Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Em hãy nghị luận xã hội về tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của thanh niên

Văn mẫu lớp 9: Em hãy nghị luận xã hội về tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của thanh niên dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận về tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của thanh niên

Có thể nhận thấy ở đất nước ta đang phát triển khá nhanh nhờ sự khởi sắc của nền kinh tế và đời sống xã hội. Và dường như trong những lĩnh vực giao thông thì dường như lại không thể đáp ứng kịp yêu cầu của thời đại. Vẫn còn đâu đó những tình trạng an toàn giao thông hiện nay đã chỉ đến mức báo động đỏ nguy hiểm và được xếp vào một trong những đất nước có “thứ hạng cao” trong khu vực Đông Nam Á. Cũng bởi vì thế, mà những vấn nạn này đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Và chúng ta nên làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó chính là một trong những câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người.

Tình hình giao thông ở Việt Nam hiện nay vẫn luôn luôn được coi là lĩnh vực tồi tệ nhất bởi những tai nạn giao thông khủng khiếp và lại thường xuyên xảy ra. Người ta không khỏi khiếp sợ, không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ về sự thiệt hại người và đây là của do tai nạn giao thông gây ra hằng ngày và hàng giờ. Và ước tính mỗi ngày, trung bình nước ta có khoảng 35 người chết, mỗi năm hơn chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông. Có thể thấy đây quả là một con số khủng khiếp! Chiến tranh đã kết thúc mấy chục năm nhưng chúng ta lại rơi vào một thảm họa không kém đau thương và cả sự tang tóc. Những vụ tai nạn giao thông cũng được xem là một thứ giặc mà chúng ta phải luôn luôn đối mặt hàng ngày. Và có thể thấy rằng tai nạn giao thông dường như không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình mà nó như lại còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội. Bên cạnh đó, có thể thấy được chính tình trạng mất an toàn giao thông cũng như đã có sự ảnh hưởng nghiêm trọng.

phóng nhanh vượt ẩuTất cả điều này dường như cũng đã ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận, đánh giá tình hình phát triển của đất nước Việt Nam và gây khó khăn trong việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Đã có rất nhiều du khách khi được hỏi về những điều chưa được ở nước Việt Nam thì có lẽ rằng họ đều trả lời giống nhau ở chỗ điều đáng ngại nhất là an toàn giao thông ở đây quá kém. Họ-những vị khách nước ngoài không khỏi bàng hoàng, và rất sợ phải đi bộ băng qua đường vì xe cộ chạy ào ào, bất chấp đèn đỏ. Và liệu rằng đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện như đã có tạo được cảm tình với du khách để họ còn muốn quay lại đây hay không. Nhưng phần lớn tất cả du khách đều ái ngại, và theo như đánh giá chung về việc phân tích cái lý do mà du khách không muốn quay trở lại nước ta một phần cũng là do tình trạng giao thông bất ổn.

Có thể thấy được nguyên nhân của tình trạng mất an toàn giao thông thì có rất nhiều. Đầu tiên có thể kể ra là ở nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân quá kém. Và ngay khi chúng ta đang lưu thông trên đường, ai cũng chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ tới người khác. Hay đó chính là ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém. Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ,… làm ách tắc giao thông cực bộ. Thêm một nguyên nhân nữa đó là cơ sở vật chất, hệ thống cầu đường ở nước ta chưa được đầu tư thỏa đáng.

Và có thể bảo đảm an toàn giao thông hiện nay, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng bộ. Việc đầu tiên chúng ta nên làm đó chính là cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, và để có thể nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật. Có thể nhắc nhở, bắt buộc mọi người phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Bên cạnh đó phải thiết lập những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mặt khác, thì chúng ta cần phải làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, để có thể nghiêm trị những kẻ cậy chức cậy quyền, làm trái pháp luật để vụ lợi cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Có thể thấy được vấn đề về toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp để có thể xây dựng một quốc gia giàu mạnh. Ta có thể thấy trong mỗi công dân phải tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Em hãy nghị luận xã hội về tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của thanh niên cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 9 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Soạn Văn 9 Sách mới

    Xem thêm