Lý thuyết Sinh học 10 bài 26 KNTT

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài Lý thuyết Sinh học lớp 10 bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết và trắc nghiệm có đáp án đi kèm nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 10 sách KNTT. Mời quý thầy cô cùng các bạn tham khảo tài liệu dưới đây.

I. Yêu cầu cần đạt

- Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus (ở người, vật nuôi và cây trồng) gây ra.

- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus.

II. Chuẩn bị

- Tranh ảnh, sách báo, tài liệu về các loại virus gây bệnh, động vật trung gian truyền bệnh, con đường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng chống bệnh.

- Các dụng cụ và vật liệu để làm tờ rơi tuyên truyền.

III. Cách tiến hành

1. Điều tra một số bệnh do virus ở người

- Tiến hành thu thập hình ảnh, tin tức qua internet và các nguồn tài liệu tham khảo khác nhau về một số bệnh do virus gây ra hoặc trực tiếp điều tra một số do virus thường gặp ở địa phương với các nội dung sau:

+ Tên và đặc điểm của loại virus gây bệnh, vật trung gian truyền bệnh (nếu có). Đối với các bệnh có vật trung gian truyền bệnh, cần điều tra kĩ môi trường sống, đặc điểm sinh sản và tập tính của vật trung gian để đưa ra các biện pháp diệt trừ chúng.

+ Con đường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh.

- Ghi chép, lưu giữ lại các thông tin, tư liệu, hình ảnh thu thập được.

- Tổ chức, sắp xếp lại các nguồn thông tin, tư liệu thu thập được để viết báo cáo điều tra và thiết kế tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống bệnh.

2. Điều tra một số bệnh ở cây trồng do virus gây ra tại địa phương

- Sưu tầm và thu thập các mẫu vật, hình ảnh về các đặc điểm của một số cây bị nhiễm virus như khoai tây, cà chua, cam, chanh ở địa phương.

- Tìm hiểu và ghi chép lại tên và đặc điểm của virus gây bệnh, vật trung gian truyền bệnh (nếu có), con đường lây truyền, triệu chứng bệnh và cách phòng tránh. Điều tra môi trường sống, đặc điểm sinh sản và tập tính của vật trung gian truyền bệnh để có biện pháp diệt trừ chúng và hạn chế bệnh hiệu quả.

- Tổ chức sắp xếp lại các tư liệu thu thập được để viết báo cáo điều tra và nội dung tuyên truyền phòng chống các bệnh do virus ở cây trồng.

- Chú ý: Tùy theo tình hình dịch bệnh xảy ra mỗi năm ở địa phương mà các lớp có thể thực hiện các đề tài điều tra với các bệnh virus khác nhau ở người cũng như động vật và cây trồng.

III. Thu hoạch

Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau:

lý thuyết sinh 10

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Lý thuyết Sinh học lớp 10 bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm Sinh học 10, Giải bài tập Sinh học lớp 10, Giải Vở BT Sinh Học 10, Sinh học 10 Cánh Diều, Sinh học 10 Chân trời sáng tạo, Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 39
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Ba
    Phạm Ba

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 27/02/23
    • Friv ッ
      Friv ッ

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 27/02/23
      • Bông cải nhỏ
        Bông cải nhỏ

        👌👌👌👌👌

        Thích Phản hồi 27/02/23

        Lý thuyết Sinh 10 KNTT

        Xem thêm