Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu 10: Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử là tài liệu văn mẫu lớp 10 hay được Thư viện văn mẫu 10 VnDoc sưu tầm và đăng tải, hi vọng sẽ giúp quý thầy cô và các em có thêm nhiều tài liệu tham khảo bổ ích để hoàn thành bài tập làm văn.

Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử

Văn mẫu Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử

Tôi là Trọng Thủy, hiện tại tôi đang có một cuộc sống bình yên bên người vợ xinh đẹp và hai đứa con thơ đáng yêu. Để có được cuộc sống như hiện nay, vợ chồng tôi đã phải trải qua nhiều thăng trầm, biến cố. Vì mâu thuẫn giữa hai quốc gia và sự ngu ngốc, thiếu suy nghĩ của mình, tôi đã đẩy vợ tôi đến cái chết và bố vợ mất đi giang sơn. Sau khi chiếm kinh thành về cho cha mình, tôi không hề cảm thấy hoan hỉ mà ngược lại, ngày đêm đau xót nhớ thương Mị Châu. Cuối cùng không thể chịu đựng được nữa, tôi quyết định nhảy xuống giếng tự tử nhưng câu chuyện lại bắt đầu từ đó.

Tôi muốn kết thúc cuộc đời mình ở đây và đi tìm nàng ở một thế giới xa xôi khác. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là khi tưởng mình đã chết, tôi bất giác tỉnh dậy và thấy mình đi lạc vào một nơi nào đó xa lạ mà mình chưa từng đặt chân đến nhưng cũng lộng lẫy không kém cung điện của tôi. Đang lang thang đi tìm hiểu xem nơi này là đâu và tại sao tôi lại ở đây thì tôi dừng chân ở một căn phòng, thấp thoáng có bóng dáng quen thuộc, tôi ngờ ngợ đó là Mị Châu vợ tôi, tôi mạnh dạn tiến đến gần, quả nhiên đúng là nàng. Nàng vẫn thế, vẫn xinh đẹp dịu hiền như ngày gặp tôi. Bao nhiêu cảm xúc vỡ òa, tôi chạy đến ôm chặt lấy nàng cho thỏa nỗi nhớ mong. Nàng đẩy tôi ra xa và nhìn tôi bằng một ánh mắt đầy căm hờn, trách móc. Tôi không thể làm gì hơn ngoài việc gửi đến nàng những lời xin lỗi muộn màng về những chuyện mình đã gây ra, tôi sẵn sàng làm mọi thứ để chuộc lỗi và mong được nàng tha thứ. Khi thấy sự chân thành của tôi, nàng suy nghĩ một hồi rồi dứt khoát nói:

- Giang sơn hai bên vốn rạch ròi, phân minh cớ sao chàng lại nỡ lòng cấu kết với cha cướp nước của cha con ta? Ta sẽ suy xét lại mối quan hệ của chúng ta nếu chàng tìm cách trả lại nỏ thần và giang sơn cho cha ta và kéo quân về nước vĩnh viễn.

Tôi suy nghĩ rất lâu vì yêu cầu nàng đưa ra rất khó, có thể nếu tôi thực hiện lời hứa này với nàng thì tình cha con của tôi sẽ chấm dứt. Tôi vô cùng đắn đo, nhưng rồi nghĩ lại, nếu không có nàng, tôi sống không bằng chết, tôi cũng không muốn nhìn thấy nàng đau khổ, vả lại cha tôi kéo quân về nước thì mọi chuyện vẫn sẽ êm đẹp như lúc tôi sang đây ở rể. Tôi đồng ý với yêu cầu của nàng. Sau khi bàn bạc cùng nhau, chúng tôi đến trước mặt vua thủy tề xin cho tôi được trở về nhân gian để thực hiện lời hứa. Vua thủy tề cảm động trước tình cảm của vợ chồng tôi đành đồng ý, ngày hôm sau người rẽ nước cho tôi trở về.

Tôi đến trước mặt cha mình, kể cho người nghe về câu chuyện tôi gặp lại Mị Châu như thế nào và tình yêu của tôi dành cho nàng ra sao. Vua cha những ngày qua người vô cùng đau xót trước sự ra đi của tôi, khi gặp lại tôi vừa ngạc nhiên vừa vui mừng khôn siết khi tôi trở; cũng rất thấu hiểu tình yêu của tôi dành cho nàng, người còn đề nghị tôi đưa Mị Châu trở về hoàng cung để sống. Nhưng khi tôi nói ý nguyện xin vua cha rút quân về nước thì tuyệt nhiên người không đồng ý. ba ngày trôi đi, cuối cùng tôi quyết định lấy trộm chiếc nỏ thần của cha trong đêm đó và dùng chiếc nỏ tiêu diệt quân đội của cha mình để quân lính tiến vào chiếm lại kinh thành. Chứng kiến cảnh quân mình bại trận dưới tay tôi, cha tôi vô cùng tức giận, người quyết định cắt đứt tình nghĩa với tôi; sau đó rút về nước.

Sáng hôm sau, tôi ra cửa biển nơi Rùa Vàng rẽ nước đưa cha vợ tôi xuống biển để chuộc lỗi và mong cha quay về nhân gian tiếp tục trị vì đất nước. Ngày hôm sau, Rùa Vàng đưa người trở về, đất nước lại thái bình như chưa có chuyện gì xảy ra. Tôi quay lại thủy cung gặp Mị Châu, kể cho nàng nghe về những chuyện tôi đã làm, nàng vô cùng hài lòng và tha thứ cho tôi. Chúng tôi đến trước mặt vua Thủy Tề và xin ngài được trở về nhân gian sống cuộc sống bình thường. Vua Thủy Tề vui mừng trước sự hợp ý và cảm động trước tình yêu của chúng tôi nên ngài không những đồng ý cho chúng tôi trở về mà còn tặng chúng tôi hai miếng ngọc bích quý giá gắn kết yêu thương vợ chồng tôi.

Sau khi được vua Thủy Tề rẽ nước đưa chúng tôi lên mặt đất, vợ chồng tôi đến chào vua cha An Dương Vương và chúc cha trị vì “bách tính dân an” và tạm biệt người, rời xa kinh thành, về cùng nhau sống ở vùng quê xa xôi không vướng bận những chuyện thị phi xung quanh.

Câu chuyện tuy đã trôi xa nhưng nó đọng lại trong tôi những bài học quý giá về tình cảm và gia đình. Xã tắc đã thái bình nhưng những lỗi lầm vẫn không hoàn toàn bị xóa bỏ và những rạn nứt vẫn không thể hàn gắn nguyên vẹn. Đôi lúc cuộc sống là những sự đánh đổi, chính vì thế mỗi chúng ta hãy suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra một quyết định, hành động nào để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử (Bài làm 2)

Ngay sau khi Trọng Thủy tự tử ở giếng Loa Thành, vì yêu vợ da diết, xác của chàng rữa ra, ngấm qua mạch nước ngầm vào đất rồi mạch nước ngầm mang chàng ra biển cả mênh mông. Về phần hồn chàng sau khi bay lên (như là một điều kì lạ) bị gió thổi bay đi ra biển rồi tạt xuống biển Đông. Cảm thông cho tấm lòng yêu thương vợ của chàng, sự Thủy chung, ngây thơ của Mị Châu, Rùa Thần đã hội tụ hồn và xác của Trọng Thủy, dùng nước tạo nên hình hài Mị Châu rồi nhập hồn nàng vào. Rùa Thần hẳn muốn hai người họ ở bên nhau nhưng sự thể ra sao thì tuỳ vào Mị Châu (hồi sau sẽ rõ).

Trọng Thủy, sau khi được sống lại và được Rùa Thần báo mộng rằng Mị Châu đang ở Thủy cung, đã ngày đêm bơi lặn tìm nàng. Sau bao khó khăn gian khổ, chàng đã tìm được Thủy cung. Đến cổng, chàng bị hai ngưu Thủy thần lại và hỏi:

- Nhà ngươi là ai, xuống đây có việc gì! Đây là chốn thanh bình, không cho phép người trần mắt thịt với bản chất xấu xa xuống đây làm nhiễu loạn.

- Thưa hai vị Thủy thần - Trọng Thủy đáp - Sau cái chết của vợ, con vô cùng đau khổ, nhớ nàng da diết, trong lúc tuyệt vọng lầm tưởng bóng nàng ở dưới giếng khơi, con đã nhảy xuống giếng đuổi theo nàng. Sau khi chết con được Rùa Thần cứu sống và báo mộng Mị Châu (vợ của con) đang ở chốn này, con khẩn thiết hai vị cho con được vào.

Nghe những lời nói chân thành của Trọng Thủy và cũng được Rùa Thần dặn trước, hai vị Thủy thần cảm động cho Trọng Thủy vào. Vào đến trong, chàng cảm thấy thật ngỡ ngàng, kinh ngạc trước cảnh đẹp còn hơn cả hoàng cung, một vẻ đẹp thần tiên mà hồi nhỏ chàng đã từng mơ ước một lần được xem. Trước mặt chàng, cá nối đuôi nhau vui đùa nhảy múa, xa xa là khu vườn đầy loài hoa kì lạ… và ở đó giữa khu vườn có một người ngồi mơ mộng (chính là Mị Châu). Vừa nhìn thấy nàng Trọng Thủy đã nhận ra, chàng vui mừng reo lên như đứa trẻ vội chạy đến gần nàng. Nghe lời gọi da diết của Trọng Thủy, tình yêu sét đánh lại trỗi dậy, nhưng nàng không tin sao chàng lại xuống được đây. Mỗi lúc tiếng gọi lại to hơn, da diết hơn, nàng không thể nhầm được nàng quay lại thì nhìn thấy Trọng Thủy đang ở ngay trước mặt mình. Hai người nhìn nhau lặng một hồi rồi khóc. Cảnh vật như dừng lại.

- Ôi, nàng ơi! – Trọng Thủy nói - Xa nàng bao nhiêu lâu mà ta vẫn nhung nhớ, ta ăn không ngon, ngày đêm tưởng nhớ nàng, vì quá yêu nàng mà ta đã lầm tưởng bóng nàng dưới đáy giếng rồi nhảy xuống tự tử. Nay ta đã được gặp lại nàng, lòng ta sung sướng biết bao.

- Mị Châu đáp: Chàng ơi, thiếp cũng vậy, thiếp cũng nhớ chàng da khôn xiết, thiếp cũng khó ăn khó ngủ, hàng ngày thiếp đều ra đây ngắm nhìn cảnh vật, nhìn những đoá hoa tươi thắm kia mà nhớ đến những bó hoa mà chàng đã tặng cho thiếp, nhìn những đôi cá tung tăng bơi lội nhảy múa mà nhớ đến những ngày chúng ta vui vẻ bên nhau. Ôi! Nhưng thật trớ trêu, thiếp nay đã mang danh tội đồ của đất nước, thiếp khó lòng mà có thể chung sống với kẻ thù của dân tộc mình. Sao chàng lại nhẫn tâm lừa dối thiếp khiến thiếp đau khổ? Thiếp thật ngơ dại, ngây ngất vì tình yêu mà nghe theo chàng!

Nghe những lời đó, Trọng Thủy bỗng nhói đau, xót xa ân hận.

- Nàng ơi! Tình yêu của ta thần linh có thể chứng giám. Tình yêu của ta, mọi thần dân ta đều biết. Ta thật ân hận khi nghe theo lời vua cha nhưng nàng hãy hiểu cho ta, tha thứ cho ta, phải lừa dối nàng, lòng ta đau như cắt nhưng đó là mệnh lệnh cua cha ta, là áp lực của của cha và của cả thần dân ta, lòng ta vô cùng bối rối, trong lúc tâm trí hỗn loạn, ta đã có một quyết định sai lầm. Nàng có biết ta đã chịu dày vò, bị dằn vặt như thế nào không, ta phải chịu áp lực kinh khủng không tưởng tượng nổi, trong lòng ta luôn có nàng. Nếu ta có lời gì sai trái ta xin chịu mọi hình phạt kinh khủng nhất: ngũ mã phanh thây hoặc hơn thế. Ta thật sự xin lỗi.

Cảnh vật xung quanh như xao động, dòng nước chảy nhẹ nhàng hơn, những đoá hoa ngừng đung đưa lay động. Mị Châu mắt ướt lệ, giọng nghẹn ngào:

- Thiếp tin vào tình yêu của chàng, tin rằng những tình cảm trước kia chàng dành cho thiếp là chân thật không giả dối. Thiếp cũng biết một đấng nam nhi phải lấy sự nghiệp, giang sơn của mình làm trọng. Nếu thiếp vẫn theo chàng thì có lẽ thiếp sẽ bị ngàn đời nguyền rủa, vạn lời phỉ nhổ, muôn đời không dung. Thiếp đã vì tình cảm mà đem đất nước giao cho kẻ địch. Mà thiếp theo chàng thì nhỡ đâu bị chàng lừa dối lần nữa vì thiếp quá ngây thơ, yêu chàng. Ôi! Số phận người con gái như thiếp đây thật là khổ, thật bất công.

Thanh minh, thuyết phục Mị Châu một hồi mà không được. Trọng Thủy đi đến quyết định táo bạo.

- Ta thề rằng sẽ không bao giờ lừa dối nàng nữa. Nếu nàng vẫn chưa hẳn tin ta, vẫn sợ những lời đàm tiếu thì nàng hãy cùng ta đi gặp vua cha của nàng xin người tha thứ và nếu có thể ta và nàng sẽ lên gặp thượng đế xin người cho chúng ta được ở bên nhau.

-----------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Hãy tưởng tượng và viết tiếp cho truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ từ lúc Trọng Thủy đâm đầu xuống giếng tự tử. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 10, Trắc nghiệm Tiếng Anh 10, Chuyên đề Toán 10, Giải bài tập Vật lý 10 nâng cao mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các bạn học tập tốt.

Đánh giá bài viết
13 24.511
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 10

    Xem thêm