Đề thi chọn học sinh giỏi THPT môn Ngữ văn tỉnh Nam Định năm học 2015 - 2016

Đề thi chọn học sinh giỏi THPT môn Ngữ văn tỉnh Nam Định

Đề thi chọn học sinh giỏi THPT môn Ngữ văn tỉnh Nam Định năm học 2015 - 2016 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải. Đây là tài liệu ôn thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12, giúp các bạn học sinh luyện đề, củng cố kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp diễn ra. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn THPT tỉnh Hưng Yên năm 2015 - 2016

Đề thi chọn học sinh giỏi THPT thi Quốc gia tỉnh Đăk Lăk năm 2013 - 2014

SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA CẤP TỈNH

NĂM HỌC: 2015-2016

MÔN THI: NGỮ VĂN

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4.0 ĐIỂM)

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận dạng cảm xúc, hiểu được ý nghĩa của chúng và nhận ra tác động của chúng đối với những người xung quanh. Trí tuệ cảm xúc bao hàm cả việc nhận thức người khác: khi bạn hiểu cảm xúc của mọi người, bạn sẽ kiểm soát các mối quan hệ hiệu quả hơn.

Những người giàu trí tuệ cảm xúc hiểu rõ cảm xúc của mình nên không bao giờ để chúng chế ngự. Đồng thời, họ cũng rất nghiêm khắc khi đánh giá bản thân. Họ biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu của mình để từ đó phát huy hoặc khắc phục, nhờ vậy họ có thể làm việc hiệu quả hơn. Nhiều người tin rằng sự hiểu rõ bản thân chính là thành tố quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc.

Biết thông cảm có lẽ là thành tố quan trọng thứ hai của trí tuệ cảm xúc. Cảm thông là việc bạn đồng cảm và hiểu được ước muốn, nhu cầu và quan điểm của những người sống quanh bạn. Những người biết cảm thông thường rất giỏi trong việc nắm bắt cảm xúc của người khác, kể cả những cảm xúc tinh tế nhất. Nhờ vậy, họ luôn biết cách lắng nghe người khác và thiết lập quan hệ với mọi người. Họ không bao giờ nhìn nhận vấn đề một cách rập khuôn hay phán đoán tình huống quá vội vàng. Họ luôn sống chân thành và cởi mở.

Như vậy, trí tuệ cảm xúc là một yếu tố quan trọng để giúp bạn đạt đến thành công trong cuộc sống, đặc biệt là trong sự nghiệp. Quản lý con người và các mối quan hệ là kỹ năng quan trọng của mọi nhà lãnh đạo, vì thế nâng cao và vận dụng trí tuệ cảm xúc trong công việc là một cách thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn.

(Theo mindtools.com)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? (0.5 điểm)

Câu 2: Chỉ ra các thao tác lập luận của đoạn văn trên? (0.5 điểm)

Câu 3: Theo tác giả bài viết, người có trí tuệ cảm xúc là người như thế nào? (0.5 điểm)

Câu 4: Trong khoảng 5 đến 7 câu, anh chị hãy chỉ ra bài học rút ra từ đoạn trích trên mang đến cho bản thân mình (0.5 điểm)

Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 5 đến câu 8:

Người Âu Tây tự hào về thể Sonnê, người Trung Quốc tự hào về thơ Đường luật, người Nhật Bản tự hào về thơ Haiku..., thì người Việt Nam có quyền tự hào về thể Lục bát. Lục bát là niềm kiêu hãnh của thơ Việt. Nếu tâm hồn một dân tộc thường gửi trọn vào thi ca của dân tộc mình, thì lục bát là thể thơ mà phần hồn của dân Việt đã nương náu ở đó nhiều nhất, sâu nhất. Có thể nói, người Việt sống trong bầu thi quyển lục bát. Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát... Lục bát là phương tiện phổ dụng để người Việt giải toả tâm sự, kí thác tâm trạng, thăng hoa tâm hồn. Gắn với tiếng Việt, gắn với hồn Việt, thơ lục bát đã thuộc về bản sắc dân tộc này.

Trong thời buổi hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay, dường như đang có hai thái độ trái ngược đối với lục bát. Lắm kẻ thờ ơ, hoài nghi khả năng của lục bát. Họ thành kiến rằng lục bát là thể thơ quá gò bó về vần luật, về thanh luật, về tiết tấu; nó đơn điệu, nó bằng phẳng, quê mùa (...) Nhiều người đã nhận thấy ở lục bát những ưu thế không thể thơ nào có được. Họ đã tìm về lục bát (...) Đọc thơ lục bát thế kỉ qua, có thể thấy rõ rệt, càng về sau, dáng điệu lục bát càng trẻ trung, hơi thở lục bát càng hiện đại hơn so với hồi đầu. Điều đó là bằng chứng khẳng định lục bát vẫn trường tồn, lục bát vẫn gắn bó máu thịt với tâm hồn Việt trên con đường hiện đại. Chừng nào tre còn xanh, sen còn ngát, chừng nào tà áo dài còn tha thướt, tiếng đàn bầu còn ngân nga, chừng ấy những điệu lục bát vẫn tiếp tục sinh sôi trên xứ sở này.

(Chu văn Sơn)

Câu 5: Chỉ ra chủ đề của đoạn thơ? (0.5 điểm)

Câu 6: Đoạn văn "Dân ta nói vần nói vè chủ yếu bằng lục bát. Dân ta đối đáp giao duyên, than thân trách phận, tranh đấu tuyên truyền chủ yếu bằng lục bát. Và dân ta hát ru các thế hệ, truyền nguồn sữa tinh thần của giống nòi cho lớp lớp cháu con cũng chủ yếu bằng lục bát..." đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? (0.5 điểm)

Câu 7: Vì sao tác giả cho rằng "Chừng nào tre còn xanh, sen còn ngát, chừng nào tà áo dài còn tha thướt, tiếng đàn bầu còn ngân nga, chừng ấy những điệu lục bát vẫn tiếp tục sinh sôi trên xứ sở này"? (0.5 điểm)

Câu 8: Trong thời kỳ hội nhập,Em thấy cần phải làm gì để giữ gìn thể thơ truyền thống của dân tộc. Trình bày khoảng 5 đến 7 câu.

PHẦN II: LÀM VĂN

Câu 1 (6.0 điểm) Hãy viết một đoạn văn 600 từ nói về chủ đề "Giới hạn"

Câu 2: (10.0 điểm) Bàn về tình cảm của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật, Thanh Thảo tâm sự: "Tôi sẵn sàng gặp gió gặp bão, gặp em – Riêng sự hững hờ là tôi không chờ gặp."

a. Em hiểu ý thơ trên như thế nào?

b. Nếu hững hờ, Thanh Thảo có sáng tạo được Đàn ghita của Lorca? Phân tích tình cảm của Thanh Thảo với Lorca trong bài thơ để trả lời câu hỏi đó.

Đánh giá bài viết
3 14.628
Sắp xếp theo

    Thi học sinh giỏi lớp 12

    Xem thêm