Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi anh chị hãy trình bày suy nghĩ về ý kiến trên

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu 10: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi anh chị hãy trình bày suy nghĩ về ý kiến trên là tài liệu văn mẫu lớp 10 hay được Thư viện văn mẫu 10 VnDoc sưu tầm và đăng tải, hi vọng sẽ giúp quý thầy cô và các em có thêm nhiều tài liệu tham khảo bổ ích để hoàn thành bài tập làm văn.

Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi anh chị hãy trình bày suy nghĩ về ý kiến trên

“Sao ta không tròn tự trong tâm?”

Quả đúng như vậy, thông thường, người ta thay đổ lỗi cho số phận, tìm đủ thứ lí do này, lí do khác để chỉ ra rằng: Cuộc đời thật bất công! Cuộc sống mỗi người do chính họ quyết định và tạo dựng – con người hoàn toàn có thể thay đổi số phận của mình chính từ sự đổi mới bản thân. Do vậy, bản thân người viết rất tâm đắc một câu nói đơn giản, ngắn gọn mà đầy y nghĩa của Andrew Matthews: “Đời thay đổi khi ta thay đổi”.

“Đời” tức là yếu tố khách quan chi phối xung quanh chúng ta gồm “đời” vật chất và “đời” tinh thần. Tôi-bạn đều có thể “thay đổi”-tạo dựng nó cho riêng mình. Cuộc sống tươi đẹp hay xấu xí, hạnh phúc hay khổ đau, thành công hay thất bại, vinh quang hay tăm tối đều do nhận thức cùng hành động của chúng ta. Nhà văn trứ danh Hemingway từng khẳng định: “Con người có thể bị hủy diệt chứ không thể bị đánh bại”. Rất đúng! Chớ làm tưởng vào thần thánh, siêu nhiên, may rủi, bạn hoàn toàn có thể “vượt lên chính mình”. Đấy cũng chính là kinh nghiệm của bao người vượt qua số phận như Helen keller, Nick Vuijicic, Nguyễn Ngọc Kí,…

Tôi tin rằng, sự thay đổi về nhận thức vẫn là quan trọng nhất. Cùng một hoàn cảnh, nếu con người có cái nhìn tích cực thì kết quả sẽ thành công tốt đẹp, còn kẻ bi quan đã ngã gục ngay từ đầu. Ví như chuyện hai nhân viên cùng khảo sát một thị trường giày:

Người dân ở đây không có thói quen mang giày.

Nơi đây đầy triển vọng vì chưa có ai mang giày cả!

Một điều nữa cũng khá thú vị nhưng ít ai để: Những chông gai, thử thách nghiệt ngã của số phận là những nhân tố không thể thể thiếu đưa ta đến với thành công, hạnh phúc, an vui. Vì không có đông lạnh thấu xương, sao có hoa sực nức hương? Đức Phật ngày trước cũng từng cảm ơn những người hại mình. Tại sao thế? Vì chính nhờ họ chiến thắng họ, ngài mới có thể trở thanh một thánh nhân. Bởi vậy, ủ trái đắng mới nhận lấy đủ thứ lo lắng, thê thảm và tâm trạng “bại trận” một cách không cần thiết. Ta tự cho phép tất cả những gì mình cố gắng và sự hiểu biết từ xưa đến nay bị che phủ bởi một vài dấu hiệu không tốt lành mà ta nhìn thấy ban đầu (hoặc suy diễn). Hãy nhớ rằng: Mọi chuyện hiếm khi tồi tệ và không còn lối thoát như chúng có vẻ ban đầu. Hãy biết sống tích cực! Năm 2013, cũng có một câu chuyện rất đáng quý sau việc bảo mẫu Hồ Thị Nhờ đánh chết đứa trẻ 18 tháng tuổi. Gia đình anh Đỗ Trọng Đức đã biết tha thứ và không khởi kiện vì nghĩ: “Hãy để Nhờ trở về với con…”. Trong một tội ác dã man vẫn le lói ánh sáng của tình người- chính từ cách nghĩ tích cực, yêu thương, vị tha. Họ đã cảm hóa không riêng một con người.

Nói chung con người có thể thay đổi vận mệnh. Cái nhìn tích cực là động lực giúp bạn vượt qua tất cả. Cùng là nước sôi 100 độ C, cà rốt cứng sẽ mềm nhũn, trứng lỏng trở nên sánh đặc còn cà phê trở nên đậm đà hương vị. Bạn sẽ là cà rốt, trứng hay cà phê? Câu nói của Matthews là một quan niệm đúng đắn, bài học sâu sắc về lẽ sống. Song đôi khi, ta cũng phải biết chấp nhận, không nên cải tạo số phận một cách liều lĩnh, mù quáng. Đứng biến sũy nghĩ tích cực thành hoang tưởng, viễn vong, phi thực tế!

Tôi- bạn- chúng ta hãy biết cách “thay đổi” bản thân. Một sự lựa chọn khôn ngoan hay sai làm đều ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời và tương lai của bạn. Thế nên hãy làm điều đó thật thận trọng, bạn nhé! Yolo (Bạn chỉ sống một lần), hãy Refrtsh (F5)- làm mới bản thân từ hôm nay!

Tóm lại, “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” là một chân lý, được nhân loại tiến bộ thừa nhận và coi đó là lẽ sống. Thay đổi bản thân với nhận thức, suy nghĩ tích cực sẽ là thứ “hồ” vững chắc “gột” nên nhưng trang đời tươi đẹp. Cổ hủ. tiêu cực, bi quan sẽ làm cho thứ “hồ” bạn gột được là bánh đúc, là cám lợn mà thôi!

“Đừng thở hãy vươn vai mà sống

Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu”

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi anh chị hãy trình bày suy nghĩ về ý kiến trên. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: "Mỗi loài hoa có một sắc hương riêng" câu nói trên gợi cho anh chị suy nghĩ gì về giá trị riêng của mỗi người trong cuộc sống

Đánh giá bài viết
2 2.625
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 10

    Xem thêm