Thuyết minh về cái kéo

Bài văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về cái kéo là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9, giúp các bạn chuẩn bị và làm bài tập làm văn chủ đề thuyết minh cây kéo hiệu quả. Tài liệu văn mẫu thuyết minh về cái kéo này gồm dàn ý làm bài và một số bài văn mẫu, mời các bạn tham khảo.

I. Dàn ý thuyết minh về cái kéo

Dàn ý thuyết minh về cái kéo mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào hình ảnh cái kéo.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Khái quát chung về cái kéo

Những di vật thuộc thế kỉ 2 – 3 SCN tìm thấy ở khu vực La Mã – sông Ranh đã chứng minh cho việc cái kéo bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao một lúc, đó là hai lưỡi dao rời nhau.

Việc phát minh ra cái kéo đã giúp ích cho con người rất nhiều trong cuộc sống.

b. Cấu tạo của cái kéo

Kéo được cấu tạo bằng hai thanh kim loại được mài sắc tạo thành lưỡi kéo, phần đuôi uốn cong tạo thành tay cầm.

Lưỡi kéo có thể được làm bằng sắt hay một hợp chất sắt pha gang, phần tay cầm được bọc bởi một lớp nhựa dẻo hoặc nhựa cứng.

c. Công dụng, vai trò của kéo đối với đời sống con người

Cái kéo gắn liền với cuộc sống của mỗi nhà, bởi những công việc thường ngày trong gia đình thường sử dụng đến kéo.

Trong một số lĩnh vực như công nghiệp, y tế… cũng sử dụng đến kéo, tùy theo tính chất công việc từng loại kéo mà người ta sáng tạo ra các mẫu kéo phù hợp với công dụng của nó.

d. Phân loại kéo

Tùy theo mục đích sử dụng mà kéo cũng có nhiều loại khác nhau như: kéo cắt vải để thợ may tạo nên quần áo đẹp, đa dạng và hợp thời trang.

Các em bé thì dùng kéo cắt giấy để cắt giấy xếp tàu bay, tên lửa…

Thợ hớt tóc không thể tỉa ra các mô-đen nếu không có kéo.

Kéo cắt tôn cắt sắt.

Kéo phục vụ cho việc bếp núc để cắt cá, cắt bánh tráng, khô bò…

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị, ý nghĩa, vai trò của cái kéo.

Dàn ý thuyết minh về cái kéo mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu đến cây kéo (trực tiếp hoặc gián tiếp).

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử ra đời: Chiếc kéo được phát minh vào khoảng năm 1500 TCN ở Ai Cập cổ đại. Tổ tiên của chúng xuất hiện đầu tiên ở đồng bằng Lưỡng Hà khoảng 3,000 đến 4,000 năm trước.

Đặc điểm chung: chúng có nhiều công dụng và được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới. Với mỗi đặc điểm, công dụng của mình chúng lại có chiều dài và chất liệu khác nhau.

b. Thuyết minh chi tiết

Chất liệu: kéo được làm bằng kim loại cứng: sắt, đồng, gang,…

Cấu tạo gồm 2 phần: lưỡi kéo và tay cầm.

  • Lưỡi kéo: được làm bằng hai miếng kim loại được mài sắc nhọn khớp vào nhau cùng xoay quanh một trục cố định.
  • Thân kéo: là nơi con người cho tay vào để tiến hành sử dụng kéo; nó được bọc bằng một lớp nhựa dẻo nơi tay cầm hoặc đồng chất kim loại với lưỡi kéo nhưng không sắc nhọn mà được đúc trơn.

Phân loại kéo:

  • Kéo kẹp: hình chữ U, nằm ngang, sử dụng bằng một tay, tự mở ra và đóng vào.
  • Kéo Chốt đuôi: có chốt ở đuôi, lưỡi kéo và đuôi được liên kết thành khớp nối.
  • Kéo khớp: thông dụng nhất, được dùng phổ biến.

c. Công dụng

  • Y học: dùng để giải phẫu.
  • Cuộc sống: dùng để cắt nhỏ các vật dụng cần thiết.
  • Xây dựng: kéo để cắt vật liệu xây dựng,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề vừa thuyết minh.

II. Bài văn mẫu thuyết minh về cái kéo

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 1

Vật dụng hàng ngày của mọi người được sử dụng rất nhiều – không thể không kể đến kéo. Chúng được sử dụng để giúp mọi người thực hiện các hoạt động hàng ngày hiệu quả hơn. Chúng không chỉ cần thiết cho cuộc sống mà còn thể hiện sức sáng tạo và trí thông minh của con người.

Kéo là một vật dụng quen thuộc với mọi người, nhưng hầu như không ai biết nó được sản xuất ở đâu, có từ bao giờ trên thế giới này, chỉ biết rằng nó được làm ra để phục vụ con người.

Nói về nguồn gốc, sự hình thành và sự ra đời của cây kéo vẫn còn là một tranh cãi lớn. Theo những di vật khảo cổ được tìm thấy vào khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, được tìm thấy ở khu vực La Mã – sông Rhine, cho thấy người xưa đã sử dụng hai lưỡi dao riêng biệt để sử dụng. Nhưng nhiều quan điểm cho rằng chiếc kéo đã ra đời trước đó rất lâu. Dù chiếc kéo đã ra đời cách đây bao lâu thì ngày nay nó vẫn là một thành tựu, một vật dụng không thể thiếu của con người.

Kéo có nhiều loại khác nhau, từ kéo nhà bếp đến hàng thủ công như thêu thùa. Từ cắt may đến cắt tóc… Mỗi công dụng của kéo lại tương ứng với những cấu tạo riêng biệt, có hình dạng và kích thước khác nhau. Nhưng dù ở kích thước nào thì kéo cũng có những đặc điểm chung cơ bản giống nhau, không có những đặc điểm này thì không được gọi là kéo. Có thể thấy, bộ phận quan trọng đầu tiên để nhận biết kéo với các dụng cụ khác chính là hai lưỡi dao chạm vào nhau. Hai lưỡi này được dùng để thực hiện nhiệm vụ chính của kéo, đó là cắt đồ vật. Với hai lưỡi dao sắc bén hướng vào nhau cho phép người dùng cắt các vật thể trên mặt cắt ngang của nó. Thông thường, người dùng sử dụng kéo để cắt bỏ một phần của khối hoặc đồ vật. Kéo là trợ thủ đắc lực để thực hiện các động tác này. Để sử dụng và cố định hai lưỡi dễ dàng hơn, cần có khớp nối và tay cầm.

Tay cầm là bộ phận giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh hướng của lưỡi dao, giúp việc sử dụng đạt hiệu quả cao nhất. Lưỡi dao thường được làm bằng nhôm hoặc kim loại tổng hợp, có độ sáng bóng và sắc bén nhất định. Chất liệu lưỡi cắt kéo thường được sử dụng là chất liệu có khả năng chống rỉ sét, khó bị mài mòn và oxi hóa theo thời gian. Hai cạnh sắc của lưỡi dao được thiết kế khớp với nhau khi không sử dụng để tránh gây thương tích cho người dùng và trẻ nhỏ. Bề mặt ngoài của lưỡi dao được mài mòn để không gây sát thương cho người khác mỗi khi chạm vào. Lưỡi dao thường có bề mặt cắt ngang phẳng, mỏng và nhỏ gọn. Kéo thường được làm bằng vật liệu nhẹ, không dẫn điện, không tỏa nhiệt. Thông thường sẽ được làm bằng nhựa tổng hợp hoặc nhựa dẻo.

Tay cầm là nơi tiếp xúc với da của người dùng nên cần có độ an toàn nhất định. Tay con người là bộ phận nhạy cảm, dễ tiếp xúc với điện, nhiệt tốt nên khi sử dụng không may chạm vào những nơi có nhiệt độ cao vẫn đảm bảo rất ít hư hỏng so với lúc mới sử dụng. tay cầm bằng vật liệu khác. Đó là những bộ phận không thể thiếu của một chiếc kéo. Tuy nhiên với mỗi loại kéo lại có cấu tạo khá khác nhau. Trước hết, một chiếc kéo thông thường là một chiếc kéo có cấu tạo bao gồm các bộ phận trên: lưỡi kéo, cán kéo. Kéo thông thường có lưỡi thẳng, có một khớp nhỏ ở đầu lưỡi nối với cán, góc mở của các loại kéo thông dụng dao động từ 0 đến 160 độ và hoạt động tốt nhất ở góc mở 45 độ.

Đối với kéo thông thường tùy vào đối tượng và mục đích sử dụng mà có các kích thước khác nhau. Nhỏ nhất có thể kể đến là chiếc kéo với chiều dài khoảng 12 cm tính từ điểm sắc nhất của kéo đến cán khi khép lưỡi. Loại này thường tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi, dùng trong trường học. Kéo thông thường được thiết kế dạng tròn ôm sát ngón tay người dùng. Ngoài size nhỏ trên còn có các loại kéo size lớn hơn. Kéo thông thường được ưa chuộng bởi nó không mặc định chỉ được sử dụng trong một số trường hợp nhất định mà có thể thay thế nhiều loại kéo khác để thực hiện một mục đích cụ thể: cắt chỉ thêu trong may vá, hay thay thế các loại kéo dùng trong bếp, hớt tóc….

Kéo cắt may trong may vá có kích thước nhỏ hơn nhiều so với kéo thông thường. Độ mở của kéo cũng nhỏ hơn nhiều, thường chỉ 20-30 độ. Kéo cắt chỉ cũng có nhiều loại, có loại có thiết kế khá giống kéo bình thường, có loại lại có thiết kế khác, lưỡi không khớp nhau, đầu dẹt, nhọn, sắc hơn, mảnh hơn và ngắn hơn. Một loại kéo phổ biến khác là kéo nhà bếp. Có tay cầm lớn hơn kéo bình thường, nhưng lưỡi ngắn và nhỏ hơn. Mẫu mã đa dạng và đặc biệt nhất có lẽ là kéo dùng trong các tiệm tóc, “salon”. Hầu hết các kéo được sử dụng trong lĩnh vực này đều nhỏ, nhưng khác nhau chủ yếu là ở phần lưỡi dao.

Ngày nay, kéo được sản xuất rất bài bản, giá thành không quá đắt so với túi tiền của người tiêu dùng. Hơn nữa, với sự tiện lợi của mình, chiếc kéo vẫn là vật dụng cần có của người tiêu dùng.

Bài thuyết minh về cây kéo đạt điểm cao mẫu 2

Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều vật dụng tuy nhỏ bé nhưng giữ vai trò quan trọng, một trong số đó chính là cái kéo.

Chiếc kéo được phát minh vào khoảng năm 1500 TCN ở Ai Cập cổ đại. Tổ tiên của chúng xuất hiện đầu tiên ở đồng bằng Lưỡng Hà khoảng 3,000 đến 4,000 năm trước. Trải qua hàng nghìn năm tồn tại, chiếc kéo đã có nhiều cải tiến và trở nên đa dạng, phong phú như hiện nay. Chúng có nhiều công dụng và được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau vô cùng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới. Với mỗi đặc điểm, công dụng của mình chúng lại có chiều dài, chất liệu và kích cỡ khác nhau.

Kéo thường được làm bằng kim loại cứng: sắt, đồng, gang,… có cấu tạo gồm 2 phần: lưỡi kéo và tay cầm. Phần lưỡi kéo được làm bằng hai miếng kim loại được mài sắc nhọn khớp vào nhau cùng xoay quanh một trục cố định; mỗi đầu của một bên lưỡi được mài sắc nhọn để cắt vật thể và người ta lắp hai đầu nhọn đó hướng vào trong để cắt. Thân kéo là nơi con người cho tay vào để tiến hành sử dụng kéo; nó được bọc bằng một lớp nhựa dẻo nơi tay cầm hoặc đồng chất kim loại với lưỡi kéo nhưng không sắc nhọn mà được đúc trơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kéo khác nhau, mang chức năng và công dụng khác nhau nhưng người ta chia thành ba loại kéo chính. Kéo kẹp mang hình chữ U, nằm ngang, sử dụng bằng một tay, tự mở ra và đóng vào. Kéo Chốt đuôi có chốt ở đuôi, lưỡi kéo và đuôi được liên kết thành khớp nối. Kéo khớp là loại kéo thông dụng nhất, được dùng phổ biến trong cuộc sống và sinh hoạt của con người.

Từ những đặc điểm trên của chiếc kéo, nó mang đến cho con người nhiều công dụng và lợi ích. Trong y học, người ta dùng kéo để làm giải phẫu cứu sống bệnh nhân. Trong xây dựng, người ta dùng kéo để cắt vật liệu có độ cứng cao. Trong cuộc sống, con người dùng kéo để cắt nhỏ các vật dụng cần thiết… chỉ với giá thành bỏ ra rất rẻ, chúng ta có thể sở hữu một chiếc kéo với công dụng đa năng phục vụ cho cuộc sống của mình được tiện lợi hơn.

Chiếc kéo tuy nhỏ bé nhưng hàng nghìn năm nay nó luôn giữ vị trí quan trọng trong cuộc sống con người. Mai sau dù thế giới có phát triển đến trình độ nào đi nữa thì chiếc kéo vẫn luôn là bạn đồng hành của con người.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 3

Trong cuộc sống chúng ta, mỗi một vật dụng được phát minh ra đều mang một ý nghĩa, một công dụng nhất định. Có những thứ lớn lao được vinh danh và được cả thế giới biết đến, ngưỡng mộ; nhưng cũng có những vật dụng nhỏ bé tuy ai ai cũng biết nhưng lại không mấy người quan tâm đến nguồn gốc của nó. Một trong những vật dụng đó chính là chiếc kéo. Chiếc kéo thông dụng và có mặt ở khắp mọi nơi, trải qua hàng nghìn năm nó vẫn luôn thân thuộc và gắn bó với cuộc sống con người.

Theo sử sách ghi lại, kéo được phát minh từ năm 1500 TCN tại Ai Cập Cổ Đại, cây kéo đầu tiên xuất hiện tại đồng bằng Lưỡng Hà vào khoảng 3000 đến 4000 năm trước. Và sau đó được sử dụng ở Châu Âu cho đến thế kỉ XVI rồi được người La Mã cải tiến thành chiếc kéo hiện đại như bây giờ. Chúng có nhiều công dụng và được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau phổ biến trên toàn thế giới.

Kéo được làm bằng kim loại cứng: sắt, đồng, gang,… có sức chịu tốt để cắt những vật thể từ mềm đến cứng khác nhau. Nó có cấu tạo gồm hai phần chính, đó là lưỡi kéo và tay cầm. Phần lưỡi kéo được làm bằng hai miếng kim loại được mài sắc nhọn một bên khớp với nhau vào phía trong vào nhau cùng xoay quanh một trục cố định. Phần thân kéo là nơi con người cho tay vào để tiến hành sử dụng; nó được bọc bằng một lớp nhựa dẻo nơi tay cầm hoặc đồng chất kim loại với lưỡi kéo nhưng không sắc nhọn mà được đúc trơn. Người sử dụng chỉ cần cho hai ngón tay vào phần thân kéo và đóng mở kéo, tay còn lại cho vật thể cần cắt vào lưỡi kéo là có thể cắt vật thể đó rất dễ dàng.

Tùy vào tính chất mà người ta phân chia thành nhiều loại kéo khác nhau: kéo kẹp, kéo chốt đuôi, kéo khớp. Kéo kẹp có hình dạng giống chữ U, nằm ngang, tự động mở ra và đóng vào, ngươi sử dụng chỉ cần dùng một tay đặt lên trên rồi dùng lực là có thể cắt. Kéo chốt đuôi có chiếc chốt ở đuôi, lưỡi kéo và đuôi được liên kết thành khớp nối. Kéo khớp là loại kéo thông dụng nhất, được dùng phổ biến trong những hộ gia đình, công ty, văn phòng,…

Ở Việt Nam và trên thế giới, chiếc kéo được sử dụng vô cùng rộng rãi và rất quen thuộc với con người. Bác sĩ sử dụng kéo trong phẫu thuật, người kĩ sư sử dụng kéo để cắt vật liệu, thợ may cắt vải, các em học sinh dùng kéo để cắt giấy thủ công,… chiếc kéo quen thuộc và gắn bó với nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ em đến người lớn không ai là không biết đến chiếc kéo.

Với sự thân thiện và công dụng hữu ích của mình, chiếc kéo luôn chiếm một vị thế quan trọng trong cuộc sống cũng như xã hội qua từng thời kì phát triển. Xã hội đang thay đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vật dụng thông minh hơn được ra đời nhưng chiếc kéo mãi vẫn luôn giữ vị thế quan trọng trong mỗi gia đình và đối với mỗi người.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 4

Với sự thông minh, sáng tạo, cần mẫn của nhân loại, chúng ta đã tạo ra vô vàn công cụ lao động từ xa xưa để phục vụ công việc trong quá trình lao động sản xuất. Một trong những đồ vật được ra đời từ rất lâu rồi đó chính là cây kéo - một công cụ rất quen thuộc ngày nay.

Theo sử sách ghi lại, kéo được phát minh từ năm 1500 TCN tại Ai Cập Cổ Đại, cây kéo đầu tiên xuất hiện tại đồng bằng Lưỡng Hà vào khoảng 3000 đến 4000 năm trước. Và sau đó được sử dụng ở Châu Âu cho đến thế kỉ XVI rồi được người La Mã cải tiến thành chiếc kéo hiện đại như bây giờ, thuận tiện và dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Kéo với thiết kế nhỏ gọn với hai phần lưỡi kéo và thân kéo. Lưỡi kéo chính là hai miếng kim loại được mài sắc nhọn khớp vào nhau cùng xoay quanh một trục cố định. Phần thân kéo được bọc bằng một lớp nhựa dẻo nơi tay cầm hoặc đồng chất kim loại với lưỡi kéo nhưng không sắc nhọn mà được đúc trơn khiến con người có thể chạm vào mà không bị thương. Đó là nơi đặt trục cố định lưỡi kéo, có hình tròn như một cái chốt và có tay cầm là hai hình vòng cung tương xứng, nó là nơi con người đặt tay và điều khiển cây kéo theo ý muốn của họ. Và trục xoay lưỡi kéo phụ thuộc vào sự di chuyển của tay con người. Kéo là một vật dụng đơn giản nên sử dụng nó cũng rất dễ dàng. Kéo được chế tạo và sử dụng dựa trên nguyên lí đòn bẩy. Sửa dụng lực hướng vào trong ở hai ngón tay khi cầm lên thân kéo để cắt một vật nào đó. Tuy kéo sắc nhọn nhưng nó cũng có những hạn chế nhất định, kéo không cắt được những vật thô, to và cứng như kim loại, đá,.... Kéo chỉ được dùng để cắt những đồ vật mỏng nhẹ như giấy, lá kim loại, nhựa mỏng, cao su, vải, sợi dây thừng, dây điện,..

Kéo được phát minh và ngày càng cải tiến. Kéo được chế tạo ra nhiều loại khác nhau như kéo kẹp, kéo chốt đuôi và kéo khớp. Kéo chốt đuôi là loại kéo khó sử dụng nhất, nó được cấu tạo nên từ hai phần đó là lưỡi kéo và phần đuôi liên kết với nhau bởi một cái chốt tạo thành khớp nối. Kéo kẹp có hình chữ U, nằm ngang dễ sử dụng bằng một tay, có thể tử mở ra và đóng vào dựa trên sự đàn hồi của kim loại Loại kéo kẹp khá phổ biến ở Châu âu vào những năm thế kỉ XVII. Và cuối cùng đó chính là kéo khớp, tổ tiên của loại kéo hiện đại bây giờ mà người ta hay dùng. Nó ra đời vào khoảng năm 300 trước công nguyên, người ta sử dụng nó như một loại kéo chuyên dụng trong đời sống vậy.

Hiện nay ở Việt Nam, kéo được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Nó được sử dụng trong mỗi hộ gia đình, trong công xưởng nhà máy may mặc, trong công ti và những văn phòng. Không những thế kéo còn được các nhà buôn sản xuất với một số lượng lớn những mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú để phục vụ nhu cầu cho con người đồng thời thu lại lợn nhuận kinh tế từ việc chế tạo và sản xuất những cây kéo chất lượng.

Như vậy, kéo là một công cụ không thể thiếu trong đời sống của con người. Nó là một phát minh vĩ đại của nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của con người. Khi sử dụng chúng, ta cần biết giữ gìn và bảo vệ chúng để những cây kéo không bị sứt cùn và kém bền.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 5

Tôi là một vật dụng rất quen thuộc và gần gũi với mọi người, mọi nhà. Tôi giúp ích cho các bạn rất nhiều trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Các em bé học thủ công cũng cần đến tôi, anh thợ cắt tóc cũng cần đến tôi. Chắc các bạn cũng đã đoán được tôi là ai rồi. Tôi chính là cái kéo mà hàng ngày các bạn vẫn đang sử dụng.

Trước tiên, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về nguồn gốc ra đời của họ hàng nhà kéo chúng tôi. Xuất phát điểm cho sự phát triển của chúng tôi dường như bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao một lúc. Đó là hai lưỡi dao rời nhau. Chiếc kéo được phát minh từ rất lâu rồi vào khoảng năm 1500 TCN ở Ai Cập cổ đại. Tổ tiên của chúng tôi xuất hiện đầu tiên ở đồng bằng Lưỡng Hà khoảng 3,000 đến 4,000 năm trước.

Họ hàng nhà kéo chúng tôi không hề ít đâu nhé mà vô cùng đông đúc, nhiều chủng loại: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo bấm, kéo khớp… Mỗi loại kéo được làm ra phù hợp với tính chất và mục đích công việc của con người nên có hình dáng, kích thước hơi khác nhau. Nhưng phần lớn anh em chúng tôi đều được cấu tạo từ hai thanh kim loại mài sắc tạo thành lưỡi kéo. Lưỡi kéo được làm bằng sắt sắc nhọn hoặc hợp kim sắt pha gang. Chất liệu làm lưỡi kéo là thường những chất chống gỉ, khó bị bào mòn và oxi hóa. Giữa hai lưỡi kéo có ốc chốt để cố định hai lưỡi và thuận lợi cho sử dụng. Để an toàn cho người dùng, nhất là trẻ em, hai mặt sắc của lưỡi được thiết kế cho khớp vào nhau. Phần đuôi được uốn cong đề dễ dàng cho con người cầm khi sử dụng. Đuôi kéo được làm bằng các chất liệu khác không dẫn điện, không dẫn nhiệt thường là nhựa tổng hợp hoặc nhựa dẻo vì đó là nơi tiếp xúc trực tiếp với tay người dùng. Để tăng thêm tính hấp dẫn, sinh động, những người thợ còn khéo léo bọc ở phần đuôi của chúng tôi những lớp áo nhiều màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng … Nguyên lý hoạt động của chúng tôi được dựa trên nguyên lý đòn bẩy.

Anh kéo chăm chỉ làm việc cùng các mẹ, các chị dài khoảng 20-25 cm. Ngày nay lưỡi kéo thường được làm bằng inox để sử dụng được lâu hơn. Đây cũng là loại phổ biến chiếm đông đúc nhất trong họ nhà kéo chúng tôi. Ngày ngày, anh kéo giúp các mẹ cắt tỉa những bông hoa xinh xắn hay cắt những nguyên liệu để nấu lên những món ăn hấp dẫn. Loại kéo này cũng giúp các cô thợ may cắt những đường kéo điêu luyện tạo nên những bộ quần áo đẹp. Chúng tôi là phần không thể thiếu trong công việc của các anh thợ cắt tóc. Kéo cắt tóc thường có lưỡi kéo nhỏ hơn dài khoảng 15 cm. Đặc biệt lưỡi kéo phải thật sắc để những đường kéo thật chuẩn xác. Chính nhờ loại kéo này mà bao nhiêu kiểu tóc đẹp, thời trang đã ra đời. Người ta còn trao tặng danh hiệu” cây kéo vàng” cho những anh thợ cắt tóc chuyên nghiệp và tài hoa. Hàng ngày đồng hành các em học sinh nhỏ đến trường là những bé “ kéo thủ công”. Loại kéo này được làm nhỏ hơn rất nhiều chỉ khoảng 8-10 cm để vừa với bàn tay nhỏ bé, xinh xắn của những cô cậu học trò. Họ kéo nhà tôi cũng góp phần không hề nhỏ trong ngành y học đấy nhé. Để đảm bảo an toàn, tránh nhiễm trùng cho bệnh nhân, kéo phẫu thuật được làm bằng chất liệu chống gỉ, chống oxi hóa. Đặc biệt trước khi sử dụng, kéo được sát trùng cho sạch hết vi khuẩn. Chúng tôi đã được chứng kiến những ca nguy hiểm, khi sự sống và cái chết thật mong manh. Và đã biết bao lần chúng tôi đã cùng các bác sĩ cứu được bao nhiêu người thoát khỏi tay tử thần.

Các bạn thấy chúng tôi có hữu ích không? Họ hàng chúng tôi không ngại khó khăn cống hiến cho con người trong nhiều hoàn cảnh, công việc. Vì vậy các bạn hãy nhớ bảo vệ chúng tôi cẩn thận để chúng tôi có thể đồng hành với các bạn lâu hơn.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 6

Cái kéo được phát minh ở đâu và bao giờ là chuyện ngày nay vẫn còn gây tranh cãi. Xuất phát điểm cho sự phát triển của cái kéo dường như bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao một lúc. Đó là hai lưỡi dao rời nhau. Trong khi một tay giữ lưỡi dao nằm dưới, tay kia thực hiện động tác cắt. Những di vật thuộc thế kỉ 2 – 3 SCN tìm thấy ở khu vực La Mã – sông Ranh đã chứng minh cho điều đó. Nhưng có thể kéo đã xuất hiện trước đó rất lâu.

Cái kéo gắn liền với cuộc sống của mỗi nhà, bởi những công việc thường ngày trong gia đình thường sử dụng đến kéo. Không những thế, trong một số lĩnh vực như công nghiệp, y tế… cũng sử dụng đến kéo. Điều đó cho thấy việc phát minh ra cái kéo đã giúp ích cho con người rất nhiều trong cuộc sống.

Kéo có nhiều loại tùy theo tính chất công việc từng loại kéo mà người ta sáng tạo ra các mẫu kéo phù hợp với công dụng của nó như: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo khớp…

Kéo chốt đuôi: Bước phát triển tiếp của kéo là chiếc kéo có chốt ở đuôi. Đó là hai lưỡi kéo mà phần đuôi của chúng được gắn một cái chốt tạo thành khớp nối. Sử dụng chiếc kéo kiểu này trong thực tế khá rắc rối, vì để cắt được cần phải ấn các lưỡi kéo vào nhau, và sau đó phải dùng tay tách chúng ra khỏi nhau.

Kéo kẹp: So với kéo khớp, kéo kẹp với cần kéo hình chữ U nằm ngang có tiến bộ hơn hẳn, vì nó có thể sử dụng được bằng một tay do sức đàn hồi của vật liệu mà cánh kéo có thể tự mở ra. Kép kẹp chỉ xuất hiện khi người ta sản xuất được đồng thau hay hợp kim của sắt có thể rèn được vào khoảng năm 1000 TCN. Đó là điều kiện để cánh kéo có thể đàn hồi được. Vì độ đàn hồi của đồng thau mau chóng giảm đi, nên kéo kẹp bằng đồng thau ngày một hiếm dần. Người ta đã tìm được kéo kẹp bằng sắt ở Trung Âu được sản xuất vào khoảng năm 500 TCN. Có những mẫu kéo thời đó có lò xo hình chữ U, để tăng độ căng, người ta dần chuyển cần kéo sang dạng gần tròn. Thời Đường ở Trung Quốc đã có dạng kéo kẹp mà cần kéo có dạng cần bắt chéo lên nhau như hai chữ O liền nhau. Đến tận thế kỉ 17, kéo kẹp là dạng kép phổ biến nhất ở châu Âu.

Kéo khớp: Dạng kéo khớp được sử dụng ngày nay xuất hiện khoảng năm 300 trước CN. Vì chỉ còn rất ít di vật còn lại nên không thể xác định chính xác năm xuất hiện. Vào thế kỉ 17 và từ đó trở đi những loại kéo chuyên dụng được phát triển: kéo cắt giấy dài và lưỡi mỏng, kéo bản lưỡi rộng để cắt vải và kéo đa năng có lưỡi nhọn dần.

Kéo được cấu tạo bằng hai thanh kim loại được mài sắc tạo thành lưỡi kéo, phần đuôi uốn cong tạo thành tay cầm. Lưỡi kéo có thể được làm bằng sắt hay một hợp chất sắt pha gang, phần tay cầm được bọc bởi một lớp nhựa dẻo hoặc nhựa cứng.

Có thể nói, kéo là một dụng cụ chủ yếu dùng để cắt, tuy nhiên, tùy theo mục đích sử dụng mà kéo cũng có nhiều loại khác nhau như: kéo cắt vải để thợ may tạo nên quần áo đẹp, đa dạng và hợp thời trang; các em bé thì dùng kéo cắt giấy để cắt giấy xếp tàu bay, tên lửa…; thợ hớt tóc không thể tỉa ra các mô-đen nếu không có kéo; kéo cắt tôn cắt sắt; kéo phục vụ cho việc bếp núc để cắt cá, cắt bánh tráng, khô bò…; còn có kéo dùng trong y tế khi phẫu thuật…

Kéo là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhỏ nhưng kéo thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thủ công nghiệp và sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, kéo có rất có ích cho cuộc sống của con người, không có kéo, chúng ta sẽ rất vất vả khi xử lý một việc nào đó mà dùng dao hoặc sức bằng tay của chúng ta không thể làm tốt được.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 7

Hằng ngày chúng ta sử dụng nhiều vật dụng khác nhau trong đó cái "kéo" là một trong những đồ vật hữu ích nhất. Nhưng ngoài việc sử dụng ra ta ít ai có thể biết được nguồn gốc của cái kéo? Kéo có bao nhiêu loại? ... Cái kéo được phát minh và xuất hiện vào thời gian nào luôn là một vấn đề gây tranh cãi.

Dường như sự phát triển của cái kéo bắt đầu từ việc dùng đồng thời một cặp dao trong một lúc. Những di vật thuộc thế kỉ hai - ba trước công nguyên tìm thấy ở khu vực La Mã - sông Ranh đã chứng minh rằng cái kéo đã xuất hiện từ rất lâu đời. Và từ đấy một người Romans làm giảm mối nối giữa hai lưỡi kéo vào năm 100 sau công nguyên. Rồi một lần nữa ông Robert Hinchliffe sống ở quãng trường Cheney ở London đã cho ra đời nhưng cài kéo với nhiều cải cách mới. Kéo có nhiều loại tùy theo tính chất công việc mà người ta sáng tạo ra nhiều loại kéo phù hợp với công dụng của nó như: kéo chốt đuôi, kéo kẹp, kéo khớp...

Sự phát triển tiếp của kéo là kéo chốt đuôi. Đó là hai lưỡi kéo mà phần đuôi của chúng được gắn một cái chốt tạo thành khớp nối. Sử dụng chiếc kéo này trong thực tế khá rắc rối vì để cắt cần phải ấn các lưỡi kéo vào nhau, và sau đó lại phải dùng tay để tách chúng ra.

Riêng dạng kéo khớp được sử dụng ngày nay xuất hiện khoảng năm 300 trước công nguyên. Chỉ còn rất ít di vật còn sót lại nên không thể xác định chính xác năm xuất hiện. Từ thết kỉ 17 trở đi nhưng loại kéo chuyên dụng hơn, phát triển và cải cách nhiều hơn: kéo cắt giấy dài và lưỡi mỏng, kéo bản lưỡi rộng để cắt vải và kéo đa năng có lưỡi nhọn khi cần.

So với kéo khớp kéo kẹp có cần kéo hình chữ U nằm ngang có tiến bộ hơn hẳn vì có thể sử dụng được một tay do sức đàn hồi của vật liệu mà lưỡi kéo có thể tự mở ra. Do đồng thau mau chóng giảm sự đàn hồi nên kéo kẹp bằng sắt được bắt đầu sản xuất ở Trung Âu vào khoảng năm 500 trước công nguyên.

Kéo được cấu tạo bởi hai thanh kim loại mài sắc. Phần tay cầm được bọc bằng một lớp nhựa dẻo hoặc nhựa cứng. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng có độ bén khá cao nên có thể dễ dàng cắt những thứ mỏng, nhỏ bé hay cả nhưng thứ lớn hơn nữa miễn sao không quá dày là được. Kéo được áp dụng một nguyên tắc vật lý khá đơn giản đó chính là đòn bẩy giúp ta sử dụng được nhẹ nhàng mà không cần tốn lực nhiều. Có nhiều loại kéo đa dạng: kéo cắt vải, kéo cắt tóc, kéo cắt giấy, kéo hớt tóc, kéo cắt sắt, kéo dùng trong nhà bếp... và 1 phần quang trọng của ngành y tế chính là kéo phẫu thuật đấy! Nếu trong những ca mổ không có kéo phẫu thuật thì sẽ gặp nhiều bất lợi và hậu quả khôn lường.

Không có gì đặc biệt hay phức tạp nhưng kéo là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, vì vậy chúng ta sẽ rất vất vả khi xử lý một việc nào đó khi sử dụng bằng dao hay lực của tay mà ta không thể làm tốt được. Cái kéo là một vật vô tri vô giác nhưng cũng có thể tạo ra nhiều điều tốt đẹp thì con người cũng có thể! Hãy tạo ra một đất nước với vô vàn điều tốt đẹp như những cái kéo nhỏ bé.

Thuyết minh về cái kéo - Bài mẫu 8

Chúng tôi là “kéo”, cái thứ mà ai ai cũng từng dùng qua, nhà nhà đều có, và chúng tôi là thứ không kém phần quang trọng trong cuộc sống.

Chúng tôi quá lớn để bất tiện khi cất ư? Hoặc quá nhỏ để khó tìm thấy hay có một thân hình khá đẹp mắt hay quá xấu xí? Không, tất cả các bạn nhầm rồi, chúng tôi vô cùng bình thường đấy. Chỉ với hai phần là lưỡi và cán, được mắc vào nhau bởi một mối nối. Lưỡi của chúng tôi thì khá gầy so với anh cán tròn trịa, khoét lỗ bên trong, vừa sắc vừa bén và khá cao nên có thể dễ dàng cắt những thứ mỏng, nhỏ bé, hay có lớn hơn đi chăng nữa nhưng không quá dày là được. Thấy thì có vẻ đơn giản đấy! Phải không các bạn? Nhưng chúng tôi lại mang trong mình một nguyên tắc vật lý khá quan trọng. Các bạn biết đấy, đó chính là đòn bẩy. Nó được áp dụng vào chúng tôi, khi cắt các bạn thấy vô cùng nhẹ nhàng, không phải dùng lực nhiều, đó chính là tính chất của đòn bẩy, nhưng ngược lại đoạn đường lưỡi kéo chúng tôi phải tăng lên. Nhưng dù thế, chúng tôi đã giúp các bạn bớt đi một phần sức lực của mình rồi đó! Thật là tuyệt phải không nào?

Vậy các biết nguồn gốc của chúng tôi không? Chúng tôi có rất lâu rồi đấy, từ cái năm 1800 trước công nguyên, tiền thân của chúng tôi rất đơn giản chỉ có 1 mối nối ở phía cuối giữa 2 lưởi kéo dẹt, do 1 người Ai Cập tạo ra. Và từ dạo ấy, 1 người Romans đã cải tiến thêm 1 bước là làm mối nối giữa hai lưỡi kéo vào năm 100 sau công nguyên. Rồi, lại mội lần nữa, thế là chúng tôi ra đời bởi ông Robert Hinchliffe sống ở quãng trường Cheney ở London.

Gia đình của tôi rất đông đúc và đa dạng như có: anh kéo cắt vải, chị kéo bấm dùng để cắt chỉ, hay cô kéo cắt tóc …

Trong họ hàng nhà kéo chúng tôi, có một cậu kéo phải nói là 1 phần quan trọng của ngành y tế, các bạn có biết ai không nào? Chính là anh kéo phẫu thuật đấy! Nếu trong các ca mổ, phẫu thuật mà thiếu anh ấy thì trong gang tấc có thể gây thiệt hại lớn, có thể không ngờ trước được. Thế các bạn thử nghĩ xem, mọi người mà thiếu chúng tôi mà thì sẽ ra sao? Thật khó có thể hình dung được hậu quả như thế nào phải không nhỉ?

Tưởng chừng như không có gì đặc biệt, nhưng chúng tôi có thể tạo nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống con người thì còn gì bằng nữa phải không. Và vì điều đó, chúng tôi rất tự hào về bản thân mình. Và nếu chúng tôi có thể tạo ra điều tốt đẹp thì các bạn cũng có thể, hãy tạo ra một đất nước có vô vàn điều tốt đẹp như chúng tôi các bạn nhé!

-------------------------

Với những mẫu bài thuyết minh về cây kéo bên trên, hi vọng các em học sinh sẽ có thêm ý tưởng khi làm bài thuyết minh này. Ngoài chủ đề này ra, VnDoc còn có các bài thuyết minh khác các bạn nên tham khảo như:

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 9 .

Đánh giá bài viết
256 124.637
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm