Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 - Đề 1

Đề kiểm tra học kì 2 môn Văn lớp 12 - Đề 1 do VnDoc ra đề, bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 12 trong quá trình ôn thi đại học luyện thêm đề thi thử môn Ngữ văn có đáp án.

Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Ngữ Văn do Đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn bao gồm đầy đủ các phần thiết yếu sau:

  • Phần Đọc hiểu văn bản gồm 4 câu hỏi được chọn lọc bám sát chương trình học, theo đúng 4 cấp độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng thấp - Vận dụng cao.
  • Phần Làm văn bao gồm nghị luận xã hội 200 chữ và nghị luận văn học giúp các em học sinh hình thành kĩ năng làm văn của mình cũng như phục vụ quá trình ôn đại học năm nay.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền đề thi thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép nhằm mục đích thương mại.

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 12 năm 2022

I. Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm):

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

"...Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó mang lại hạnh phúc cho bạn. Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến chiều thứ 7, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật, hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn. Tại sao không phải là lúc này?

Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Hãy trân trọng từng khoảng khắc quý giá trên chuyến hành trình ấy. Hãy dành thời gian quan tâm đến người khác và luôn nhớ rằng, thời gian không chờ đợi một ai! Nhưng chắc chắn không bao giờ là quá muộn. Thời gian là người bạn tốt nhất của bạn, của tất cả mọi người".

(trích Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc, First News)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích?

Câu 2 (0,75 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc.

Câu 3 (0,75 điểm): Vì sao tác giả lại cho rằng: Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình.

Câu 4 (1,0 điểm): Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm): Nêu suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lí do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lí do để cười.

Câu 2 (5,0 điểm): "Trong đêm tình mùa xuân, con người Mị đã sống lại, có những hành động bản năng trỗi dậy". Hãy phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân để làm rõ quan điểm trên.

Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2022

Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5 điểm):

Phong cách ngôn ngữ: Chính luận.

Câu 2 (0,75 điểm):

Ý hiểu về câu nói “Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc”: tia nắng ban mai là ánh sáng bắt đầu cho một ngày mới; còn ánh hoàng hôn buông xuống là thời khắc kết thúc của một ngày.

Ý cả câu: Đây là cách nói hàm ẩn. Hạnh phúc là ở hiện tại, không phải của sự chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ đến hay khi kết thúc một công việc.

Câu 3 (0,75 điểm):

Tác giả cho rằng: Hạnh phúc không phải một điểm đến, một thành quả mà là một hành trình dài. Vì: Hạnh phúc không bao giờ đứng yên, nó đòi hỏi ta phải tìm tòi, khám phá từ những điều chưa biết.

Câu 4 (1,0 điểm):

Thí sinh lấy được một thông điệp từ đoạn trích.

Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi Thí sinh giải thích rõ ràng, hợp lý.

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm):

Dàn ý nghị luận xã hội Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lí do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lí do để cười

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý kiến: Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lí do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lí do để cười.

2. Thân bài

a. Giải thích

Giải thích câu nói: cuộc sống luôn có những khó khăn, thử thách thách thức con người. Chúng ta hãy luôn lạc quan, kiên trì, mạnh mẽ, bản lĩnh vượt qua những khó khăn, thử thách, hướng đến những điều tốt đẹp nhất ta sẽ có được hạnh phúc, thành công, niềm vui, niềm hạnh phúc.

→ Câu nói khuyên nhủ con người sống có nghị lực, ý chí, vượt qua khó khăn, gian khổ để đến được bến bờ hạnh phúc.

b. Phân tích

Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.

Cuộc sống của con người luôn có những khó khăn, thử thách mà chúng ta không thể lường trước đôi khi làm ta vấp ngã, nản chí và bỏ cuộc, nhưng nếu ta biết kiên nhẫn vượt qua, ta sẽ có được những điều tốt đẹp mà người khác không làm được.

Xã hội nếu ai cũng có sự lạc quan, kiên trì, ý chí, nghị lực mạnh mẽ thì xã hội sẽ phát triển tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp hơn đến cộng đồng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong xã hội có nhiều người sống không có mục tiêu, ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên, phó mặc cho số phận. Lại có những người lười biếng, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… Những người này khó có được thành công và một cuộc sống tốt đẹp.

3. Kết bài

Khái quát và khẳng định lại vấn đề nghị luận; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Câu 2 (5,0 điểm):

Dàn ý Diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Tô Hoài, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và dẫn dắt vào tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

2. Thân bài

Năm ấy Hồng Ngài ăn tết muộn trong khí trời rất lạnh → Hoàn cảnh để Mị bộc lộ tâm trạng, bản năng của mình.

Tiếng sáo đã thức tỉnh tâm hồn, sức sống của Mị tưởng đã bị hoàn cảnh hủy hoại, vùi lấp, nay đã trỗi dậy: Mị nghe tiếng sáo vọng lại, tha thiết bổi hổi; ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi.

Sự thức tỉnh trong tâm hồn Mị bằng hành động uống rượu: Ngày tết, Mị cũng uống rượu. Mị cứ lén lấy hủ rượu cứ uống ừng ực từng bát.

Tiếng sáo, hương rượu ngà say, tiếng người hát đồng đã đưa Mị sống, nhớ lại quá khứ êm đẹp thời thiếu nữ trẻ trung, yêu đời; lòng Mị thì đang sống về ngày trước.

Mị thấy phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi.

Mị thấy vui sướng nhưng cũng đau đớn, tuyệt vọng nghĩ đến cái chết để khỏi đối diện với thực tại: Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa.

→ Khi niềm khao khát sống là làm người được phục sinh, tự nó trở thành một mãnh lực, xung đột gay gắt, quyết một mất một còn với trạng thái vô nghĩa của thực tại. Quá khứ Mị hiện về như một đối chứng, làm rõ thực tại đau khổ, nên từ tâm trạng hồi tưởng quá khứ tươi đẹp Mị đã có ý nghĩ chết đi vì thực tại vô cùng đau khổ, cơ nhục.

Trong tiếng sáo rập rờn, Mị hành động thật khỏe khoắn, dứt khoát chứ không buồn và đau khổ để chuẩn bị đi chơi: Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa ở phía trong vách.

Mị bị A Sử đàn áp thô bạo, Mị nửa mê, nửa tỉnh nhưng đã phản kháng rất quyết liệt, tâm trạng buồn đau đớn nghĩ về thân phận.

Hơi rượi nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi → Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng một con ngựa… Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi.

Sáng tỉnh dậy, Mị cảm giác sợ và đau đớn khi nghĩ về thân phận mình.

- Không khí đêm tình mùa xuân trên bản Mèo và tiếng sáo gọi bạn tình đã đánh thức sức sống, lay tỉnh tâm hồn Mị. Dù bị chà đạp nhưng sức sống tiềm tàng trong tâm hồn Mị vẫn không bị lụi tắt. Tâm trạng Mị phức tạp với những xung đột giằng xé diễn ra âm thầm, đau đớn trong cõi tâm tư giữa niềm khao khát hạnh phúc cháy bỏng đang trỗi dậy mạnh mẽ và thực tại tàn bạo, lạnh lùng.

→ Sức sống tiềm tàng và khát vọng mãnh liệt.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 12 năm 2022 - Đề 1. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 12, Giải bài tập Địa Lí 12, Trắc nghiệm Toán 12, Giải bài tập Tiếng Anh lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi của mình.

Đánh giá bài viết
1 3.594
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm