Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím

Giáo án Tin học 6 bài 7

Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím là tài liệu giáo án điện tử lớp 6 hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô hoàn thành giáo án Tin học 6 nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chúc quý thầy cô dạy tốt!

BÀI 7: SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm để luyện gõ mười ngón.

2. Kĩ năng:

  • Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.
  • Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.

3. Thái độ: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, khoa học, thao tác dứt khoát.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Ổn định lớp: (1’)

6A1:................................................................................................................

6A2:................................................................................................................

6A3:................................................................................................................

2. Kiểm tra bài cũ: (5’)

Câu 1: Em hãy cho biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. Tư thế ngồi cho đúng?

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (38’) Giới thiệu phần mềm Mario.

+ GV: Ôn tập cho HS gõ bàn phím bằng mười ngón và tư thế ngồi.

+ GV: Kiểm tra tư thế ngồi của các em khi gõ bàn phím.

+ GV: Quan sát sửa sai các thao tác cho HS thực hiện gõ bàn phím bằng mười ngón chưa tốt.

+ GV: Củng cố tư thế ngồi cho HS.

+ GV: Theo em làm thế nào để các em có thể thực hiện gõ mười ngón mà không cảm thấy nhàm chán.

+ GV: Để đáp ứng nguyện vọng của HS giới thiệu cho các em phần mềm giúp các em vừa chơi mà vừa học.

+ GV: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Mario.

+ GV: Yêu cầu HS đọc thông tin tìm hiểu phần mềm trong SGK.

+ GV: Em hãy cho biết sử dụng phần mềm Mario có tác dụng gì?

+ GV: Phần mềm này mang lại lợi ích gì khi luyện gõ bàn phím.

+ GV: Mario là phần mềm hệ thống hay phần mềm ứng dụng.

+ GV: Giới thiệu cho HS biểu tượng của phần mềm trên màn hình.

+ GV: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em sử dụng chuột như thế nào?

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm Mario.

+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác khởi động.

+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát và nhận xét.

+ GV: Giới thiệu màn hình chính của phần mềm cho HS nhận biết các thành phần trên màn hình.

+ GV: Yêu cầu HS dựa vào SGK và màn hình quan sát em hãy chỉ ra các thành phần chính có trên màn hình Mario.

+ GV: Giới thiệu hệ thống bảng chọn chính:

- Bảng chọn file?

- Bảng chọn Student?

- Bảng chọn Lessons?

+ GV: Yêu cầu HS nháy chuột tại các bảng chọn File và quan sát.

- Các mức luyện tập?

+ GV: Lưu ý cho HS bảng chọn Lessons.

+ GV: Ở bảng chọn này các em có thể luyện tập gõ bàn phím với nhiều bài luyện tập khác nhau.

+ GV: Các em nên bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.

+ GV: Cho HS tự làm quen với phần mềm Mario.

+ GV: Quan sát sửa sai cho các em trong quá trình thực hiện.

+ HS: Thực hiện gõ bàn phím đúng cách tư thế ngồi chính xác.

+ HS: Ngồi đúng tư thế theo những gì các em đã học.

+ HS: Sửa các thao tác còn sai sót, rèn luyện tình khoa học trong việc học gõ máy tính.

+ HS: Quan sát thực hiện.

+ HS: Trình bày ý tưởng: như vừa học vừa chơi, kết hợp các bài tập từ dễ đến khó,…

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe, có tinh thần hứng khởi.

+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe tìm hiểu nội dung.

+ HS: Đọc tìm hiểu thông tin trong SGK.

+ HS: Phần mềm sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.

+ HS: Giúp em luyện gõ bàn phím thông qua các trò chơi.

+ HS: Phần mềm Mario là phần mềm ứng dụng.

+ HS: Quan sát nhận biết biểu tưởng của phần mềm.

+ HS: Để mở một phần mềm ứng dụng có biểu tưởng trên màn hình em nháy đúp chuột vào biểu tưởng đó.

+ HS: Khởi động phần mềm theo yêu cầu của GV.

+ HS: Lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.

+ HS: Các bạn khác quan sát nhận xét các thao tác của bạn.

+ HS: Quan sát trên màn hình à nhận biết màn hình của phần mềm Mario.

+ HS: Trả lời:

- Bảng chọn File;

- Bảng chọn Student;

- Bảng chọn Lessons;

- Các mức luyện tập.

+ HS: Quan sát, chú ý lắng nghe à nhận biết tác dụng bảng chọn.

- Các lệnh hệ thống.

- Cài đặt thông tin học sinh.

- Lựa chọn các bài học luyện gõ phím.

+ HS: Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh.

1 – Dễ; 2 – Trung bình;

3 – Khó; 4 – Mức luyện tập tự do.

+ HS: Quan sát các bảng chọn mà GV đưa ra cho HS.

+ HS: Quan sát bảng chọn chú ý giải thích của GV để nhận biết.

+ HS: Lắng nghe và ghi nhớ để luyện tập ở tiết sau.

+ HS: Thực hiện theo cá nhân tìm hiểu về phần mềm.

+ HS: Ghi nhớ các kiến thức mà các em được tìm hiểu.

1. Giới thiệu phần mềm Mario.

- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay.

4. Củng cố:

  • Củng cố trong nội dung bài học.

5. Dặn dò: (1’)

  • Học bài và chuẩn bị cho phần tiếp theo của bài để luyện tập.

IV. RÚT KINH NGHIỆM:

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Giáo án Tin học 6

    Xem thêm