Đoạn thơ sau đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa nào của truyện Thạch Sanh

Đoạn thơ sau đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa nào của truyện Thạch Sanh?

Đoạn thơ sau đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa nào của truyện Thạch Sanh? là phần Soạn văn 6 Thánh Gióng Cánh Diều hướng dẫn các em học sinh trả lời các câu hỏi trong sách Cánh Diều lớp 6 đầy đủ chi tiết.

Chuyên mục Ngữ Văn 6 Cánh Diều giúp các bạn soạn bài, soạn văn đầy đủ cả năm chương trình sách Cánh Diều.

Đề bài: Câu 6 trang 23 SGK Ngữ văn 6 tập 1 sách Cánh Diều

Đoạn thơ sau đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa nào của truyện Thạch Sanh?

Đàn kêu: Ai chém chần tỉnh

Cho mày vinh hiển dự mình quyền sang?

Đàn kêu: Ai chém xà vương

Đem nàng công chúa triều đường về đây?

Đàn kêu: Hỡi Lý Thông mày

Cớ sao phụ nghĩa lại rày vong ân?

Đàn kêu: Sao ở bất nhân

Biết ăn quả lại quên ân người trồng?

(Truyện thơ Nôm Thạch Sanh)

Gợi ý trả lời

Ý nghĩa:

Nhân danh công lí, tiếng đàn ấy đã thay lời nạn nhân oan uổng nói to lên, vang lên tất cả sự thật, bênh vực người có công, tố cáo kẻ gian xảo, cướp công, gây tội ác, bất nghĩa, bất nhân. Âm thanh, nhịp phách của tiếng đàn rắn rỏi, mạnh mẽ, dứt khoát,… như tiếng vị quan toà phân xử rạch ròi như lưỡi rìu, mũi tên chàng dũng sĩ nhằm giữa mặt kẻ quyền cao chức lớn, nhưng chúng là thủ phạm gieo đau khổ cho người dân lương thiện. Tiếng đàn của Thạch Sanh vang lên giữa thanh thiên bạch nhật, nói rõ tất cả mọi lẽ đời ân oán, nghĩa tình, vọng từ ngục tối, vọng khắp kính thành.

>> Tham khảo các câu hỏi khác: Hãy chỉ ra các chi tiết hoang đường, kì ảo trong truyện Thạch Sanh

Trên đây là toàn bộ lời giải các câu hỏi phần Soạn Văn 6 Cánh Diều. Các bạn tham khảo chuyên mục Soạn Văn 6 Cánh Diều ngắn nhất. Các em học sinh có thể lựa chọn các bài soạn phù hợp với chương trình mình đang học.

Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Tất cả các tài liệu này đều được Tải miễn phí, các thầy cô và các em học sinh sử dụng cho chương trình sách mới năm học tới.

Đánh giá bài viết
6 2.230
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Hân Nguyễn Ngọc
    Bảo Hân Nguyễn Ngọc

    Không biết là công lí hay công lý nhỉ? Mik search trên google thì ra là công lý nha! Mong có thể sửa giùm, chứ đọc xong thì chấm hỏi trong đầu lun á! ^^

    Thích Phản hồi 20/06/22

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm