Hoa sen

Hồ sen làng tôi là hồ sen hồng, những bông hoa mang sắc hồng đặc trưng pha lẫn chút trắng khiến hoa không hồng đậm như đào bích mà là sắc hồng nhẹ nhàng hơn, dịu dàng hơn.

Những cánh sen đã bung nở, từng lớp cánh hoa đang khoe hết hương sắc của mình ra với cảnh vật, reo với nắng, và vui với gió.

Ở giữa là nhụy vàng ươm, tưởng như sắc vàng ấy sẽ lạc lõng giữa những sắc màu thanh nhã của lá của cánh hoa nhưng nó lại hòa hợp đến kì lạ.

Bông sen thời nở rộ có thể to như bàn tay người lớn, từng cánh hoa đều căng mở những túi hương thơm dịu mát để gió mang đi khắp nơi.

d. Đài sen

Lẫn trong sắc xanh của lá là những đài sen chứa đầy những hạt sen xanh. Thời gian qua đi, các hạt sen già dần, chỉ chờ người đến hái.

e. Hồ sen trong đời sống con người

Hồ sen nằm giữa mảnh đất quê hương như người con gái đang độ xuân sắc, không nồng nàn mà đằm thắm, dịu nhẹ như tiếng dạ nhẹ của người con gái Huế.

Hồ sen tô điểm cho hương sắc quê hương, sắc hồng của cánh sen đã tô cho bức tranh quê nét màu dịu dàng mà vẫn cuốn hút, mùi thơm của lá của hoa đã góp vào không khí nơi đây những luồn gió dịu nhẹ_mùi của làng quê Việt Nam.

Ở hồ sen có một chiếc thuyền nhỏ. Ngày nào tôi cũng thấy một người màu áo nâu đi thuyền, rẽ lá vào lấy đài sen và lá sen. Khi rẽ nước đến bờ, trên thuyền đã ngập một sắc xanh mát, đã ngát một mùi sen quê.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về cảnh đẹp.

Mùa hạ đã qua đi, tôi cũng đã chia tay những ngôi nhà mái ngói để trở về với nơi phố thị ồn ã. Tuy đã xa nhưng sắc xanh sắc hồng ấy như vẫn hiện hữu trong tâm trí mỗi khi tôi nhớ về hạ. Dường như hồ sen vẫn tỏa hương khoe sắc trong mỗi cái nhìn của tôi khi nhớ về làng quê.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 7: Dàn ý miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp trong mấy tháng nghỉ hè. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 7 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 7.

Bài tiếp theo: Dàn ý miêu tả chân dung một người bạn của em

Đánh giá bài viết
10 1.064
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn 7

    Xem thêm