Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng

Văn mẫu lớp 11: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Dàn ý hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng

1. Mở bài

- Trong cuộc sống, ai cũng đều có những khao khát được thể hiện bản thân, được khẳng định mình trước xã hội, trước thế giới.

- Sự bùng nổ của mạng internet đặc biệt là các mạng xã hội lớn như Facebook, Zalo, Instagram,... đã hướng cho con người ta đặc biệt là giới trẻ một cách thể hiện cái "tôi" mới rất lạ lùng và thậm chí nó bị lạm dụng, đó là việc nghiện chụp ảnh tự sướng.

2. Thân bài

* Giải thích khái niệm:

- Chụp ảnh tự sướng, hay còn gọi là tự chụp, là hành động dùng máy ảnh cá nhân, điện thoại chụp những bức ảnh cận mặt của chính bản thân rồi đưa lên mạng, nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của mọi người, như một cách để thể hiện cá tính bản thân.

- Nghiện chụp ảnh tự sướng khiến các bạn trẻ mất hàng giờ để chụp, chỉnh sửa cho ra những bức ảnh ưng ý, rồi ngồi ôm điện thoại chờ đợi những tương tác từ người khác.

- Không quan tâm địa điểm chụp có phù hợp hay không, chụp mọi lúc mọi nơi để lại những hình ảnh vô cùng phản cảm.

* Nguyên nhân:

- Tâm lý thích nổi bật, thích khoe khoang, khao khát thể hiện cái "tôi" cá nhân một cách nhanh chóng và dễ dàng.

- Là một xu hướng, một phong trào phổ biến, lây lan từ người này sang người khác, cái mà người ta gọi là hot trend.

- Là một căn bệnh tâm lý, nỗi ám ảnh, mặc cảm về ngoại hình.

* Hậu quả:

- Lãng phí thời gian một cách vô ích

- Ảo tưởng về giá trị của bản thân, dễ bị những lời chê bai, nhận xét ác ý từ cư dân mạng tác động, dẫn tới tình trạng chán chường, mặc cảm,...

- Làm lệch lạc tư tưởng sống, rời bỏ công việc gia đình, những giá trị đích thực để chìm vào thế giới ảo, trở nên vô cảm với xã hội,...

- Bỏ qua những cơ hội, những điều tuyệt vời đến từ thế giới bên ngoài, không đầu tư thời gian, công sức vào việc tu dưỡng bản thân, dẫn tới việc ngỡ ngàng và thiếu kinh nghiệm sống, khó khăn trong bước đường xây dựng cuộc sống trong tương lai.

- Thành con mồi ngon cho những kẻ chuyên cắt ghép chỉnh sửa ảnh, để bôi xấu, tống tiền, đẩy bạn vào bước đường cùng.

* Lời khuyên:

- Trong thời đại 4.0, việc tiếp xúc và khai thác thông tin từ trên internet thông qua các thiết bị điện tử đã trở nên quan thuộc và hữu ích.

- Mỗi con người chúng ta cần ý thức để sử dụng sao cho phù hợp, tránh lạm dụng, đặc biệt là ham mê thế giới ảo mà quên đi những giá trị thực, làm mất đi những vẻ đẹp trong cuộc sống, vây hãm con người trong thế giới không có thực, vô bổ, vô nghĩa.

3. Kết bài

- Khao khát thể hiện cái tôi cá nhân, thể hiện cá tính của bản thân là một bản năng vốn có của con người, đó không phải là điều gì tiêu cực hay xấu xí, mà nó là động lực thúc đẩy con người phấn đấu nỗ lực không ngừng trong cuộc sống.

- Chúng ta phải biết lựa chọn cách thể hiện sao cho đúng đắn, nên dựa vào những giá trị thực tế, dựa vào năng lực vốn có của bản thân, chứ không phải là ngày ngày chụp hình tự sướng rồi xem đó là thành công là niềm tự hào, đó là một suy nghĩ vô cùng thiển cận và ấu trĩ.

2. Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng

Có người đã từng nói “Internet như miền Tây hoang dã vậy! Chẳng có luật lệ”. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập với những trang mạng như facebook, zalo, twitter…để cho con người kết nối, trò chuyện, tâm sự, giãi bày với nhau, giúp nhau phát triển. Ấy vậy, thú vui “Chụp ảnh tự sướng trên facebook lại là cách những bạn trẻ sử dụng để thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi của mình. Tuy nhiên, nhiều người nghiện quá mức gây ra hệ lụy đáng tiếc”.

Hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng

Facebook từ lâu đã trở thành “món ăn tinh thần” là “bạn tâm giao” là “bạn tri kỷ” với rất nhiều người trên một quốc gia. Bởi đó là nơi chúng ta được giãi bày, được trò chuyện, được kết bạn khắp nơi, được cập nhật những trạng thái: buồn, vui, nuối tiếc, bàng hoàng…xảy ra trong ngày sống của chúng ta. Đối với người trẻ, đó lại là một “nguồn sống” là một “con người” không thể di dịch trong cuộc sống của họ. Vì người trẻ hiện nay “Yêu facebook hơn yêu tha nhân”. Đó cũng chính là căn nguyên của “món ăn đầy hấp dẫn” này. Chụp ảnh tự sướng là thói quen và cập nhật trạng thái để đăng tải trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của người khác. Những người nghiện “tự sướng” sẽ phải mất hàng giờ để điều chỉnh, căn ép hình ảnh sao cho “nét”, hoàn hảo không có sai sót nào. Để khi những tấm hình được tung lên mạng câu được nhiều like từ bạn bè, được thả tym, được những bộc lộ cảm xúc, để có nhiều thông báo, bình luận… để được tán dương, khen ngợi… Rồi gây ra bao hệ lụy đến nhói lòng!

Không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng mang lại rất nhiều giá trị tinh thần cho chúng ta sau mỗi khi mệt mỏi. Lấy ra, đăng nhập coi được video hài hước, đọc những mẩu truyện cười, nói chuyện với bạn bè để xua tan đi nỗi phiền muộn. Ngay tới cả việc “ chụp ảnh tự sướng” hiện nay cũng để các bạn trẻ xua đi nỗi buồn trong ngày sống. Cập nhật trạng thái với tấm hình, “live stream” mình đăng tải, các bạn trẻ thu hút hàng ngàn lượt like và commen yêu đương trên mạng. Đăng những dòng chữ tố cáo, chửi rủa, riếc móc nhau. Gây ra bao tang thương từ những vụ đánh ghen hội đồng từ các nữ sinh, từ những người trẻ, hàng ngày nhan nhản, dường như cơm bữa… cũng chỉ bởi “khuôn mặt em dễ thương thật đó, (cho anh cho em) làm quen nhé!”, “mình yêu nhau đi”, “kệ con đó, anh yêu em thật mà”… Rất nhiều những lời ngon ngọt, quyến rũ, tang thương kéo chúng ta vào guồng máy hỗn độn từ việc “tự sướng” up lên mạng. Không chỉ vậy, việc “chụp ảnh tự sướng” là lối sống ảo, làm con người ta, đặc biệt các bạn trẻ xa rời cuộc sống thực. Khiến cho những người xung quanh thấy khó chịu, phiền phức từ việc đưa “cây gậy tự sướng” giương lên trước mắt để khoe mình, biểu hiện. Việc khư khư chiếc điện thoại từ cổ điển tới thông minh cũng vào được mạng đã níu kéo người trẻ “an vị” trong góc phòng là biết cả thế giới, làm việc người xa người đã phổ biến nay rộng rãi hơn. Sự vô cảm, thờ ơ tới những người xung quanh, ảnh hưởng tới nhiều yếu tố trên cơ thể. Khi đang bận rộn với việc nhíu mày, chu môi hay tạo dáng, sẽ không để ý đến những gì xung quanh ngoài khuôn mặt, hình dạng cơ thể trước màn hình của máy ảnh hay chiếc smartphone. Và địa điểm chụp ảnh tự sướng thì quá nguy hiểm. Đó có thể là bờ biển, dưới một gốc cây khổng lồ gồ ghề rễ nổi, sân thượng của một tòa nhà cao tầng… Nếu quá tập trung chuyện có được bức hình “seo phì” đẹp hoàn hảo thì rất có thể sẽ bị ngã nhào, gặp những chấn thương, rủi ro, thậm chí là cả tính mạng. Bóp méo sự thật hình ảnh ngoài đời, làm cho người nghiện “tự sướng” ảo tưởng về bản thân. làm tổn thương khuỷu tay, gia tăng “chấy giận” trên đầu và cơ thể. Gây nên bao vụ lạm dụng tình dục, xâm hại tình dục, đồi bại, làm xã hội “rung chuyển”, “mất trật tự”…

“Chụp ảnh tự sướng cũng là việc giúp chúng ta hạnh phúc hơn” có phải chăng? Trường Đại học ở California cũng đã nghiên cứu cho ba nhóm đi “ tự sướng”, tất cả họ đều tự nhiên, vui vẻ, đúng quy chuẩn. Việc chụp ảnh để khoe mình không hoàn toàn có hại, chúng ta nên phê phán những bạn trẻ sử dụng mạng xã hội bừa bãi, gây nghiện. Phê phán một số bộ phận các bạn trẻ lạm dụng nơi cộng đồng, không quan tâm đến thái độ người xung quanh, thờ ơ để mọi sự để thỏa mãn “ăn món” yêu thích của riêng mình.

Mặc dù vậy, nhưng xã hội văn minh, con người nên hòa nhập chứ không hòa tan. Để cân bằng giữa sức khỏe và hạnh phúc, không nên lạm dụng chuyện chụp hình tự sướng. Đừng tự biến mình thành những "thanh niên sống ảo" hoặc vô tình dẫn đến việc hình thành những tính cách không mong muốn, những chứng bệnh nghiêm trọng về mặt sức khỏe. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè xung quanh mình, để nhận ra giá trị của con người nơi mình sống. Cân bằng cuộc sống thực và ảo, có cách ứng xử phù hợp. Khẩu hiệu "chụp hình có ý thức" là điều nên ghi nhớ từ hôm nay!

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Em hãy tưởng tượng mình là Liên trong tác phẩm "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam và kể lại câu chuyện

Đánh giá bài viết
8 2.030
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm