Hỏi đáp về sách Mỹ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo

Những câu hỏi thường gặp về sách Mỹ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo như thế nào? Để hiểu rõ hơn về Sách giáo khoa môn Mỹ thuật bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Mời các bạn tham khảo chi tiết Hỏi đáp về sách Mỹ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo.

Câu 1. SGK Mĩ thuật 2 - CTST được biên soạn theo quan điểm nào?

Trả lời:

SGK Mĩ thuật 2 – CTST là sự kế thừa phát triển của bộ sách Học Mĩ thuật nhằm PT Năng lực học sinh do Vương quốc Đan Mạch tài trợ. Bên cạnh đó, sách được biên soạn theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông; cụ thể hóa các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Tư tưởng chủ đạo của bộ sách được thể hiện bằng phương châm Bình đẳng - Dân chủ - Sáng tạo trong giáo dục.

Câu 2. SGK Mĩ Thuật 2 - CTST hình thành những phẩm chất, năng lực nào cho HS?

Trả lời:

- Bộ SGK Mĩ thuật 2 – Chân trời sáng tạo thực hiện yêu cầu của CTGDPT 2018, hình thành 5 phẩm chất (Yêu nước, Nhân ái, Trung thực, Chăm chỉ, Trách nhiệm), 3 năng lực chung (Tự chủ và Tự học, Giải quyết vấn đề và Sáng tạo, Giao tiếp và Hợp tác)

- Bên cạnh đó, mục tiêu chính là hình thành năng lực đặc thù của môn Mĩ thuật được quy định trong Chương trình: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ, Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ, Phân tích và đánh giá thẩm mĩ.

Câu 3. SGK Mĩ thuật 2 - CTST gồm mấy chủ đề, mấy bài? Đó là những chủ đề nào?

Trả lời:

SGK Mĩ thuật 2 gồm 5 chủ đề, 18 bài. Các chủ đề bao gồm: Đại dương mênh mông, Đường đến trường em, Gia đình nhỏ, Rừng cây nhiệt đới, Đồ chơi thú vị. Sách bao gồm 18 bài.

Câu 4. Cho biết mô hình bài học của SGK Mĩ thuật 2 - CTST. Cách thực hiện của từng hoạt động như thế nào?

Trả lời:

Mô hình bài học của SGK Mĩ thuật 2 bao gồm 5 hoạt động nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho HS:

- Khám phá: Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm.

- Kiến tạo kiến thức – kĩ năng: Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

- Luyện tập - sáng tạo: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm.

- Phân tích - đánh giá: Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn.

- Vận dụng - phát triển: Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống.

Câu 5. Điểm mới nổi bật của SGK Mĩ thuật 2 - CTST là gì?

Trả lời:

- Nội dung trong các bài học có tính liên kết, hệ thống để hình thành, phát triển năng lực sáng tạo và sáng tạo không ngừng cho HS.

- Nội dung bộ sách được biên soạn dựa trên nguyên tắc lấy yếu tố, nguyên lí tạo hình làm cơ sở nền tảng cho mọi hoạt động thực hành, sáng tạo và thảo luận thông qua nội dung các bài học được tổ chức theo mô hình nhận thức phù hợp với năng lực nhận thức tâm lí, tình cảm của HS.

- Hoạt động học tập khuyến khích HS sử dụng tất cả các giác quan: nhìn, nghe, xúc giác, vận động, ... Vì vậy đã tác động đến các loại hình trí thông minh của HS nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân.

- Các bài học giúp hình thành và phát triển cho HS các năng lực chung, năng lực mĩ thuật và các phẩm chất cần đạt cho HS một cách khoa học.

- Hình thức tổ chức học tập đa dạng, linh hoạt, luôn kết nối kiến thức với cuộc sống, tạo hứng thú học tập cho HS.

- Ngôn ngữ, hình ảnh gần gũi, dễ hiểu và hấp dẫn với HS, thuận tiện cho việc tương tác giữa HS với GV và phụ huynh ở các vùng miền.

Câu 6. Tổ chuyên môn có thể linh hoạt như thế nào khi thực hiện xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Mĩ thuật 2 theo SGK Mĩ thuật 2 - CTST?

Trả lời:

- SGK Mĩ thuật 2 – CTST gồm 18 bài, mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, riêng bài tổng kết thực hiện trong 1 tiết (tổng là 35 tiết / năm học)

- Khi lập kế hoạch giáo dục Môn Mĩ thuật 2, Tổ chuyên môn có thể đảo đổi vị trí các chủ đề cho phù hợp với Kế hoạch giáo dục mong muốn của nhà trường mà không ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục.

- Khi lập kế hoạch bài dạy, mỗi GV có thể điều chỉnh thời gian thực hiện của mỗi tiết cho phù hợp với HS lớp mình mà vẫn đạt được mục tiêu. GV cần lưu ý, các hoạt động trong tiết học được lựa chọn sao cho HS luôn được thực hiện thao tác mĩ thuật, tránh tiết học chỉ có hoạt động xem tranh, ảnh, quan sát và trả lời câu hỏi.

Câu 7. HS tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển sáng tạo trong quá trình học SGK Mĩ thuật 2 - CTST như thế nào?

Trả lời:

Mỗi bài học trong SGK Mĩ thuật 2 – CTST được biên soạn thành các hoạt động, với tôn chỉ Hoạt động là điều kiện tiên quyết để phát triển năng lực. Mỗi hoạt động có hệ thống câu hỏi, nhiệm vụ, tranh ảnh,… rõ ràng, tường minh giúp HS có thể tự học, tự giác, sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập, thực hành, thảo luận, trưng bày sản phẩm, tự lực giải quyết các nhiệm vụ học tập. HS được tự do tạo ra các sản phẩm mĩ thuật có giá trị, ý nghĩa đối với bản thân, nhà trường, gia đình và xã hội.

Câu 8. GV lưu ý gì khi Lập kế hoạch bài dạy theo SGK Mĩ thuật 2 - CTST?

Trả lời:

Khi lập kế hoạch bài dạy theo SGK Mĩ thuật 2, GV cần lưu ý:

- Xác định đúng mục tiêu bài học được hướng dẫn cụ thể trong sách giáo viên Mĩ thuật 2 để đảm bảo bài dạy được thực hiện đúng yêu cầu cần đạt với HS.

- Tổ chức các hoạt động cần linh hoạt, không cứng nhắc, hình thức, không tạo áp lực cho HS; dựa trên mục tiêu, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động, phương tiện dạy học phù hợp với năng lực, điều kiện thực tế để GV và HS hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Câu 9. Vì sao nói SGK Mĩ thuật 2 - CTST thích hợp với mọi vùng miền trên cả nước?

- SGK Mĩ thuật 2 – CTST thích hợp với mọi vùng miền trên cả nước vì đáp ứng được mọi điều kiện cơ sở vật chất và đối tượng GV, HS trên cả nước. Mỗi bài học được thực hiện với các vật liệu mở, sẵn có, dễ tìm, đa dạng... ở các địa phương. Hoạt động học linh hoạt theo hình thức tổ chức mà GV lựa chọn và mong muốn của HS. Mặt khác, tạo cơ hội tích hợp nội dung giáo dục địa phương về kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, môi trường, nghề nghiệp trong các bài học.

- Các vấn đề về giá trị văn hoá của mọi vùng miền trên cả nước đều được chú ý đưa vào sách thông qua kênh hình hoặc kênh chữ. Bên cạnh đó, sach cũng mở ra cho HS và GV tiếp cận những điều tiên tiến, hiện đại của nghệ thuật thế giới.

Câu 10. SGV Mĩ thuật 2 - CTST thể hiện quá trình đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT - BGDĐ như thế nào?

Có thể sử dụng các yêu cầu học tập của SGV Mĩ thuật 2 để đánh giá thường xuyên quá trình học tập của HS. Đồng thời, mức độ hoàn thành các yêu cầu này là cơ sở để thực hiện việc đánh giá định kì tại thời điểm tổng hợp bởi vì mỗi hoạt động học tập trong sách đã được thiết kế theo các yêu cầu cần đạt về năng lực và thang đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài Hỏi đáp về sách Mĩ thuật lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo trên. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều đề thi hay và chất lượng, các dạng toán nâng cao hay và khó dành cho các bé học Toán lớp 2 được chắc chắn, củng cố và nắm chắc kiến thức nhất. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm tài liệu môn Tiếng Việt 2giải toán lớp 2 hay Tiếng Anh lớp 2, Giải Tự nhiên và xã hội 2, Bài tập cuối tuần lớp 2,.... để học tốt hơn các chương trình của lớp 2.

Đánh giá bài viết
1 2.401
Sắp xếp theo

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm