Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Văn năm 2022 - Đề 10

Đề kiểm tra học kì 2 môn Văn lớp 12 - Đề 10 do VnDoc ra đề, bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 12 trong quá trình ôn thi đại học luyện thêm đề thi thử môn Ngữ văn có đáp án.

Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Ngữ Văn do Đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn bao gồm đầy đủ các phần thiết yếu sau:

  • Phần Đọc hiểu văn bản gồm 4 câu hỏi được chọn lọc bám sát chương trình học, theo đúng 4 cấp độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng thấp - Vận dụng cao.
  • Phần Làm văn bao gồm nghị luận xã hội 200 chữ và nghị luận văn học giúp các em học sinh hình thành kĩ năng làm văn của mình cũng như phục vụ quá trình ôn đại học năm nay.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền đề thi thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép nhằm mục đích thương mại.

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 12 năm 2022

I. Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm):

Tấm gương là người bạn chân thật suốt một đời mình, không bao giờ biết xu nịnh ai, dù đó là kẻ vương giả uy quyền hay giàu sang hãnh tiến. Dù gương có tan xương nát thịt thì vẫn cứ nguyên tấm lòng ngay thẳng trong sạch như từ lúc mẹ cha sinh ra nó. Nếu ai có bộ mặt không xinh đẹp thì gương không bao giờ nói dối, nịnh xằng là xinh đẹp. Nếu ai mặt nhọ, gương nhắc nhở ngay. Nếu ai buồn phiền cau có thì gương cũng buồn phiền cau có theo như để an ủi, sẻ chia cho người đỡ buồn phiền sầu khổ.

Là người, ai dám tự bảo mình là trong sáng suốt đời như tấm gương kia. Thiếu gì kẻ ác độc, nịnh hót, hớt lẻo, dối trá, có kẻ còn tham lam mà bảo trắng là đen, gọi xấu là tốt đấy sao.

Không một ai mà không soi gương, tư già đến trẻ, từ đàn ông đến đàn bà. Soi gương nhiều nhất có lẽ là các chị chúng ta, những cô gái càng xinh đẹp thì càng thích soi gương.

Không hiểu ông Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi có lúc nào soi gương để buồn phiền cho gương mặt xấu xí của mình, để rồi làm ra bài phú “Hoa sen giếng ngọc” nổi tiếng bao đời. Anh Trương Chi nữa, anh ngồi trên con thuyền lơ lửng mặt sông, có soi vào dòng nước để tủi cho khuôn mặt mình, nên đành gửi lòng vào tiếng hát cho say đắm lòng cô gái cấm cung và bao người khác nữa… thành câu chuyện đau buồn.

Có một gương mặt đẹp soi vào gương quả là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc càng trọn vẹn hơn nếu có một tâm hồn đẹp để mỗi khi soi vào tấm gương lương tâm sâu thẳm mà lòng không hổ thẹn.

Còn tấm gương bằng thuỷ tinh tráng bạc, nó vẫn là người bạn trung thực, chân thành, thẳng thắn, không hề nói dối, cũng không bao giờ biết nịnh hót hay độc ác với bất cứ ai.

(Băng Sơn, U tôi - Theo sách Ngữ văn 7, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2015, tr.84, 85)

Câu 1 ‌‌(0.5‌ ‌điểm): Chỉ ra đặc tính nổi bật của tấm gương được nêu trong văn bản.

Câu 2 ‌‌(0.75‌ ‌điểm): Từ đặc tính của tấm gương, tác giả liên tưởng so sánh với điều gì trong cuộc sống?

Câu 3 ‌‌(0.75‌ ‌điểm): Thái độ mà tác giả muốn biểu đạt qua bài văn? (1,0 điểm)

Câu 4 ‌‌(1,0‌ ‌điểm): Anh/Chị có đồng tình với ý kiến “Có một gương mặt đẹp soi vào gương quả là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc càng trọn vẹn hơn nếu có một tâm hồn đẹp để mỗi khi soi vào tấm gương lương tâm sâu thẳm mà lòng không hổ thẹn”? Vì sao?

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm): Nêu suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

Câu 2 (5,0 điểm): Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai tác phẩm: Rừng xà nu và Những đứa con trong gia đình.

Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2022

Đọc hiểu văn bản

Câu 1 ‌‌(0.5‌ ‌điểm):

Đặc tính nổi bật của tấm gương: trung thực, chân thành, thẳng thắn, trong sạch, không biết nói dối hay nịnh hót, ác độc với bất cứ ai.

Câu 2 ‌‌(0.75‌ ‌điểm):

Từ đặc tính của tấm gương, tác giả liên tưởng so sánh với tính cách, phẩm chất của con người.

Câu 3 ‌‌(0.75‌ ‌điểm):

Thái độ tác giả biểu đạt qua bài văn: biểu dương những con người trung thực, ngay thẳng, phê phán những kẻ xu nịnh, dối trá.

Câu 4 ‌‌(1,0‌ ‌điểm):

Học sinh trình bày quan điểm riêng và cần có những lí giải thuyết phục. Có thể theo hướng: đồng tình với ý kiến:

Vì: Vẻ đẹp của hình thức bên ngoài vốn là một hạnh phúc của con người; nhưng vẻ đẹp của tâm hồn bên trong sẽ càng làm con người hạnh phúc hơn, nhất là khi gắn liền với lương tâm và sự tự trọng. Trong cuộc sống, con 1,0 người cần biết quý trọng vẻ đẹp bên ngoài nhưng điều quan trọng hơn là phải luôn tu dưỡng, rèn luyện đời sống tâm hồn, nhân cách bên trong để xứng đáng là Con Người.‌‌

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm):

Dàn ý Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

2. Thân bài

a. Giải thích

Vùng sỏi đá khô cằn: chỉ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, những gian nan, thử thách trong cuộc sống của mỗi con người.

Cây hoa dại: chỉ những con người có ý chí, nghị lực, sức sống mãnh liệt, luôn cố gắng vươn lên và hướng về phía trước.

Ý cả câu: những khó khăn, thử thách dùng để thách thức con người, nếu ai có ý chí, nghị lực, vượt qua được nó sẽ hái được quả ngọt, đạt được thành công xứng đáng.

b. Phân tích

Con người ai cũng gặp phải những khó khăn thử thách trong cuộc sống, nếu chúng ta vượt qua được khó khăn đó ta sẽ có những bài học quý giá cũng như những thành quả ngọt ngào.

Người nào có ý chí, nghị lực sống, biết vươn lên làm chủ hoàn cảnh là những người bản lĩnh, những người này sớm muộn cũng có được thành công và được mọi người yêu quý, tôn trọng và học tập theo.

Nếu trong xã hội con người ai cũng có ý chí, sự quyết tâm vượt lên số phận thì xã hội sẽ phát triển bền vững, tốt đẹp hơn, văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết vươn lên, sống có ý chí để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh vẫn còn có nhiều người dễ nản chí, bỏ cuộc, buông xuôi khi gặp khó khăn. Lại có những người không biết vượt qua nghịch cảnh, vươn lên, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp,… những người này khó có được cuộc sống tốt.

e. Liên hệ bản thân

Mỗi người cần có cho mình một bản lĩnh, sự dũng cảm vượt qua những thử thách trước mắt để hướng đến những điều tốt đẹp. Kiên trì theo đuổi mục tiêu mà mình đã đề ra đến cùng; không vì những lời nói của người khác mà lung lay,...

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Câu 2 (5,0 điểm):

Dàn ý Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai tác phẩm: Rừng xà nu và Những đứa con trong gia đình

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Nguyễn Trung Thành, truyện ngắn Rừng xà nu và tác giả Nguyễn Thi và truyện ngắn Những đứa con trong gia đình.

2. Thân bài

a. Rừng xà nu

- Mỗi người dân là một chiến sĩ, một dũng sĩ nhen nhóm bằng ngọn lửa cách mạng và niềm tin mà anh Quyết cán bộ Đảng hoạt động bí mật đem lại cho dân làng Xô Man:

Cụ Mết già làng, oai phong lẫm liệt; là một thủ lĩnh quân sự tài ba, quyết đoán. Dưới lưỡi mác của cụ Mết, thằng Dục chỉ huy nằm gục trên vũng máu. Mười tên giặc bị giết chết, xác ngổn ngang quanh đống lửa xà nu giữa nhà ưng. Cụ đã thắp sáng ngọn lửa chiến đấu và chiến thắng vì chân lý lịch sử

Tnú là một trai làng dũng mãnh, là niềm tự hào của bà con dân làng Xô Man. Phẩm chất anh hùng của Tnú được tôi rèn trong máu lửa chiến tranh. Anh đã nêu cao một tư thế lẫm liệt hiên ngang. Con người anh tường như được đúc bằng thép! Khí phách của Tnú là khí phách của người anh hùng sử thi. Lòng căm thù đã cho Tnú sức mạnh chiến đấu và chiến thắng.

Mai và Dít là hình ảnh người phụ nữ mới của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thời đánh Mỹ. Mai và Dít tiêu biểu cho những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang", đã gắn bó cuộc đời mình với sự sống còn, với đau thương và uất hận, với nhục và vinh của dân tộc trong thời đánh Mỹ.

b. Những đứa con trong gia đình

- Hai chị em Việt Chiến là hình tượng chính, có sự tương đồng về lứa tuổi lại cùng được hun đúc, nuôi dưỡng từ một gia đình; ở họ cùng mang lòng căm thù giặc sâu sắc, ý thức giết giặc để trả thù trong gia đình lúc nào cũng sục sôi.

- Việt và Chiến là những chiến sĩ xông xáo trên mặt trận, gan dạ dũng cảm lập được nhiều chiến công:

Chị Chiến mặc dù là con gái song chị mang trong mình ý chí, quyết tâm rất cao. Ra đi đánh giặc, chị chỉ mang theo một tâm nguyện: “Ta là thân gái, ra đi chỉ một câu này: Nếu giặc còn thì ta mất”. Tinh thần quyết tâm chiến đấu đến cùng với giặc ngoại xâm, đồng thời còn cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường của người phụ nữ nông dân Nam Bộ. Đây cũng là ý nguyện của toàn bộ thanh niên miền Nam lúc bấy giờ: “Ra đi chỉ một lời thề/ Chưa giết hết giặc chưa về quê hương”.

Việt tham gia chiến đấu khi chưa đủ tuổi tòng quân, nhưng Việt đã chứng tỏ mình là một chiến sĩ vô cùng dũng cảm. Sự dũng cảm ấy được thể hiện trong lần anh ôm cả bầu pháo lao vào xe tăng địch; trong lần Việt bị thương nằm giữa rừng, dù các giác quan gần như tê liệt, chỉ duy nhất một ngón tay còn cử động anh vẫn để sẵn vào cò súng, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Sự dũng cảm của Việt còn thể hiện trong quan niệm về cái chết: “Chết là đau gấp mấy lần bị thương; chết là người thật bay lên nóc nhà còn người giả nằm dưới đất”

→ Sự gan dạ, dũng cảm ở hai chị em đã tạo nên hình ảnh đẹp đẽ, tiêu biểu cho những chiến sĩ giải phóng quân trong những năm kháng chiến chống Mĩ.

c. Nhận xét chung về hai tác phẩm

Hai tác phẩm với nội dung khác nhau, cách xây dựng nhân vật khác nhau nhưng giao thoa với nhau ở tình yêu dành cho quê hương đất nước, lòng căm thù giặc sâu sắc cũng như tinh thần dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu vì độc lập, tự do của tổ quốc.

Những nhân vật trên điển hình cho những người chiến sĩ, người anh hùng với nhiều phẩm chất tốt đẹp, là những tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung và giá trị nghệ thuật của hai tác phẩm; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 12 năm 2022 - Đề 10. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 12, Giải bài tập Địa Lí 12, Trắc nghiệm Toán 12, Giải bài tập Tiếng Anh lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi của mình.

Đánh giá bài viết
1 482
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm