Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sống

Những bài văn mẫu hay lớp 8

Văn mẫu lớp 8: Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sống gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sống

Xã hội các nước đang dần một đi lên, phát triển theo từng ngày và theo một xu hướng mới. Nhưng ngược lại với thế mạnh ấy, những hiện tượng xấu vẫn còn xảy ra và khá phổ biến trong xã hội này: hiện tượng sống vô cảm, nghiện điện tử hay đánh nhau…. Nhưng vấn đề nói tục chửi thề vẫn là hiện tượng đang làm nhức nhức nhói trong đời sống xã hội ngày nay.

Vấn nạn nói tục chửi thề được hiểu theo nhiều ý hiểu khác nhau. Ý nghĩa sâu rộng nhất là: khi con người ta nói những câu, những từ ngữ tục để xúc phạm người khác hay còn gọi là chửi thề.

Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sốngVấn đề nêu trên có thể xảy ra bất cứ đâu hoặc trong hoàn cảnh nào, do chính từ người nói ra. Nó xuất hiện trong mọi nơi, trong đời sống xã hội…Nói tục chửi thề không chỉ là người lớn mà thế hệ trẻ con hoặc nhũng người có ý thức tốt cũng có thể nói được. Ngay cả trong môi trường giáo dục vẫn còn xuất hiện hiện tượng ấy. Ngay tại lúc này, ngôn ngữ ấy đã thành phổ biến hay gọi là câu cửa miệng. Ngôn ngữ đó sẽ lan truyền tới những người khác. Nó sẽ và đang trở thành thói quen đối với một số người. Một khi thói quen ấy đã phổ biến thì chắc chắn sẽ không sửa được, vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa.

Vì đâu mà có những hiện tượng ấy và vì sao lại trở thành phổ biến trong xã hội này? Một phần là do sự phát triển của kinh tế, cũng là vì do sự xâm nhập của tiếng ngoại lai. Người nước này sử dụng tiếng nói tục của nước khác để có thể chửi lại người nước mình. Cũng là vì không hiểu nghĩa của từ ngữ đó, mà họ đã sử dụng để xúc phạm những người không biết. Họ không biết vì họ tưởng những ngôn ngữ ấy chỉ là đùa vui, giao tiếp… Nhưng thực chất đó là những câu chửi tục, chửi thề.Không chỉ vậy, mà nguyên nhân cũng là do sự đua đòi của giới trẻ hiện nay. Ngay cả khi lớn lên, ngôn ngữ ấy vẫn thấm bên trong chúng. Họ mắng nhau , họ chửi nhau, dùng bằng những từ thô tục, thiếu văn hóa. Rồi nạn nhân sẽ là những đứa trẻ còn ngây dại, không biết được ý nghĩa của những từ như vậy. Chúng sẽ nghe theo và học lại ngôn từ ấy để nói người này, người kia. Trẻ em học lại những từ như trên vì chúng chưa biết cách nhận thức, chưa biết gì là đúng hay sai. Đáng lẽ người lớn phải dạy cho chúng điều hay lẽ phải chứ không phải là những thứ như vậy. Vậy nên, ngay từ bây giờ hãy xóa khỏi tư tưởng xấu ấy ra khỏi trí nhớ nếu không muốn những hậu quả trên xảy ra. Thường xuyên nói tục chửi thề làm đạo đức và nhân cách của người nói bị suy giảm. Khi người ngoài nhìn vào, họ sẽ đánh giá và nhận xét mình là người vô ý thức, vô đạo đức. Còn với bạn bè mình thì họ sẽ xa lánh, không chơi với mình bởi vì họ đã bị xúc phạm bằng những câu tục. Bạn bè không phải là thứ ảnh hưởng nghiêm trọng ,mà ảnh hưởng lớn hơn là đến gia đình và xã hội. Nghiêm trọng hơn cả là nếu không ngăn chặn thói quen xấu này thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường: Người này nói tục rồi đến người kia nói tục và cứ thế là lan truyền ra xã hội. Cứ vậy, ngôn ngữ, bản sắc dẫn tộc sẽ vùi lấp còn những lời nói thô tục, chửi thề sẽ phổ biến rộng rãi ư? Chúng ta phải rèn luyện nhân cách để tình trạng ấy sẽ không còn nghiêm trọng hơn. Phải tự mình có một cái nhìn đúng đắn về thói quen xấu này một cách khả quan hơn.

Ngay khi từ bé, chúng ta cần phải rèn luyện ngay bản thân mình để họ nhìn vào, học tập theo. Cũng như để nâng cao ngôn ngữ, bản sắc của dân tộc bằng những từ hay và ý nghĩa và không nên sa vào những hiện tượng xấu trong xã hội.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề trong đời sống. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Bài tiếp theo: Nghị luận về vấn đề học sinh nghiện game online

Đánh giá bài viết
14 5.070
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 8

    Xem thêm