Đánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình

Đánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình là tài liệu đọc hiểu văn bản do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập phần đọc hiểu trong cấu trúc đề thi học kì, đề thi THPT Quốc gia.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

F. Nietzsches, một nhà triết học người Đức, đã viết rằng: "Đánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình". Vì vậy, bạn nên xác định rõ ràng mình là ai và cái đích mà bạn đang hướng tới là gì. Từ đó hãy làm hết sức mình để hoàn thiện bản thân. Bạn đừng nên bằng lòng với việc chỉ chống chọi cuộc sống này một cách đơn thuần. Bạn cần tập trung vào những thành quả cần đạt chứ không phải là sự ngợi khen bình thường của người khác. Để ngày càng tiến bộ hơn thì bạn nên chắc chắn bản thân phải có sự thay đổi nào đó. T.S.Eliot - một nhà thơ Mĩ - nói với chúng ta rằng: "Chỉ có ai mạo hiểm đi xa mới phát hiện họ có thể đi được bao xa". Cũng tương tự như vậy, nhà văn W.Irving viết: "Những bộ óc vĩ đại có mục tiêu của họ, còn những kẻ khác thì chỉ có ước muốn mà thôi"

(Trích Đắc nhân tâm - Dale Carnegie)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2 (0,75 điểm): Vấn đề mà đoạn trích trên đề cập là gì?

Câu 3 (0,75 điểm): Nêu biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: "Chỉ có ai mạo hiểm đi xa mới phát hiện ra được họ có thể đi được bao xa"

Câu 4 (1,0 điểm): Trong câu nói của W. Irving thì sự khác nhau giữa "những bộ óc vĩ đại có mục tiêu" và "những kẻ khác" là gì?

Đáp án đọc hiểu văn bản Đánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình

Câu 1 (0,5 điểm):

Đoạn trích được viết theo phương thức biểu đạt Nghị luận.

Câu 2 (0,75 điểm):

Vấn đề mà đoạn trích trên đề cập: Ý nghĩa của việc đặt ra mục tiêu trong cuộc sống của chúng ta.

Câu 3 (0,75 điểm):

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: "Chỉ có ai mạo hiểm đi xa mới phát hiện ra được họ có thể đi được bao xa" là Ẩn dụ.

Tác dụng: nhấn mạnh, khuyên nhủ con người hãy có bản lĩnh, ý chí kiên cường thực hiện mục tiêu của mình dẫu có nhiều khó khăn, gian khổ.

Câu 4 (1,0 điểm):

Sự khác nhau giữa "Những bộ óc vĩ đại có mục tiêu" và "những kẻ khác" là: Người luôn đưa ra mục tiêu để thực hiện nó, dẫn đến thành công trong cuộc sống và trở thành "vĩ đại" còn "người khác" chỉ dừng lại ở việc mơ ước mơ hồ mà không đưa ra mục tiêu cụ thể để thực hiện.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 303
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm