Giáo viên các cấp không cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ 20/3/2021

Bộ GD&ĐT chính thức bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên. Đây là một trong những những điểm mới đáng chú ý tại 4 Thông tư quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT vừa được Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành ngày 02/02/2021.

Cụ thể, theo quy định trước đây, giáo viên các cấp, các hạng chức danh nghề nghiệp, ở các vùng miền khác nhau đều phải đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 (tùy hạng và tùy cấp) và yêu cầu về trình độ tin học ở mức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Đối với cấp học phổ thông, giáo viên dạy ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.

Tuy nhiên, tại 04 Thông tư mới ban hành ngày 02/02/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số cũng như bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ hai đối với giáo viên dạy ngoại ngữ tại tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên các cấp, thay vào đó yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học của giáo viên các cấp, các hạng được điều chỉnh sang tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ với nội dung "có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên mầm non/tiểu học/THCS/THPT theo từng hạng và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao".

Như vậy, từ ngày 20/3/2021, người dự tuyển để được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT sẽ không cần phải có chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học nữa mà chỉ cần có có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.

Có thể thấy, với quy định này, giáo viên các cấp sẽ không còn phải cảm thấy áp lực về việc phải đi học để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cũng như góp phần ngăn chặn được việc mua bán văn bằng, chứng chỉ xảy ra trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu về ngoại ngữ, tin học được đặt ra trong tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên cũng sẽ giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học của giáo viên một cách hiệu quả, thực chất vì các yêu cầu này được gắn với những nhiệm vụ cụ thể của giáo viên và phù hợp với điều kiện từng vùng, miền.

Bên cạnh việc bãi bỏ quy định yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên các cấp thì tại 4 Thông tư này Bộ Giáo dục và đào tạo cũng điều chỉnh lại tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS phù hợp với quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019, theo đó, giáo viên mầm non phải có trình độ thấp nhất là cao đẳng sư phạm, giáo viên tiểu học và THCS phải có trình độ thấp nhất là cử nhân, còn đối với THPT thì vẫn giữ nguyên như hiện nay. Ngoài ra, đối với giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng điều chỉnh các hạng chức danh nghề nghiệp thành ba hạng, I, II và III thay vì hạng II, III, IV như hiện nay.

>>> Thay đổi tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với giáo viên các cấp từ 20/3/2021

Trên đây là nội dung chi tiết của Giáo viên các cấp không cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ 20/3/2021. Tất cả các tài liệu về Văn bản Giáo dục đào tạo được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chi tiết nội dung của các Văn bản, Thông tư mời các bạn cùng theo dõi và tải về sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 501
Sắp xếp theo

    Văn bản giáo dục

    Xem thêm