Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 1)

Giáo án Tin học 8

Giáo án Tin học 8: Luyện gõ bàn phím nhanh với Finger Break out (Tiết 1) có nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Đây sẽ là giáo án điện tử lớp 8 hay giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn giáo án Tin học lớp 8.

Tuần: 7

Tiết: 13

PHẦN MỀM LUYỆN GÕ NHANH FINGER BREAK OUT

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.

2. Kĩ năng: Thông qua các trò chơi HS hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi, sáng tạo, tự giác.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Ổn định lớp: (1’)

8A1:……………………………………………………………………………

8A2:……………………………………………………………………………

2. Kiểm tra bài cũ:

Lồng ghép trong nội dung bài học.

3. Bài mới:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (5’) Giới thiệu phần mềm.

+ GV: Lớp 6, 7 các em đã được làm quen với phần mềm luyện gõ bàn phím nào?

+ GV: Phần mềm Mario và Typing Test giúp em luyện kỹ năng gì?

+ GV: Giới thiệu mục đích của phần mềm Finger break out ở chương trình tin lớp 8.

+ GV: Yêu cầu HS rút ra mục đích chính của phần mềm.

+ HS: Trả lời:

- Lớp 6 là phần mềm Mario;

- Lớp 7 là phần mềm Typing test.

+ HS: Luyện gõ bàn phím nhanh và chính xác.

+ HS: Lắng nghe và nhận biết được ý nghĩa của phần mềm là luyện gõ phím thông qua trò chơi.

+ HS: Mục đích của phần mềm này là giúp HS luyện gõ phím nhanh và chính xác.

1. Giới thiệu phần mềm:

- Mục đích của phần mềm này là luyện gõ phím nhanh và chính xác.

Hoạt động 2: (35’) Giới thiệu thành phần chính trên Finger break out.

* Khởi động phần mềm.

+ GV: Giới thiệu biểu tượng của phần mềm trên màn hình.

+ GV: Hướng dẫn cách khởi động chương trình?

+ GV: Cho HS khởi động phần mềm và quan sát quá trình khỏi động.

* Giới thiệu màn hình chính.

+ GV: Nhấn phím Enter hoặc OK để chuyển sang màn hình chính của phần mềm.

+ GV: Giới thiệu các thành phần chính trên màn hình của phần mềm.

+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các thành phần trong màn hình chính của phần mềm?

+ GV: Nhận xét chốt nội dung.

+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng chỉ ra các thành phần và khu vực trên màn hình của phần mềm.

+ GV: Gọi một số em nhận xét bổ xung cho bạn.

+ GV: Hướng dẫn HS về bàn phím được tô các màu khác nhau tương ứng với ngón tay gõ phím.

+ GV: Ngón tay trỏ của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?

+ GV: Ngón giữa của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?

+ GV: Ngón áp út của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?

+ GV: Ngón út của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?

+ GV: Ngón cái đảm nhiệm phím nào trong bàn phím?

+ GV: Khung trống hiển thị phía trên hình bàn phím là gì?

+ GV: Hướng dẫn HS chọn mức chơi và nhấn Start hoặc Space để bắt đầu chơi.

+ GV: Ôn lại cho HS cách đặt tay trên bàn phím và tư thế ngồi.

+ GV: Yêu cầu HS củng cố lại thao tác gõ bàn phím bằng 10 ngón.

* Thoát khỏi phần mềm.

+ GV: Theo em nếu bây giờ muốn dừng chơi thì làm thế nào?

+ GV: Muốn thoát khỏi phần mềm các em thực hiện như thế nào?

+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên.

+ GV: Quan sát hướng dẫn sữa chữa các thao tác sai cho HS

+ HS: Đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK.

+ HS: Quan sát chú ý trên màn hình và nhận biết.

+ HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm.

+ HS: Thực hiện sau khi khởi động phần mềm trong màn hình giới thiệu.

+ HS:

- Hình bàn phím ở trung tâm;

- Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi.

- Khung bên trái chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.

+ HS: Lên bảng và thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra.

+ HS: Quan sát và nhận xét bổ sung thiếu sót cho bạn.

+ HS: Quan sát nhận biết được sự khác biệt các màu của và ngón tay cần thực hiện trên các phím.

+ HS: Gồm các phím sau: 4, 5,6,7,R,T,Y,U,F,G,H,J,V,B,N,M.

+ HS: Gồm các phím sau: 3, E, D, C, 8, R, K, <.

+ HS: Gồm các phím sau: 2, W, S, X, Alt, 9, O, L, >.

+ HS: Gồm các phím sau: 1,Q,A,Z,Ctrl, Shift,Caps,Tab, ~, 0,P,:,?,+,=,Backspace,Enter,… .

+ HS: Ngón cái đảm nhiệm phím cách.

+ HS: Khung trống hiển thị phía trên khu vực bàn phím là khu vực màn hình chơi.

+ HS: Quan sát thao tác thực hiện của và nắm vững cách chọn.

+ HS: Ôn lại kiến thức đã được học trong chương trình lớp 6.

+ HS: Thực hiện đặt tay đúng cách trên bàn phím.

+ HS: Nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải.

+ HS: Nháy nút X hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.

+ HS: Thực hiện các thao tác theo yêu cầu của GV.

+ HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV.

2. Màn hình chính của phần mềm:

a. Khởi động phần mềm.

- Kích đúp vào biểu tượng trên màn hình.

b. Giới thiệu màn hình chính.

- Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím có vị trí như trên bàn phím. Các phím được tô màu ứng với ngón tay gõ phím.

- Khung trống phía trên màn hình bàn phím là khu vực chơi.

- Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.

c. Thoát khỏi phần mềm.

- Muốn dừng chơi nháy chuột vào nút Stop ở khung bên phải.

- Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.

4. Củng cố: (3’)

  • Khởi động và thoát khỏi chương trình.

5. Dặn dò: (1’)

  • Xem phần tiếp theo của bài.

IV. RÚT KINH NGHIỆM:

.....................................................................................................................................................................

Đánh giá bài viết
1 379
Sắp xếp theo

    Giáo án tin học 8

    Xem thêm