Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu

Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu là tài liệu hay gồm những mẫu kết bài mới nhất được VnDoc biên soạn kỹ lưỡng. Mời các bạn tham khảo!

1. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 1

Những trang văn đã khép lại và chúng ta thật sự đã có được câu trả lời cho câu hỏi: “Điều gì làm nên phẩm chất của những nhà nghệ sĩ đích thực?” Đó chính là “Nhìn thấy cái khác thường trong cái bình thường và trong cái khác thường nhìn thấy cái bình thường”. Qua “Chiếc thuyền ngoài xa”, tư tưởng sâu sắc đó đã được Nguyễn Minh Châu thể hiện thật thấm thía, để lại cho mỗi người đọc chúng ta biết bao nhiêu suy tư. Đúng như nhà văn Tô Hoài đã kết luận về các tác phẩm của Nguyễn Minh Châu rằng: “Đọc Nguyễn Minh Châu, người ta thấy cuộc đời và trang sách liền nhau. Chặng đường đời hôm nay cũng như từng đoạn sáng tạo trên giấy của tài năng. Những cái tưởng như bình thường lặt vặt trong cuộc sống hằng ngày dưới con mắt và ngòi bút của Nguyễn Minh Châu đều trở thành những gợi ý đáng suy nghĩ và có tầm triết lý”. Đây không chỉ là bài học cầm bút dành cho người nghệ sĩ mà còn là bài học nhận thức cho tất cả chúng ta!

2. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 2

Nguyễn Minh Châu đã từng cho rằng: “Nhân quyền giống như món trang sức đắt tiền trong tủ kính mà những đôi bàn tay lam lũ không thể chạm vào” và mỗi con người đều có trong mình những “vẻ đẹp khuất lấp”. Quả thực, sứ mệnh của người cầm bút không phải chỉ là viết mà hơn cả thế, mỗi trang viết người nghệ sĩ còn cần ôm vào lòng mình cuộc sống, con người để rồi phát hiện ra một hiện thực cuộc sống đen tối sau thời bình của nhân dân ta. Qua truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện được một góc nhìn mới mẻ, một bài học mới về nghệ thuật cho những người nghệ sĩ, rằng tất cả đều bắt đầu từ cuộc đời, từ con người, phục vụ con người, hướng đến con người và vì con người. Chỉ có như thế, sứ mệnh của văn chương mới có thể vẹn toàn, vì bạn đọc và nhà văn phải là những Lưu Bình – Dương Lễ thời hiện đại!

3.Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 3

Thạch Lam từng quan niệm rằng: “Cái đẹp man mác khắp vũ trụ, len lỏi khắp các hang cùng ngõ hẻm, tiềm tàng ở những vật tầm thường. Công việc của nhà văn là hiểu cái đẹp ở chỗ mà không ngờ tới, tìm kiếm cái đẹp kín đáo và che lấp, cho người đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức”. Từ những trang viết bằng tất cả niềm tự hào và trân trọng, “Chiếc thuyền ngoài xa” hiện ra trong sương sớm đẹp như một bức tranh thủy mặc nhưng phía sau nó lại là cuộc sống đầy xót xa, bất hạnh của người phụ nữ và sự thật đau thương của những gia đình làng chài. Từ vũ trụ văn học bước ra đời thực còn nhiều lắm hình ảnh những người phụ nữ đều tuyệt vời và cao cả như thế:

“Đố ai đếm được lá rừng,

Đố ai đếm được mấy tầng trời cao.

Đố ai đếm được vì sao,

Đố ai đếm được công lao mẹ già.”

(Ca dao)

4 .Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 4

Ngược dòng thời gian về với câu hỏi của Picasso lúc sinh thời: “Ai, cái gì phản ánh đúng nhất chân dung con người? Cái gương, thợ chụp hình hay nhà nghệ sĩ?”, rõ ràng chỉ có một người nghệ sĩ và phải là nghệ sĩ chân chính thì mới có thể phản ánh hiện thực cuộc sống và con người. Nguyễn Minh Châu đã lên tiếng đấu tranh cho sự thật phản ánh đúng tình hình đất nước sau chiến tranh qua truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Những trang văn của ông đúng thật là “những trang sách vừa tài hoa, vừa thấm đậm một hình tượng vô bờ bến đối với con người, đối với đất đai xứ sở”.

5. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 5

Thông qua truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu thể hiện rất nhiều thông điệp có ý nghĩa sâu sắc. Đúng như "tuyên ngôn" của nhà văn Nguyễn Minh Châu: “Nhà văn không có quyền nhìn sự vật một cách đơn giản, và nhà văn cần phấn đấu để đào xới bản chất con người vào các tầng sâu lịch sử”. Đó cũng chính là một bài học nhận thức mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc rằng, vẻ đẹp chân - thiện - mỹ luôn luôn phải đi kèm với nhau. Bản chất cái đẹp cũng là đạo đức. Đó cũng là điều mà Đốt-xtôi-ép-xki đã từng nhắn nhủ: "Cái đẹp sẽ cứu vớt cho nhân loại".

6. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 6

Nguyễn Minh Châu là một trong những người tiên phong trong việc đi sâu khám phá những "ngóc ngách" của đời sống, phát hiện ra những góc khuất, những phức tạp của cuộc sống ấy. Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là phát hiện của ông về góc tối trong cuộc sống của những con người nghèo khổ mà qua đó ông còn đặt ra mối trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ với con người đồng thời đặt ra trách nhiệm của những người nghệ sĩ, khi nhìn nhận, đánh giá về cuộc sống cần có cái nhìn sâu rộng, cảm thông để thấy được bản chất dù là xù xì, xấu xí bên trong thay vì cái nhìn phiến diện như chiếc thuyền ở ngoài xa.

7. Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa - Mẫu 7

Bằng vốn am hiểu về cuộc sống con người cùng tấm lòng nhân đạo sâu sắc, nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ mang đến một câu chuyện xót xa, đáng suy ngẫm về cuộc sống của người đàn và hàng chài mà còn đặt ra trách nhiệm cho nghệ thuật và người nghệ sĩ: Cần nhìn cuộc sống bằng cái nhìn cảm thông, da diện, đa chiều và một tác phẩm nghệ thuật chân chính là khi tác phẩm ấy phản ánh được cuộc sống, phát hiện được những bề sâu, góc khuất của sống sống ấy thay vì vẻ hào nhoáng nhưng vô thực.

.......................................................................

Ngoài bài viết trên, kho tài liệu của VnDoc vẫn còn rất nhiều tài liệu phong phú, bổ ích luôn sẵn sàng cho bạn đọc ghé thăm tại Ngữ văn lớp 12, Văn mẫu lớp 12VnDoc luôn là trợ thủ đắc lực cho các bạn học sinh trong quá trình học tập! Chúc các bạn đạt được kết quả cao!

Đánh giá bài viết
1 258
Sắp xếp theo

    Mở bài lớp 12 hay

    Xem thêm