Hướng dẫn soạn văn lớp 10

Hướng dẫn soạn văn lớp 10 do VnDoc biên soạn, bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 10 có thêm kiến thức để hoàn thiện bài soạn của mình hoàn chỉnh hơn.

Hướng dẫn soạn văn lớp 10 bao gồm đầy đủ các phần thiết yếu sau:

  • Phần Hướng dẫn soạn văn 10: đưa ra những bước cơ bản để làm một bài soạn văn giúp các em hiểu bài hơn và không bỏ sót ý nào trong bài học.
  • Phần Bài soạn văn mẫu lớp 10: Cung cấp cho các em học sinh tài liệu bài soạn để các em tham khảo và có thêm kiến thức về bài học.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Hướng dẫn soạn văn lớp 10

  • Chương trình Ngữ văn 10 bao gồm: phần văn bản và phần làm văn. Mỗi chuyên mục có chức năng khác nhau giúp các em học sinh hoàn thiện đầy đủ nhất kĩ năng học văn của mình và phục vụ cho kì thi THPT Quốc Gia.
  • Mỗi phần sẽ có những cách soạn văn tương ứng sao cho thật phù hợp và giúp các em hiểu bài dễ dàng hơn.
  • Để thực hiện tốt phần soạn văn này, chúng ta nên chia cách soạn theo từng phần trong chương trình Ngữ văn để việc soạn văn đạt hiểu quả tốt nhất.

1. Hướng dẫn soạn văn phần văn bản

Phần văn bản là các tác phẩm được chọn lọc của văn học Việt Nam và văn học nước ngoài mang những ý nghĩa, thông điệp được gửi gắm vào đó để dạy dỗ chúng ta những bài học làm người nhất định. Sau khi học xong phần văn bản, các em cần nắm được nội dung, nghệ thuật của tác phẩm đồng thời tự rút ra bài học cho bản thân mình. Từ tác phẩm văn học, giáo viên có thể ra những câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu biết của em về tác phẩm đó.

Kĩ năng soạn phần văn bản sau này sẽ giúp các em làm tốt phần Đọc hiểu văn bản bao gồm 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dung. Chính những tác phẩm các em được học sẽ trở thành các văn bản đọc hiểu trong các kì thi của mình.

Đối với tác phẩm văn học, các em nên thực hiện soạn văn theo các bước sau:

Bước 1: Đọc kĩ văn bản, phần tiểu dẫn về tác giả để hiểu tiểu sử và quan điểm sáng tác cũng như phong cách nghệ thuật của họ; đọc kĩ các chú thích và nội dung, nghệ thuật của bài.

Bước 2: Chia văn bản thành bố cục mà em cho là hợp lí và tìm hiểu chi tiết nội dung, bài học của từng phần đó.

Bước 3: Đọc và trả lời những câu hỏi trong sách giáo khoa đúng và đủ ý. Mục này vô cùng quan trọng vì mục đích của những câu hỏi này là giúp học sinh hiểu đầy đủ và khái quát nhất về bài học. Do đó, các em cần biết chọn lọc ý trong bài để trả lời câu hỏi. Khi các em trả lời được tất cả những câu hỏi này có nghĩa là các em đã nắm được nội dung của bài.

Bước 4: Nêu ra bài học mà em học được sau khi tìm hiểu tác phẩm.

Bước 5: Ghi lại những câu hỏi mình không giải đáp được hoặc những thắc mắc liên quan đến bài để có thể trao đổi với thầy cô giáo.

Những bước ở trên tuy đơn giản nhưng đòi hỏi học sinh phải thực sự tìm hiểu về văn bản. Để đạt hiệu quả trong việc học tập môn Ngữ văn, các em cần tự biết rút ra bài học cho mình sau mỗi tác phẩm.

2. Hướng dẫn soạn phần Làm văn

Trong chương trình Ngữ văn 10, các em sẽ tiếp tục ôn lại kiến thức của văn thuyết minh và văn nghị luận; ngoài ra sẽ có những bài bổ trợ giúp các em khắc phục những lỗi sai khi viết bài văn, đoạn văn cũng như vận dụng các phép liên kết câu, các biện pháp nghệ thuật,… để bài văn, đoạn văn hay hơn. Để học tập tốt phần này, các em nên lựa chọn soạn bài theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đọc và tìm hiểu kĩ bài học để xác định yêu cầu và mục tiêu hướng đến của bài học đó.

Bước 2: Tìm hiểu và phân tích ví dụ: chú ý đến cách diễn đạt, câu từ của ví dụ; trả lời những câu hỏi mà phần lí thuyết đưa ra.

Bước 3: Tiến hành vận dụng bài học vừa rút ra để viết đoạn văn, bài văn.

Bước 4: Rút ra bài học; ghi chép lại những thắc mắc, những câu hỏi để hôm sau trao đổi với thầy cô.

Trên đây là 4 bước cơ bản để soạn phần Làm văn. Tùy vào yêu cầu mỗi bài mà các em soạn văn khác nhau tuy nhiên mục đích cuối cùng vẫn là hiểu được nội dung bài và áp dụng chúng vào cách làm văn của mình nên cố gắng đọc thêm tài liệu để hoàn thiện kĩ năng làm văn của mình.

Bài soạn văn mẫu lớp 10

Soạn văn 10

Tham khảo các bài soạn văn 10 tại: Soạn văn 10.

Soạn văn 10 là chuyên mục các bài soạn chi tiết, đầy đủ nhất các bài học môn Ngữ văn tập 1 và tập 2 giúp các em có tài liệu tham khảo, học tập và hiểu bài hơn từ đó có thể vận dụng làm những bài tập từ cơ bản đến nâng cao.

Soạn văn 10 ngắn gọn

Tham khảo các bài soạn văn 10 ngắn gọn tại: Soạn văn 10 ngắn gọn.

Từ bài soạn văn đầy đủ, VnDoc còn có tài liệu Soạn văn 10 ngắn gọn cô đọng, hàm súc mà vẫn đầy đủ nội dung, ý nghĩa giúp các em học sinh dễ dàng trong quá trình tổng hợp kiến thức và ghi nhớ bài học nhanh hơn.

Soạn văn 10 siêu ngắn

Tham khảo các bài soạn văn 10 siêu ngắn tại: Soạn văn 10 siêu ngắn.

Soạn văn 10 siêu ngắn được chắt lọc từ bài soạn đầy đủ giúp các em học sinh nhanh chóng hoàn thành bài soạn của mình mà vẫn đầy đủ các nội dung thiết yếu giúp các em tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được yêu cầu bài ra.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Hướng dẫn soạn văn lớp 10. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 10, Trắc nghiệm Tiếng Anh 10, Chuyên đề Toán 10, Giải bài tập Vật lý 10 nâng cao mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 343
Sắp xếp theo

    Soạn bài lớp 10

    Xem thêm