Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải Lịch sử lớp 5 VNEN: Giải phiếu kiểm tra 2

Giải Lịch sử lớp 5 VNEN bài: Giải phiếu kiểm tra 2

Giải Lịch sử lớp 5 VNEN bài: Giải phiếu kiểm tra 2: Em đã học được những gì khi tìm hiểu về 9 năm trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954) có lời giải và đáp án đầy đủ các phần Sách VNEN Lịch sử 5 trang 58 giúp các em học sinh ôn tập toàn bộ nội dung Sử lớp 5. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

1. Sắp xếp các sự kiện lịch sử theo trình tự thời gian bằng cách đánh số 1, 2, 3, ... vào ô trước mỗi sự kiện lịch sử đó

TT

Sự kiện lịch sử

Chiến thắng Biên giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc

Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng

Chiến thắng Việt Bắc

Đáp án và hướng dẫn giải

TT

Sự kiện lịch sử

3

Chiến thắng Biên giới

6

Chiến thắng Điện Biên Phủ

1

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

5

Đại hội Chiến sĩ thi đua và Cán bộ gương mẫu toàn quốc

4

Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng

2

Chiến thắng Việt Bắc

2. Hoàn thành bảng sau về một số sự kiện nối bật trong lịch sử nước ta từ năm 1946 đến năm 1954.

Năm

Sự kiện lịch sử

Ý nghĩa lịch sử

1946

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

1947

1950

1954

Đáp án

Năm

Sự kiện lịch sử

Ý nghĩa lịch sử

1946

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

· Với tinh thần yêu nước, cả nước đứng lên kháng chiến với tinh thần “Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “Quyết tử cho Tố quốc quyết sinh”.

1947

Chiến thắng Việt Bắc 1947

· Chiến thắng là đòn quyết định đè bẹp đối phương, kết thúc chiến tranh, làm phá sản kế hoạch dựng lại nền thống trị ở nước ta của thực dân Pháp, buộc Pháp đánh lâu dài với ta.

· Chiến thắng đánh dấu thất bại chiến lược chiến tranh chớp nhoáng của Pháp, tạo điều kiện cho ta có thời gian để sắp xếp và chuẩn bị cho cuộc chiến tranh lâu dài.

1950

Chiến thắng Biên giới 1950

· Quân ta phá được âm mưu bao vây của địch. Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng, khai thông một dải biên giới Việt - Trung. Từ đây ta nắm quyền chủ động trên chiến trường.

1954

Chiến thắng Điện Biên Phủ

· Đó là cột mốc chói lọi của lịch sử, là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta và cũng là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

· Đây là chiến thắng làm thay đổi lịch sử, cổ vũ tinh thần ch những cuộc chiến chống chế độ thực dân trên khắp thế giới.

· Thắng lợi này mau chóng chấm dứt sự cai trị của Pháp ở Đông Dương cũng như sự hiện diện của nước này ở Đông Nam Á.

3. Chọn và viết tên các nhân vật, các địa danh vào ba cột trong bảng cho thích hợp.

Sông Lô, Hồng Cúm, Him Lam, Bác Hồ, Phan Đình Giót, Đông Khê, Bông Lau, Bắc Kạn, Mường Thanh, Võ Nguyên Giáp, Đờ Ca-xtơ-ri, Cao Bằng, La Văn Cầu.

Chiến dịch Việt Bắc

Chiến dịch Biên giới

Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp án

Chiến dịch Việt Bắc

Chiến dịch Biên giới

Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sông Lô, Bông Lau, Bắc Kạn

Bác Hồ, Đông Khê, Võ Nguyên Giáp,

Cao Bằng, La Văn Cầu

Hồng Cúm, Him Lam, Bác Hồ, Mường Thanh,

Phan Đình Giót, Võ Nguyên Giáp, Đờ Ca-xtơ-ri

4. Em hãy viết cảm nhận của em về một nhân vật hay một sự kiện lịch sử trong thời kì từ năm 1945 đến năm 1954 mà em thích nhất.

Đáp án

Ví dụ: Cảm nhận về chiến thắng Điện Biên Phủ

Là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước thống nhất, tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng qua những trang sách, qua những người đã đi qua lịch sử , tôi cảm nhận sâu sắc chiến thằng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm của thế hệ thanh niên trong chiến dịch Điện Biên Phủ mãi mãi là phần quan trọng trong hành trang của mỗi chúng ta trên con đường đi tới, đồng thời đặt cho các thế hệ hôm nay trách nhiệm nặng nề nhưng rất vinh quang đối với Tổ quốc và nhân dân.

Cũng như mọi người, với tôi, chiến thắng Điện Biên Phủ đã để lại bài học về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí sáng tạo. Cha anh đã làm nên một chiến thắng vĩ đại, việc còn lại là của thế hệ trẻ. Những doanh nhân trẻ Việt Nam trên mặt trận kinh tế sẽ không chịu khuất phục, phải làm để thế giới thấy rằng người Việt Nam không hèn kém, tự hào ngẩng cao đầu trên trường quốc tế. Thế hệ trẻ đã, đang và sẽ nỗ lực quyết tâm đưa đất nước thoát nghèo, bước ngang tầm thế giới.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng lẫy lừng khắp năm châu. Đợt tấn công mở màn đã thành công với chiến thắng Him Lam. Tiếp đó, ta lần lượt giành thắng lợi ở các trận đánh khác, tạo thế và lực để đêm ngày 6-5-1954, quân ta tấn công vào đồi A1, giành thắng lợi hoàn toàn vào chiều ngày 7-5, khi Tướng De Castries cùng toàn bộ Bộ Tham mưu của Pháp đầu hàng.

Có thể thấy rằng thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ là thắng lợi của chính nghĩa, thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi, Mỹ Latinh trước ách thống trị của các nước thực dân từ sau Chiến tranh thế giới II. Mặc dù chiến tranh kéo dài, nhưng cuối cùng chiến thắng cũng thuộc về Việt Nam – đại diện cho phe chính nghĩa.Nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam là một dân tộc cần cù, chịu khó và kiên cường, họ không chịu khuất phục trước bất kỳ hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam là nguyên nhân căn bản của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài giải bài tập Lịch sử 5 VNEN, VnDoc còn giúp các bạn giải VBT Lịch sử lớp 5. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 5 đề thi học kì 2 lớp 5 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 5 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
51 9.618
Sắp xếp theo

    Lịch sử lớp 5

    Xem thêm