Hành động trả thù của Tấm đối với Cám

Hành động trả thù của Tấm đối với Cám được VnDoc sưu tầm và đăng tải với những bài văn mẫu hay đã được VnDoc cập nhật để phục vụ các bạn học sinh học tập hiệu quả hơn môn Ngữ văn lớp 10. Mời thầy cô và các bạn học sinh tham khảo.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Học tốt Ngữ văn lớp 10: Hành động trả thù của Tấm đối với Cám

Dàn ý Hành động trả thù của Tấm đối với Cám

I. Mời bài

  • Giới thiệu nhân vật Tấm
  • Dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích: Hành động trả thù của Tấm đối với Cám

II. Thân bài

  • Mâu thuẫn được đặt ra ngay đầu câu truyện đó là mâu thuẫn giữa cái thiện và ác. Mẹ con Cám hết lần này đến lần khác hại Tấm, quyết tâm tiêu diệt Tấm đến cùng.
  • Do đó, Tấm chỉ có hai sự lựa chọn, hoặc là Tấm sống (thì Cám phải chết), hoặc là Tấm chết. Mặt khác, mâu thuẫn của Tấm và mẹ con Cám không còn là mâu thuẫn gia đình mà là mâu thuẫn xã hội. Mâu thuẫn giữa thiện và ác, giữ người bóc lột và người bị bóc lột.
  • Chính vì vậy không thể dung hòa giữa thiện và ác, tất lẽ phải có một bên chiến thắng mà theo quan niệm xưa “ở hiền gặp lành”, “ác gải ác báo”.

III. Kết bài

  • Hành động đấu tranh giành hạnh phúc của Tấm là đúng theo quy luật. Mà không chỉ vậy chính mẹ con nhà Cám đã hết lần này đến lần khác hãm hại Tấm.

⇒ Bởi vậy hành động trả thù ấy của Tấm không chỉ hành động trả thù mà đó cũng chính là hành động sinh tồn – muốn tồn tại phải đấu tranh.

Hành động trả thù của Tấm đối với Cám - Bài làm 1

Tất cả các truyện cổ tích đều kết thúc ở việc nhân vật phản diện bị trừng trị. Truyện Tấm Cám cũng vậy. Nhưng có một điểm khác - nhân vật phản diện trong Tấm Cám bị trừng trị không phải do lực lượng thần kỳ hay tự mình chuốc lấy mà là do chính Tấm - nhân vật chính diện, trực tiếp trả thù và trả thù một cách quyết liệt, dữ dội.

Tấm trừng phạt Cám như vậy là hành động tất yếu xuất phát từ sự biến đổi trong hình tượng sau quá trình liên tiếp bị chà đạp tàn khốc. Hành động của Tấm thể hiện những quan niệm và mơ ước của nhân dân lao động. Cái ác phải bị tiêu diệt và phải biến mất vĩnh viễn trong cuộc sống cùa con người, không thể có hạnh phúc khi cái ác đang còn tồn tại và hạnh phúc cũng chỉ bền vững khi cái thiện biết đấu tranh đến tận cùng để tiêu diệt triệt để cái ác. Mặt khác, đây còn là lời cảnh báo về sự nổi giận cuốì cùng của những con người lao động cần cù, lương thiện, hiền lành, vốn chỉ muốn sống yên bình.

Trước hết mâu thuẫn và xung đột trong Tấm Cám phản ánh mâu thuẫn và vung đột trong quan hệ gia đình bình dân, bình thường, phổ biến trong xã hội. Gia đình phụ quyền và mối quan hệ dì ghẻ - con chồng; chị em cùng cha khác mẹ. Đó là mâu thuẫn xung quanh vấn đề quyền lợi vật chất và tinh thần trong cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó mâu thuẫn và xung đột ở đây còn mang ý nghĩa xã hội. Đó là mâu thuẫn giữa thiện và ác, giữa lao động và bóc lột, giữa thật thà và gian trá. Tấm đại diện cho những người lao động lương thiện, cho cái Thiện, mẹ con Cám đại diện cho những kẻ bất lương, cho cái ác.

Hành động trả thù của Tấm đối với Cám - Bài làm 2

Cái kết của câu chuyện Tấm Cám luôn gây nhiều tranh cãi đối với dư luận xã hội. Bởi từ một con người mẫu mực như Tấm lại có cách trả thù tàn bạo, độc ác như vậy. Hành động trả thù của Tấm là đúng hay sai, có chứng tỏ rằng sau bao nhiêu sóng gió cô đã trên nên ích kỉ, độc ác hay không? Hành động này có khiến cho bạn có suy nghĩ khác về nhân vật Tấm hiền lành không?

Nhân vật Tấm được khắc họa là cô gái hiền lành, xinh đẹp, chăm chỉ, giỏi giang ở với dì ghẻ và Cám. Cuộc sống của Tấm là chuỗi ngày cay đắng, bị ghẻ lạnh, bóc lột, chửi bới thậm tệ. Nhiều bất công đến với Tấm nhưng cô vẫn câm lặng, nín nhịn, chịu đựng vì gì ghẻ là người cay nghiệt, luôn muốn hành hạ Tấm cho hả giận. Trong gia đình này, Tấm như một người thừa, nói đúng hơn là nô lệ cho hai mẹ con Cám. Cuộc sống ấy hỏi rằng có xứng đáng với cô gái hiền lành, chăm chỉ như Tấm không? Xã hội có lên án hành động và thái độ cư xử của hai mẹ con Cám không. Bởi rằng xã hội phong kiến lúc đó nhiều bất công và nước mắt, kẻ mạnh thì thắng, kẻ yếu thì chỉ mãi không ngóc đầu lên được.

Nhưng dường như cuộc sống của Tấm bước sang một giai đoạn khác từ sau khi trốn mẹ con Cám đi trẩy hội và gặp nhà vua. Tấm được vua cưới về làm vợ, có cuộc sống sung túc đủ đầy. Nhưng trái tim và tấm lòng của Tấm vẫn luôn hiền hậu đối với mẹ con Cám. Còn ngược lại mẹ con Cám ghen ghét, đố kị, và tìm mọi cách hãm hại Tấm. Trong lần về giỗ cha, mẹ con Cám đã bày mưu giết chết Tấm. Trong ngày giỗ cha mà mẹ con Cám vẫn không tha cho Tấm, điều này chứng tỏ rằng họ không còn lương tri nữa. Bất chấp thủ đoạn, bất chấp tất cả để lấy đi hết mọi thứ của Tấm. Cô gái nhẹ dạ cả tin, hiền lương ấy lại bị hai mẹ con giết hại, biến thành chim vàng anh. Còn mẹ con Cám thì vui mừng, hí hửng vào cung, Cám thay Tấm làm vợ vua. Mẹ con Cám đã nhẫn tâm cướp đi hạnh phúc, cướp đi cuộc sống của Tấm. Thật quá đáng.

Tấm sau nhiều lần hóa kiếp thành chim vàng anh, cây xoan, khung cửi, quả thị đều bị mẹ con Cám tìm mọi cách để “giết” đến cùng. Khi còn sống và khi đã chết, họ đều không tha cho Tấm. Hỏi rằng có hành động nào tàn bạo hơn thế nữa không.

Bởi vậy, chúng ta có thể khẳng định được rằng hành động trả thù của Tấm là nhân quả cho những gì mà mẹ con Cám đã gieo rắc, đã làm với Tấm trước đây. Cái ác là bản chất, nếu nó tồn tại thì còn khủng khiếp hơn gấp trăm vạn lần. Sự phẫn nộ của Tấm đã dồn nén ở cách trả thù. Họ đã ép Tấm phải ra tay như vậy. Không hề quá đáng chút nào.

Trên đây VnDoc chia sẻ tới các bạn Hành động trả thù của Tấm đối với Cám. Hy vọng với tài liệu này các bạn sẽ có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới của mình, ngoài ra các bạn cũng đừng quên tương tác với VnDoc để nhận được nhiều tài liệu hay bổ ích nhé. Chúc các bạn học tốt

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Hành động trả thù của Tấm đối với Cám. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Soạn văn lớp 10 ngắn gọn, Soạn bài lớp 10, Học tốt Ngữ văn 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
5 12.963
Sắp xếp theo

    Soạn văn 10 sách mới

    Xem thêm