Kinh nghiệm viết bảng đẹp cho giáo viên

Viết chữ đẹp là một nghệ thuật, người viết chữ đẹp là một nghệ sĩ. Viết chữ trên giấy hay trên bảng đều đòi hỏi người cầm bút rất nhiều kỹ năng. Bên cạnh vốn kiến thức để biết cách viết chữ đẹp trên bảng. Người cầm bút phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để tập luyện. Sau đây là 1 số kinh nghiệm viết bảng đẹp đã được VnDoc sưu tầm tổng hợp. Mời các bạn cùng theo dõi.

Kinh nghiệm viết bảng đẹp

Để viết chữ trên bảng đẹp, người viết cần lưu ý những điều cơ bản dưới đây.

1. Cầm phấn đúng chuẩn

Cầm phấn cũng cầm bằng 3 ngón tay giống như khi cầm bút: ngón trỏ, giữa, cái. Tuy nhiên, khác nhau ở điểm:

Khi cầm bút, ngón giữa có chức năng chính là làm điểm tựa. Nhưng khi cầm phấn thì cả 3 ngón tay đều giữ và điều khiển viên phấn.

Để di chuyển phấn dễ dàng, tạo nét chữ đẹp. Người viết chú ý viên phấn cách đầu ngón tay cái 1cm.

Cách viết chữ đẹp trên bảng là khi cầm phấn người viết không nên cầm quá chặt hoặc lỏng. Độ cầm chắc vừa phải, thoải mái sẽ giúp quá trình viết thuận lợi hơn.

2. Cách điều khiển phấn

Tùy vào hướng đi của viên phần mà người viết tạo độ nhấn cho từng ngón sao cho phù hợp. Ví dụ điều khiển nét viết sang phải thì nên nhấn mạnh ngón cái. Điều khiển nét viết sang trái thì tập trung nhấn mạnh ngón giữa và trỏ.

Muốn tạo nét thanh, người viết cầm phấn nhẹ tay và di chuyển lên trên. Ngược lại, để tạo nét đậm khi di chuyển phấn xuống cần miết mạnh một chút. Luôn xoay đầu phấn là cách để sở hữu các nét chữ trên bảng đều đặn, thanh mảnh.

Để biết cách viết chữ đẹp trên bảng không hề khó nhưng cũng không đơn giản chút nào. Điều quan trọng nhất là người viết phải thực sự chú tâm rèn luyện mỗi ngày. Mới đầu tập viết chắc chắn trình bày bảng sẽ vụng về, nét chữ không được đều. Nhưng nếu chăm chỉ tập luyện một thời gian chắc chắn chữ viết sẽ cải thiện và đẹp như ý muốn.

3. Chú ý tư thế đứng

Tuyệt đối không đứng đối diện che hết mặt bảng, vì người ở dưới không thể nhìn thấy được. Khi viết nên đứng tránh về một bên trái hoặc phải tùy vào hướng viết. Tránh không che khuất tầm nhìn của người ở dưới. Một lưu ý khác để biết cách viết chữ đẹp trên bảng. Đó là không viết quá cao hoặc quá thấp. Việc khum cúi người hay nhón lên cao khiến chữ dễ bị lệch, nét không đều.

4. Một số lưu ý cơ bản để viết bảng đẹp

Ngoài những lưu ý trên, người viết nên nhớ để trình bày bảng đẹp, luyện chữ đẹp. Trước hết, người cầm bút cần luyện tập thuần thục chữ thường, chữ hoa, tập các kỹ thuật liền mạch. Cụ thể là các nét móc, tròn, cong, thẳng… Thực hành nhiều để cổ tay, các ngón tay dẻo dai, giúp điều khiển phấn dễ dàng hơn.

-------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Cách viết chữ đẹp trên bảng của giáo viên có kinh nghiệm. Hy vọng với những kinh nghiệm này, các thầy cô giáo sẽ biết cách viết chữ đẹp trên bảng hiệu quả. Sự kiên trì và nỗ lực chắc chắn sẽ giúp thầy cô đạt được mục tiêu mà mình phấn đấu.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 5.322
Sắp xếp theo

Mẹo dạy học hay

Xem thêm