Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 13

Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện  được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải sách giáo khoa môn Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo mới nhé.

Khởi động trang 70 SGK Tin học lớp 4

Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo

Khởi động trang 70 SGK Tin học lớp 4

Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?

Trả lời

- Kể chuyện

Chú mèo không vâng lời:

Ngày xưa có một gia đình Mèo sống với nhau rất hạnh phúc ở trong một căn nhà gỗ. Một hôm, mèo mẹ có việc bận phải ra ngoài đột xuất. Trước khi đi, mẹ có dặn mèo con rằng: “Con ở nhà, không được đi chơi xa”. Bỗng nhiên có bạn bướm rất xinh đẹp bay qua gọi bạn mèo đi chơi cùng. Bạn mèo đã quên lời mẹ dặn và chạy đi chơi cùng bạn bướm. Khi đi quá xa rồi bạn mèo bỗng nhận ra mình đã lạc đường. Mèo con òa lên khóc gọi mẹ và bạn đã quá hối hận vì không nghe lời bạn. Bỗng có bác gấu nâu đi qua. Bác đã gọi và hỏi thăm mèo con và đưa bạn về. Bạn đã rất hối hận và xin lỗi mẹ vì đã không vâng lời mẹ.

- Chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này là do được lập trình sẵn.

1. Chú mèo trong scratch kể chuyện

Khám phá 1 trang 71 SGK Tin học lớp 4

Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình.

Trả lời

Khám phá 1 trang 71 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

1 – Hình 3a; 2 – Hình 3b; 3 – Hình 3c; 4 – Hình 3d; 5 – Hình 3e

Khám phá 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4

Hãy ghép các lệnh scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở hình 4

Khám phá 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4

Khám phá 2 trang 71 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

Hình 4a – B; Hình 4b – A; Hình 4c – C; Hình 4d - D

Khám phá 3 trang 72 SGK Tin học lớp 4

Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau:

1. Thức dậy lúc 7h.

2. Gấp chăn, màn gọn gàng.

3. Đánh răng, rửa mặt.

4. Ăn sáng.

5. Thay quần, áo để bố đưa đến trường.

Em hãy sắp xếp các lệnh dưới đây theo đúng thứ tự để tạo thành chương trình kể về các việc bạn trung thực hiện các buổi sáng trước khi đi học

Khám phá 3 trang 72 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

Các lệnh được sắp xếp theo thứ tự sau:

Khám phá 3 trang 72 SGK Tin học lớp 4

2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4

Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở hình 4.

Trả lời

B1: Kích hoạt phần mềm scratch

B2: Chọn nhóm lệnh sự kiện

B3: Kéo thả câu lệnh Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4 vào phía trên bên trái của khu vực chương trình

B4: Chọn nhóm lệnh hiển thị

B5: Kéo thả và ghép nối lệnh Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4 dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình

B6: Nháy chuột vào ô Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4 rồi gõ nội dung lời nói của chú mèo.

B7: Nháy chuột vào ô Khám phá trang 74 SGK Tin học lớp 4 rồi gõ thời gian hiển thị lời nói.

Em làm tương tự đề thêm 4 lời nói của chú mèo.

Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4

Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học.

A. Kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4 từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình

B. Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4 từ nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.

C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

A. Kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4 từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình

B, Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4 từu nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.

C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh Luyện tập 1 trang 75 SGK Tin học lớp 4

Luyện tập 2 trang 75 SGK Tin học lớp 4

Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch.

A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch

B. Gõ tên tệp vào ô file name

C. Chọn thẻ tập tin

D. Chọn lưu về máy tính

E. Nháy chuột vào nút lệnh save

Trả lời

C. Chọn thẻ tập tin

D. Chọn lưu về máy tính

A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch

B. Gõ tên tệp vào ô file name

E. Nháy chuột vào nút lệnh save

Vận dụng trang 75 SGK Tin học 4

Hãy cùng với bạn thực hiện các yêu cầu sau:

a. Lựa chọn câu chuyện hay sự việc diễn ra từng bước.

b. Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn.

Trả lời

a. Em lựa chọn câu chuyện mình thích.

b. Tạo chương trình bằng Scratch

Em có thể tham khảo chương trình sau: Giới thiệu bản thân

Vận dụng trang 75 SGK Tin học 4

----------------------------------------------

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 13. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Giải bài tập Tin học 4, Giáo án Tin học 4.

Bài tiếp theo: Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 14

Đánh giá bài viết
1 51
Sắp xếp theo

    Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm