Suy nghĩ về câu nói: “Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh”

Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về câu nói: “Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh” gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

1. Dàn ý về nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh.

II. Thân bài:

a. Giải thích vấn đề nghị luận

- Nghịch cảnh là gì?

- Ý nghĩa nội dung câu nói: thông qua cách ứng xử và đối diện với nghịch cảnh, con người sẽ thấy được tình cảm, cảm xúc của bản thân; đồng thời thấu hiểu thêm về năng lực và trí tuệ của chính mình.

b. Bình luận, phân tích về vai trò, ý nghĩa của nghịch cảnh

- Nghịch cảnh cũng xuất hiện như một quy luật tất yếu trong cuộc sống con người.

- "Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm".

Thông qua những gian nan, chông gai, chúng ta có thể thấy được tình cảm , tâm hồn của chính bản thân mình và những người xung quanh.

Việc vượt qua nghịch cảnh sẽ khẳng định sự mạnh mẽ trong thế giới tâm hồn con người.

- Nghịch cảnh "còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh"

Một con người có trí tuệ, hiểu biết sẽ giữ được sự bình tĩnh, tìm ra giải pháp và cách khắc phục.

Những gian nan mà chúng ta đã vượt qua sẽ thể hiện sự mạnh mẽ cũng như nghị lực sống kiên cường, bất khuất.

c. Lật lại vấn đề

- Phê phán những người đầu hàng, buông xuôi trước nghịch cảnh.

d. Bài học nhận thức và hành động

- Con người cần kiên cường trước những nghịch cảnh

- Không ngừng làm đầy khoảng trống tâm hồn, tình cảm và rèn luyện, trau dồi trí tuệ sáng suốt, bản lĩnh kiên cường.

III. Kết bài:

- Đánh giá ý nghĩa giáo dục sâu sắc của câu danh ngôn.

2. Suy nghĩ nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh mẫu 1

Nhà văn Nam Cao từng nói: Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố. Có thể hiểu giông tố ở đây chính là những nghịch cảnh của cuộc đời. Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người.

Câu nói của nhà văn Nam Cao có ý nghĩa rằng trong cuộc đời con người ai cũng sẽ gặp phải những chuyện không may mắn, những tình huống khó khăn, bất trắc tuy nhiên điều quan trọng là con người phải vững vàng, mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn đó. Cũng giống như nghịch cảnh vậy, nghịch cảnh chính là những điều trớ trêu trong cuộc sống, những điều này không giống với mong muốn của con người, không thuận theo lẽ tự nhiên. Nghịch cảnh xảy đến là điều không mong đợi với bất kỳ ai, nó có thể khiến con người suy sụp, nản chí, bỏ cuộc.

Nghịch cảnh đối với tình cảm con người quả thật là một phép thử. Đứng trước nghịch cảnh nếu lòng người thay đổi thì tình cảm đó không bền vững và chưa đủ sâu sắc. Trong tình cảm, nếu gặp nghịch cảnh mà con người vẫn không hề thay lòng đổi dạ thì đó thật sự là một điều đáng quý, đáng trân trọng, nó cho thấy sự son sắt, thủy chung của những người trong cuộc.

Không chỉ vậy, nghịch cảnh còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh. Nếu gặp nghịch cảnh mà con người tìm cách xoay sở, vượt qua thì người đó hẳn là có trí tuệ rất sáng dạ, thông minh. Vì thực tế không phải người trong cuộc nào cũng có thể minh mẫn tìm ra cách giải quyết cho những vấn đề của mình. Chính vì vậy nếu người nào giải quyết được, lại giải quyết vô cùng trơn tru thì điều đó cho thấy họ là người có tầm hiểu biết và rất nhanh nhạy với các vấn đề.

Tương tự như vậy phải là người rất có bản lĩnh thì mới có thể vững vàng trước nghịch cảnh. Nếu vừa gặp khó khăn, gian nan mọi người đã sợ hãi, rụt rè và không dám dấn thân bước tiếp thì ắt việc lớn sẽ không thành bởi người lèo lái nó chưa có đủ bản lĩnh.

Một người vừa có bản lĩnh, lại có trí tuệ và đầy tình yêu đối với một việc gì đó thì dù có gian truân, bất trắc xảy ra, người đó chắc chắn cũng sẽ vượt qua được mọi việc để đi đến đích cuối cùng. Ngược lại trước nghịch cảnh nếu con người lúng túng, sợ hãi và bỏ cuộc thì điều đó chỉ cho thấy người đó còn chưa đủ năng lực, trình độ, chưa có bản lĩnh và tình yêu sâu sắc đối với công việc của mình.

Không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng cả, con người phải có sự chuẩn bị và tâm lý sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn thách thức trên con đường của mình. Có như vậy mới đủ bình tâm để vượt qua, ngược lại nếu e dè và sợ gặp khó khăn vậy thì dù là việc lớn hay việc nhỏ cũng đều rất khó thành.

Điều này có tính ứng dụng trong thực tế cuộc sống từ học tập đến công việc, các mối quan hệ. Làm việc gì con người cũng nên chuẩn bị cho mình tâm lý và tri thức bản lĩnh, đứng trước khó khăn hãy bình tĩnh xem xét tìm cách vượt qua chớ vội thoái chí rút lui. Trong công việc học tập, các bạn không nên nản lòng mà bỏ cuộc giữa chừng. Vì thực chất việc học vốn là một công việc đòi hỏi nhiều sự kiên trì vượt qua thách thức, nếu mỗi bạn học sinh hãy chăm chỉ, biết cách vững tâm vậy thì cuối cùng bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu, chinh phục được những ngôi trường mình mong muốn, tích lũy được cho bản thân nhiều kinh nghiệm. Hãy biến những nghịch cảnh thành những kinh nghiệm cho bản thân và cố gắng hết mình để vượt qua nghịch cảnh đó.

3. Suy nghĩ nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh mẫu 2

Giám đốc tập đoàn Viettel Nguyễn Văn Hùng đã từng nói “Nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà cuộc sống mang lại cho ta”. Phải chăng trên cuộc đời này còn rất nhiều số phận lang thang, bất hạnh, những khó khăn, đau khổ luôn trải khắp thách đố với mỗi người chúng ta? Tuy nhiên, khi lặng lại để nhìn chặng đường, ta cảm nghiệm được “nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh”.

Nghịch cảnh là hoàn cảnh trớ trêu, nghịch lí, éo le mà con người không mong muốn trong cuộc sống như ốm đau, tai nạn, chiến tranh, xung đột, thất bại trong cuộc sống. Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm bởi lẽ qua gian khó, khổ đau, con người ta vẫn đứng lên và hiên ngang bước tiếp dẫu cho những tình cảm gắn bó bấy lâu. Nghịch cảnh là thước đo bản lĩnh nghĩa là qua nghịch cảnh, con người không chỉ hiểu thêm về tâm hồn, tình cảm của mình và của người mà quan trọng hơn, thấy được trí tuệ và bản lĩnh trong cuộc sống… Qua đó, người đọc hiểu được rằng ý kiến trên khẳng định ý nghĩa của nghịch cảnh trong quá trình nhận thức và tự nhận thức của con người.

Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống: Trong cuộc sống, rất nhiều người sợ lâm vào khó khăn, nghịch cảnh. Vì thế, họ luôn đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Sao mọi thứ lại không trôi chảy?”; “Sao cuộc đời lại đầy rẫy khó khăn, trở ngại?”; “Tại sao điều này lại xảy ra với mình?”; “Tại sao đời bất công đến vậy?”; hay “Tôi đã làm gì để ra nông nỗi này?”. Nhưng nếu suy tư một chút, chúng ta sẽ thấy: nghịch cảnh cuộc đời là điều không thể tránh. Không ai tránh được những bất trắc trong cuộc sống. Thật thế, người thì bị mất việc, kinh doanh thất bại, mất đi người thân, khủng hoảng tài chính, người thì đổ vỡ trong các mối quan hệ, hoặc thậm chí sức khỏe sa sút và dẫn tới mất mát nặng nề. Đôi khi những thử thách đó lại nằm ngoài tầm kiểm soát của ta, nên dù cố gắng đến mấy, nó vẫn tan thành mây khói. Qua nghịch cảnh, ta hiểu thêm về trái tim mình và trái tim người, thấy được tình cảm của tập thể và cả dân tộc. Đối diện và vượt qua nghịch cảnh, mỗi người và cả dân tộc sẽ chứng tỏ được tầm vóc của trí tuệ và bản lĩnh của mình.

Thật thế, những người có thái độ tích cực đối với thất bại thì trong đầu họ luôn nghĩ: “Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản lối bước chân bạn. Hãy xem đó như một thềm đá nâng bạn bước cao hơn” (Fanco Molinary). Những con người vượt qua nghịch cảnh như Nick như Thầy Nguyễn Ngọc Ký và hàng ngàn người khuyết tật đã gặt hái thành công vang dội dẫu cuộc đời cọ có quá nhiều trái ngang. Nhưng bên cạnh đó cũng phê phán quan niệm và hành động sai lầm: chạy trốn hay đầu hàng nghịch cảnh, thiếu tỉnh táo, sáng suốt khi gặp hoàn cảnh éo le, ngang trái, dễ thất bại trong công việc, thậm chí bị kẻ thù lợi dụng và là thú tiêu khiển cho người khác.

Tuổi trẻ là mầm non tương lai của đất nước, của xã hội. Mỗi người trẻ là một “phát minh” mới của loài người, bởi đó hãy vượt qua nghịch cảnh và vững bước. Cuộc đời sẽ đẹp tươi hơn khi chúng ta biết đi qua “gai” hoa hồng và nắm chặt hoa hồng ở phía trước như cố nhạc sĩ Trần Lập cũng đã từng viết

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân chẳng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió…” Hạnh phúc đích thực của ta khi ta là chính ta qua những nghịch cảnh, ngang trái của cuộc đời. Để mọi tia sáng mãi chiếu rọi trên ta!

--------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về câu nói: “Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm mà là thước đo của bản lĩnh”. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Hãy trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng chạy trốn bản thân trong mạng xã hội

Đánh giá bài viết
1 712
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm