Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 Sở GD&ĐT Bắc Ninh

Đề thi thử môn Ngữ văn năm 2019

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 Sở GD&ĐT Bắc Ninh. Nội dung tài liệu gồm 6 câu hỏi bài tập, thời gian làm bài 120 phút. Mời các bạn học sinh tham khảo.

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Gần đây tôi đã suy nghĩ về sự khác biệt giữa đức tính lí lịch và đức tính nhân văn, Đức tính lí lịch là những đức tính mà bạn liệt kê trong hồ sơ xin việc của bạn, những kỹ năng mà bạn sử dụng trong thị trường việc làm và giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Đức tính nhân văn là một thứ sâu sắc hơn. Đây là những đức tính được mọi người ca ngợi trong lễ tang của bạn, những thứ tồn tại như cái hồn của con người bạn - bạn tốt bụng, dũng cảm, thật thà, hay chân thành hay được nhiều người quý mến. Đề thi thử môn Ngữ văn năm 2019

Hầu hết chúng ta sẽ nói rằng những đức tính nhân văn quan trọng hơn những đức tính lí lịch, nhưng tôi phải phú nhận rằng hầu hết cả đời mình tôi đã dành thời gian suy nghĩ cái về sau hơn là cái trước. Hệ thống giáo dục của chúng ta chắc chắn được định hướng xoay quanh đức tính lí lịch hơn là đức tính nhân văn. Những gì người ta nói ngoài đời cũng thế, giống như các bí quyết đẩy mùi “đa cấp" trên các tạp chí, những cuốn sách dạy kĩ năng, kinh doanh, tâm lí... bán chạy nhất trên thị trường. Đa số chúng ta có các chiến lược rõ ràng để có thể thành công trong sự nghiệp hơn là những chiến lược để có thể rèn luyện một nhân cách tuyệt vời.

(Trích The road to character, David Brooks, dẫn theo Tramdoc.vn)

Câu 1. Trong những nhan đề sau đây, nhan đề nào phù hợp nhất với đoạn văn bản trên:

A. Hai đức tính của con người

B. Đức tính của con người hiện đại

C. Đức tính nhân văn và đức tính lí lịch

D. Xu hướng đức tính của con người thời đại

Câu 2. Trong đoạn văn bản trên, tác giả quan niệm thế nào về đức tính lí lịch và đức tính nhân văn?

Câu 3. Theo anh/chị, bức hình trên minh họa cho đức tính nào trong đoạn văn bản? Vì sao?

Câu 4. Quan điểm của anh chị về ý kiến: “Đa số chúng ta có các chiến lược rõ ràng để có thể thành công trong sự nghiệp hơn là những chiến lược để có thể rèn luyện một nhân cách tuyệt vời”.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày quan điểm của anh/chị về ý kiến trích dẫn trong phần đọc hiểu “Hầu hết chúng ta sẽ nói rằng những đức tính nhân văn quan trọng hơn những đức tính lí lịch”.

Câu 2. (5,0 điểm)

Nhận xét về bài thơ Tây Tiến có ý kiến cho rằng: “Bài thơ là nỗi niềm hoài niệm của Quang Dũng về con đường hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng thật thơ động trữ tình”. Những ý kiến khác lại khẳng định: “Bài thơ là những hồi ức của nhà thơ về hình ảnh người chiến binh những năm đầu kháng chiến chống pháp gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng, đào hoa, lãng mạn”.

Bằng việc cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và hình tượng người lính trong bài thơ Tây mến của Quang Dũng, hãy làm sáng tỏ hai nhận định trên.

Để có kết quả học tập lớp 12 tốt nhất, mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 Sở GD&ĐT Bắc Ninh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
3 5.405
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm