Mẹo chống liệt môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2023

>> Đối chiếu đáp án đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2023 FULL 24 mã đề ngày 29/6 tại:

Đáp án tiếng Anh THPT Quốc gia 2023

Luyện thi THPT Quốc Gia môn Tiếng Anh 2023

Chiều 29/6/2023 các em học sinh bắt đầu thời gian làm bài thi môn Tiếng Anh kì thi THPT Quốc Gia năm 2023. Môn Anh là nỗi lo sợ của rất nhiều thí sinh hiện nay. Để không bị liệt, các bạn nên chú ý một vài mẹo "chống trượt" dưới đây.

Nắm được các dạng bài chắc chắn sẽ xuất hiện trong đề thi

Có một số dạng bài rất hay gặp trong đề thi đó là:

  • Ngữ âm
  • Trọng âm
  • Tìm từ đồng nghĩa
  • Tìm từ trái nghĩa
  • Tìm lỗi sai
  • Các câu về ngữ pháp như mạo từ, câu điều kiện, thì, từ nối, giới từ....
  • Các câu hỏi về chức năng giao tiếp
  • Điền từ vào bài đọc
  • Đọc hiểu văn bản
  • Câu gần nghĩa nhất với câu đã cho
  • Nối 2 câu thành một câu

Khi đã nắm được các dạng bài này rồi, bạn chú ý trong thời gian này thì cố gắng ghi nhớ công thức, các mẹo nhớ công thức. Ví dụ như đánh trọng âm cũng có các mẹo rất dễ nhớ, về ngữ pháp thì học thuộc công thức các thì, cách dùng các thì, các công thức câu điều kiện, mệnh đề quan hệ (chỉ cần nhớ mấy cái sơ đẳng như người dùng "who", vật dùng "which")... Các câu hỏi này sẽ có ở mức độ nhận biết, thông hiểu nên nhớ công thức, cách dùng là bạn có thể làm được và vượt qua điểm 1 dễ dàng.

Đọc lướt qua đề thi

Môn Tiếng Anh sẽ có 10 phút để thí sinh đọc đề thi. Lúc này đừng tranh thủ làm luôn mà hãy đọc qua một lượt đề xem các câu nào mình có thể làm được, chắc chắn làm được thì sau khi có hiệu lệnh làm bài hãy tô đáp án luôn.

Trong quá trình làm nên làm theo từng phần để tránh bị sót câu

Câu nào chưa làm được thì khoanh lại để đó, sau khi xong các câu khác sẽ quay lại. Cũng cần lưu ý không nên tập trung quá nhiều thời gian vào một câu chưa nghĩ ra vì mức thang điểm các câu là giống nhau vì vậy cần phân bổ thời gian một cách hợp lý.

Làm câu dễ trước, câu khó sau, không sa đà vào các câu khó

Trước khi bắt đầu làm bài kiểm tra môn Tiếng Anh, thí sinh sẽ được cấp 10 phút để đọc đề thi. Tuy nhiên, thí sinh nên lưu ý không nên tranh thủ làm bài trong thời gian này mà hãy đọc nhanh đề bài để xác định các câu hỏi có thể giải quyết được. Nếu có những câu chắc chắn giải quyết được, thí sinh có thể tô đáp án ngay sau khi đề bài được phát.

Có một số điểm cần lưu ý để làm bài thi hiệu quả. Nếu gặp phải câu hỏi khó thì nên tạm thời bỏ qua và chuyển sang làm những câu khác trước. Sau khi hoàn thành các câu khác, bạn có thể quay lại và giành thời gian để làm câu đó một cách tỉ mỉ hơn. Tuy nhiên, cần tránh tập trung quá nhiều thời gian vào một câu chưa nghĩ ra, vì mức thang điểm cho mỗi câu đều là giống nhau. Do đó, bạn cần phân bổ thời gian một cách hợp lý để hoàn thành bài thi.

Trong đề thi, các câu hỏi thường được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và đạt điểm cao, nên bắt đầu làm từ những câu đơn giản trước rồi mới chuyển sang những câu khó hơn. Tuy nhiên, nếu gặp phải câu hỏi khó, bạn không nên bỏ trống hoặc bỏ qua, hãy cố gắng suy nghĩ và tìm ra đáp án mà bạn nghĩ là đúng nhất. Bạn cũng nên sử dụng thời gian còn lại để kiểm tra lại câu trả lời của mình để tránh bị mất điểm vì sai sót nhỏ.

Dùng phương pháp loại trừ

Trước hết dùng phương pháp loại trừ tức là loại bỏ ngay những phương án sai hoàn toàn, tập
trung xem xét những phương án còn lại để chọn ra câu trả lời đúng. Nếu loại trừ được càng nhiều phương án sai thì xác suất chọn được câu trả lời đúng càng cao.

Mẹo có thể vận dụng ở đây là thay vì đì tìm đáp án đúng, hãy thử tìm phương án sai. Hãy tập trung nhớ lại tất cả những gì mình đã học để loại trừ. Nếu không thể loại trừ được nữa thì cảm thấy phương án nào khả thi hơn, đủ tin cậy hơn thì tô đáp án.

Cụ thể khi làm bài (nhất là gặp các câu dài, phức tạp) ta hãy xem xét đồng thời một lúc 4 chọn
lựa, từ ngoài vào trong, nếu thấy chọn lựa nào khác với 3 cái kia thì ta loại ngay. Sau đó xét tiếp các đoạn tiếp theo nếu có 1 chọn lựa khác với 2 cái kia thì loại tiếp. Cuối cùng chỉ còn lại 2 chọn lựa thì ta xem xét chúng khác nhau chỗ nào mà xoáy vào chỗ khác nhau đó để suy luận đúng sai, nếu không suy luận được thì chỉ còn cách chọn 1 trong 2 bởi như vậy cũng tăng cơ hội đúng là 50:50.

Tô trực tiếp vào bài thi

Thời gian không có nhiều để có thể chép lại vì vậy thí sinh nên tô trực tiếp vào bài. Khi tô phải tô kín vào đúng câu, trách tẩy xóa nhiều lần.

Trên đây là Mẹo chống liệt môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2023. Mời bạn đọc tham khảo thêm nhiều tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia năm 2023 các môn khác nhau được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
2 2.679
Sắp xếp theo

    Tiếng Anh phổ thông

    Xem thêm