Nghị luận về ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người

Nghị luận về ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý nghị luận về ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người

Dàn ý Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Bộ lông làm đẹp con công: Những chú công từ xưa đến nay được biết đến mang vẻ đẹp yêu kiều, mĩ miều của bộ lông rực rỡ.

Học vấn giúp con người trở nên tinh anh, hiểu biết hơn, cao đẹp hơn trong đạo đức, nhân phẩm và cách hành xử đồng thời cũng tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

→ Hình ảnh học vấn của con người được so sánh với bộ lông công để đề cao vai trò, tầm quan trọng của việc học đối với con người.

b. Phân tích

Học vấn giúp con người trở nên tinh anh, hiểu biết hơn, cao đẹp hơn trong đạo đức, nhân phẩm và cách hành xử đồng thời cũng tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

Vẻ đẹp ngoại hình nào cũng sẽ tàn phai theo thời gian, chỉ có con đường học vấn và tri thức là những thứ tồn tại mãi mãi, không thể mất đi mà chỉ có thể được bồi đắp dần; vẻ đẹp xuất phát từ một tâm hồn mang nhiều tri thức hữu ích luôn là một vẻ đẹp thật hấp dẫn và khó có thể chối từ.

Có học vấn, con người sẽ biết yêu thương nhau hơn, sẽ biết cống hiến nhiều hơn để tô điểm cho vẻ đẹp của cuộc đời, khi cuộc đời tốt đẹp hơn, bản thân ta tốt đẹp hơn là lúc ta được sống rực rỡ nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người ham học, nỗ lực trong học tập, trau dồi bản thân và đạt được thành công rực rỡ để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của học vấn đối với bản thân mình. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi, tích cực học tập hơn nếu muốn cuộc sống thêm tốt đẹp.

e. Liên hệ bản thân

Là một học sinh, chúng ta cần phải biết được tầm quan trọng của việc học đối với chúng ta; lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian cách học, cách sinh hoạt làm sao cho khoa học để từ đó chúng ra có thể đạt được hiệu quả nhất trong học tập cũng như công việc.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người.

Dàn ý Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 2

1. Mở Bài

- Vẻ đẹp nội hàm xuất phát từ bên trong con người luôn là đáng quý hơn cả, vậy nên ngạn ngữ Nga có câu: "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người"

2. Thân Bài

* Vẻ đẹp của loài công:

- Vạn vật trong thế giới tự nhiên đều mang trong mình một vẻ đẹp, một sức hấp dẫn riêng.

- Những chú công đực đã được tạo hóa ban tặng cho một bộ lông thật đẹp, khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ không thôi, bởi độ tinh tế, kỳ diệu của nó.

- Bộ lông đã làm nên giá trị và sức hấp dẫn riêng biệt của chúng, khiến chúng được tồn tại có ý nghĩa hơn.

* Vẻ đẹp của con người:

- Tạo hóa cũng ban tặng cho chúng ta ngoại hình từ thuở khai sinh, thế nhưng ngoại hình ấy lại chỉ là thứ yếu, bởi cuộc sống vốn không phải ai cũng may mắn có một ngoại hình thật mỹ miều.

=> Dễ nhàm chán, lâu dần cũng phải chịu sự tàn phá của thời gian.

- Học vấn và tri thức là những thứ tồn tại mãi mãi, không thể mất đi mà chỉ có thể được bồi đắp dần theo thời gian

- Vẻ đẹp xuất phát từ một tâm hồn mang nhiều tri thức hữu ích luôn là một vẻ đẹp thật hấp dẫn và khó có thể chối từ.

* Bình luận:

- Không thể phủ nhận vẻ đẹp ngoại hình, thế nhưng giá trị của một con người phần nhiều nằm ở lượng tri thức mà bạn có thể tích lũy được.

- Vẻ đẹp ngoại hình không phải là cái bất biến và cũng có thể dần cải thiện, điều quan trọng nhất vẫn là chăm chỉ tích lũy kiến thức, làm đẹp tâm hồn, nâng cao trí tuệ.

=> Có thế trong tầm mắt của mọi người chúng ta mới thực đẹp và tỏa sáng, khiến người ta phải nể phục và tôn trọng.

- Học không bao giờ là muộn, một con người thông minh sẽ học suốt đời.

3. Kết Bài

- Câu ngạn ngữ "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người" là một câu nói rất hay, thức tỉnh một bộ phận không nhỏ những con người ưa chuộng vẻ đẹp hình thức, mà quên đi rằng vẻ đẹp thực sự của con người phải xuất phát từ tâm hồn, từ học vấn tích lũy được.

- Cần cố gắng hoàn thiện bản thân từ ngoại hình đến nhân cách và quan trọng nhất ấy là nền tảng tri thức, thứ sẽ quyết định tương lai của chúng ta tươi sáng hay tối tăm.

II. Văn mẫu Nghị luận về ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người

Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 1

Hình ảnh và giá trị bản thân là những điều đẹp đẽ và độc đáo của mỗi người. Vậy điều gì sẽ làm nên vẻ đẹp ấy? Có ý kiến cho rằng: "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người". Chúng ta đều biết, những chú công từ xưa đến nay được biết đến mang vẻ đẹp rực rỡ và luôn là tâm điểm chú ý trong thế giới động vậy. Cũng giống như bộ lông của những chú công ấy, học vấn là một yếu tố giúp con người trở nổi bật và tỏa sáng giữa cuộc đời. Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân mình, tại sao mình lại phải trau dồi tri thức? Đầu tiên, học vấn giúp ta mở rộng tầm nhìn và nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó, ta có thể cân nhắc, lựa chọn sau đó đưa ra quyết định đúng đắn. Khi chúng ta am hiểu về mọi thứ xung quanh, đó cũng là một chiếc chìa khóa giúp con người nâng cao khả năng tự tin, giúp họ đối mặt với những thử thách và đạt được những mục tiêu lớn hơn trong cuộc sống. Học không chỉ còn là cho bản thân ta, cho công cuộc mưu cầu hạnh phúc cá nhân, mà còn là cho cộng đồng, cho xã hội. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Renald Moore, một tù nhân Mỹ có quá khứ đen tối. Sau khi ra tù, anh đã quyết tâm vào đại học ở tuổi 39. Tại Đại học Texas Southern, Moore trở thành thủ khoa đầu ra. Quả thật, học vấn là một bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời anh. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của học vấn rồi lười học, học một cách chống đối. Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi ngay trước khi quá muộn. Chúng ta có thể không phải là những vĩ nhân, thiên tài, nhưng khi ta nhận thức và cố gắng trau dồi học vấn thì đó chính là một thành tựu lớn của cuộc đời rồi.

Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 2

Chúng ta không thể trở nên tài giỏi nếu không nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân. Có thể nói, học tập là con đường duy nhất và gần nhất dẫn dắt mỗi người đến với thành công. Chính vì thế, ý kiến: “Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người” hoàn toàn đúng đắn. Những chú công được tạo hóa ban tặng cho một bộ lông thật đẹp, khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ bởi độ tinh tế, kỳ diệu của nó và chính bộ lông ấy đã làm nên giá trị và sức hấp dẫn riêng biệt của chúng, khiến chúng được tồn tại có ý nghĩa hơn. Tạo hóa cũng ban tặng cho chúng ta ngoại hình từ thuở khai sinh, thế nhưng ngoại hình ấy lại chỉ là thứ yếu, bởi cuộc sống vốn không phải ai cũng may mắn có một ngoại hình thật mỹ miều. Thêm nữa, ngoại hình là thứ sẽ phai phôi theo thời gian chỉ có học vấn và tri thức là những thứ tồn tại mãi mãi, không thể mất đi mà chỉ có thể được bồi đắp dần theo thời gian; vẻ đẹp xuất phát từ một tâm hồn mang nhiều tri thức hữu ích luôn là một vẻ đẹp thật hấp dẫn và khó có thể chối từ. Câu nói đề cao vẻ đẹp của học thức, của trí tuệ, của những giá trị tốt đẹp mà con người tạo ra, cống hiến cho xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận vẻ đẹp ngoại hình vô cùng cuốn hút, thế nhưng giá trị của một con người phần nhiều nằm ở lượng tri thức mà bạn có thể tích lũy được. Vẻ đẹp ngoại hình không phải là cái bất biến và cũng có thể dần cải thiện, điều quan trọng nhất vẫn là chăm chỉ tích lũy kiến thức, làm đẹp tâm hồn, nâng cao trí tuệ. Học không bao giờ là muộn, một con người thông minh sẽ học hỏi suốt đời để nâng cao giá trị của bản thân cũng như tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp khác. Mỗi người học sinh chúng ta ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy biết nỗ lực hoàn thiện bản thân từ ngoại hình đến nhân cách, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức từng ngày để càng thêm hoàn thiện hơn. Câu ngạn ngữ "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người" là một câu nói rất hay, thức tỉnh một bộ phận không nhỏ những con người ưa chuộng vẻ đẹp hình thức, mà quên đi rằng vẻ đẹp thực sự của con người phải xuất phát từ tâm hồn, từ học vấn tích lũy được.

Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 3

Học vấn từ xưa đến nay luôn quan trọng và cần thiết dù ở bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ giai đoạn nào. Để khuyên nhủ con người chăm chỉ hơn trong học tập cũng như đề cao vai trò của việc học, có ý kiến cho rằng: Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người. Ý kiến này hoàn toàn đúng đắn và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Những chú công từ xưa đến nay được biết đến mang vẻ đẹp yêu kiều, mĩ miều của bộ lông rực rỡ. Hình ảnh học vấn của con người được so sánh với bộ lông công để đề cao vai trò, tầm quan trọng của việc học đối với con người. Học vấn giúp con người trở nên tinh anh, hiểu biết hơn, cao đẹp hơn trong đạo đức, nhân phẩm và cách hành xử đồng thời cũng tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời. Vẻ đẹp ngoại hình nào cũng sẽ tàn phai theo thời gian, chỉ có con đường học vấn và tri thức là những thứ tồn tại mãi mãi, không thể mất đi mà chỉ có thể được bồi đắp dần; vẻ đẹp xuất phát từ một tâm hồn mang nhiều tri thức hữu ích luôn là một vẻ đẹp thật hấp dẫn và khó có thể chối từ. Có học vấn, con người sẽ biết yêu thương nhau hơn, sẽ biết cống hiến nhiều hơn để tô điểm cho vẻ đẹp của cuộc đời, khi cuộc đời tốt đẹp hơn, bản thân ta tốt đẹp hơn là lúc ta được sống rực rỡ nhất. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của học vấn đối với bản thân mình. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi, tích cực học tập hơn nếu muốn cuộc sống thêm tốt đẹp. Là một học sinh, chúng ta cần phải biết được tầm quan trọng của việc học đối với chúng ta; lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian cách học, cách sinh hoạt làm sao cho khoa học để từ đó chúng ra có thể đạt được hiệu quả nhất trong học tập cũng như công việc. Hiểu được tầm quan trọng của học vấn, mỗi người hãy cố gắng học tập từng ngày để trở thành chú công cường tráng nhất, đẹp đẽ nhất tô điểm cho cuộc đời.

Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người - Mẫu 4

Trong cuộc sống xã hội hiện đại, con người luôn cố gắng phấn đấu và nỗ lực hằng ngày để hoàn thiện bản thân, đề chuẩn bị cho một tương lai thật tươi đẹp phía trước. Những nỗ lực ấy bao gồm việc bồi dưỡng tư cách phẩm chất đạo đức và đặc biệt hơn cả đó là quá trình trau dồi kiến thức, lấy học vấn làm mục tiêu phấn đấu, để nâng cao giá trị của bản thân, hiểu một cách đơn giản là làm đẹp bản thân bằng sự thu hút từ trí tuệ và nguồn kiến thức. Vẻ đẹp nội hàm xuất phát từ bên trong con người luôn là đáng quý hơn cả, vậy nên ngạn ngữ Nga có câu: "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người", để nói về tầm quan trọng của học vấn trong quá trình hoàn thiện vẻ đẹp, sức hấp dẫn của một cá thể trong cộng đồng.

Vạn vật trong thế giới tự nhiên đều mang trong mình một vẻ đẹp, một sức hấp dẫn riêng, loài bướm say mê với đôi cánh mỏng nhẹ rực rỡ, những loài hoa ngất ngây với hương thơm dịu ngọt, rồi thì ánh bình minh làm say lòng người bởi sức sống tràn trề, cái nắng vàng nhạt thật ấm áp,... Riêng loài công cũng không ngoại lệ, những chú công đực đã được tạo hóa ban tặng cho một bộ lông thật đẹp, khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ không thôi, bởi độ tinh tế, kỳ diệu của nó. Đó được xem là vũ khí ái tình của mỗi chú công đực, mỗi một con lại có một bộ lông khác nhau, vào mùa sinh sản chúng thi nhau khoe chiếc đuôi rực rỡ tựa những cái quạt lông vũ khổng lồ để thu hút sự chú ý của những con cái. Tôi không biết loài công nghĩ gì, nhưng chắc hẳn là chúng phải trân trọng bộ lông ấy lắm, bởi suy cho cùng chính bộ lông đã làm nên giá trị và sức hấp dẫn riêng biệt của chúng, khiến chúng được tồn tại có ý nghĩa hơn. Chẳng ai để ý đến một con công trụi lủi không có bộ lông sặc sỡ, dù chúng có mang danh loài công đi chăng nữa, vì thế nên đối với công bộ lông chính là cả cuộc đời.

