Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dàn ý nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Hướng dẫn cách làm dàn ý

Đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ về câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người, thực chất là nêu suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống của mỗi con người, từ đó rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Người viết cần vận dụng các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận đế làm rõ đề bài.

Dẫn chứng lấy từ trong sách vở, trong thực tế.

2. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ý kiến khuyên nhủ chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống này sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

b. Phân tích

Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.

Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn.

Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý kiến: “Tình thương là hạnh phúc của con người” và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

3. Dàn ý Nghị luận Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 2

1. Mở bài

Tình thương là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người và tình thương luôn là hạnh phúc của mọi người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình thương là tình cảm thiêng liêng, cao đẹp giữa con người với con người. Đó là sự trao tặng những cảm xúc chân thật của chính trái tim mình, là sự gắn bó thiết tha, sự quan tâm hết lòng mà không đòi hỏi được đền đáp.

b. Bàn bạc, mở rộng vấn đề

- Tại sao tình thương lại là hạnh phúc của mọi người?

Sự chân thành trong yêu thương, quan tâm, sẻ chia với mọi người sẽ giúp cho tâm hồn con người trở nên phong phú, giàu có.

Tình yêu thương làm cuộc sống của con người trở nên gần gũi, gắn bó hơn. Không những thế: tình yêu thương còn làm cho những con người không cùng màu da, sắc tộc, tôn giáo hiểu được nhau và gắn bó với nhau.

Tình yêu thương sẽ làm con người vơi đi những nhọc nhằn, vất vả, khô đau, tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Tình yêu thương đôi khi còn có khả năng cứu rỗi con người.

- Biểu hiện của tình thương trong cuộc sống:

Người Việt từ xưa đến nay đã có truyền thống nhân đạo: Lá lành đùm lá rách, Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ,...

Hiện nay có rất nhiều các tổ chức, cá nhân chung tay cùng xã hội giúp đỡ người nghèo. Nhiều chương trình truyền hình nhân đạo như: Trái tim cho em, Như chưa hề có cuộc chia ly, Thắp sáng ước mơ,...

Bên cạnh đó không ít người sống thờ ơ, vô trách nhiệm, thiếu quan tâm đến những người xung quanh, thậm chí sẵn sàng chà đạp lên người khác để đạt được mục đích.

c. Bài học nhận thức và hành động

Mỗi chúng ta hãy luôn biết yêu thương. Vì chỉ khi nào ta trao yêu thương ta mới nhận được yêu thương. Hãy biết quan tâm tới những người xung quanh chúng ta, hãy học yêu thương từ những gì bình dị nhất.

Hãy biến tình yêu thương của mỗi chúng ta thành những hành động dù là nhỏ nhất.

3. Kết bài

Cuộc sống lúc nào cũng cần yêu thương.

Bản thân mỗi chúng ta hãy làm cho tâm hồn mình trở nên phong phú hơn bởi tình thương yêu.

4. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 3

1. Mở bài.

Hạnh phúc là một khái niệm tinh thần trừu tượng. Tùy theo vai trò, vị trí của từng cá nhân, từ giai cấp trong xã hội mà có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc.

Nhân dân ta quan niệm: Tình thương là hạnh phúc của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người.

- Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (Từ điển tiếng Việt)

- Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. (Từ điển tiếng Việt)

- Tại sao Tình thương là hạnh phúc của con người?

Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau.

Như vậy là thỏa mãn mọi ý nguyện, đã được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

b. Phân tích để khẳng định, chứng minh các biểu hiện, ý nghĩa của tình thương:

- Trong phạm vi gia đình:

Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hi sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái ngoan ngoãn, trưởng thành, cha mẹ coi đó là hạnh phúc nhất của đời mình.

Trong đời người có nhiều nỗi khổ, nhưng con cái không nên danh nên phận hoặc hư hỏng là nỗi đau lớn nhất của cha mẹ.

Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc.

Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình.

- Trong phạm vi xã hội:

Tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.

Tình thương là truyền thống đạo lí: Thương người như thể thương thân; tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.

Tình thương mở rộng, nâng cao thành tình yêu nhân loại.

- Những tấm gương sáng trong lịch sử coi Tình thương là hạnh phúc của con người:

Vua Trần Nhân Tông trong một chuyến đi thăm quân sĩ đã cởi áo bào khoát cho một người lính giữa đêm đông lạnh giá.

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng chia sẻ ngọt bùi, cùng vào sinh ra tử với tướng sĩ dưới quyền trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc.

Người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi suốt đời đeo đuổi lí tưởng vì dân vì nước, gác sang một bên những oan ức, bất hạnh của riêng mình.

Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Phương châm sống đúng đắn của Người là: Mình vì mọi người. Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình.

c. Phê phán, bác bỏ: Lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác…

d. Liên hệ bản thân: Rút ra bài học về phương châm sống xứng đáng là con người có đạo đức, có nhân cách và hành động vì tình thương.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, và tầm quan trọng của tình thương, ý nghĩa của nó đối với mỗi con người.

Khẳng định câu nói trên là đúng đắn.

5. Nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người

Tình yêu thương tựa như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến mọi người nguồn sống tươi tắn, không khí sung sướng và sức sống mãnh liệt, tràn trề nhiệt huyết cho một tương lai mới nhiều phát minh, sáng tạo hơn. Tình yêu thương là tình cảm thiêng liêng của bậc sinh thành so với con cái, tình cảm kết nối của bạn bè, tình hàng xóm, láng giềng, sự chân thành của những người bạn cũng chính là tình thương giữa người với người. Tình yêu thương con người vốn là truyền thống lịch sử tốt đẹp, đóng vai trò quan trọng trong xã hội lúc bấy giờ.

Tình thương là tình cảm tốt đẹp của con người, được xuất phát từ tấm lòng, từ tâm tưởng mỗi người giúp đỡ người khác. Không mong nhận lại điều gì. Còn hạnh phúc là niềm vui của mỗi người có thể đạt được điều mình mong muốn, có điều tình yêu đẹp hay được sự giúp đỡ của người khác. Tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi con người có thể hiểu rằng: khi tình thương được lan rộng sẽ đem lại hạnh phúc cho người khác, không chỉ là hạnh phúc của người được nhận tình thương mà còn là hạnh phúc của người đem tình thương đấy.

Đúng vậy, đôi khi chỉ là trao nhau tình thương nhỏ cũng đem lại hạnh phúc lớn cho người khác. Trong cuộc sống luôn thay đổi này, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần chúng ta giúp đỡ. Không phải chỉ về mặt vật chất mà cả tinh thần. Đôi khi chỉ là chiếc bánh mì cho bác ăn xin cùng nụ cười hiền hậu, hay một quyển sách, một tấm áo ủng hộ cho trẻ em nghèo tuy nhỏ nhưng là cả tấm lòng của người cho đi, sẽ đem lại một hạnh phúc lớn cho người được nhận. Và cũng là niềm vui của người cho đi. Biết đâu, một ngày nào đó, chúng ta gặp khó khăn, họ chính là những người đem lại hạnh phúc cho chúng ta. Em đã từng nghe một câu nói “Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình ta đang đi”. Hành trình đó chính là cuộc sống này, là tình thương của nhân loại dành cho nhau. Là sự giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.

Giống như ở Nepal vừa qua đã phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng, phá tan bao nhiêu tổ ấm của người dân nơi đây, mọi thứ trở lên vô vọng. Nhưng bằng tình thương của bạn bè quốc tế, đã góp sức, góp của để giúp đỡ nước bạn. Nhìn họ có cơm ăn, nhìn nụ cười hạnh phúc của các bạn nhỏ, chắc hẳn chúng ta ai cũng thấy ấm lòng, đó không phải là hạnh phúc sao? Hay trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao bằng tình yêu thương giản dị, ngây ngô của Thị Nở đã cảm hóa, đem lại mục đích sống cho Chí Phèo, khơi dậy cái thiện trong Chí, cho Chí thấy được hạnh phúc mà bấy lâu nay Chí không có. hay tình thương đối với động vật, giúp đỡ con thú quay về với mẹ, nhìn mẹ con thú quấn quýt mà bản thân cũng thấy xuyến xao. Còn rất nhiều tình thương khác được trao đi và hạnh phúc được nhận lại.

Song tình thương không phải là thương hại. Chúng ta thấy họ khó khăn, chúng ta cần giúp đỡ họ một cách nhiệt tình, thân thiện, bằng cả trái tim. Chúng ta không được thấy người ăn xin mà vứt cho họ một cách bố thí. Hành động này là một hành động vô văn hóa. Bản thân em đã đọc qua một câu chuyện nói rằng có một bà ăn xin, xin một cô gái ăn mặc đẹp rút ví đáp tờ 20 nghìn vào tay bà cùng lời nói “Cho bà”. Một người trẻ, có học thức mà suy nghĩ thật nông cạn và thiếu văn hóa. Chúng ta phải biết phân biệt tình thương và lòng thương hại, không phải cứ cho, cứ giúp họ mà là tình thương.

Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương đáng khen ngợi khi biết trao đi tình thương của mình và đón nhận lại hạnh phúc. Chỉ hành động nhỏ như giúp cụ bà qua đường, tìm mẹ cho em bé đi lạc đường, quan tâm giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn,… nhưng cũng có không ít người sống vô cảm, không có tình thương, rất đáng phê phán.

Tình yêu thương là hạnh phúc của con người. Chúng ta phải có tình thương để đem lại hạnh phúc. Phải nuôi dưỡng tình thương đó lan rộng ra cộng đồng. Không những đem lại hạnh phúc cho người khác mà là hạnh phúc cho chính mình.

---------------------------

Tham khảo thêm tại: Nghị luận xã hội: Tình thương là hạnh phúc của con người

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người. Bài viết đã cho chúng ta thấy được dàn ý bài nghị luận xã hội Tình thương là hạnh phúc của con người. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn nhé. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Đánh giá bài viết
1 2.726
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm