Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều

Văn mẫu lớp 9: Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm bài tập làm văn hóa thân vào nhân vật, từ đó các em sẽ hoàn thành bài học tốt hơn. Chúc các em đạt kết quả tốt!

1. Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - Bài mẫu 1

Tôi là Vương Thúy Kiều, con gái đầu lòng của Vương Viên Ngoại. Khi viết những dòng này, gia cảnh nhà tôi đang lâm vào cảnh khốn cùng. Tất cả cũng là do tên bán tơ đã vu oan cho gia đình tôi chứa hàng quốc cấm. Bọn quan lại nghe lời vu oan của hắn, chưa kịp điều tra rõ ràng, đã bắt nhốt cha và em tôi. Còn bọn quan nha được dịp, trong lúc lục soát nhà tôi, đã vơ vét bao nhiêu tiền của. Giờ đây, cha và em tôi đang lâm vào tình trạng khốn khó, không có ba trăm lạng bạc thì làm sao cứu được họ đây. Trong hoàn cảnh này, tôi biết kiếm đâu ra ba trăm lạng bạc đây? Suy nghĩ mãi, và rồi, chẳng còn cách nào khác, tôi đành quyết định bán mình chuộc cha và em, đành phải phụ tình chàng Kim Trọng. Câu chuyện tôi bán mình chuộc cha và em có vẻ là đề tài nóng hổi cho cả vùng, từ xa đến gần, mọi người cứ xôn xao bàn tán…

Từ hôm ấy trở đi, chẳng hôm nào tôi có thể ăn được một bữa ngon, ngủ được một giấc yên lành. Cứ vừa chợp mắt, tôi lại nghĩ đến những ngày tiếp theo của cuộc đời mình, rồi sẽ ra sao đây. Tôi sẽ phải sống cuộc sống như thế nào trong suốt quãng đời con lại, khi không còn được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, khi không còn chơi đùa vui vẻ cùng hai em nữa? Chắc tôi sẽ nhớ lắm, nhớ những ngày tháng êm đềm, trướng rũ màn che, nhớ những buổi chơi xuân cùng các em, và nhớ gia đình tôi nhiều lắm. Và rồi ai sẽ thay tôi chăm sóc cho ba mẹ? Họ cũng đã lớn tuổi rồi, lỡ có đau ốm mà không có tôi bên cạnh, họ sẽ phải làm sao. Rồi bất giác nghĩ đến người mình sắp phải lấy làm chồng, sẽ là ai đây, một người xa lạ nào đó, người mà tôi còn chưa hề biết mặt, người mà tôi không có một chút gì gọi là tình yêu cả. Càng nghĩ, tôi lại càng buồn. Nhìn ra cửa sổ ngắm nhìn ánh trăng sáng, tròn vằng vặc, trăng như đang soi rọi vào lòng tôi. Trăng đêm nay sáng quá! Nhưng sao cảnh vật lại có vẻ buồn bã và tiêu điều vậy nhỉ?

Bất giác, cái kỉ niệm ngày hôm đó chợt ùa về, vây lấy tôi, kỉ niệm vào cái đêm trăng rằm, tôi và Kim trọng đã cùng nhau uống chén rượu thề, cùng nhau hẹn ước sẽ thủy chung đến trọn đời. Vậy mà giờ đây, tôi đã phụ chàng. Chắc chàng sẽ giận tôi lắm, nhưng tôi nào còn cách khác. Mọi cảm xúc trong tôi giờ đây rối như tơ vò, đan lại vào nhau như một mê cung huyền bí mà tôi không cách nào có thể thoát ra được. Lo lắng. Bồn chồn. Và rồi, ngày đó cũng đến.

Ngày hôm đó. Trời không đẹp và sáng như mọi ngày. Mọi vật xung quanh như đều mang một vẻ lạnh lùng, u ám đến lạ thường. Trời u ám hay do lòng tôi đang u ám? Tôi cũng chẳng rõ. Nhưng rõ ràng, lòng tôi giờ đây đau lắm, trái tim tôi như muốn nổ tung ra khi nghĩ đến việc sắp phải làm vợ lẻ của người khác. Ngồi trong buồng, tôi cũng đã nghe được sự ồn ào của hắn ta cùng bọn hầu cận từ đằng xa đang đi lại. Nào là kèn, trống, láo nháo như một bọn tàn quân chẳng theo hàng ngũ gì, hệt như một gánh xiếc rong, chẳng có tôn ti trật tự. Tôi cũng chẳng rõ có chuyện gì xảy ra lúc đó, chỉ được nghe cô hầu gái kể lại trong lúc tôi đang ngồi trong buồng:

- Tiểu thư biết không, khi phu nhân hỏi tên hắn, hắn chỉ trả lời cộc lốc vỏn vẹn ba chữ: "Mã Giám Sinh", cứ như tát nước vào mặt vào mặt phu nhân vậy. Rồi khi hỏi đến quê, hắn ta cũng chỉ trả lời y như vậy: "Huyện Lâm Thanh cũng gần". Lúc đó, em thấy bà mối nhìn hắn, giật tay áo của hắn có vẻ như hắn đã nói sai sự thật vậy. Mà mới vào nhà, hắn đã tót lên ngồi ngay ghế trên. Ai nấy cũng khó chịu mà chẳng dám nói gì. Chắc họ cũng hiểu chỉ có hắn mới có tiền để cứu lão gia và công tử.

Lòng tôi giờ đây còn tâm trí đâu mà nghe kể chuyện. Nhưng những điều hắn lắm vẫn khiến tôi phải suy nghĩ và cảm thấy thật khó chịu. Giám Sinh ư? Đó chẳng phải là tên gọi những học trò ở Quốc tử giám hay sao? Sao cách ăn nói của hắn thô lỗ, thiếu lễ nghi, hành động của hắn cứ như một kẻ vô học vậy. Còn nữa, tôi nhớ bà mối đã giới thiệu hắn là người ở phương xa tới kia mà. Vậy mà bây giờ hắn lại bảo quê hắn cũng gần. Thật đúng là một kẻ mập mờ, khó tin. Cảm thấy khó chịu vô cùng, tôi vẫn cố nén lại trong lòng. Vì rõ ràng, hắn chính là cơ hội duy nhất để cứu cha và em tôi. Tôi phải cố gắng nhấn nhịn, không thể để cha và em phải chịu khổ trong chốn lao tù được nữa. Tôi đang miên man trong dòng suy nghĩ thì người hầu gái lại nói tiếp:

- Chưa hết đâu, cái cách ăn mặt của hắn cũng rất khó coi nữa. Nhìn qua, chắc hắn cũng đã ngoài bốn mươi rồi. Vậy mà mặt mày nhẵn thín, không có lấy một sợi râu. Ăn mặc thì lòe loẹt, lố lăng, bộ quần áo của hắn trông như những anh thanh niên chốn phong lưu vậy.

Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều

Nghe vậy, tôi lại càng khó chịu hơn. Đã hơn bốn chục tuổi mà còn ăn mặc như thế, thật chẳng đứng đắn chút nào! Một kẻ như vậy có thể là một phu quân tốt được chăng? Tôi buồn bã khi biết rõ câu trả lời chính xác trong đầu mình. Nhưng thôi, bây giờ thì còn suy nghĩ gì được nữa. Dù hắn có là người như thế nào, mình phải cố gắng cứu cha và em cho bằng được.

Tai tôi như ù đặc. Bất giác nhìn ra vườn, ngắm nhìn những cánh hoa đang khoe sắc, trông chúng thật đẹp và tràn đầy sức sống. Tôi thầm tủi thẹn với chúng. Tôi ước mình được như những cánh hoa kia thỏa sức mà khoe sắc, đón lấy ánh nắng mặt trời vàng óng và vui vẻ giữa cuộc đời. Nhưng, trước những ngày tháng vui vẻ đang chờ đợi và trước một cuộc tình đẹp vừa chớm nở, tôi đã phải bỏ hết tất cả lại phía sau. Trong gương, khuôn mặt tôi chẳng còn tươi sắc như những đóa hoa ngoài kia, giờ đây, nó xanh xao, gầy guộc và dường như dày hơn để đón nhận những lời chê bai, phỉ nhổ của người đời.

Mụ mối bước vào, trông thấy tôi tiều tụy chẳng còn chút sắc, mụ liền hối thúc người hầu trang điểm cho tôi. Tôi ngồi im, thẫn thờ. Tâm trạng tôi rối bời những cảm giác xấu hổ và nhục nhã đến ê chề, rồi sự lo lắng mơ hồ về con đường phía trước không biết sẽ ra sao. Như một cái máy, tôi hành động theo mọi sự điều khiển của mụ mối. Mụ dìu tôi xuống thềm nhà, lòng tôi cứ nhói lên từng cơn. Tôi cúi gầm mặt xuống đất, cảm giác hổ thẹn, phẫn uất dâng trào thành những dòng nước mắt. Tôi cứ mặc cho nó tuôn rơi theo mỗi bước chân tiến về đại sảnh. Từ nhỏ đến giờ, có bao giờ tôi phải đứng ra cho người ta ngắm nghía và bình phẩm như vậy đâu. Mụ mối hết vén tóc rồi lại bắt tay, bắt tôi xoay một vòng để mã Giám Sinh xem xét, cứ như đang giới thiệu hàng hóa vậy. Mã Giám Sinh ra chiều có vẻ hài lòng, khẽ mỉm cười. Nhưng rồi, hắn lấy lại được vẻ bình thản, kéo mụ mối lại, thầm thì to nhỏ cái gì đó. Rồi mụ mối bắt tôi đánh đàn cho hắn nghe. Tôi ngẩn người ra, bàng hoàng. Giờ phút này mà bắt tôi đánh đàn ư? Tôi nào có tâm trạng đâu chứ. Nhưng rồi, tôi cũng đành phải làm theo. Tôi cố gắng lắm mới dạo lên được hai khúc nhạc. Âm thanh của tiếng đàn hay chính là âm thanh của sự tuyệt vọng đang vang lên trong lòng tôi, âm thanh của tiếng đàn như đang nức nở, khóc thay cho những giọt nước mắt đang đọng lại giữa khóe mắt đang được tôi cố gắng kiềm lại để đừng tuôn trào ra. Tôi khẽ nhìn qua bên kia, mẹ tôi đang lặng lẽ ngồi khóc…

Tưởng đã xong, Mã Giám Sinh lại kêu bà mối bắt tôi làm thơ trên quạt. Tình cảnh này mà bắt tôi làm thơ trên quạt, thật là một tấn bi hài kịch. Nhưng nghĩ đến cha và em tôi, lòng tôi lại lẳng lặng làm theo.

Bài thơ làm xong. Mã Giám Sinh đón lấy đọc chăm chú. Sau đó, tỏ vẻ hài lòng, hắn ra giọng lịch sự hỏi:

- Xưa kia mua ngọc phải đến Lam Kiều. Vậy xin dạy cho tôi cần phải trả sính lễ bao nhiêu cho xứng đáng với nàng Kiều đây.

Thấy mẹ tôi thần người ra, không biết phải trả lời ra sao, bà mối liền nói đỡ:

- Kiều tài sắc vẹn toàn, giá đáng nghìn vàng cũng chưa chắc đã mua được. Nay gia cảnh nhà nàng đang gặp khó khăn. Dám xin công tử thương tình mà giúp đỡ.

Nghe vậy, hắn ta nhăn mặt có vẻ khó chịu, trả giá ngay:

- Cái gì cơ? Một nghìn à? Thật là quá đáng mà! Hai trăm thôi nhé.

- Ông thương tình cho. Hai trăm thì làm sao cứu được gia đình họ, huống chi còn tiền công của tôi nữa.

Suy nghĩ một lát, hắn nói:

- Vậy thì bốn trăm thôi. Giá chót đó.

- Ông giúp thêm cho một tí, gia đình nàng Kiều đang rất khó khăn…

Sau một hồi, họ cũng quyết định giá hơn bốn trăm lạng bạc. Nghe họ trả giá với nhau mà tôi cười ra nước mắt. Họ xem tôi là gì nhỉ? Một món hàng ư? Tôi giờ đây bị xem như một món hàng không hớn không kém, có thể tùy tiện ra giá và trả giá với nhau. Nỗi buồn và nhục nhã của tôi tuôn trào ra như một dòng chảy chảy khắp người tôi. Khẽ ngước nhìn lên, khuôn mặt Mã Giám Sinh lúc đầy vẻ thỏa mãn như mua được một món hàng với giá hời. Lòng tôi thắt lại, đau đớn đến tột cùng. Hắn đưa một tờ canh thiếp và phiếu để làm ghi. Hắn và bà mối đã bàn bạc là ba hôm nữa sẽ đến nạp tài…

Mã Giám Sinh và cả mụ mối đã đi rồi. Căn nhà tôi lại trở nên yên bình và tĩnh lặng như ngày nào. Lòng tôi giờ đây trống vắng đến tê dại. Tôi đã trở thành vợ của người khác. Tôi lại nhớ đến Kim Trọng. Tôi phải chia tay mối tình đầu thật đẹp chỉ vừa mới chớm nở. “Kim Trọng ơi, chàng ở nơi xa hãy thấu hiểu cho thiếp. Thiếp chẳng còn sự lực chọn nào khác. Tất cả cũng chỉ tại xã hội này, cái xã hội mà thế lực đồng tiền đã làm chủ tất cả, xã hội mà mọi người chỉ coi tiền là trên hết, tiền dường như đã có thể mua được mọi thứ, kể cả mua thịt bán người. Xã hội này đã khiến thiếp phải trở nên thế này. Sẽ không còn những ngày tháng cùng chàng vui vẻ, những lời hẹn thề chỉ còn là những kỉ niệm đẹp, những giấc mơ không thể nào thực hiện được. Thiếp chẳng biết rồi mình sẽ trôi về đâu trong cái dòng chảy của cuộc đời này".

2. Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - Bài mẫu 2

Tôi - Vương Thúy kiều vẫn được mọi người coi là một cô gái tài hoa, khuê các. Con gái đầu lòng trong một gia đình trung lưu, lương thiện. Sống trong cảnh "êm đềm trướng rủ màn che" bên cạnh cha mẹ và hai em là Thúy Vân và Vương Quan. Cuộc sống như vậy khiến tôi nhầm tưởng rằng mình là người thật hạnh phúc và sung sướng. Nhưng không, quãng thời gian đó thật ngắn ngủi. Chẳng lâu sau thì gia đình tôi bị vu oan, của cải bị bọn đầu trâu mặt ngựa cướp sạch sành sanh, cha và em thì lâm vào cảnh tội tù, bị tra tấn dã man. Đứng trước hoàn cảnh đó tôi thấy mình như' hạt mưa nhỏ bé, hèn mọn" biết làm sao bây giờ? Suốt đêm hôm đó tôi không hề chợp mắt, dường như có cái gì đó đang thắt chặt lấy trái tim tôi khiến tôi không sao thở được. Tôi sống trong bi kịch dữ dội giữa tình riêng với tình nhà, giữa "chữ tình" và "chữ hiếu". Tôi vô cùng đau khổ, bao nhiêu nước mắt cứ lã chã tuôn rơi, cả người tôi như héo hon ủ rũ. Cuối cùng tôi cũng phải đi đến quyết định chua xót, đành phải gạt nước mắt, gác mối tình đầu với chàng Kim Trọng để bán mình chuộc cha.

Tôi dò hỏi và cuối cùng cũng đến được nhà mụ mối, nhờ bà ta giúp mình lấy chồng càng nhanh càng tốt. sau khi thỏa thuận xong tiền lời của mình, mụ mối đồng ý nhanh chóng dẫn người đàn ông đến hỏi cưới tôi. Và người mụ ta dẫn đến không ai khác đó chính là Mã Giám Sinh - một kẻ buôn người có tiếng trong vùng. Khi hỏi đến tên và quê quán thì hắn trả lời trống không, cộc lốc, đủ thấy đó là con người thiếu văn hóa. Nhìn vẻ bề ngoài của hắn cũng biết ngay được đó là một kẻ giả dối, xấu xa. Buồn cười thay khi đã ngoài 40 mà vẫn ăn diện trai lơ, không có gì là đĩnh đạc đường hoàng. Theo sau hắn là một lũ đầy tớ vô học, láo nháo, không có phép tắc. Cũng như hắn, đến nhà tôi mà như về nhà mình vậy, không thèm chào hỏi ai lại nhảy tót lên ghế cao ngồi. Đúng là chủ nào tớ nấy! Thật ra tôi cũng đã nhận thức rõ rệt vè cái vị thế "nửa ông nửa thằng" của tên họ Mã. Nhưng tôi có còn sự lựa chọn nào khác đâu. Hắn có tiền còn tôi thì lại cần món tiền đó để chuộc cha và em. Thôi, có lẽ số phận tôi đã an bài như vậy, và tôi sẽ phải chấp nhận nó. Tôi cũng nói với cha mẹ mình rằng:

Xem gương trong bấy nhiêu ngày

Thân con chẳng khéo mắc tay bợm già

Khi về bỏ vắng trong nhà

Khi vào dùng dằng, khi ra vội vàng

Khi ăn, khi nói lỡ làng

Khi thầy khi tớ xem thường, xem khinh

Bề ngoài đó là một đám hỏi, có mai mối đàng hoàng, nhưng thực chất đó lại là một cuộc mua bán. Tôi cũng rõ điều đó hơn ai hết. Nên tôi cảm thấy đau đớn tột cùng, tim tôi như đang rỉ máu, tôi xót xa cho thân phận của mình. Không biết cuộc đời mình sẽ ra sao, tôi cũng không biết mình phải đối mặt với nó như thế nào. Khi có lời thúc giục của mụ mối, mãi sau tôi mới bước ra gặp tên họ Mã. Mỗi một bước đi của tôi đều lặng trĩu tâm trạng, không hiểu sao nước mắt tôi nó cứ tuôn rơi. Tôi thấy mình vô cùng tuyệt vọng, phải chăng cuộc sống đối xử quá bất công với mình. thấy tôi buồn bã và xấu hổ như vậy , mụ mối lo lắng lắm, mụ sợ mã giám sinh không ưa tôi thì sẽ bị trượt giá. Mụ ra sức vén tóc, bắt tay tôi chỉ cho tay họ Mã xem mái tóc, đôi mắt của tôi... mà không hề biết rằng điều đó khiến tôi như bị xúc phạm và càng buồn tủi hơn. Tôi thật sự không thể tin và cũng không muốn tin, mình đường hoàng là một cô gái con của gia đình danh giá, vậy mà nay lại trở thành món đồ để người ta mặc sức mua bán mặc cả. Tay họ Mã đã nhìn tôi, xem xét tôi như một bó rau người ta mua ngoài chợ. Hắn còn bắt tôi thử tài bằng cách đánh đàn, làm thơ. Tôi không ngần ngừ đàn ngày khúc "Bạc mệnh" mà tôi đã viết lên bằng tất cả tâm trạng đau khổ của mình. Hắn còn bắt tôi phải làm một bài thơ đè vào chiếc quạt giấy của hắn. Tôi cũng làm đúng theo yêu cầu và hắn tỏ ra rất hài lòng, đồng ý mua tôi. Hắn quay sang hỏi mụ mối xem tôi đáng giá bao nhiêu tiền và mặc cả, rút bớt xuống còn "vàng ngoài bốn trăm". Đó là một cái giá vô cùng rẻ mạt đối với một con người, nhưng cuối cùng tôi cũng phải chấp nhận. Thế là tôi đã bị bán đi, cuộc đời tôi như bước sang một trang mới với biết bao sóng gió, cạm bẫy và khó khăn đang chờ tôi phía trước. Tôi thấy mình thật tội nghiệp và cảm thấy có lỗi với Kim Trọng vì dã phá vỡ lời thề trăm năm kết tóc xe tơ. Nhưng tôi đã nhờ Thúy Vân (em gái) trả giúp tôi món nợ tình cho chàng.

Cuộc đời tôi giá như phẳng lặng thì tốt biết mấy. Nhưng không, trong đời mỗi con người đều phải vượt qua sóng gió, tai ương, chỉ có điều là sóng to hay sóng nhỏ. Cho dù như vậy, nhưng ở trong mọi hoàn cảnh chúng ta cũng phải vững vàng, cố gắng vượt qua bởi một lẽ "sau cơn mưa trời lại rạng sáng".

Ngoài tài liệu Đóng vai Thúy Kiều kể lại đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều trong Truyện Kiều, mời các em tham khảo thêm các bài soạn văn khác trong chương trình Ngữ văn 9 để có kết quả tốt trong học tập.

Đánh giá bài viết
1 3.503
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm