Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 14

Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải sách giáo khoa môn Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo mới nhé.

Khởi động trang 76 SGK Tin học 4

Ở bài 13, em đã sử dụng lệnh trong các nhóm lệnh Hiển thị, sự kiện để điều khiển chú mèo kể chuyện theo từng bước. Em đã biết cách thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác mà em yêu thích hay chưa? Làm thế nào để điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu?

Trả lời

Em chưa biết thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác. Em sử dụng các phím mũi tên để di chuyển nhân vật trên sân khấu.

1. Tạo chương trình điều khiển nhân vật đi trên sân khấu

Khám phá 1 trang 78 SGK Tin học lớp 4

Em hãy ghép các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải

Khám phá 1 trang 78 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

1_A; 2_C; 3_B

Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4

Em hãy hoàn thiện chương trình ở bảng 1 để điều khiển cô bọ di chuyển theo các cạnh của hình vuông

Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4

Trong chương trình ở bảng 1 em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4 bằng Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4 thì cô bọ sẽ di chuyển như thế nào?

Trả lời

- Chương trình tham khảo

Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4

Trong chương trình em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4 bằng Khám phá 2 trang 78 SGK Tin học lớp 4 thì cô bọ sẽ di chuyển cùng chiều kim đồng hồ.

2. Tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước

Khám phá 1 trang 80 SGK Tin học lớp 4

Hãy ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải.

Khám phá 1 trang 80 SGK Tin học lớp 4

Trả lời

1_b; 2_a

Khám phá 2 trang 80 SGK Tin học lớp 4

Với chương trình ở bảng 2, chú cá chỉ di chuyển một lần, sau đó dừng lại. Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em lệnh nào được thêm nhiều lần vào chương trình.

Trả lời

Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em có thể bổ sung thêm nhiều lệnh di chuyển hoặc đặt lệnh di chuyển vào vòng lặp. Chương trình tham khảo như sau:

Khám phá 2 trang 80 SGK Tin học lớp 4

Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 4

Hãy nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát (theo các cạnh của hình chữ nhật).

Trả lời

Các việc cần thực hiện là:

- Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật bọ cách cứng.

- Lập trình cho nhân vật bọ cánh cứng theo các bước sau:

Bước 1: Chọn nhóm lệnh sự kiện, kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 4 vào khu vực chương trình

Bước 2: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả lệnh Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 4 vào cửa sổ lệnh, ghép với lệnh ở bước1 và thay số bước thành 100

Bước 3: Chọn nhóm lệnh điều khiển, kéo thả và lắm ghép lệnh Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 4 vào khối lệnh trong khu vực chương trình

Bước 4: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả, lắp ghép lệnh xoay 90 độ

Lặp lại từ bước 2 đến bước 4 thêm 3 lần nữa.

Chương trình tham khảo

Luyện tập 1 trang 81 SGK Tin học lớp 4

Luyện tập 2 trang 81 SGK Tin học lớp 4

Nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước.

Trả lời

Các bước cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước:

- Kích hoạt phần mềm Scratch.

- Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật cá

- Đổi phông nền thành dưới nước

- Lập trình cho nhân vật cá:

Chương trình tham khảo

Luyện tập 2 trang 81 SGK Tin học lớp 4

Vận dụng trang 81 SGK Tin học 4

Hãy trao đổi với bạn để đề xuất một ý tưởng. Sau đó tạo và chạy chương trình diễn tả ý tưởng của em.

Trả lời

Chương trình tham khảo: Mèo bắt chuột: Em dùng con trỏ để điều khiển Mèo di chuyển. Chuột xuất hiện ở các vị trí ngẫu nhiên và lướt với tốc độ 0.3 giây. Mèo bắt được chuột thì cộng 5 điểm. Mèo chạm chó săn thì trừ 3 điểm. Khi điểm lớn hơn 200 thì xuất hiện chữ YOU WIN.

Vận dụng trang 81 SGK Tin học 4

Vận dụng trang 81 SGK Tin học 4

Vận dụng trang 81 SGK Tin học 4

Vận dụng trang 81 SGK Tin học 4

----------------------------------------------

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạo bài 14. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Giải bài tập Tin học 4, Giáo án Tin học 4.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm