Lý thuyết Tiếng Việt 3: Tập làm văn: Viết về Thành thị và Nông thôn

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3: Tập làm văn: Viết về Thành thị và Nông thôn giải thích chi tiết bài tập, giải nghĩa và trả lời câu hỏi môn Tiếng Việt lớp 3 giúp các em học sinh dễ hiểu hơn. Đồng thời cũng giúp các em rèn luyện kỹ năng để học tốt môn Tiếng Việt 3. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Lý thuyết Tiếng Việt lớp 3: Tập làm văn: Viết về Thành thị và Nông thôn

Phương pháp:

- Dựa vào hiểu biết của em về thành thị và nông thôn, viết 1 bức thư ngắn khoảng 10 câu kể cho cho bạn nghe.

- Trình bày đúng hình thức bức thư đã được học trong bài Thư gửi bà.

- Viết thành câu, dùng từ đúng.

1. Dựa vào bài tập làm văn miệng ở tuần 16, em hãy viết một bức thư ngắn (khoảng 10 câu) cho bạn, kể những điều em biết về thành thị và nông thôn.

Gợi ý:

Phần đầu thư: địa điểm, thời gian viết thư. (Ví dụ: Hải Phòng, ngày… tháng… năm)

Phần nội dung bức thư:

- Lời chào (Ví dụ: Ngọc Lan thân mến, Nam yêu quý…)

- Lí do viết thư (muốn kể lại cho bạn nghe những mình biết về thành thị và nông thôn)

- Ở thành thị có những gì? (Nhà cao tầng, những dãy phố, cuộc sống nhộn nhịp, tấp nập)

- Ở nông thôn có những gì? (Trái lại cuộc sống ở nông thôn yên bình hơn với những cánh đồng, những người nông dân hiền lành, chăm chỉ.

- Tình cảm của em dành cho vùng đất của Việt Nam thân yêu (yêu thương, gắn bó)

Cuối bức thư:

- Gửi lời chào tạm biệt và mong nhận được thư trả lời từ bạn.

- Kí và ghi rõ họ tên.

Hướng dẫn viết thư:

Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2018

Tuấn Anh thân mến!

Dạo này Tuấn Anh vẫn khỏe chứ? Nghỉ hè cậu có chuyến đi nào thú vị không? Còn tớ đã được bố mẹ thưởng cho một chuyến thăm quê với ông bà nội. Chuyến đi đó đã cho tớ biết thêm nhiều điều về vùng nông thôn Việt Nam.

Cậu biết không, thành phố nơi chúng mình sống thật đông đúc, nhộn nhịp. Ở đó có tiếng ồn ã của tàu xe, tiếng khoan cắt phát ra từ những công trình đang xây dở. Mọi người ai cũng năng động, tất bận với công việc.

Còn ở quê nội tớ, cuộc sống rất nhẹ nhàng và bình yên. Ở đó có hương thơm của đồng nội, của cánh đồng lúa và mùi khói bếp quen thuộc của bà. Những cánh đồng lúa, ngô, khoai tốt tươi trải mãi đến chân trời như một thảm lụa vàng óng. Tớ rất thích chơi với các bạn nhỏ hàng xóm. Ai cũng gần gũi, giản dị và quan tâm đến nhau.

Nếu có dịp, tớ muốn mời Tuấn Anh về quê chơi cùng tớ nhé ! Tớ sẽ giới thiệu cho cậu những người bạn thú vị mà tớ đã quen. Mong sớm nhận được thư trả lời từ cậu và hy vọng chúng mình sẽ có những chuyến đi với nhau nhiều hơn.

Bạn của cậu

Đức

Trần Anh Đức

Ngoài tài liệu về bài Tập làm văn: Viết về Thành thị và Nông thôn trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 142
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm