Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn lần 2 Sở GD&ĐT Ninh Bình

Đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn lần 2 Sở GD&ĐT Ninh Bình

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn lần 2 Sở GD&ĐT Ninh Bình để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2023 nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn Sở Ninh Bình

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc ngữ liệu sau:

Bớt đi một chút ồn ào

Cho lòng thư thái như vào chùa thiêng

Bớt đi một chút của riêng

Cho giầu ân nghĩa thiêng liêng ở đời.

Bớt đi chút lửa, cơm sôi

Cho tình chồng vợ suốt đời yên vui

Bớt đi tham vọng nhẹ người

Năm dài tháng rộng cuộc đời nhẹ tênh.

Ngại chi sóng gió nổi nênh

Bớt đi giận dỗi thác ghềnh phải lui

Bớt buồn để cộng thêm vui

Dao cau mắt ướt giếng trời long lanh.

Chắt chiu ngày tháng dụm dành

Thêm hoa thêm nụ bớt cành lắm gai

Bớt đi thù hận oan sai

Mưa dông rồi tạnh, nắng mai bên thềm.

(Bớt đi, Đặng Cương Lăng, Người Hà Nội, NXB Lao Động, 2010, tr.164)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Theo nhà thơ, trong cuộc sống, mỗi người khi biết "bớt đi" thì sẽ có được những điều gì?

Câu 2. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:

Bớt đi thù hận oan sai

Mưa dông rồi tạnh, nắng mai bên thềm.

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về lời khuyên trong hai câu thơ sau.

Câu 4. Theo anh/chị, vì sao tác giả lại khẳng định: Bớt đi tham vọng nhẹ người?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự nguy hại của lối sống chạy theo những giá trị ảo của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong Cảnh VI vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt, nhân vật Trương ba đã nói với Đế Thích: Không thể sống với bất kì giá nào được, ông Đế Thích ạ! Cónhững cái giá đắt quá, không thể trả được... Anh/chị hãy phân tích màn đối thoại sau để thấy được cái giá Trương ba phải trả cho sự tồn tại của mình:

Hồn Trương Ba: Không! Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn...

Xác hàng thịt: Nực cười thật! Khi ông phải tồn tại nhờ tôi, chiều theo những đòi hỏi của tôi, mà còn nhận là nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn!

Hồn Trương Ba: (bịt tai lại) Ta không muốn nghe mày nữa!

Xác hàng thịt:

(lắc đầu) Ông cứ việc bịt tai lại! Chẳng có cách nào chối bỏ tôi được đâu! Mà đáng lẽ ông phải cảm ơn tôi. Tôi đã cho ông sức mạnh. Ông có nhớ hôm ông tát thằng con ông tóe máu mồm máu mũi không? Con giận của ông lại có thêm sức mạnh của tôi… Ha ha!

Hồn Trương Ba: Ta cần gì đến cái sức mạnh làm ta trở thành tàn bạo.

Xác hàng thịt: Nhưng tôi là cái hoàn cảnh mà ông buộc phải qui phục! Đâu phải lỗi tại tôi… (buồn rầu) Sao ông có vẻ khinh thường tôi thế nhỉ? Tôi cũng đáng được quí trọng chứ! Tôi là cái bình để chứa đựng linh hồn. Nhờ tôi mà ông có thể làm lụng, cuốc xới. Ông nhìn ngắm trời đất, cây cối, những người thân… Nhờ có đôi mắt của tôi, ông cảm nhận thế giới này qua những giác quan của tôi… Khi muốn hành hạ tâm hồn con người, người ta xúc phạm thể xác… Những vị lắm chữ nhiều sách như các ông là hay vin vào cớ tâm hồn là quí, khuyên con người ta sống vì phần hồn, để rồi bỏ bê cho thân xác họ mãi khổ sở, nhếch nhác… Mỗi bữa tôi đòi ăn tám, chín bát cơm, tôi thèm ăn thịt, hỏi có gì là tội lỗi nào? Lỗi là ở chỗ không có đủ tám, chín bát cơm cho tôi ăn chứ!

Hồn Trương Ba: Nhưng… Nhưng…

Xác hàng thịt: Hãy công bằng hơn, ông Trương Ba ạ! Từ nãy tới giờ chỉ có ông nặng lời với tôi, chứ tôi thì vẫn nhã nhặn với ông đấy chứ. (thì thầm) Tôi rất biết cách chiều chuộng linh hồn.

Hồn Trương Ba: Chiều chuộng?

Xác hàng thịt: Chứ sao? Tôi thông cảm với những “trò chơi tâm hồn của ông”. Nghĩa là: Những lúc một mình một bóng, ông cứ việc nghĩ rằng ông có một tâm hồn bên trong cao khiết, chẳng qua vì hoàn cảnh, vì để sống mà không phải nhân nhượng tôi. Làm xong điều xấu gì ông cứ việc đổ tội cho tôi, để ông được thanh thản. Tôi biết: Cần phải để cho tính tự ái của ông được ve vuốt. Tâm hồn là thứ lắm sĩ diện! Hà hà, miễn là… ông vẫn làm đủ mọi việc để thỏa mãn những thèm khát của tôi!

Hồn Trương Ba: Lí lẽ của anh thật ti tiện!

Xác hàng thịt: Ấy đấy, ông bắt đầu gọi tôi là anh rồi đấy! Có phải lí lẽ của tôi đâu, tôi chỉ nhắc lại những điều ông vẫn tự nói với mình và người khác đấy chứ! Đã bảo chúng ta tuy hai mà một!

Hồn Trương Ba: (như tuyệt vọng) Trời!

(Trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Lưu Quang Vũ, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.144-145)

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn lần 2 Sở GD&ĐT Ninh Bình. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Đánh giá bài viết
1 46
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm