Giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân lớp 9 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 9.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

1. Mở bài: Giới thiệu về câu ca dao: Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

2. Thân bài:

a) Giải thích:

  • Nói ngả nói nghiêng: lời nói, những tác động từ bên ngoài với nhiều ý nghĩa, nội dung, thái độ khác nhau
  • Vững như kiềng ba chân: hình ảnh so sánh với sự vật vững chắc, không bị suy chuyển, rung lắc hay ngã đổ khi gặp tác động từ bên ngoài

→ Câu ca dao nói về chính kiến, sự quyết tâm, kiên định của mỗi người với mục tiêu mà mình đặt ra trước những tác động từ bên ngoài

b) Bàn luận:

- Vai trò, ý nghĩa của sự kiên định, quyết tâm trong cuộc sống:

  • Giúp chúng ta chuyên chú, thực hiện đến cùng những mục tiêu, ước mơ đã đề ra
  • Giúp chúng ta không bị lung lay, làm thay đổi quyết định, lựa chọn đã đề ra

- Dẫn chứng cụ thể:

  • Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, tuy gặp nhiều gian khó, nhiều lần rơi vào nguy hiểm, nhưng nghĩa quân Lam Sơn vẫn kiên định với mục tiêu dành lại độc lập, nhờ vậy mà kiên trì vượt qua được giai đoạn khó khăn, tiến tới chiến thắng
  • Một bạn học sinh muốn trở thành vận động viên bơi lội, nhưng bị bạn bè nghi ngờ về khả năng, gặp nhiều khó khăn khi tập luyện. Dù vậy vẫn không bỏ cuộc, kiên trì tập luyện chăm chỉ mỗi ngày, và cuối cùng đã được công nhận tài năng trong cuộc thi bơi

- Phản đề:

  • Nếu mục tiêu đó không phù hợp, quá viển vông, xa tầm với, thì việc kiên định với mục tiêu đó sẽ biến thành cố chấp
  • Các lời khuyên nhủ, đánh giá, góp ý từ bên ngoài cũng có ý nghĩa của nó, đó có thể là góp ý chân thành, hữu ích từ người có kinh nghiệm đi trước, nếu cứ một mực bỏ qua để kiên định với mục tiêu của mình thì thật là thiếu sót, sai trái

→ Cần phải biết dung hòa sự kiên định, vững tâm của bản thân với các điều kiện, hoàn cảnh thực tế

c) Liên hệ bản thân:

  • Em đã từng dùng sự kiên định của bản thân để vượt qua nhưng lời đánh giá, dèm pha, tác động từ xung quanh để thực hiện ước mơ, mục tiêu của mình chưa?
  • Câu ca dao đã tác động như thế nào đến suy nghĩ và hành động của em?

3. Kết bài: Đánh giá, nhận xét của em về nội dung câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Trong kho tàng ca dao Việt Nam, em đặc biệt ấn tượng về câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.

Câu ca dao sử dụng hình ảnh ẩn dụ để nói về một phẩm chất đáng quý và vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Cụm từ “nói ngả nói nghiêng” chỉ những luồng dư luận, đánh giá, phán xét và thậm chí là định kiến theo nhiều chiều hướng khá nhau. “Kiềng ba chân” là một đồ vật có tới ba cái chân trụ vô cùng vững chắc, dù đặt vật nặng lên trên hay xô đẩy thì vẫn có thể đứng vững. Từ đó, câu ca dao khẳng định sự kiên định, vững tâm, một lòng với mục tiêu đã đặt ra, mặc bao tác động từ thế giới bên ngoài của mỗi người.

Đó là một phẩm chất vô cùng quan trọng. Bởi mỗi khi chúng ta đặt ra một mục tiêu, một ước mơ và bắt đầu thực hiện nó, thì luôn luôn sẽ phải đối mặt với những nghi ngờ và phán xét từ người khác. Họ sẽ cho rằng việc đó thật là vô bổ, rằng chúng ta sẽ chẳng thể nào làm được đâu. Nếu thiếu đi sự kiên định, vững tâm thì có lẽ ta sẽ dừng lại ở đó, bỏ cuộc từ lúc mới bắt đầu.

Không chỉ vậy, sự kiên định còn giúp chúng ta luôn tỉnh táo để giữ vững lập trường của bản thân mình. Đứng trước một câu chuyện, một tình huống, chúng ta sẽ đánh giá và nhận xét theo quan điểm của cá nhân, chứ không bị người khác tác động, dẫn đến thay đổi suy nghĩ và đưa ra sự lựa chọn khác.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự kiên định cũng đem lại ý nghĩa tuyệt vời. Bởi các lời nói, đánh giá của người khác nhiều khi lại mang ý nghĩa tiêu cực, thực sự là những lời từ tận tâm can của người quan tâm ta, người có kinh nghiệm. Những lời khuyên nhủ của họ là rất chính xác và ý nghĩa. Nếu không chịu lắng nghe mà cứ khăng khăng một mực thì hành động của ta sẽ trở thành cố chấp và cứng đầu. Không chỉ thế, việc không chịu lắng nghe góp ý của người khác, còn dễ khiến chúng ta phạm phải sai lầm, đưa ra lựa chọn tai hại. Bởi những đúc kết của thế hệ đi trước chưa bao giờ là mất đi ý nghĩa cả.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải cân bằng giữa nhiều yếu tố như khả năng của bản thân, điều kiện, hoàn cảnh, tính khả thi của mục tiêu… để tính kiên định, quyết tâm thực sự phát huy được giá trị của mình. Bản thân em, cũng đã không ít lần nhờ vào sự kiên định mà đạt được kết quả như mong đợi. Chẳng hạn như trong việc em tập múa bale, trồng hoa hồng từ một cành nhỏ… Nhưng cũng có đôi lần em gặp phải thất bại khi quá cố chấp với mục tiêu mình đặt ra. Như em không chịu nghe theo góp ý của mẹ để lựa chọn một chiếc giày phù hợp với tiết thể dục. Chỉ khăng khăng lựa chọn theo ý nghĩ về vẻ bề ngoài, thay vì quan tâm đến chất liệu.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng không thể nào phủ nhận được ý nghĩa thiết thực mà câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân đã mang lại. Dù cho xã hội ngày càng phát triển, thì những bài học ý nghĩa, mộc mạc mà các câu ca dao chứa đựng cũng sẽ không bao giờ mất đi giá trị của mình.

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Giải thích câu ca dao Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm Đề thi giữa kì 1 lớp 9, Đề thi học kì 1 lớp 9, Đề thi giữa kì 2 lớp 9Đề thi cuối kì 2 lớp 9 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, cùng các tài liệu học tập hay lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 9:

>> Tài liệu học tập lớp 9 <<

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
7 5.383
Sắp xếp theo

Nghị luận xã hội lớp 9

Xem thêm