Giải VBT Ngữ văn 6: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Giải VBT Ngữ văn 6: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Xi-át-tơn) được VnDoc biên soạn chi tiết trả lời các câu hỏi trong chương trình Văn học - Ngữ Văn 6 tập 2 cho các em học sinh tham khảo, soạn bài chuẩn bị cho các học trên lớp.

Câu 1 (trang 131 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

trang 139 SGK: Đọc đoạn đầu bức thư: từ Đối với đồng bào tôi đến tiếng nói của cha ông chúng tôi.

a, Hãy chỉ ra những phép so sánh và nhân hóa đã được dùng.

b, Hãy nêu lên tác dụng của phép so sánh và nhâ nhóa đó, đặc biệt là trong việc làm nổi bật quan hệ giữa người da đỏ với "Đất", với thiên nhiên.

Trả lời:

Các phép tu từ

Trích dẫn từ đoạn văn

Nhận xét chung về tác dụng của phép tu từ

So sánh

Đất là Mẹ

Dòng nước óng ánh...mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi

Thể hiện tầm quan trọng, thiêng liêng của thiên nhiên đối với những người da đỏ

Nhân hóa

Họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được

Thể hiện sự trân trọng của người da đỏ đối với thiên nhiên xung quanh

Câu 2 (trang 131-132 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Đọc đoạn giữa của bức thư: từ Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống đến Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc.

a, Đoạn văn đã nói lên sự khác biệt, sự đối lập trong "cách sống", trong thái độ đối với "Đất", đối với thiên nhiên giữa người da đỏ và "người da trắng" trên những vấn đề gì?

b, Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để nêu bật sự khác biệt, sự đối lập ấy và để thể hiện thái độ, tình cảm của mình?

Trả lời:

Vấn đề đối lập

Câu, cụm từ nói về người da trắng

Câu, cụm từ nói về người da đỏ

Biện pháp nghệ thuật

Khi chết đi

dạo chơi giữa các vì sao, quên đi đất nước họ sinh ra

chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này

ẩn dụ

Cách sống

mảnh đất này đâu phải là những người anh em của họ, khi chinh phục được thì họ lấn tới

mẹ đất, anh em bầu trời

nhân hóa

Không gian sống

không có nơi nào yên tĩnh, không có nơi nào nghe được tiếng lá lay động hay tiếng vỗ cách của côn trùng, chỉ là những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai

Ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ, âm thanh của chú chim đớp mồm, của những chú ếch tranh cãi

so sánh, nhân hóa

Không khí

chẳng để ý gì đến nó

vô cùng quý giá, là của chung muôn thú, cây cối và con người

Câu 3 (trang 132 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Đọc đoạn còn lại của bức thư.

a, Hãy nêu các ý chính của đoạn này.

b, Cách hành văn, giọng điệu của đoạn này có gì giống, có gì khác với hai đoạn trên?

c, Nên hiểu thế nào về câu: Đất là Mẹ.

Trả lời:

a, Ý chính của đoạn văn là: lời khẳng định, nhắc nhở của thủ lĩnh da đỏ đối với những người da trắng về ý nghĩa của đất đai, của thiên nhiên.

b, Giọng điệu của đoạn văn:

- Giống hai đoạn trên: vẫn sử dụng giọng điệu mang tính chất lý luận sắc bén, có cả chân thành.

- Khác hai đoạn trên: đến đây giọng văn trở nên đanh thép hơn, mang cả màu sắc cảnh cáo.

c, Những lí do để có thể gọi Đất là Mẹ: mảnh đất dưới chân là những nắm tro tàn của cha ông, tổ tiên, đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của con người bồi đắp nên.

Câu 4 (trang 133 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Bức thư đã sử dụng rất nhiều yếu tố của phép lặp. Hãy lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp ấy và chỉ ra tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm cúa chúng.

Trả lời:

- Những trường hợp lặp ý: Người da trắng ... (mang tính tiêu cực); Người da đỏ ... (mang tính tích cực)

Nhận xét chung về tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm: Những phép lặp này giúp nhấn mạnh lối sống phủ nhận, vô tâm, chà đạp lên thiên nhiên của người da trắng.

- Những trường hợp lặp từ: mảnh đất, tôi biết, người da trắng, người da đỏ,...

Nhận xét chung về tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm: thể hiện cảm xúc, thái độ của người viết đối với việc bán đất, mua đất.

- Những trường hợp lặp kiểu câu: Nếu chúng tôi bán ... ngài phải;Ngài phải dạy...;Ngài phải bảo ...; Ngài phải biết ...;Ngài phải giữ gìn ...;

Nhận xét chung về tác dụng biểu hiện tư tưởng, tình cảm: Thể hiện sự kiên quyết của người da đỏ trước lối sống, hành động của người da trắng.

Câu 5 (trang 134 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường.

Trả lời:

- Tình yêu quê hướng, đất nước của người da đỏ gắn liền với tình yêu đất đai, tình yêu thiên nhiên, môi trường sống xung quanh họ. Họ muốn bảo vệ thiên nhiên, đất đai của mình.

- Cái mà họ muốn bảo vệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với thời đại chúng ta, đó là nguồn sống của nhân loại.

Câu 6 (trang 134 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Tại sao trong bức thư, vấn đề mua bán đất được đặt ra những người viết không trả lời trực tiếp câu hỏi bán đất hay không bán đất, càng không nói đến chuyện giá cả?

Trả lời:

- Người viết không trả lời trực tiếp câu hỏi bán đất hay đề cập chuyện giá cả vì chuyện mua bán đất chỉ được đặt ra như một giả thiết. Từ giả thiết đó, người thủ lĩnh da đỏ thể hiện thái độ kiên quyết của mình trước việc bảo vệ đất đai, thiên nhiên. Đồng thời họ phản đối cách sống, cách ứng xử với thiên nhiên của người da trắng. Thông qua cách nói ấy, dù không trực tiếp, nhưng người thủ lĩnh da đỏ cũng đã ngầm nói không với đề nghị mua bán đất.

Câu 7 (trang 135 VBT Ngữ Văn 6 Tập 2)

Chọn một số câu hay trong các đoạn của bức thư trên nói về không khí, ánh sáng, đất, nước, thực vật, thú vật và học thuộc lòng.

Trả lời:

Những câu hay trong bức thư:

- Nói về không khí: Không khí quả là quý giá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở.

- Nói về ánh sáng: những tia sáng chói chang phản chiếu từ mặt hồ trong vắt sẽ nói lên cái gì đó về kí ức của người da đỏ.

- Nói về đất: Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ; đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi.

- Nói về nước: Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.

- Nói về thực vật: Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi.

- Nói về động vật: bởi lẽ điều gì sẽ xảy đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người.

Giải VBT Ngữ văn 6 tập 2: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ có đáp án chi tiết cho các câu hỏi Ngữ văn 6 giúp các em học sinh chuẩn bị cho các bài soạn Ngữ văn lớp 6 hiệu quả và chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, VnDoc còn sưu tập rất nhiều tài liệu thi học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Sử, Địa, Sinh, Công nghệ, Công dân,.... cho các em học sinh tham khảo. Hy vọng rằng tài liệu lớp 6 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Đánh giá bài viết
3 436
Sắp xếp theo

Lớp 6

Xem thêm