Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 trường THPT Việt Đức - Hà Nội

Đề thi kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2018 - 2019

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 trường THPT Việt Đức - Hà Nội. Tài liệu gồm 6 câu hỏi bài tập, thời gian làm bài 120 phút. Mời các bạn học sinh tham khảo.

SỞ GD&ĐT HÀ NỘI

TRƯỜNG THPT VIỆT ĐỨC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM 2018 - 2019

MÔN NGỮ VĂN 12

Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Một nhóm sinh viên cũ cùng nhau trở về trường đại học cũ để thăm một vị giáo sư ngày xưa. Họ là những người rất thành công và đang có những chức vụ, địa vị cao trong xã hội. Trong khi ngồi hàn huyên tâm sự với nhau, mọi người bắt đầu than phiền về những sự căng thẳng trong công việc cũng như trong đời sống của mình,

Vị giáo sư mời những học trò cũ của mình uống cà phê. Ông đi vào nhà trong và mang ra một bình cà phê lớn, cùng với những ly tách đủ loại: bằng sứ, bằng plastic, bằng thủy tinh, có những tách nhìn rất tầm thường và có những tách nhìn rất đắt tiền và sang trọng. Vị giáo sư mời những học trò cũ của mình tự rót lấy cà phê uống. Khi mỗi người đã có một ly cà phê trong tay, vị giáo sư nói: “Nếu các anh chị để ý, những tách cà phê đẹp và đắt tiền được chọn lấy trước hết, chỉ còn lại những tách rẻ tiền và tầm thường. Đối với các anh chị, việc ấy cũng thường thôi! Chúng ta, ai mà lại chẳng muốn chọn cho mình những gì hay và đẹp nhất, nhưng đó cũng là nguyên nhân của sự căng thẳng và những khó khăn của các anh chị trong cuộc sống. Những gì anh chị muốn, thực sự là cà phê, chứ đâu phải là chiếc tách, nhưng các anh chị lại có ý đi lựa cho mình những chiếc tách đẹp nhất và thỉnh thoảng cũng nhìn sang người bên cạnh, xem họ có những chiếc tách nào”.

Cũng vậy, nếu cuộc sống là cà phê, thì những công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Chúng chỉ là những phương tiện để chứa đựng cuộc sống của mình, chứ phẩm chất của sự sống không hề khác biệt. Nhiều khi chúng ta vì quá chú ý và tập trung vào những chiếc tách, mà lại quên thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon trong ấy.

(''Câu chuyện về những ly cà phê" - Sưu tầm)

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ rõ phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2 (0,5 điểm): Theo vị giáo sư trong câu chuyện trên, đâu là nguyên nhân của sự căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống của chúng ta?

Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị có đồng tình với ý kiến: “Nếu cuộc sống là cà phê, thì những công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Chúng chỉ là những phương tiện để chứa đựng cuộc sống của mình, chứ phẩm chất của sự sống không hề khác biệt” không? Vì sao?

Câu 4 (1,0 điểm): Qua câu chuyện trên, anh/chị rút ra cho mình bài học gì để giải tỏa những căng thẳng trong công việc cũng như trong đời sống? (Trả lời ngắn gọn trong khoảng 3 đến 5 dòng.)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Từ câu chuyện trong phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về quan niệm sống: Cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.

Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ sau:

Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
Nhớ từng rừng nứa bờ tre
Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy
Ta đi, ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi...

Thương nhau, chia củ sắn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Ðịu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô
Nhớ sao lớp học i tờ
Ðồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối đều đều suối xa...

(Trích “Việt Bắc”, Tố Hữu)

SGK Ngữ văn 12 Nâng cao tập 1, NXB Giáo Dục, tr.84)

Từ đó, hãy liên hệ với nỗi nhớ của “em” trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh: “Lòng em nhớ đến anh/Cả trong mơ còn thức” để nhận xét về điểm giống và khác của hai nỗi nhớ cũng như thấy được nét riêng trong phong cách thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu.

Để có kết quả thi học kì 1 lớp 12 tốt nhất, mời các bạn làm thêm các đề thi học kì 1 lớp 12 năm 2018 - 2019 được VnDoc sưu tầm, cũng như các đề thi được tải nhiều nhất của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đề thi học kì 1 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 trường THPT Việt Đức - Hà Nội. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 12, Giải bài tập Địa Lí 12, Học tốt Ngữ văn 12, Tài liệu học tập lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 1.536
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 1 lớp 12

Xem thêm