Dàn ý thuyết minh về hoa hồng

Những bài văn mẫu hay lớp 9

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý thuyết minh về hoa hồng gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý thuyết minh về hoa hồng

I, MỞ BÀI

- Dẫn dắt giới thiệu đến vấn đề mà đề bài yêu cầu: Thuyết minh về hoa hồng.

II, THÂN BÀI

* Nguồn gốc và xuất xứ của hoa hồng

- Xuất xứ của hoa hồng: Hoa hồng đã có từ rất lâu đời. Chúng có phần lớn nguồn gốc từ bản địa châu Á, Bắc Mĩ và Tây Bắc Phi. Đến thế kỉ XVIII, những giống hoa hồng được Trung Quốc thuần hoá được đưa sang châu Âu và phổ biến trải dài trên toàn thế giới.

- Thời gian xuất hiện: Dựa trên các mẫu hoá thạch mà người ta đã khai quật được thì hoa hồng có mặt trên Trái Đất cách đây khoảng 35 triệu năm. Vào khoảng hơn 3000 năm TCN thì người Sumerian (hay còn gọi là người Sumer, nay thuộc Iraq) đã có những ghi nhận đơn giản đầu tiên về loài hoa này. Và cho tới khoảng 600 năm TCN thì những bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của hoa hồng đã ra đời.

- Truyền thuyết về hoa hồng:

Về nguồn gốc của hoa hồng, thần thoại La Mã đã có truyền thuyết về nữ thần Diana - nữ thần Mặt trăng và săn bắn. Nàng có một tì nữ bên mình tên là Rosalia đã theo nàng từ lâu. Khi cô gái ấy đồng ý kết hôn với một chàng trai tên Semedor thì Diana đã vô cùng tức giận vì sự phản bội này và đã dùng tên giết chết Rosalia. Từ nơi máu cô gái ấy chảy xuống đã mọc lên một bụi cây với những bông hoa trắng rất thơm, người ta gọi đó là hoa Rosa, dựa theo tên gọi của cô. Những bông hoa trắng ấy sau này được nhuộm đỏ bởi máu của nữ thần Venus bị gai của bụi cây ấy cứa vào người khi bà trốn trong đó khỏi người chồng đang tức giận của mình.

=> Như vậy, có thể thấy hoa hồng đã xuất hiện từ rất lâu đời, có ảnh hưởng trong cuộc sống của chúng ta và vẫn luôn là loài hoa được ưa chuộng nhất cho đến bây giờ.

* Hình dáng và các bộ phận của hoa hồng

- Rễ cây: Rễ cây hoa hồng thuộc loại rễ chùm, bởi vậy rễ cây không ăn sâu vào trong lòng đất, gặp mưa gió rất dễ bị bật gốc. Chính vì thế nên người ta hay trồng hoa trong nhà kính, hoặc trồng trong chậu, khi trời thoáng thì để ra ngoài, đến đêm lại mang vào trong nhà kính để.

- Thân cây: Hoa hồng có thân thuộc loại thân gỗ, thân bụi thấp, có màu xanh đầy sức sống. Cành cây nhỏ thôi nhưng khá cứng, trên cành lại có rất nhiều gai. Người ta ví đó là những chàng kị sĩ ngày đêm bảo vệ nàng công chúa hoa hồng kiều diễm.

- Lá cây: Lá hồng có hình bầu dục, xung quanh viền lá có răng cưa, sờ lên hơi ráp tay. Gân lá hiện lên rõ ràng, phần lá phía trên có màu sậm hơn phía dưới. Lá hồng thường mọc thành 3 lá với nhau trên một cành.

- Nụ và hoa: Đây chính là phần giá trị, là phần đẹp nhất của cây. Nụ hoa và đài hoa được đỡ lấy bởi đài hoa màu xanh thẫm. Nụ và hoa có màu phụ thuộc vào giống hoa: màu đỏ kiêu sa, màu hồng dịu nhẹ, màu vàng quý phái, màu trắng thuần khiết… Nụ hoa ban đầu có hình bầu dục, phần bên trên khum lại, giống như đầu mũi tên của chiếc cung ái tình vậy. Khi nở, cánh hoa sẽ bung ra, từng cánh từng cánh so le nâng đỡ nhau. Hoa hồng có rất nhiều cánh, tượng trưng cho tình yêu lâu bền, năm tháng bên nhau sâu đậm. Hương thơm của hoa nồng mà không gắt, không khiến người ta khó chịu.

- Quả hoa hồng: Quả hình trái xoan, thuộc dạng quả nang, bên trong có rất nhiều hạt.

* Phân loại hoa hồng

Các nhà khoa học đã phân loại hoa hồng thành 3 loại chính như sau:

- Hoa hồng cổ: Hoa hồng cổ là những loài hoa hồng ra đời và xuất hiện trước năm 1987. Điều đặc biệt chính là đây là loại hoa hồng nở quanh năm lại chịu lạnh rất tốt, có khả năng kháng bệnh nữa. Hương thơm của hoa hồng cổ cũng thơm hơn, các cánh dày hơn so với hoa hồng hiện đại.

- Hoa hồng hoang dã: Như tên gọi của nó, đây là loài hoa hồng chưa từng được con người lai tạo. Chúng thường mọc tự do ở các vùng quê, miền núi, được dùng trong công nghiệp cắt và chiết cành hoa.

- Hoa hồng hiện đại: Đây là loài hoa được con người lai tạo qua thời gian, phổ biến khắp nơi trên toàn thế giới. Loại hoa hồng hiện đại này đa dạng và được nhiều người yêu thích bởi màu sắc phong phú của nó như: hoa hồng đỏ, hoa hồng vàng, hoa hồng trắng...

* Ý nghĩa của hoa hồng

- Trong văn hoá, văn học:

Hoa hồng với vẻ đẹp và hương thơm của mình, đây là loài hoa trở thành biểu tượng được dùng nhiều nhất ở phương Tây, tương tự như hoa sen ở phương Đông vậy.

Trong tranh tượng của Kitô giáo thì hoa hồng chính là cái chén hứng máu của Chúa Kitô, là sự hoá thân của những giọt máu ấy, hay người ta còn coi đó là vết thương của Chúa Kitô.

Ngoài ra, hoa hồng còn được coi như là biểu tượng của sự phục sinh huyền bí. Hoa hồng trắng được dùng nhiều trong các đám tang, trong truyền thuyết của Hy Lạp cũng nhắc nhiều đến hoa hồng.

Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu và sắc đẹp nên được nhắc đến rất nhiều trong thơ ca, trong những vở kịch, những tác phẩm nghệ thuật, hội hoạ…

- Trong xã hội:

Hoa hồng làm đẹp cho khung cảnh, tôn lên vẻ đẹp của người cầm hoa, cũng làm đẹp hơn căn phòng…

Hoa hồng mang lại giá trị kinh tế cho nhiều người trồng, nhiều cửa hàng hoa được mở, trong đó số hoa hồng được bày bán nhiều nhất...

* Cách chăm sóc và gieo trồng hoa hồng

- Đầu tiên phải xác định giống hoa hồng định trồng là gì, từ đó lựa chọn đất trồng và chế độ chăm sóc sao cho phù hợp.

- Nên trồng trong các chậu để có thể dễ dàng di chuyển cây (nếu là câu nhỏ) giữa nhà kính với không gian bên ngoài.

III, KẾT BÀI

- Nêu cảm nghĩ của bản thân về vẻ đẹp và ý nghĩa của hoa hồng.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Dàn ý thuyết minh về hoa hồng. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Dàn ý thuyết minh về hoa mai

Đánh giá bài viết
15 8.111
Sắp xếp theo

    Lớp 9

    Xem thêm