Ngược lại, với con người, tạo hóa cũng ban tặng cho chúng ta ngoại hình từ thuở khai sinh, thế nhưng ngoại hình ấy lại chỉ là thứ yếu, bởi cuộc sống vốn không phải ai cũng may mắn có một ngoại hình thật mỹ miều. Và hơn tất cả chúng ta hơn muôn loài khác ở chỗ chúng ta có ngôn ngữ và một hệ thống tri thức cực kỳ đồ sộ, chỉ đợi con người khai phá.

Vẻ đẹp ngoại hình tuy lúc ban đầu có thể dễ dàng làm siêu lòng bất kỳ ai ngắm nhìn thế nhưng, nhìn mãi nó cũng đâm ra ngán ngẩm nếu chúng ta không có những giá trị khác có chiều sâu hơn, hoặc với sức tàn phá của thời gian thì dù là vẻ đẹp tuyệt mỹ cũng đến ngày úa tàn, già nua. Thế nên chúng ta chẳng thể trông cậy quá nhiều vào vẻ đẹp bên ngoài, đó là một sự liều lĩnh và thậm chí là hơi nông cạn. Khác với những vẻ đẹp tự nhiên sẵn có, thì học vấn và tri thức lại là những thứ tồn tại mãi mãi, không thể mất đi mà chỉ có thể được bồi đắp dần theo thời gian. Và tôi phải khẳng định rằng vẻ đẹp xuất phát từ một tâm hồn mang nhiều tri thức hữu ích luôn là một vẻ đẹp thật hấp dẫn và khó có thể chối từ, dường như người ta chỉ muốn đi sâu để tìm hiểu nó thêm nữa chứ chẳng bao giờ thấy nhạt nhẽo và ngán ngẩm. Một con người dẫu có đẹp đến đâu, nhưng phần nội hàm lại trống rỗng và nhạt nhẽo thì cũng khó có thể khiến người ta thích thú và duy trì mối quan hệ, những cá thể ấy thường được gọi là "bình hoa di động", nghĩa rằng đó là thứ chỉ để ngắm chứ không mấy hữu ích. Ngược lại, một người có ngoại hình thường thường bậc trung, nhưng lại có vốn hiểu biết rộng rãi, luôn có cách mở rộng vấn đề, khiến những cuộc trao đổi trở nên thật thú vị, khiến cuộc sống trở nên nhiều màu sắc, thì lâu dần ta bỗng thấy họ đẹp đẽ là kỳ. Đó không phải là vẻ đẹp hào nhoáng chói mắt, mà là vẻ đẹp bừng sáng từ trong chính tâm hồn, từ chính bản chất con người ấy, và lâu dần họ lại càng trở nên đẹp hơn, lấn át cả cái vẻ đẹp ngoại hình vốn chỉ là bề nổi.

Tôi không phủ nhận vẻ đẹp ngoại hình, thế nhưng giá trị của một con người phần nhiều nằm ở lượng tri thức mà bạn có thể tích lũy được, bạn có thể làm được gì cho cuộc đời cho xã hội. Vẻ đẹp ngoại hình không phải là cái bất biến và cũng có thể dần cải thiện, điều quan trọng nhất vẫn là chăm chỉ tích lũy kiến thức, làm đẹp tâm hồn, nâng cao trí tuệ. Có thế trong tầm mắt của mọi người chúng ta mới thực đẹp và tỏa sáng, khiến người ta phải nể phục và tôn trọng. Học không bao giờ là muộn, một con người thông minh sẽ học suốt đời, như lời Lê Nin từng nói: "Học, học nữa, học mãi", chúng học bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian, bất kể mọi hình thức, chứ chẳng đơn thuần thuần là qua sách vở. Đôi khi những bài học trong thực tiễn cuộc sống lại khai mở cho chúng ta nhiều điều thú vị mà chẳng sách vở nào đem lại được.

Câu ngạn ngữ "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người" quả thực là một câu nói rất hay, thức tỉnh một bộ phận không nhỏ những con người ưa chuộng vẻ đẹp hình thức, mà quên đi rằng vẻ đẹp thực sự của con người phải xuất phát từ tâm hồn, từ học vấn tích lũy được. Mỗi chúng ta hãy cố hoàn thiện bản thân từ ngoại hình đến nhân cách và quan trọng nhất ấy là nền tảng tri thức, thứ sẽ quyết định tương lai của chúng ta tươi sáng hay tối tăm. Đừng chỉ chăm chăm vào những thứ hào nhoáng, nhưng lại vô hồn trống rỗng nhé các bạn trẻ, hãy sống và học tập một cách thật tích cực và tỉnh táo.

--------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận về ý kiến Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
3 12.729
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm