Học Tiếng Anh cùng Tổng thống Obama: "Mọi người nên được hưởng nền giáo dục cao hơn"

Everyone Should Be Able to Afford Higher Education

Cùng VnDoc luyện kỹ năng nghe tiếng Anh cùng với các bài phát biểu hàng tuần của tổng thống Mỹ Obama. Chủ đề lần này là về vấn đề giáo dục. Mời các bạn cùng xem video, nghe tiếng Anh và tham khảo transcripts và bản dịch tiếng Việt của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Học tiếng Anh cùng người nổi tiếng: Barack Obama

Học tiếng Anh với Obama: It's Time for the Senate To Do Its Job

Học Tiếng Anh cùng Tổng thống Obama: Tổng thống Barack Obama sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu?

Everyone Should Be Able to Afford Higher Education

Transcript:

Everyone Should Be Able to Afford Higher Education

Hi, everybody. Over the next couple of weeks, schools all across the country will be opening their doors. Students will suit up for fall sports, marching band, and the school play; moms and dads will snap those first-day-of-school pictures -- and that includes me and Michelle.

And so today, I want to talk directly with students and parents about one of the most important things any of you can do this year -- and that's to begin preparing yourself for an education beyond high school.

We know that in today's economy, whether you go to a four-year college, a community college, or a professional training program, some higher education is the surest ticket to the middle class. The typical American with a bachelor's degree or higher earns over $28,000 more per year than someone with just a high school diploma. And they're also much more likely to have a job in the first place – the unemployment rate for those with a bachelor's degree is less than one-third of the rate for those without a high school diploma.

But for too many families across the country, paying for higher education is a constant struggle. Earlier this year, a young woman named Elizabeth Cooper wrote to tell me how hard it is for middle-class families like hers to afford college. As she said, she feels "not significant enough to be addressed, not poor enough for people to worry about, and not rich enough to be cared about."

Michelle and I know the feeling – we only finished paying off our student loans ten years ago. And so as President, I'm working to make sure young people like Elizabeth can go to college without racking up mountains of debt. We reformed a student loan system so that more money goes to students instead of big banks. We expanded grants and college tax credits for students and families. We took action to offer millions of students a chance to cap their student loan payments at 10% of their income. And Congress should pass a bill to let students refinance their loans at today's lower interest rates, just like their parents can refinance their mortgage.

But as long as college costs keep rising, we can't just keep throwing money at the problem -- colleges have to do their part to bring down costs as well. That's why we proposed a plan to tie federal financial aid to a college's performance, and create a new college scorecard so that students and parents can see which schools provide the biggest bang for your buck. We launched a new $75 million challenge to inspire colleges to reduce costs and raise graduation rates. And in January, more than 100 college presidents and nonprofit leaders came to the White House and made commitments to increase opportunities for underserved students.

Since then, we've met with even more leaders who want to create new community-based partnerships and support school counselors. And this week, my Secretary of Education, Arne Duncan, announced a series of commitments to support students who need a little extra academic help getting through college.

This is a challenge I take personally. And to all you young people, now that you're heading back to school, your education is something you have to take personally, also. It's up to you to push yourself; to take hard classes and read challenging books. Science shows that when you struggle to solve a problem or make a new argument, you're actually forming new connections in your brain. So when you're thinking hard, you're getting smarter. Which means this year, challenge yourself to reach higher. And set your sights on college in the years ahead. Your country is counting on you.

And don't forget to have some fun along the way, too.

Thanks everybody. Good luck on the year ahead.

Mời các bạn cùng nghe bài phát biểu của Tổng thống Obama:

Bài dịch:

Mọi người nên được hưởng nền giáo dục cao hơn.

Xin chào các bạn. Trong vài tuần tới, các trường học trên cả nước sẽ mở cửa trở lại. Học sinh sẽ mặc những trang phục đặc biệt cho các hoạt động thể thao mùa thu, ban nhạc diễu hành và trò chơi trong trường, các bậc phụ huynh sẽ ghi lại những hình ảnh của ngày tựu trường- và trong đó có cả tôi và Michelle.

Và vì hôm nay tôi muốn nói chuyện trực tiếp với các em và các bậc phụ huynh về một trong số những điều quan trọng nhất mà bất kỳ ai trong số các bạn cũng có thể làm trong năm nay- và điều đó chính là việc bắt đầu chuẩn bị cho các bạn chương trình giáo dục sau bậc phổ thông.

Chúng ta biết rằng trong nền kinh tế ngày nay, dù bạn học đại học 4 năm, cao đẳng cộng đồng hay một chương trình đào tạo chuyên nghiệp, thì một số bậc giáo dục cao hơn là tấm vé chắc chắn nhất để bạn có thể gia nhập tầng lớp trung lưu. Thông thường một người Mỹ có một tấm bằng đại học hoặc bằng cấp cao hơn kiếm được nhiều hơn 28.000 đô một năm so với những người chỉ có bằng trung học. Và họ cũng có nhiều khả năng kiếm được việc làm nhanh hơn ngay khi mới ra trường- tỷ lệ thất nghiệp của những người có bằng đại học chỉ bằng gần 1/3 tỷ lệ thất nghiệp của những người không có bằng trung học.

Nhưng đối với rất nhiều gia đình trên cả nước, việc trả chi phí cho bậc giáo dục cao hơn là một khó khăn lâu dài. Đầu năm nay, một người phụ nữ trẻ tên Elizabeth Cooper đã viết thư cho tôi để nói về việc các gia đình trung lưu như cô phải trải qua những khó khăn thế nào khi trả chi phí học đại học. Theo những lời cô ấy nói thì cô ấy cảm thấy "chưa đủ quan trọng để được quan tâm giải quyết, chưa đủ nghèo đẻ mọi người quan tâm tới, không đủ giàu để được săn sóc"

Michelle và tôi hiểu cảm giác đó- chúng tôi chỉ mới hoàn thành việc trả khoản vay vốn sinh viên 10 năm trước. Và vì vậy với tư cách là tổng thống, tôi sẽ làm việc để đảm bảo rằng những người trẻ như Elizabeth có thể đi học đại học mà không bị nợ nần chồng chất. Chúng ta đã cải cách hệ thống cho vay vốn sinh viên để cung cấp nhiều tiền hơn cho sinh viên vay thay vì các ngân hàng lớn. Chúng ta đã mở rộng các khoản trợ cấp và tín dụng thuế đại học cho sinh viên và gia đình. Chúng ta đã hành động để cung cấp cho hàng triệu sinh viên một cơ hội để giới hạn các hoản trả vốn sinh viên ở mức 10% thu nhập của họ. Và Quốc hội nên thông qua luật để cho phép sinh viên tái vay vốn với mức lãi suất thấp hơn so với hiện tại, cũng như bố mẹ họ có thể tái vay vốn khoản thế chấp của họ.

Nhưng chừng nào học phí đại học tiếp tục tăng, chừng đó chúng ta không thể cứ tiếp tục ném tiền vào vấn đề này- các trường đại học cũng phải thực hiện công việc của họ để giảm học phí. Đó là lý do tại sao chúng ta đưa ra một kế hoạch gắn kết hỗ trợ tài chính liên bang với việc thực hiện của nhà trường và tạo ra một thẻ điểm trường đại học mới giúp sinh viên và các bậc phụ huynh có thể thấy trường nào cung cấp giá trị lớn nhất so với số tiền bạn bỏ ra. Chúng ta đã đưa ra thử thách 75 triệu đô để khuyến khích các trường cao đẳng đại học giảm học phí và tăng tỷ lệ tốt nghiệp. Và vào tháng 1, hơn 100 hiệu trưởng trường cao đẳng và các lãnh đạo phi lợi nhuận đã đến Nhà trắng và đưa ra cam kết tăng cơ hội cho sinh viên chưa được giúp đỡ.

Kể từ đó, chúng tôi đã gặp gỡ với thậm chí là nhiều lãnh đạo hơn muốn tạo ra sự hợp tác trên cơ sở cộng đồng mới và hỗ trợ những cố vấn giáo dục. Và vào tuần này, Bộ trưởng Bộ giáo dục, Arne Duncan, đã tuyên bố một loạt những cam kết hỗ trợ những sinh viên cần thêm một chút trợ giúp trong học tập để hoàn thành việc học đại học.

Đây là một thử thách mà cá nhân tôi sẽ thực hiện. Và với tất cả các bạn những người trẻ tuổi, hiện tại là thời điểm các bạn sắp quay trở lại trường, việc học tập của các bạn chính là điều mà các nhân các bạn cũng phải tự mình chịu trách nhiệm. Điều đó phụ thuộc vào sự cố gắng để tham gia các lớp học khó và đọc những cuốn sách mang tính thách thức hay không. Khoa học đã chỉ ra rằng khi bạn cố gắng giải quyết một vấn đề hoặc đưa ra một tranh luận mới, bạn thực ra đang hình thành những kết nối mới đến bộ não của mình. Vì vậy khi bạn tích cực suy nghĩ, bạn sẽ trở nên thông minh hơn. Điều này có nghĩa là năm nay, hãy thách thức chính bản thân các bạn để tiến lên mức cao hơn. Và hãy quyết tâm học đại học trong những năm tới. Đất nước tin tưởng vào các bạn.

Và cũng đừng quên là hãy luôn vui vẻ trên con đường phía trước.

Xin cám ơn các bạn. Chúc các bạn may mắn trong năm học mới.

Đánh giá bài viết
1 236
Sắp xếp theo

    Luyện đọc tiếng Anh

    Xem thêm