Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 trường THCS Hoa Lư, Ninh Bình năm 2015 - 2016 là đề thi khảo chất lượng học sinh định kì giữa học kì 1 lớp 9 môn Văn, nhằm đánh giá tình trạng học tập của các em trong học kì 1. Đề thi môn Văn có đáp án đi kèm, giúp các thầy cô có cơ sở ra đề thi, đề ôn tập. Các em học sinh có thể luyện tập nhằm củng cố kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho các bài kiểm tra sắp tới.

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử lớp 9 trường THCS Nhuận Phú Tân, Mỏ Cày Bắc năm 2016 - 2017

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 phòng GD&ĐT Thái Hòa, Nghệ An năm 2016 - 2017

TRƯỜNG THCS HOA LƯ

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2015-2016
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài: 90 phút

I. Trắc nghiệm (2 điểm):

Chọn đáp án trả lời đúng nhất rồi ghi vào bài làm.

Câu 1: Yêu cầu "Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa" thuộc về phương châm hội thoại nào?

A. Phương châm về lượng; B. Phương châm về chất;

C. Phương châm quan hệ; D. Phương châm cách thức.

Câu 2: Phương án nào sau đây không nói về thuật ngữ?

A. Là từ ngữ biểu thị các khái niệm khoa học, công nghệ;

B. Là từ ngữ có tính biểu cảm cao;

C. Mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị một khái niệm khoa họ;

D. Mỗi khái niệm được biểu thị bằng một thuật ngữ.

Câu 3: Đoạn trường tân thanh là tên gốc của tác phẩm nào?

A. Truyện Lục Vân Tiên;

B. Truyện Kiều;

C. Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh;

D. Chuyện người con gái Nam Xương.

Câu 4: Truyện Kiều viết bằng thể loại nào dưới đây?

A. Truyện thơ; B. Tiểu thuyết chương hồi;

C. Truyện ngắn; D. Tiểu thuyết lịch sử.

II. Tự luận (8 điểm):

Bài 1 (2 điểm): Viết đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu nhận xét về nghệ thuật tả người của Nguyễn Du qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều (Ngữ văn 9 –tập 1)

Bài 2 (6 điểm): Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp người thân đã xa cách lâu ngày.

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

I. Trắc nghiệm (2 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm

Câu

1

2

3

4

Đáp án

A

B

B

A

II. Tự luận (8 điểm):

Bài 1:

* Đảm bảo các ý sau:

  • Tả chị em Thuý Kiều, Nguyễn Du sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để so sánh với vẻ đẹp của con người.
  • Dùng lối ẩn dụ để ví von so sánh nhằm làm bật lên vẻ đẹp đài các của hai cô gái, nhà thơ muốn đề cao vẻ đẹp của con người.
  • Thủ pháp đòn bẩy, tả Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau là bút pháp tài hoa của Nguyễn Du để nhấn vào nhân vật trung tâm: Thúy Kiều, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của nàng Kiều cùng những dự báo về nỗi truân chuyên của cuộc đời nàng sau này.

Bài 2:

* Yêu cầu về hình thức:

  • Học sinh xác định đúng thể loại tự sự, kết hợp với yếu tố miêu tả, biểu cảm.
  • Bố cục mạch lạc, rõ ràng, đủ 3 phần MB, TB, KB.
  • Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, không sai lỗi chính tả.

* Yêu cầu về nội dung:

1) Mở bài: Giới thiệu tình huống cuộc gặp gỡ.

2) Thân bài:

Chuyện về một giấc mơ - đó là những việc trong tưởng tượng. Trong đó có thể có những điều kì diệu, cách xa về không gian, vượt qua thời gian thực để trở về quá khứ hay hướng tới tương lai....

Tuy nhiên câu chuyện trong mơ đó có thể được kể theo diễn biến các sự việc xảy ra và ý nghĩa của những sự việc đó đối với bản thân:

  • Câu chuyện xảy ra ở đâu, lúc nào?
  • Người thân lâu ngày mới gặp là ai, có thể nhận ra người đó với những đặc điểm nào?
  • Những thay đổi của bản thân và của người em gặp...

3) Kết bài:

  • Quay trở về thời gian thực.
  • Cảm xúc, suy nghĩ của em về người thân.

* Lưu ý: trên đây chỉ là những gợi ý, khi chấm giáo viên cần vận dụng linh hoạt. Tuỳ theo mức độ trình bày về nội dung và hình thức mà cho điểm từng phần sao cho phù hợp Khuyến khích những bài viết có sự sáng tạo, giàu cảm xúc, chữ viết chuẩn chính tả.

Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp người thân đã xa cách lâu ngày

BÀI LÀM

Đã bao giờ bạn tin rằng sau một giấc mơ những điều bạn hằng mong ước bấy lâu sẽ trở thành sự thật? Đã có lúc tôi rất tin vào điều đó và luôn nhớ khoảnh khắc kỳ diệu mà giấc mơ đã đem đến cho tôi.

Hôm ấy là một buổi tối cuối tuần, trời đầy sao và gió thì dịu nhẹ. Tôi nằm trên trần nhà mơ mộng đếm những vì sao. Bỗng nhiên tôi thấy cả không gian như bừng sáng.Trong vầng hào quang sáng lấp lánh, ông tôi cười hiền từ bước về phía tôi. Tôi sung sướng đến nghẹt thở ngắm nhìn gương mặt phúc hậu, hồng hào và mái tóc bạc phơ của người ông yêu quí. Ông tôi vẫn thế: dáng người cao đậm, bộ quân phục giản dị và cái nhìn trìu mến! Tôi ngồi bên ông, tay nắm bàn tay của ông, tận hưởng niềm vui được nâng niu như thuở còn thơ bé... Tôi muốn hỏi những ngày qua ông sống như thế nào? Ông ở đâu? Ông có nhớ đến gia đình không ... Tôi muốn hỏi nhiều chuyện nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu cả.

Ông kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích mà ngày xưa ông vẫn kể. Giọng ông vẫn thế: rủ rỉ, trầm và ấm. Ông hỏi tôi chuyện học hành, kiểm tra sách vở của tôi. Đôi mày ông nhíu lại khi thấy tôi viết những trang vở cẩu thả. Ông không trách mà chỉ ân cần khuyên nhủ tôi cố gắng học tập chăm chỉ hơn. Ông nhìn tôi rất lâu bằng cái nhìn bao dung và khích lệ. Ông còn bảo những khát vọng mà ông làm dang dở, cháu hãy giúp ông biến nó thành hiện thực. Những khát vọng ấy ông ghi lại cả trong trang giấy này. Muốn làm được điều ấy chỉ có con đường học tập mà thôi...

Ông dẫn tôi đi trên con đường làng đầy hoa thơm và cỏ lạ. Hai ông cháu vừa đi vừa nói chuyện thật vui. Ông bảo đến chợ hoa xuân, ông muốn đem cả mùa xuân về căn nhà của cháu. Ông chọn một cành đào, cành khẳng khiu nâu mốc nhưng hoa thì tuyệt đẹp: màu phấn hồng, mềm, mịn và e ấp như đang e lệ trước gió xuân. Nụ hoa chi chít, cánh hoa thấp thoáng như những đốm sao. Tôi tung tăng đi bên ông, lòng sung sướng như trẻ nhỏ. Ông cầm cành đào trên tay. Có lẽ mùa xuân đang nấp cả trong những nụ đào e ấp ấy... Xung quanh ông cháu tôi, kẻ mua, người bán ồn ào và náo nhiệt. Họ cũng đang chuẩn bị đón xuân về!

Tôi đang bám vào tay ông, ríu rít trò chuyện về những ngày xuân mới sắp đến, chợt nghe tiếng mẹ gọi rất to. Tôi giật mình tỉnh dậy, thấy mình vẫn đang nằm trêm trần nhà. Lòng luyến tiếc nhận ra tất cả chỉ là một giấc mơ thôi..

Giấc mơ chỉ là khoảnh khắc kỳ diệu đáp ứng niềm mong nhớ của tôi. Tôi nuối tiếc song cũng học được nhiều điều từ giấc mơ đó.Và quan trọng nhất là tôi được gặp ông, được ông truyền cho niềm tin và sự nỗ lực cố gắng thực hiện những ước mơ của chính mình.

Đánh giá bài viết
3 3.626
Sắp xếp theo

    Đề thi giữa kì 1 lớp 9

    Xem thêm