Giải VBT Ngữ văn 6: Lời văn, đoạn văn tự sự

Giải VBT Ngữ văn 6: Lời văn, đoạn văn tự sự được VnDoc biên soạn chi tiết trả lời các câu hỏi trong chương trình Tập làm văn - Ngữ Văn 6 tập 1 cho các em học sinh tham khảo, soạn bài chuẩn bị cho các học trên lớp.

Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 - trang 36 VBT Ngữ Văn 6 Tập 1)

Đọc các đoạn văn đã cho và trả lời câu hỏi:

Mỗi đoạn văn trên kể về điều gì? Hãy gạch dưới câu chủ đề có ý quan trọng nhất của mỗi đoạn văn. Các câu văn triển khai chủ đề ấy theo thứ tự nào?

Trả lời:

Thứ tự

Điều được kể trong đoạn văn

Câu chủ đề của mỗi đoạn

a,

Sọ Dừa đến ở nhà phú ông và làm rất tốt công việc chăn bò khiến phú ông mừng rỡ

Cậu chăn bò rất giỏi

b,

Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa

Ngày mùa, tôi tớ ra đồng làm cả, phú ông có ba cô con gái thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa

c,

Tính cách trẻ con của cô Dần hàng nước

Và tính cô cũng như tuổi cô còn trẻ con lắm

Thứ tự

Chủ đề của đoạn văn

Thứ tự các câu triển khai chủ đề

a,

Sọ Dừa rất có ích trong công việc chăn bò

Câu chủ đề nêu khái quát, các câu sau giải thích, cụ thể hóa câu đầu

b,

Ba cô con gái nhà phú ông đưa cơm cho Sọ Dừa

Câu chủ đề nêu khái quát, các câu sau giải thích, cụ thể hóa câu đầu

c,

Tính cách trẻ con của cô Dần hàng nước

Câu chủ đề nêu khái quát, các câu sau giải thích, cụ thể hóa câu đầu

Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 - trang 36 VBT Ngữ Văn 6 Tập 1)

Đọc hai câu văn sau, theo em, câu nào đúng câu nào sai, vì sao?

a, Người gác rừng cưỡi ngựa, lao vào bóng chiều, nhảy lên lưng ngựa, đóng chắc chiếc yên ngựa.

b, Người gác rừng đóng chắc chiếc yên ngựa, nhảy lên lưng ngựa, rồi lao vào bóng chiều.

Trả lời:

- Câu đúng là câu (b)

- Câu sai là câu (a) vì thứ tự sự việc ở trong câu (a) được kể không đúng.

Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 - trang 37 VBT Ngữ Văn 6 Tập 1)

Hãy viết câu giới thiệu các nhân vật: Thánh Gióng, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Tuệ Tĩnh.

Trả lời:

+ Thánh Gióng: Ở đời Hùng Vương thứ sáu, có một cặp vợ chồng đã già mà vẫn chưa có con. Một hôm ngươi vợ ra đồng dẫm phải vết chân về có mang và sinh ra một cậu bé khôi ngô. Lên ba tuổi cậu bé chưa biết nói cười nhưng nghe tin giặc Ân xâm lược nước ta, cậu bèn cất tiếng nói xin đi đánh giặc và vươn vai lớn nhanh như thổi. Người ta gọi cậu là Thánh Gióng.

+ Lạc Long Quân: Lạc Long Quân là vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, ở miền đất Lạc Việt xưa. Thần có sức mạnh vô địch, giúp dân diệt trừ yêu quái, dạy dân trồng trọt. Sau này Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ cùng chung sống ở cung điện Long Trang.

+ Âu Cơ: Ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Tiên thuộc dòng họ Thần Nông xinh đẹp tuyệt trần, tên là Âu Cơ. Nàng tìm đến thăm vùng đất Lạc Việt, gặp Lạc Long Quân và kết duyên, hai người chung sống ở cung điện Long Trang.

+ Tuệ Tĩnh:Tuệ Tĩnh là vị danh y lỗi lạc đời Trần. Ông chẳng những là người mở mang ngành y dược dân tộc, mà còn là người hết lòng thương yêu cứu giúp người bệnh.

Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ Văn 6 Tập 1 - trang 37 VBT Ngữ Văn 6 Tập 1)

Viết đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, ngựa phun lửa giết giặc Ân và đoạn kể chuyện Thánh Gióng khi roi sắt gãy, đã nhổ tre đằng ngà tiếp tục đánh đuổi quân giặc.

Trả lời:

Thánh Gióng là vị anh hùng đánh đuổi giặc Ân của dân tộc, là vị thánh trong lòng nhân dân ta. Khi giặc đã đến chân núi Trâu, thế nước nguy kịch, Thánh Gióng vùng dậy, vươn vai thành tráng sĩ, mặc giáp sắt, cầm roi sắt và nhảy lên lưng con ngựa sắt phi thẳng đến nơi có giặc. Thánh Gióng đón đầu chúng rồi đánh giết hết lớp này đến lớp khác. Bỗng roi sắt gãy, người tráng sĩ nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc khiến quân giặc kinh hãi, thất bại thảm hại.

Giải VBT Ngữ văn 6 tập 1: Lời văn, đoạn văn tự sự có đáp án chi tiết cho các câu hỏi Ngữ văn 6 giúp các em học sinh chuẩn bị cho các bài soạn Ngữ văn lớp 6 hiệu quả và chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, VnDoc còn sưu tập rất nhiều tài liệu thi học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Sử, Địa, Sinh, Công nghệ, Công dân,.... cho các em học sinh tham khảo. Hy vọng rằng tài liệu lớp 6 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Đánh giá bài viết
1 72
Sắp xếp theo

Lớp 6

Xem thêm