Thuyết minh về hoa hồng lớp 9

Thuyết minh về hoa hồng lớp 9 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Các bài thuyết minh về hoa hồng này không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9 mà còn là tài liệu hữu ích dành cho quý phụ huynh cũng như giáo viên sử dụng để kèm các bạn học thêm. Mời các bạn cùng quý thầy cô và quý giáo viên tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 9.

Dàn ý thuyết minh về hoa hồng

1. Mở bài

Giới thiệu hoa hồng bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Nguồn gốc: Theo các mẫu hóa thạch thì cây hoa hồng đã có mặt cách đây 35 triệu năm. Vào khoản 3000 năm trước công nguyên, người Sumerian, nay thuộc Irap, đã có những ghi nhận đầu tiên về loài hoa này, khoảng 600 năm trước công nguyên, những bài thơ ca về hoa hồng đã ra đời. Nhưng mãi đến thế kỷ XVIII thì những giống hồng từ Trung Quốc mới được giới thiệu ở châu Âu, hầu hết những giống hồng ngày nay đều có nguồn gốc từ nó. Kể từ đây, bắt đầu một thời kỳ lịch sử mới của hoa hồng, với ngày càng nhiều giống hồng lai tạo đã được ra đời.

Khái quát chung: Trong tự nhiên, giống hồng có khoảng 150 loài, phân bố khắp bán cầu bắc, từ Alaska cho đến Mexico và ở cả Bắc Phi. Chúng được dùng trang trí các buổi tiệc, hay được dùng làm thảo dược, nước hoa và cũng là món quà xinh đẹp để tặng nhau những dịp quan trọng. Hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa và là biểu tượng của tình yêu.

Ở Việt Nam, hoa hồng được trồng nhiều ở Đà Lạt.

b. Thuyết minh chi tiết

  • Hoa hồng thuộc giống thân cỏ. Thân cây mảnh chỉ bằng chiếc đũa, mang một xanh sẫm. Trung bình thân cây cao khoảng 50cm - 1m tùy loài. Khắp thân nhỏ ấy là những chiếc gai nhọn bao phủ để bảo vệ cây.
  • Cành hoa hồng mang những chiếc lá hình bầu dục với rìa ngoài như mép răng cưa với hệ thống gân hình mạng nhện.
  • Nhụy hoa được đặt trang trọng ở phần ngọn, nhỏ bé và được bao bọc lớp đài hoa phía dưới.
  • Khi nở hoa có hình chiếc chén, từng cánh hoa chụm vào nhau duyên dáng, các cánh xếp thành từng lớp mềm và mịn. Hương hoa thơm thoang thoảng dìu dịu mà quyến rũ.
  • Hoa hồng đa dạng về giống loài: Trước chỉ có những loài hồng nhung hoặc hồng trắng. Nhưng do xu hướng thị hiếu ngày càng cao, ngày nay người ta đã nhân giống thành công nhiều loại hoa hồng mới như hồng xanh, hồng vàng, hồng tím, hồng đen, hồng bảy sắc…

c. Công dụng

Hoa hồng có nhiều công dụng: sản xuất mĩ phẩm, kem dưỡng da,…; là món quà tặng nhau dịp quan trọng; chiết xuất nước hoa; trang trí tiệc tùng; ngoài ra nó còn là nguồn cảm hứng nghệ thuật;…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của hoa hồng trong đời sống.

Thuyết minh về hoa hồng - Bài mẫu 1

Con người nếu chỉ sống với những khát vọng, làm việc liên tục mà không đi tìm niềm vui, cái đẹp thì sẽ không thấy được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Cái đẹp đóng một vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Một trong những loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp, cho tình yêu của con người mà có thể khiến ra vô cùng vui vẻ khi ngắm nhìn chính là hoa hồng.

Theo các mẫu hóa thạch thì cây hoa hồng đã có mặt cách đây 35 triệu năm. Vào khoản 3000 năm trước công nguyên, người Sumerian, nay thuộc Irap, đã có những ghi nhận đầu tiên về loài hoa này, khoảng 600 năm trước công nguyên, những bài thơ ca về hoa hồng đã ra đời. Nhưng mãi đến thế kỷ XVIII thì những giống hồng từ Trung Quốc mới được giới thiệu ở châu Âu, hầu hết những giống hồng ngày nay đều có nguồn gốc từ nó. Kể từ đây, bắt đầu một thời kỳ lịch sử mới của hoa hồng, với ngày càng nhiều giống hồng lai tạo đã được ra đời.

Trong tự nhiên, giống hồng có khoảng 150 loài, phân bố khắp bán cầu bắc, từ Alaska cho đến Mexico và ở cả Bắc Phi. Chúng được dùng trang trí các buổi tiệc, hay được dùng làm thảo dược, nước hoa và cũng là món quà xinh đẹp để tặng nhau những dịp quan trọng. Hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa và là biểu tượng của tình yêu. Ở Việt Nam, hoa hồng được trồng nhiều ở Đà Lạt bởi khí hậu ở đây ôn hòa, mát mẻ quanh năm.

Hoa hồng thuộc giống thân cỏ. Thân cây mảnh chỉ bằng chiếc đũa, mang một xanh sẫm. Trung bình thân cây cao khoảng 50cm - 1m tùy loài. Khắp thân nhỏ ấy là những chiếc gai nhọn bao phủ để bảo vệ cây. Cành hoa hồng mang những chiếc lá hình bầu dục với rìa ngoài như mép răng cưa với hệ thống gân hình mạng nhện. Nhụy hoa được đặt trang trọng ở phần ngọn, nhỏ bé và được bao bọc lớp đài hoa phía dưới. Khi nở hoa có hình chiếc chén, từng cánh hoa chụm vào nhau duyên dáng, các cánh xếp thành từng lớp mềm và mịn. Hương hoa thơm thoang thoảng dìu dịu mà quyến rũ. Hoa hồng đa dạng về giống loài: Trước chỉ có những loài hồng nhung hoặc hồng trắng. Nhưng do xu hướng thị hiếu ngày càng cao, ngày nay người ta đã nhân giống thành công nhiều loại hoa hồng mới như hồng xanh, hồng vàng, hồng tím, hồng đen, hồng bảy sắc…

Hoa hồng có nhiều công dụng khác nhau như: sản xuất mĩ phẩm, kem dưỡng da,… cho phái đẹp. Hoa hồng cũng được dùng làm món quà tặng nhau dịp quan trọng, thể hiện tình cảm yêu thương nồng nàn, mãnh liệt đối với người được nhận hoa. Bên cạnh đó, hoa hồng còn được dùng để chiết xuất nước hoa, tạo hương thơm cho cuộc đời và người ta cũng dùng hoa hồng để trang trí tiệc tùng cưới hỏi, sinh nhật,… để làm tăng vẻ đẹp, sự lãng mạn cho buổi tiệc đó.

Hoa hồng mang vẻ đẹp kiêu sa, mĩ miều là điều chúng ta ai cũng biết. Ngày nay càng có nhiều loài hoa hồng xinh đẹp hơn xuất hiện trên thế giới để tô điểm cho đời. Chúng ta hãy trân trọng, nâng niu vẻ đẹp thuần khiết này của cuộc sống để thêm tươi vui, yêu đời hơn.

Thuyết minh về hoa hồng - Bài mẫu 2

“Nữ hoàng của các loài hoa” Đó là cái tên kiêu sa mà người ta đặt cho hoa hồng. Không nhẹ nhàng như hoa bưởi, không rực rỡ như hoa phượng, không vàng tươi như hoa cúc. Hoa hồng mang một vẻ đẹp đằm thắm, bí ẩn khiến bao người đem lòng yêu.

Hoa hồng có xuất xứ từ xứ sở Ba Tư xa xôi. Hoa hồng có một lịch sử lâu đời và chúng là biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp, chiến tranh và chính trị. Theo các mẫu hóa thạch thì hoa hồng đã có mặt cách đây 35 triệu năm. Vào khoảng 3000 năm trước công nguyên, người Sumerian, nay thuộc Irap, đã có những ghi nhận đầu tiên về hoa hồng, khoảng 600 năm trước công nguyên, những bài thơ ca về hoa hồng đã ra đời, chúng ca ngợi vẻ đẹp hoa hồng như là nữ hoàng của các loài hoa. Hoa hồng phân bố rất rộng lớn từ Alaska cho đến Mexico và ở cả Bắc Phi. Ở mỗi nơi có đặc điểm khí hậu khác nhau lại có những loài hoa hồng khác nhau.

Hoa hồng thuộc giống thân cỏ. Thân cây mảnh chỉ bằng chiếc đũa, mang một xanh sẫm. Khắp thân nhỏ ấy là những chiếc gai nhọn bao phủ để bảo vệ cây khỏi kẻ thù. Vì thế khi hái hoa và chăm sóc chúng ta phải cẩn thận với những chiếc gai có thể làm chúng ta chảy máu này. Cành hoa hồng mang những chiếc lá hình bầu dục với rìa ngoài như mép răng cưa với hệ thống gân hình mạng nhện. Nhụy hoa được đặt trang trọng ở phần ngọn, nhỏ bé và được bao bọc lớp đài hoa phía dưới. Khi nở là lúc hoa hồng toả sắc đẹp kiêu hãnh của mình. Bông hồng có hình chiếc chén. Từng cánh hoa chụm vào nhau duyên dáng. Hoa hồng có nhiều cánh, xếp thành từng lớp. Cánh hoa hồng mềm và mịn. Hương hoa không ngào ngạt như hoa sữa mà thơm thoang thoảng. Một mùi hương dìu dịu mà quyến rũ.

Hoa hồng đa dạng và phong phú về loài. Theo như các nhà khoa học tìm hiểu thì có tới hơn 150 loài. Trước đây tự nhiên chỉ có những loài hồng nhung hoặc hồng trắng. Những bông hoa hồng màu sắc chủ yếu là đỏ thắm hoặc hồng phấn và có nhiều bông có sắc trắng tinh khôi. Cùng với xu hướng thị hiếu ngày càng cao, ngày nay người ta đã nhân giống thành công nhiều loại hoa hồng mới như hồng xanh, hồng vàng, hồng tím, hồng đen, hồng bảy sắc… vô cùng bắt mắt. Có nhiều cánh đồng hoa hồng màu sắc rực rỡ ở Châu Âu hay những ngày hội Hoa hồng hàng năm đủ để thấy sự phong phú đa dạng của hoa hồng.

Hồng trở thành loài hoa quen thuộc và gắn bó với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hoa hồng được trồng rất nhiều nơi. Ở Việt Nam có Đà Lạt là nơi trồng rất nhiều hoa hồng. Hoa ở đây rất đẹp và thơm. Nhiều xe buôn lên đây mua từ những vườn hồng những bó hoa lựa chọn kĩ càng mang về bán lại cho người dân theo nhu cầu của họ. Hoa hồng được dùng để trang trí trong các lọ thuỷ tinh, lọ sứ,… đầy kiêu sa. Căn phòng nhỏ có một lọ hoa hồng mang lại cảm giác dễ chịu và thẩm mĩ cao. Do cánh hoa hồng có khả năng thanh trùng, kháng khuẩn nên được sử dụng làm siro chữa ho, rất tốt cho trẻ nhỏ. Cánh hoa còn được dùng để chiết làm nước hoa. Nhiều nhãn hàng nước hoa nổi tiếng trên thế giới sử dụng hoa hồng làm thành phần chính: Chanel, Gucci,… Cánh hoa có khả năng thanh trùng nên được dùng làm nước tẩy trang rất tốt cho da người sử dụng.

Với vẻ đẹp, hình dáng cùng hương thơm nổi bật, hoa hồng là hoa biểu trưng được dùng nhiều nhất ở các nước phương Tây, nhất là Pháp. Trong văn hóa Ấn Độ, bông hồng được ví với vẻ đẹp của người Mẹ thánh thần, biểu thị một sự hoàn mĩ trọn vẹn và không có thiếu sót. Trong Kitô giáo, hoa hồng là sự hóa thân của những giọt máu, là chính vết thương của Chúa, nó trở thành biểu tượng của sự phục sinh huyền bí.

Chính vì hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, lòng chung thuỷ, sự kính trọng mà hoa hồng còn là những món quà đơn giản dành tặng nhau. Ngày 20 - 10 người đàn ông sẽ tặng vợ, tặng mẹ,… những đoá hoa hồng đỏ thắm. Những ngày lễ tình yêu các chàng trai sẽ mua những bó hoa hồng tặng bạn gái thay lời yêu thương. Hay những ngày 20 - 11 học sinh mua bông hồng nhỏ tặng người thầy người cô kính trọng.

Hoa hồng có cách trồng đơn giản nhưng phải chăm sóc kĩ càng và cẩn thận để hoa có thể khoe hết được sắc đẹp của mình. Khi con người còn yêu hoa thì mãi mãi hoa hồng còn là biểu tượng sắc đẹp của muôn loài hoa.

Thuyết minh về hoa hồng - Bài mẫu 3

Mỗi loài hoa đều mang trong mình những vẻ đẹp và ý nghĩa khác nhau. Nếu như hoa đào đem đến không khí Tết an khang, hạnh phúc. Hoa đồng tiền tượng trưng cho sự may mắn. Thì cũng không thể kể đến loài hoa xinh đẹp và kiều diễm như hoa hồng.

Cây hoa hồng có tên khoa học là Rose, có xuất xứ ôn đới và á nhiệt đới, vùng bắc bán cầu. Theo các nhà khoa học, thực vật học thì hoa hồng đã xuất hiện trên trái đất khoảng vài chục triệu năm, còn cây hoa hồng được con người thuần chủng đưa vào trồng trọt cũng đã cách nay khoảng vài ngàn năm. Phần lớn có nguồn gốc bản địa châu Á, số ít còn lại có nguồn gốc bản địa châu Âu, Bắc Mỹ, và Tây Bắc Phi. Các loài bản địa, giống cây trồng và cây lai ghép đều được trồng làm cảnh và lấy hương thơm. Ngày nay, cây hoa hồng đã được nhân rộng và trở thành loài hoa phổ biến trên khắp cả nước.

Hoa hồng thuộc học rễ chùm, là loại cây thân gỗ bụi, thân và cành có gai nhọn, đó là một trong những nét đặc trưng của cây hoa hồng. Đây là các cây bụi mọc đứng hoặc mọc leo, thân và cành có gai. Thân cây mảnh chỉ bằng chiếc đũa, mang một xanh sẫm. Khắp thân nhỏ ấy là những chiếc gai nhọn bao phủ để bảo vệ cây khỏi kẻ thù. Lá kép hình bầu dục, lá chét khía răng, có lá kèm. Hoa thơm, màu sắc đa dạng: hồng, trắng, vàng hay đỏ... Hoa thường có nhiều cánh, từng cánh hoa chụm vào nhau duyên dáng do nhị đực biến thành. Đế hoa hình chén. Quả bế, tụ nhau trong đế hoa tôn dày lên thành quả. Cây hồng đang độ trổ hoa, ở đầu mỗi cành có nhiều nụ lớn bằng đốt ngón tay, được bao bọc trong một lớp đài hoa màu xanh nhạt. Những nụ chị, nụ em chi chít, âm thầm chuẩn bị đến ngày khoe sắc, khoe hương. Hoa hồng khi hái về nhà có thể để được vài ngày với mùi hương dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian.

Họ hàng nhà hồng rất đông, có nhiều loại có hoa hồng nhung màu đỏ thắm, cánh mịn, có loại hồng phấn,… Ngày nay thì hoa hồng có nhiều màu khác nhau như màu tím, vàng, xanh,… Có rất nhiều những cánh đồng hoa hồng ở Châu Âu. Đến nơi đấy, tận hưởng vẻ đẹp của hoa hồng thì thật thích mắt. Nếu những bông hồng ta thường phát triển theo khóm, một khóm có thể có rất nhiều bông hoa, nhưng những bông hồng được bán trên thị trường ngày nay thì mọc độc lập trên một thân cây, thân thẳng tắp, mỗi cây chỉ phát triển được một bông hoa. Do đó mà bông hoa hồng này thường to hơn, màu sắc đẹp hơn, phù hợp với nhu cầu cho người sử dụng. Trên thị trường thì tùy thuộc vào từng loại hoa hồng với những giá cả theo mức phù hợp.

Hoa hồng ngày nay càng trở nên thân thuộc và gần gũi với mỗi con người Việt. Ở Việt Nam thì trồng chủ yếu là ở Đà Lạt với loài hoa đẹp. Hoa hồng còn được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa”. Hoa hồng có rất tác dụng. Hoa hồng được biết đến là loài hoa tượng trưng cho tình yêu, nhiều người thường chọn hoa hồng để gửi gắm những thông điệp yêu thương đến những người thân yêu của mình. Hoa hồng còn được dùng để trang trí phòng, để làm hoa nhân ngày sinh nhật. Ngày 20 - 11 hoa hồng được dùng rất nhiều trong dịp này để tri ân thầy cô. Hương thơm của hoa hồng lan tỏa khắp không gian tạo nên một mùi hương dễ chịu, sảng khoái tinh thần, tránh căng thẳng. Ngay từ thời cổ đại, hoa hồng được sử dụng là một phương pháp làm tăng hiệu ứng tích cực cho cơ thể con người, như tác động lên tâm trí và được sử dụng để làm đẹp da, người ta đã sử dụng hoa hồng làm ra nhiều loại nước hoa. Bên cạnh đó, hoa hồng không chỉ có tác dụng làm đẹp hoa hồng còn dùng làm thuốc chữa bệnh như mụn nhọt, dân gian còn dùng cánh hoa hồng hấp với đường phèn để chữa bệnh ho cho trẻ em.

Hoa hồng không biết tự bao giờ đã trở thành loài hoa gần gũi với con người chắc cũng bởi những vẻ đẹp kiêu sa và công dụng to lớn của nó. Hãy biết chăm sóc tốt cho loài cây này để nó mãi mang hương sắc cho đời, cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

......................................

Để có kết quả thi học kì 1 lớp 9 tốt nhất, mời các bạn làm thêm các đề thi học kì 1 lớp 9 năm 2018 - 2019 được VnDoc sưu tầm, cũng như các đề thi được tải nhiều nhất của chúng tôi:

Mời các bạn tham khảo tài liệu sau: Ngữ văn lớp 9, Giải bài tập Ngữ văn lớp 9, Tài liệu học tập lớp 9, Đề thi giữa kì 1 lớp 9, Đề thi học kì 1 lớp 9

Đánh giá bài viết
11 24.833
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm