Lập dàn ý thuyết minh về cái quạt điện

Lập dàn ý thuyết minh về cái quạt điện lớp 9 được VnDoc.com sưu tầm và tổng hợp bao gồm các dàn bài văn mẫu về chủ đề thuyết minh về cái quạt điện. Hi vọng dàn ý thuyết minh về cái quạt điện này sẽ giúp các bạn nắm được các ý chính cần triển khai trong bài, từ đó dễ dàng hoàn thành tốt bài Ngữ văn lớp 9, rèn luyện kĩ năng viết văn thuyết minh nhằm học tốt môn Văn. Mời các bạn tham khảo.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào hình ảnh cái quạt điện.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Nguồn gốc của quạt điện

Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala đã phát minh ra chiếc quạt máy đầu tiên.

Đến cuối thế kỷ XIX, khi Edison và Tesla phát hiện nguồn năng lượng điện, quạt chạy bằng cơ đã được cải tiến thành quạt chạy bằng điện.

Đến năm 1882 thì Philip Diehl giới thiệu quạt trần. Ông được xem là cha đẻ của quạt hiện đại.

b. Thuyết minh chi tiết

Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển.

- Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ. Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt.

- Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát.

- Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. T

- Bộ điều khiển là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt.

c. Công dụng của quạt điện

Quạt điện là thiết bị được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực. Ngoài chức năng cơ bản để chống nóng, nhiều người thường sử dụng quạt điện để thổi khô quần áo, tóc tai…

Quạt điện còn được dùng bật để xua đuổi côn trùng không cho chúng cắn người,…

d. Lưu ý khi sử dụng quạt điện và bảo quản quạt điện

Không nên ngồi trước quạt máy quá lâu. Nhiệt độ cơ thể bị giảm theo sự bốc hơi của mồ hôi, khiến ta dễ bị cảm gió, khô da.

Nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Từ đó tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi.

Khoảng cách hợp lý để đặt quạt là phải cách xa trên 2m.

Không nên để quạt quay ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài. Định kỳ sáu tháng, ta châm dầu nhớt vào trục xoay và các bạc đạn.

Thường xuyên lau chùi quạt sạch sẽ, rửa cánh quạt khi nó đóng bụi quá nhiều. Nếu phát hiện những bất thường khi quạt hoạt động như có tiếng kêu lọc cọc, cánh quạt bị lỏng, vỏ quạt bị nứt… thì ta phải nhanh chóng đem đi sửa chữa.

3. Kết bài

Khái quát lại về hình ảnh cái quạt điện.

Dàn ý thuyết minh về Chiếc quạt điện mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vào cái quạt điện bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.

2. Thân bài

a. Phân loại quạt

Họ hàng nhà quạt chủ yếu được chia làm hai loại:

- Quạt thủ công: phổ biến hơn cả là quạt mo được làm bằng mo cau, quạt nan, quạt giấy làm bằng giấy và quạt xốp được sản xuất từ các mảnh xốp mỏng, nhiều màu sắc.

- Quạt điện: là quạt được sản xuất sau này, sử dụng điện để hoạt động, có công suất cao hơn, mát hơn và tiện lợi hơn.

b. Cấu tạo của quạt điện

Về cơ bản, quạt điện có hai bộ phận chính là cánh quạt và động cơ quạt.

- Động cơ điện là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc quạt, chứa nhiều linh kiện quan trọng để quạt có thể hoạt động tốt, gồm có stato và roto.

- Cánh quạt được gắn với động cơ điện bằng một cái trục sắt. Nó thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại với những mẫu mã vô cùng bắt mắt.

Ngoài ra quạt điện còn có vỏ bọc bên ngoài làm bằng nhựa vừa để bảo vệ phần động cơ bên trong vừa tránh cho nguồn điện bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ gây nguy hiểm khi sử dụng.

Một phần nữa không thể thiếu của chiếc quạt điện là bộ công tắc điều khiển trên thân quạt để điều chỉnh tốc độ gió, hẹn giờ hay phân gió.

c. Công dụng, sử dụng, bảo quản

Công dụng: Quạt chủ yếu được dùng để làm mát, thông gió. Một số quạt được gò bằng nhôm, inox đặt phía trên hộp gien để hút mùi.

Sử dụng: Khi cắm phích điện vào ổ, 1 dòng điện sẽ chạy vào rôto làm cho nó quay vào cánh quạt. Lồng quạt phía ngoài có chức năng bảo vệ cánh quạt và giữ an toàn cho người sử dụng.

Bảo quản: Muốn quạt sử dụng được lâu, bền thì phải thường xuyên lau chùi, cho dầu mỡ. Khi sử dụng quạt, không bật quạt quá lâu tránh để quạt nóng dẫn đến cháy.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, lợi ích của chiếc quạt điện trong đời sống hiện nay.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 3

1. Mở bài

Giới thiệu về cái quạt điện: Mỗi dịp hè về, bên cạnh niềm vui hân hoan khi được nghỉ học thì mỗi chúng ta lại mang nỗi lo về sự nóng nực, oi bức của cái nắng chói chang. Một trong những vật dụng vô cùng hữu hiệu giúp con người xua bớt đi cái nóng gay gắt ấy chính là chiếc quạt điện mà hầu như mỗi gia đình đều có và sử dụng.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử ra đời: Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Có nhiều loại quạt điện khác nhau và phổ biến trên toàn thế giới, được con người sử dụng để làm mát trong thời tiết oi bức.

b. Thuyết minh chi tiết

Phân loại: quạt cây, quạt treo tường, quạt trần.

Cấu tạo:

  • Lồng quạt: là nơi chứa cánh quạt và động cơ.
  • Cánh quạt: thường là 3 cánh, được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại; giống hình cánh hoa, mang màu sắc khác nhau.
  • Thân quạt: thường làm bằng nhựa, bên trong có chứa môtơ, phía trên gắn với cánh quạt, phía dưới có những nút bấm để điều chỉnh tốc độ và mức độ gió.
  • Môtơ: là phần động cơ bên trong có chức năng làm cho cảnh quạt quay và tạo ra gió.

c. Ưu điểm, lợi ích

Công dụng:

  • Quạt điện tạo gió để làm giảm cái nóng oi bức mùa hè.
  • Dùng để thông gió, hút mùi.

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tìm mua.
  • Có nhiều mức giá khác nhau để người sử dụng lựa chọn phù hợp với túi tiền.
    Có thể sử dụng nhiều lần, tiết kiệm chi phí.
  • Điện năng tiêu thụ không quá cao.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề thuyết minh: ngày nay, tuy nhiều thiết bị làm mát ra đời (điều hòa,…) nhưng quạt điện vẫn giữ một vị trí quan trọng trong xã hội.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 4

1. Mở bài

Nước ta nằm ở khu vực Đông Nam châu Á, khí hậu nhiệt đới.

Trong những đồ dùng sinh hoạt hằng ngày của con người chúng tôi là loại thông dụng nhất.

Chúng tôi là quạt điện.

Vào ngày hè nóng bức tôi phải làm việc quần quật từ sáng đến đêm khuya.

Tôi rất vui được giới thiệu về dòng họ của mình với các bạn.

2. Thân bài

a. Chủng loại

Họ hàng nhà quạt rất đông gồm quạt cây, quạt treo tường, quạt bàn, quạt hộp, quạt thông gió, quạt hơi nước. Chúng tôi được gọi là quạt điện vì tồn tại chủ yếu nhờ năng lượng điện.

Anh em chúng tôi có nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau tùy thuộc vào các hãng sản xuất như là Senko, Mitsubishi, MD, Panasonic, Asia.

b. Cấu tạo

Cấu tạo của quạt điện gồm các phần cơ bản: Lồng quạt, cánh quạt, thân quạt, nút điều chỉnh, tốc độ hướng, đèn, nút hẹn giờ và môtơ.

Môtơ là phần quan trọng nhất trong cơ thể chúng tôi bao gồm quạt dây đồng quấn trên lõi sắt từ (stato), rôto là những tấm thép mỏng ghép lại có phần nhôm đúc bằng đồng, thép để gắn cánh quạt và đuôi quạt. Ngoài ra còn có tụ điện, vỏ nhôm để gắn kết rôto và stato, có bạc than có ổ chứa dầu để giảm bớt ma sát.

c. Nguồn gốc

Quạt xuất hiện từ rất lâu. Ban đầu là quạt thủ công gồm quạt nan, quạt giấy. Vua chúa ngày xưa cũng dùng quạt nan nhưng được gắn thêm lông chim công cho đẹp và sang trọng. Loại quạt này hiện nay ít xuất hiện trên thị trường nhưng vẫn có giá trị về lịch sử.

Từ khi có điện con người đã phát minh ra nhiều loại đồ dùng tiện ích trong đó có chúng tôi. Cha đẻ của chúng tôi là 1 người Mĩ có tên là Philip Diehl. Ông nội của chúng tôi được sinh vào năm 1882. Quạt ban đầu có cánh quạt làm bằng vải sau đó người ta cải tiến bằng nhôm, nhựa để tăng độ bền đẹp.

d. Công dụng, sử dụng, bảo quản

Công dụng:

  • Quạt chủ yếu được dùng để làm mát. Khi nó quay tạo ra gió giảm sức nóng của cơ thể khiến con người cảm thấy dễ chịu. Chúng ta đang sinh sống ở phương Nam 1 năm có 6 tháng mùa khô nếu không có quạt sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.
  • Quạt được dùng để thông gió, hút mùi. Một số quạt được gò bằng nhôm, inox đặt phía trên hộp gien để hút mùi.
  • Quạt thủ công được dùng để trang trí, dùng để múa, là 1 vận dụng góp phần để tăng thêm sự nho nhã cho các sĩ tử, tiểu thư thời phong kiến.

Sử dụng: Khi cắm phích điện vào ổ, 1 dòng điện sẽ chạy vào rôto làm cho nó quay vào cánh quạt. Lồng quạt phía ngoài có chức năng bảo vệ cánh quạt và giữ an toàn cho người sử dụng. Khi quạt đang quay không được thò ngón tay hoặc chọc que vào quạt sẽ gây nguy hiểm.

Bảo quản: Muốn quạt sử dụng được lâu, bền thì phải thường xuyên lau chùi, cho dầu mỡ. Tuổi thọ của chúng tôi phụ thuộc vào người sử dụng.

Khi sử dụng quạt, không bật quạt quá lâu tránh để quạt nóng dẫn đến cháy. Cần phải sử dụng nút hẹn giờ vì bật quạt suốt đêm sẽ dẫn đến bệnh hô hấp và cảm lạnh.

3. Kết bài

Ngày nay xã hội phát triển con người đã phát minh ra nhiều loại đồ dùng tiện ích. Trong các phòng làm việc và công sở, phòng ngủ của gia đình, máy điều hòa đang dần thay thế cho quạt. Nhưng chúng tôi mãi mãi vẫn là người bạn đồng hành của con người. Qua phần tự giới thiệu của tôi các bạn sẽ hiểu hơn về quạt và biết cách sử dụng hợp lí.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 5

1. Mở bài

Giới thiệu chung những vai trò, công dụng của chiếc quạt điện trong đời sống con người.

2. Thân bài

Nguồn gốc ra đời cái quạt.

Ưu điểm của quạt điện so với quạt giấy.

Quạt vật dụng hữu ích cho con người.

Phân loại các loại quạt điện: Quạt trần, quạt treo, quạt cây

Các động cơ sử dụng trong quạt điện: Điện một pha và điện ba pha

Cấu tạo: Chân quạt, thân quạt, cánh quạt, mô tơ, lồng bảo vệ.

Hướng dẫn vệ sinh quạt điện.

3. Kết bài

Cuộc sống có nhiều thay đổi, nhiều thiết bị làm mát khác ra đời nhưng quạt điện vẫn là người bạn trung thành và hữu ích với con người.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 6

1. Mở bài: Giới thiệu về cái quạt

Ví dụ:

Việt Nam nằm trong vành đai nội chí tuyến, chính vì thế mà thời tiết nước ta rất nóng bức. Sự nóng bức biểu hiện rất rõ ràng vào mùa hè. Mỗi khi mùa hè đến, khí hậu nước ta rất nóng, nhất là các tỉnh miền trung và miền Nam. Để xua đi cái nóng đó thì nhiều người đã dùng nhiều cách để có cách giải nóng hiệu quả nhất dành cho mình. Một cái quạt là dụng cụ cần thiết cho mỗi gia đình.

2. Thân bài

a. Khái quát về cái quạt:

  • Quạt là một thiết bị sử dụng điện.
  • Dùng làm mát cho con người.
  • Được sử dụng rất rộng rãi.

b. Chi tiết về cái quạt

Nguồn gốc của quạt:

  • Quạt được phát minh bởi nhà khoa học Mĩ, ban đầu được chạy bằng hơi nước.
  • Máy quạt hiện đại nhất hiện nay chạy bằng điện và sử dụng rất rộng rãi hiện nay.

Các loại quạt: Quạt treo tường, quạt để bàn, quạt đứng, quạt trần, quạt âm trần, quạt âm tường, quạt hút gió, quạt thổi gió.

Cấu tạo quạt:

  • Cánh quạt: quay tạo ra hơi mát khi sử dụng.
  • Bộ phận điều khiển: có các mức độ mạnh yếu tùy theo người sử dụng chọn.
  • Thân quạt: có thể chỉnh cao thấp tùy thích.
  • Chân quạt: giữ quạt cân bằng.
  • Lồng quạt: bảo vệ cánh quạt và sự nguy hại của cánh quạt với con người.

Chức năng của quạt: Quạt mát, điều hòa không khí.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về cái quạt

Ví dụ:

Với thời tiết hiện nay, trái đất ngày càng nóng lên thì con người không thể chịu được cái sự oai bức của nắng nóng. Chính vì thế mà quạt là vật dụng rất cần thiết cho mỗi gia đình.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt điện mẫu 7

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về cái quạt (vật dụng quen thuộc trong đời sống thường ngày, có ích,...)

2. Thân bài

a. Phân loại: Có nhiều loại quạt khác nhau, cơ bản chia làm 2 loại:

Quạt thủ công:

  • Quạt nan: Quạt bản tròn, có tay cầm, thường làm bằng các chất liệu khác nhau như: mo cau, lá cọ, lục bình khô, nhựa dẻo,...
  • Quạt xếp: Hình bán nguyệt khi xòe rộng, có thể xếp lại, thường làm bằng giấy hoặc vải dán trên khung xòe từ thanh tre nứa vót mỏng, ngày nay còn có loại làm bằng nhựa,...

Quạt điện: Cấu tạo chủ yếu gồm động cơ điện, cánh quạt,..

b. Đặc điểm

Quạt thủ công:

  • Có giá thành trên thị trường tương đối rẻ (tùy loại)
  • Có thể tự làm dễ dàng tại nhà với nguyên vật liệu có sẵn.
  • Trên quạt thường có tranh vẽ, chữ viết, hoa văn,...
  • Màu sắc phong phú, đa dạng,...

Quạt điện:

  • Cấu tạo tương đối phức tạp nên không thể tự sản xuất ở nhà.
  • Nhiều kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ.
  • Hoạt động khi được kết nối với nguồn điện hoặc năng lượng thay thế
  • Phổ biến trong đời sống hiện đại.

c. Vai trò

  • Quạt điện hay quạt thủ công đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra gió giúp làm mát trong thời tiết nóng.
  • Quạt thủ công có thể dùng trang trí, trưng bày, làm dụng cụ dùng trong nghệ thuật ca múa, nhạc kịch,...

d. Ý nghĩa

  • Là vật dụng quen thuộc, hữu ích và cần thiết trong đời sống.
  • Thể hiện trí tuệ của con người trong việc sáng tạo ra vật dụng giúp cuộc sống thoải mái hơn.
  • Góp phần thể hiện và truyền lưu văn hóa nghệ thuật (tranh vẽ, chữ viết trên quạt,..).

3. Kết bài

Tổng kết suy nghĩ, cảm nhận của em về cái quạt (vật dụng có ích, không thể thiếu,...).

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Lập dàn ý thuyết minh về cái quạt điện lớp 9. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em sẽ biết cách lập dàn ý Thuyết minh về cái quạt điện, từ đó dễ dàng triển khai bài văn thuyết minh về cái quạt điện để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra Văn 9 sắp tới.

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm Ngữ văn lớp 9, Văn mẫu, Soạn văn 9 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
104 71.492
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm