Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi thử THPT quốc gia 2024 môn Văn (Đề 2)

Đề thi thử THPT quốc gia 2024 môn Văn (Đề 2) do VnDoc biên soạn, bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 12 trong quá trình ôn thi đại học luyện thêm đề thi thử môn Ngữ văn có đáp án.

Đề thi thử THPT Quốc Gia 2024 môn Ngữ Văn do Đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn bao gồm đầy đủ phần kiến thức trọng tâm sau:

  • Phần Đọc hiểu văn bản tổng hợp ngữ pháp chọn lọc giúp các em rèn luyện, ôn tập những kĩ năng, kiến thức đã học.
  • Phần Làm văn bao gồm nghị luận xã hội 200 chữ và nghị luận văn học được biên soạn bám sát cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục.

Ngoài ra, để thi THPT Quốc gia đạt kết quả tốt hơn mời thầy cô và các em tham khảo: Tuyển tập Đề đọc hiểu môn Ngữ Văn có đáp án cũng do VnDoc tổng hợp.

Bản quyền đề thi thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép nhằm mục đích thương mại.

1. Đề thi thử THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rối ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa

Cái cò… sung chát đào chua…
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.”

(Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Nguyễn Duy)

Câu 1 (0,5 điểm): Hình ảnh người mẹ được khắc họa qua những từ ngữ, chi tiết nào?

Câu 2 (0,75 điểm): Văn bản thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người mẹ?

Câu 3 (0,75 điểm): Chỉ ra hiệu quả biểu đạt của chất liệu ca dao được sử dụng trong văn bản?

Câu 4 (1,0 điểm): Hai câu thơ: “Ta đi trọn kiếp con người/ Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru” gợi suy nghĩ gì về lời ru của mẹ đối với những đứa con?

II. Làm văn (7 điểm)

Câu 1 (2 điểm): Viết bài văn nghị luận (200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng hiếu thảo.

Câu 2 (5đ): Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong bài thơ Sóng.

2. Đáp án đề thi thử THPT Quốc Gia môn Ngữ văn

2.1. Đáp án phần Đọc hiểu văn bản

I. Đọc hiểu văn bản (3đ)

Câu 1 (0,5 điểm):

Hình ảnh người mẹ được khắc họa qua những từ ngữ, chi tiết: “không có yếm đào”, “Nón mê thay nón quai thao đội đầu”, “Rối ren tay bí tay bầu” “váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa”.

Câu 2 (0,75 điểm):

Trước sự vất vả, khổ cực của mẹ, tác giả thể hiện nỗi nhớ, lòng biết ơn sâu sắc và tình yêu thương to lớn dành cho người mẹ.

Câu 3 (0, 75 điểm):

Tác giả đã vận hình ảnh cánh cò vào đời mẹ như một niềm tri ân thành kính trong nỗi xót xa, thương cảm vô bờ. Nhờ đó hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ hiện lên càng thấm thía và cảm động hơn.

Câu 4 (1 điểm):

Lời ru của mẹ sẽ theo con lớn lên, nuôi dưỡng tâm hồn con, cùng con đi đến hết cuộc đời. Những lời ru đó là kết tinh văn hóa dân gian mà bao thế hệ đi trước dày công gây dựng. Lời ru và tình mẹ là những giá trị tinh thần lớn lao không có thiên nhiên hay không gian nào sánh kịp. Dù con có đi bốn bể năm châu thì những giá trị đó vẫn sẽ theo con đi, là động lực trên con đường đời của con.

II. Làm văn (7đ)

Câu 1 (2đ):

2.2. Dàn ý nghị luận xã hội 200 chữ về lòng hiếu thảo

1. Mở bài

Lòng hiếu thảo là một trong những đức tính tốt đẹp mà mỗi chúng ta cần có.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lòng hiếu thảo là tấm lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc của bậc con cháu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

b. Phân tích

  • Lòng hiếu thảo là một trong những đức tính tốt đẹp giúp chúng ta đền đáp công ơn bậc sinh thành.
  • Lòng hiếu thảo là tiền đề gắn kết tình cảm gia đình thêm khăng khít, bền chặt.
  • Nếu chúng ta biết hiếu thảo, biết yêu thương, trân trọng những người thân trong gia đình thì sẽ tạo ra niềm vui.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng tiêu biểu về những tấm gương của lòng hiếu thảo

Lưu ý: Dẫn chứng tiêu biểu được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội, bên cạnh những người có tấm lòng hiếu thảo với bậc sinh thành vẫn còn những người vô tâm, ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình mà không báo đáp công ơn cha mẹ.

3. Kết bài

Hãy trở thành một người có tấm lòng hiếu thảo để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Câu 2 (5đ):

2.3. Dàn ý cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong bài thơ Sóng

1. Mở bài

Xuân Quỳnh là một nữ thi sĩ tài hoa của nền văn học Việt Nam. Bà đã để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó phải kể đến bài thơ “Sóng”. Bài thơ khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ khao khát yêu thương.

2. Thân bài

Khổ 1: “dữ dôi - dịu êm, ồn ào - lặng lẽ” là những từ ngữ đối lập không chỉ miêu tả những trạng thái khác nhau của con sóng mà còn là những cung bậc cảm xúc của người con gái trong tình yêu. Người con gái không hiểu nổi mình, không hiểu nổi định lí của tình yêu nên quyết định rời bỏ những tình cảm nhỏ bé để đi tìm tình yêu lớn lao hơn; cũng giống như con sông không chịu nổi sự chật chội để vươn ra ngoài biển khơi to lớn.

Khổ 2: Con sóng trước đây, bây giờ và mai sau cũng đều như thế giống như nỗi khát khao tình yêu của của người con gái xuân xanh luôn thường trực mãnh liệt yêu và được yêu.

Khổ 3: Đứng trước biển cả mênh mông, nữ thi sĩ nghĩ về tình yêu của mình, đó là người yêu, là bản thân mình. Bao suy tư, trăn trở bỗng hiện ra khi người con gái ấy đứng trước biển khơi bao la, rộng lớn.

Khổ 4: Người con gái thắc mắc về cội nguồn của sóng và gió cũng như khi nào tình yêu bắt đầu. Tuy không có câu trả lời nhưng không vì thế mà ngừng yêu mà ngược lại, chính điều đó lại càng làm người con gái yêu nhiều hơn, sống hết mình với tình yêu đó.

→ Tư duy mới mẻ, phóng khoáng.

Khổ 5: Cho dù con sóng ở bất cứ nơi nào, dù còn ở trong lòng đại dương hay đã nổi lên trên mặt nước thì con sóng luôn hướng vào bờ, luôn vỗ vào bờ, luôn tìm cách tràn vào bờ. Người con gái cũng giống con sóng, dù ở bắt cứ đâu, trong hoàn cảnh nào cũng nghĩ về người yêu, hướng về người yêu, luôn khao khát được ở cạnh người yêu. Nỗi nhớ người yêu luôn thường trực trong lòng cô gái đến mức ngay trong mơ cùng thức cùng nỗi nhớ ấy.

Khổ 6: Dù trôi về phương Bắc hay đi về phương Nam, dù ở bất cứ nơi nào, dù cách bao xa, người con gái ấy cũng luôn hướng về người yêu vì trong tim cô người yêu là phương hướng duy nhất dẫn lối cho cô vượt qua mọi khoảng cách, mọi khó khăn.

Khổ 8: Ngoài việc khẳng định tình yêu, nỗi nhớ luôn dành cho người yêu, trước biển khơi rộng lớn, người con gái ấy còn nhiều lo lắng, trăn trở: năm tháng còn rất dài, biển kia bao la đến đâu nhưng liệu có đủ sức để giữ những đám mây ở lại bên mình mãi mãi? Người con gái dù có yêu nhiều đến đâu, có khao khát nhiều đến đâu nhưng liệu có giữ được người yêu, được tình yêu này ở lại cùng mình và vẫn vẹn nguyên như lúc đầu?

Khổ 9: Trước những suy tư, băn khoăn, trăn trở về tình yêu là khát khao được đắm mình trọn đời trong tình yêu đó. Khi con sóng tan ra thành những bọt nước nhỏ sẽ được ở lại với biển khơi mãi mãi, sẽ không còn những đau khổ, những lo lắng. Đó cũng là ước muốn của người con gái, khao khát được sống với tình yêu, với người mình yêu thương trọn đời trọn kiếp.

→ Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ: mượn nét tương đồng của con sóng để diễn tả nội tâm của người con gái trong tình yêu giúp bạn đọc dễ hình dung ra và có những liên tưởng thú vị.

3. Kết bài

Sóng là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh và của thơ ca Việt Nam hiện đại viết về đề tài tình yêu. Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: 2k2 quyết tâm đỗ đại họcTài liệu học tập lớp 12.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đề thi thử THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn (Đề 2). Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Lý thuyết môn Địa lí lớp 12, Trắc nghiệm Tiếng Anh 12 mới, Chuyên đề Hóa học 12, Giải bài tập Sinh học 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi của mình.

Đánh giá bài viết
2 3.029
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm