Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải cho các em tham khảo, thử sức làm bài, chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Dưới đây là đáp án chính thức của Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2021, mời các em tham khảo.

HOT: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội 2023

1. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021

Phần I

Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Chí Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp. Mở đầu bài thơ, tác giả viết:

"Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau.
Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Đồng chí!"

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)

1. Ghi lại năm sáng tác bài thơ Đồng chí. Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?

2. Viết đoạn văn khoảng 12 câu thơ pháp lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chú của những người lính cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép ( Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và một câu ghép)

3. Đoạn cuối bài thơ có một hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới". Hình ảnh thơ đó giúp em hiểu gì về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ?

Phần II

Đoạn đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

"Người ta kể rằng , có một máy điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp ba tháng liền không tìm ra nguyên nhân. Người ta phải đến mời chuyên gia Xten – mét – xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đô la. Nhiều người cho Xten – mét – xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xten – mét – xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đô la. Tiền tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy giá: 9 999 đô laf 1 đôla. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giá: 9999 đôla…" Rõ ràng người có trí thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi"

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

1. Theo em, vì sao Xten – mét – xơ cho rằng" cạch một đường thẳng" có giá 1 đôla nhưng "tìm ra chỗ để vạch đúng được ấy" lại có giá 9 999 đôla?

2. Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em ( khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021

2. Đáp án chính thức đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội 2021

Thang điểm đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn Hà Nội năm học 2021-2022

3. Đáp án tham khảo đề vào lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2021

Phần 1 (6đ):

1. Bài thơ được sáng tác năm 1948 và in trong tập thơ "Đầu súng trăng treo".

2. Học sinh tự hình thành đoạn văn đảm bảo những yêu cầu sau: câu mở đoạn và câu kết đoạn là những câu khái quát nội dung, ý nghĩa của luận điểm mà mình phân tích. Trong đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và có sử dụng câu ghép.

Dàn ý:

1. Mở đoạn:

  • Giới thiệu chung về tác giả Chính Hữu và bài thơ Đồng Chí
  • Khái quát nội dung 7 câu thơ đầu cần phân tích.

2. Thân đoạn: phân tích các cơ sở hình thành tình đồng chí:

- Hoàn cảnh xuất thân:

  • Hai dòng thơ đầu đối nhau rất chỉnh: “Quê hương” đối với “làng tôi”, “nước mặn đồng chua” đối với “Đất cày lên sỏi đá”.
  • “Nước mặn đồng chua” là vùng đất ven biển nhiễm phèn, “đất cày lên sỏi đá” là vùng đồi núi trung du đất bị đá ong hóa.

→ Qua đó, ta thấy được cơ sở đầu tiên của tình đồng chí đó là cùng cảnh ngộ, xuất thân nghèo khó, họ đều là những người nông dân nghèo mặc áo lính – có sự đồng cảm giai cấp.

- Nhiệm vụ, lí tưởng:

  • Vì quê hương, đất nước, tự bốn phương trời xa lạ cùng về đứng trong hàng ngũ cách mạng, cùng chung một chiến hào.
  • Với hình ảnh “súng”, “đầu” vừa thực vừa tượng trưng cho nhiệm vụ, lí tưởng; đồng thời kết hợp với điệp từ “bên” đã khẳng định giờ đây, anh và tôi đã có sự gắn kết trọng vẹn về lí trí, lí tưởng và mục đích cao cả. Đó là cùng chiến đấu giành độc lập cho tổ quốc.

- Hoàn cảnh khó khăn, gian khó: Tình đồng chí còn được nảy nở rồi gắn bó bền chặt khi họ cùng chia vui sẽ buồn, đồng cam cộng khổ.

  • Hình ảnh “đêm rét chung chăn” rất giản dị mà vô cùng gợi cảm, chỉ từ “chung” duy nhất cho ta thấy được nhiều điều: “Chung gian khó, chung khắc nghiệt, chung thiếu thốn và đặc biệt là chung hơi ấm để vượt qua khó khăn, để họ trở thành tri kỉ.
  • Câu thơ đầy ắp kỉ niệm và ấm áp tình đồng chí, đồng đội.

⇒ Cơ sở của tình đồng chí được Chính Hữu lí giải bằng một chữ “đồng”, tạo ra sự càng ngày xích lại gần nhau của hai con người, hai trái tim. Đó là quá trình từ đồng cảnh đến đồng ngũ, đồng cảm đến đồng tình và đỉnh cao là đồng chí. Từ xa lạ, đến quen nhau, để thành tri kỉ. Khi đồng chí gắn với tri kỉ thì đồng chí không còn là khái niệm chính trị khô khan nữa mà chứa chan bao cảm xúc.

3. Kết đoạn

  • Khái quát lại những cơ sở chung của tình đồng chí

Phần 2 (4đ):

1. Xten-mét-xơ cho rằng vạch một đường thẳng có giá 1 đôla nhưng tùm ra chỗ để vạch đúng đường ấy lại có giá 9 999 đôla vì: có những việc con người ta có nhìn thấy cũng không nghĩ ra được; có những việc nhìn thấy, có nghĩ ra nhưng cũng không làm được, người có tri thức, có khối óc sáng tạo hơn người mới có thể làm được những điều người khác không làm được và những người này xứng đáng nhận được thù lao xứng đáng với tri thức của mình.

2. Gợi ý đoạn văn:

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người.

Tri thức: là kho tàng kiến thức khổng lồ mà con người đã tích lũy được nhiều năm nay, được lưu trữ dưới dạng sách vở hoặc thông tin. Tri thức của mỗi con người là chính là những gì mà con người tích lũy được thông qua quá trình học tập, nghiên cứu.

Phân tích: Con người muốn thành công, tạo được thành tựu cho bản thân, xây dựng xã hội tốt đẹp thì chúng ta phải học tập, trau dồi kiến thức. Tri thức giúp con người vươn tới những điều tưởng chừng như không thể, khám phá ra những chân trời mới, những điều thú vị, kì vĩ của thiên nhiên, của vũ trụ. Nếu con người sống mà không có tri thức, không có kiến thức, không có kế hoạch, mục tiêu thì sẽ thụt lùi so với xã hội và trở nên thấp kém, kéo theo đó là cuộc sống đi xuống. Tri thức là cốt lõi để xã hội này phát triển.

Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tích cực trau dồi tri thức và khiến cho cuộc sống, xã hội tốt đẹp hơn.

Phản đề: tri thức là một yếu tố quan trọng nhưng không phải quyết định làm nên giá trị con người. Bên cạnh tri thức, con người cũng cần phải rèn luyện nhân phẩm, tâm hồn, đạo đức cho bản thân mình thì mới có thể trở nên toàn diện.

Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

...........................

Trên đây là Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2021. Để xem thêm các thông tin khác về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mời các bạn vào chuyên mục Thi vào lớp 10 trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp các đề thi khác nhau được cập nhật liên tục, giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Bên cạnh đó là các thông tin về điểm chuẩn, điểm thi.... giúp các em dễ dàng theo dõi, cập nhật các thông tin quan trọng về tuyển sinh vào lớp 10.

Đánh giá bài viết
16 5.513
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm